Trang mới   https://gpquinhon.org

Lễ Giáng Sinh (ngày)

Đăng lúc: Thứ ba - 22/12/2015 17:03
LỄ GIÁNG SINH (NGÀY)
 



Lễ Giáng sinh với cái tên phổ biến là Noel, ngày nay đã trở thành một ngày lễ của nhân loại, vì hầu như mọi người: tin hay không, bằng cách này hay cách khác, đều có thể mừng lễ Noel, nhưng có một điều quan trọng rất cần được chú ý, đó là không phải bất cứ ai mừng lễ Noel đều đạt được mục đích chính yếu là gặp được Chúa Kitô, “Đấng Cứu Thế đã giáng sinh cho chúng ta”.

Chúng ta có thể thắc mắc: Tại sao Thiên Chúa lại xuống thế làm người? Có nhiều lý do được đưa ra, nhưng có lẽ lý do có sức thuết phục hơn cả là vì Thiên Chúa yêu thương con người. Thánh Gioan Tông đồ đã nói: “Thiên Chúa yêu thương thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời”. Công đồng Vatican II, trong Hiến chế “Vui mừng và Hy vọng” đã cho chúng ta biết: “Thiên Chúa nhập thể và nhập thế là vì Ngài muốn sống cuộc sống nhân loại, để hành động với bàn tay nhân loại, để suy tư với một trí óc nhân loại, để yêu thương với một trái tim nhân loại”. Như vậy, Chúa nhập thể và nhập thế chỉ vì Chúa yêu thương con người. Khi nói đến tình yêu là nói đến gặp gỡ và chia sẻ. Vì yêu thương, Thiên Chúa đã xuống thế làm người để gặp gỡ con người, hầu cho con người trở nên con cái Thiên Chúa ! Ngài đến để cùng chia sẻ kiếp sống với con người, cùng vui cùng buồn, cùng sướng cùng khổ với chúng ta để đem lại cho cuộc sống chúng ta một ý nghĩa. Thánh Augustinô đã nói về mầu nhiệm tình yêu này như sau: “Vì các bạn mà Thiên Chúa đã làm người. Các bạn sẽ phải chết muôn đời, nếu Ngài đã không sinh ra trong thời gian. Các bạn sẽ chẳng bao giờ được giải thoát khỏi xác thịt tội lỗi, nếu Ngài không chấp nhận mang xác thịt tội lỗi của các bạn. Các bạn sẽ chẳng tìm được sự sống, nếu Ngài đã chẳng chết như các bạn. Các bạn sẽ phải tiêu vong, nếu như Ngài không đến”.
Có một câu chuyện kể rằng: vào dịp lễ Giáng sinh, trong lúc mọi người cùng đi dự Lễ Giáng Sinh thì một bác nông dân cho rằng Giáng Sinh chỉ là một câu chuyện huyền thoại và vô lý khi tin rằng Thiên Chúa làm người nên ông không đi dự lễ.

Đang lúc ngồi suy nghĩ: Thật là khùng mới mừng Lễ Giáng Sinh, thì ông nghe thấy tiếng đập mạnh vào cửa sổ, ngoài trời có bão tuyết và đàn chim đang cố sức tìm cách vô ngôi nhà ấm áp, chúng bay lượn và đập vào cửa sổ  rơi xuống thật thảm thương… Chợt bác nông dân nghĩ đến kho lúa ở trong đó đàn chim sẽ được an toàn và ấm cúng. Ông mặc áo lạnh vào chạy ra mở cửa nhà kho để cho đàn chim bay vào. Mặc dù ông tìm đủ cách để gọi đàn chim vào, nhưng chúng chỉ bay lượn quanh rồi trở lại bay đập đầu vào cửa sổ.

Người nông dân suy nghĩ nếu mình là một con chim, mình có thể hướng dẫn cho chúng thoát nguy và tránh được cơn giông bão.

