Trang mới   https://gpquinhon.org

Lễ Chúa Giêsu chịu phép rửa

Đăng lúc: Thứ tư - 06/01/2016 17:21
LỄ CHÚA GIÊ SU CHỊU PHÉP RỬA
(Is 42,1-4.6-7; Cv 10,34-38; Lc 3,15-16. 21-22)



Liên tục những ngày qua chúng ta vui mừng cử hành và sống trong các biến cố, biến cố Chúa nhập thể trong lòng Đức Trinh Nữ Maria, biến cố Chúa Giáng Sinh và hôm nay biến cố Chúa Giêsu chịu phép rửa tại sông Giođan.… Những điều đó liên tiếp làm chúng ta ngỡ ngàng vì dung nhan lòng thương xót Chúa tỏ hiện cách lạ lùng.

Lòng thương xót của Chúa vô hạn đến mức khó hiểu. Một Thiên Chúa chịu phép rửa của con người, làm sao ta chấp nhận được? Một Thiên Chúa hòa mình vào giữa những tội nhân, cùng đi, cùng thinh lặng và cùng chịu phép thanh tẩy như họ, làm sao ta hiểu được? Một Thiên Chúa chỉ cần phán một lời là tất cả trở nên như thuở ban đầu, đâu cần như một tội nhân dìm mình trong dòng nước đục và lạnh lẽo, thật không thể hiểu được?.

Chưa hết, chính trong biến cố này, Chúa Cha mặc khải cho chúng ta biết về Chúa Giêsu “Con là Con yêu dấu của Cha, ngày hôm nay Cha đã sinh ra Con” (Lc 3,23). Trong sâu thẳm tình yêu Ba Ngôi Thiên Chúa, ta lại càng không thể hiểu được việc Thiên Chúa đã và đang làm cho nhân loại chúng ta. Chúng ta chỉ biết Chúa Giêsu là Đấng tuyệt đối tốt lành thánh thiện. Ngài chấp nhận đi vào và dìm mình trong dòng nước, giống như việc Ngài bước vào cuộc thương khó, chịu chết và chôn vùi trong lòng đất. Để rồi sau đó Ngài ngoi lên khỏi dòng nước gợi lại việc Ngài Phục Sinh, ngự bên hữu Chúa Cha và ban Chúa Thánh Thần xuống.

Ngài là đấng mở đường, mở lòng thương xót của Thiên Chúa cho nhân loại, giúp nhân loại can đảm bước xuống dòng nước thanh tẩy của Thần Khí, mà gột rửa tất cả những gì là tội lỗi nơi con người của mình, rồi ngoi lên cùng với Chúa Giêsu để trở nên một con người mới. Nói như Thánh Phaolô, khi được dìm vào nước lúc chịu phép thanh tẩy tức là chúng ta đang dìm vào trong cái chết của Đức Giêsu, để rồi cùng sống lại với Người (Rm 6,3).

Với biến cố Chúa Giêsu chịu phép rửa, Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, trong tông thư Rosarium Virginis Mariae về Kinh Mân Côi (16/10/2002), đã tóm gọn và đưa ra bài học cho con cái trong Giáo Hội như sau: “Thứ nhất thì gẫm: Đức Chúa Giêsu chịu phép rửa tại sông Giođan - ta hãy xin cho được sống xứng đáng là con cái Chúa”

Ước được như vậy! Amen!


 
Tác giả bài viết: Lm. Phêrô Phan Chí Anh
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 95
  • Khách viếng thăm: 51
  • Máy chủ tìm kiếm: 44
  • Hôm nay: 12028
  • Tháng hiện tại: 34214
  • Tổng lượt truy cập: 12323926