Trang mới   https://gpquinhon.org

Lễ Giáng Sinh (đêm)

Đăng lúc: Thứ hai - 21/12/2015 17:29
LỄ CHÚA GIÁNG SINH (ĐÊM)


Hôm nay cả thế giới hân hoan mừng lễ Noel, kỷ niệm ngày Con Thiên Chúa xuống thế làm người để nâng con người lên làm con Thiên Chúa. Hôm nay trời đất giao duyên, tạo nên một chữ đồng. Hôm nay, Chúa giáng trần để đem ơn cứu rỗi cho loài người. Chúng ta hãy hợp cùng với Giáo hội long trọng mừng lễ đêm nay để cảm tạ Chúa về hồng ân Giáng sinh này, và xin Chúa thương ban cho mọi người được sự bình an xác hồn như các thiên thần ca hát :

“Vinh danh Thiên Chúa trên trời,
Bình an dưới thế cho người thiện tâm.

Thông thường, ngày sinh nhật của ai đó chỉ được cha mẹ và những người thân chú ý tới thôi, chỉ sau khi người ấy trở nên nổi tiếng thì người ta mới bắt đầu xem trọng ngày sinh của họ. Điều này cũng xảy ra đối với chính Chúa Giêsu.

Thử hỏi, ngày xưa có bao nhiêu người đã chú ý tới ngày sinh của một trẻ thơ có tên là Giêsu trong cánh đồng lạnh lẽo ở Bêthlem, người ta cũng chẳng biết chính xác ngày tháng năm sinh của Ngài, mãi gần 5 thế kỷ sau, nhân loại mới bắt đầu nhận ra tầm quan trọng của ngày sinh của Ngài. Nghĩa là từ đó, từ 15 thế kỷ nay, ngày sinh của Đức Giêsu đã trở thành cột mốc để tính thời gian, mãi mãi để đánh dấu một biến cố lịch sử như chúng ta vẫn nói: Trước Chúa Giáng Sinh và Sau Chúa Giáng Sinh, cho dẫu ngày nay để tránh gọi tên Ngài, người ta còn chia thời gian thành Trước và Sau Công Nguyên thì cái năm khởi đầu đó người ta hiểu là năm sinh của Chúa.

Mãi mãi Chúa Giêsu đã trở thành trọng tâm của nhân loại. Mãi mãi nhân loại không thể nào loại bỏ Chúa Giêsu ra khỏi lịch sử của mình. Tại sao vậy?

Thưa là bởi vì từ hơn 20 thế kỷ qua, bất cứ nơi nào cuộc sống và sứ điệp của Chúa Giêsu được quảng bá thì tư tưởng và hành động con người được thay đổi tận gốc rễ. Ngày nay muốn hay không mọi người trên thế giới đều phải nhìn nhận rằng, Chúa Giêsu chính là ánh sáng để chiếu rọi vào thế giới, để cho con người thấy được ý nghĩa đích thực về cuộc sống của mình.

Lễ Giáng Sinh là lễ của hoa đèn, lễ của chan hòa ánh sáng. Ánh sáng từ muôn ánh đèn của Lễ Giáng Sinh nhắc nhở chúng ta về một ánh sáng thực đã đến trong trần thế từ hơn 2015 năm nay. Nhiều người đã không nhận ra và đón tiếp ánh sáng ấy, nhưng với tất cả những ai đón nhận nguồn ánh sáng ấy thì cuộc đời của họ thực sự được thay đổi và trở nên phong phú.
Thật vậy, Chúa Giêsu là ánh sáng chiếu rọi vào phẩm giá cao cả của con người. Khi chọn lựa sinh ra trong nghèo nàn và khiêm hạ, Ngài muốn nói với nhân loại rằng: Giá trị và phẩm giá đích thực của con người không nằm ở sự giàu sang và quyền thế. Con người có một phẩm giá cao trọng là bởi vì đã được tạo dựng theo hình ảnh của Thiên Chúa. Trong ý nghĩa ấy thì dù có nghèo hèn mạt rệp thấp bé đến đâu trong bậc thang xã hội loài người, mỗi người sinh ra trên cõi đời này đều có một phẩm giá độc nhất vô nhị và bất khả xâm phạm.