Ngay lúc đó, tâm trí ông bừng sáng lên, ông nhận ra rằng: Chuyện Thiên Chúa làm người không phải là một huyền thoại nhưng có thật. Thiên Chúa tạo dựng và an bài mọi sự cho mọi người biết rằng: chỉ có một cách để dẫn dắt nhân loại đến nơi an toàn là chính Thiên Chúa phải trở nên một con người. Cũng như phải là một con chim mới có thể dẫn dắt đàn chim đến chỗ an toàn như vào trong kho lúa kia. Đúng lúc ấy thì vợ và các con bác nông dân đi dự Lễ Giáng Sinh về họ cũng ngồi vào bàn ăn và nhắc lại bài giảng mà vị linh mục vừa giảng trong Thánh lễ: Việc Ngôi Hai Thiên Chúa giáng sinh làm người không phải là một huyền thoại nhưng là một sự kiện có thực đã xảy ra. Để có thể cứu được con người thì cần phải có Thiên Chúa  làm người để dẫn đưa con người đến với Thiên Chúa, đến sự sống đời đời.

Kính thưa quí ông bà anh chị em,

Thiên Chúa yêu thương con người nên đã làm người. Đấng làm người ấy mang tên là Emmanuel, nghĩa là Thiên Chúa ở cùng chúng ta. Ngài đã đến để gặp gỡ, để chung sống, để đồng hành, để chia sẻ cuộc đời với chúng ta. Ngài là Thiên Chúa, nhưng đã trở thành anh em với chúng ta, không những để cùng suy tư, hành động với con người, nhưng còn để hướng dẫn những suy tư và hành động của con người tới sự hoàn thiện của Thiên Chúa. Ngài đến để chỉ, để dẫn đường cho con người con đường tìm đến sự sống muôn đời.

Ngài đã đến với con người hằng ngày, từng giây từng phút của đời sống chúng ta, nhưng điều quan trọng là chúng ta có để cho Ngài hướng dẫn và chúng ta có dấn bước theo Ngài hay không.

Tình yêu không phải là một cuộc trao đổi có tính toán sòng phẳng, sao cho đôi bên cùng có lợi, mà là một sự chia sẻ vô vị lợi; hay nói đúng hơn, là một sự trao tặng, dâng hiến. Đức Giêsu là món quà quí giá mà Thiên Chúa đã ban nhưng không cho con người. Theo gương Chúa Giêsu, chúng ta cũng phải là quà tặng cho anh em mình. Không ai nghèo đến nỗi không có cái gì đó để cho, quà tặng đó có thể là chúng ta biết dành chút ít thời giờ để thăm hỏi, gặp gỡ bà con thân thuộc, người cùng xóm và bạn bè. Quà tặng đó là chúng ta biết rộng lòng giúp đỡ những người nghèo, những người đang gặp cảnh khó khăn thiếu thốn. Quà tặng đó là chúng ta biết quan tâm chăm sóc những người già cả đau yếu trong gia đình chúng ta.

Lạy Chúa Giêsu Hài Đồng! Chúa sinh ra làm người là một tin mừng trọng đại cho toàn nhân loại. Đứng trước Mầu nhiệm Nhập Thể, chúng con chỉ biết cảm tạ ngợi khen và chúc tụng Chúa. Vì tình Chúa yêu thương nhân loại là vô bờ bến thì làm sao chúng con có thể diễn tả bằng lời. Xin Chúa dạy chúng con biết trao ban cuộc sống cho tha nhân theo gương Chúa, để suốt cuộc đời chúng con biết sống mình vì mọi người và vì ích chung, ngõ hầu xứng đáng là những người được Chúa cứu chuộc. Amen.
Tác giả bài viết: Lm. Simon Nguyễn Thanh Tú
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 103
  • Khách viếng thăm: 95
  • Máy chủ tìm kiếm: 8
  • Hôm nay: 32448
  • Tháng hiện tại: 91955
  • Tổng lượt truy cập: 12381667