Chúa Giêsu đến để tỏ bày phẩm giá ấy cho con người, đồng thời cũng vạch ra một hướng đi cho lịch sử nhân loại. Ngài như muốn nói với chúng ta rằng: hận thù và chiến tranh không phải là tiếng nói cuối cùng, bởi vì Ngài đã chỉ cho con người thấy được một sức mạnh vạn năng, đó là sức mạnh của tình yêu, sức mạnh ấy chính là ý nghĩa của cuộc sống con người. Cuộc sống của mỗi người chúng ta cũng thực sự có ý nghĩa khi biết dấn thân chống lại sức mạnh của sự dữ và tội ác. Mỗi người dù bất toàn và yếu đuối đến đâu đi nữa, đều có thể góp phần vào việc làm cho thế giới này trở thành một nơi hiện thực hơn, đáng sống hơn, chan hòa tình người hơn. Mỗi người dù nhỏ bé đến đâu cũng đều có thể mang lại tin yêu và hy vọng cho những người đang sống xung quanh của mình.

Có cố gắng sống như thế, chúng ta mới cảm nhận được niềm vui và an bình đích thực mà các thiên thần loan báo cho chúng ta trong đêm Giáng Sinh. Có cố gắng sống như thế, thì mỗi ngày sống của chúng ta cũng sẽ trở thành một lễ Giáng Sinh. Nói cách khác, chỉ có lễ Giáng Sinh thực sự khi chúng ta biết nhìn nhận và tôn trọng phẩm giá của mỗi một tha nhân. Chỉ có lễ Giáng Sinh thực sự khi mỗi lần chúng ta cố gắng chiến đấu chống lại những ích kỷ, nhỏ nhoi trong bản thân mình. Chỉ có lễ Giáng Sinh thực sự khi chúng ta làm một nghĩa cử yêu thương tha thứ cho người khác, và nhất là khi chúng ta trở thành điểm tựa cho tất cả những ai cần đến sự giúp đỡ của chúng ta. Ước gì, cuộc sống của chúng ta được dệt nên bởi những lễ Giáng Sinh triền miên ấy.

Giờ đây, với cánh tay dang rộng, Chúa Hài Đồng đang muốn ôm tất cả chúng ta vào lòng, để chúng ta được tình yêu của Ngài sưởi ấm, để chúng ta được ánh mắt của Ngài trìu mến yêu thương. Chúng ta có sẵn sàng chạy đến với Ngài không? Chúng ta có thực sự muốn Ngài là Emmanuel, là Thiên Chúa ở trong tâm hồn, ở cùng cuộc đời chúng ta không? Và nếu như, ngày hôm nay chúng ta đã cảm nhận được rằng, Thiên Chúa yêu thương mình, Thiên Chúa đang ở cùng mình, chúng ta có muốn làm cho Chúa ở cùng người khác, để Ngài yêu thương họ không?

Ước gì qua cách sống của chúng ta, mọi người có thể nhận ra được Chúa là Thiên Chúa yêu thương và là Thiên Chúa của họ nữa. Cầu chúc quý ông bà anh chị em một mùa Giáng sinh an lành, hạnh phúc, một mùa Giáng sinh trải dài suốt cả cuộc đời mình, cuộc đời có Chúa ở cùng; để rồi đến lượt mình, chúng ta sẽ trở thành một Emmanuel khác, hiện diện một cách dễ thương và đáng yêu giữa những người đang sống chung quanh chúng ta. Amen.


 
Tác giả bài viết: Lm. Antôn Nguyễn Xuân Thuyên
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 16
  • Khách viếng thăm: 15
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 7219
  • Tháng hiện tại: 142332
  • Tổng lượt truy cập: 12286592