Trang mới   https://gpquinhon.org

Lễ Hiển Linh

Đăng lúc: Thứ ba - 29/12/2015 17:33
Lễ Hiển Linh

Kính thưa cộng đoàn phụng vụ, mừng lễ Hiển Linh tức là mừng biến cố Thiên Chúa tỏ mình ra cách trọn vẹn nơi Ngôi Lời nhập thể. Nên điều chính yếu trong ngày lễ Giáng sinh là việc Con Thiên Chúa làm người để con người được trở thành con Thiên Chúa. Làm con Thiên Chúa nghĩa là chúng ta được sinh lại trong Chúa Giêsu, trở thành con của Thiên Chúa và được gia nhập vào gia đình của Thiên Chúa. Chính điều đó mà hôm nay ba nhà chiêm tinh hay còn được gọi là Ba Vua từ các nơi phương xa tìm đến Bêlem để nhận biết và thờ kính Chúa Hài Đồng.

Để tìm kiếm Chúa, mỗi người cần phải nỗ lực hết sức mình như Ba Vua: phải ra khỏi chỗ mình ở, đứng lên từ bỏ con đường tội lỗi để lên đường tìm kiếm Chúa. Tìm Chúa và dâng những của lễ của mình cho Ngài như Ba Vua đã thành kính dâng Chúa Hài Đồng vàng, nhũ hương và mộc dược. Những của lễ đó cho ta thấy Đức Giêsu chính là Thiên Chúa.

Kính thưa cộng đoàn, hôm nay lễ Hiển Linh, mỗi người chúng ta sẽ dâng cho Hài Nhi Giêsu món quà nào? Tôi thiết nghĩ món quà nào cũng được miễn là ta dâng lên Ngài với tất cả tấm lòng thành và như thế Ngài sẽ biến đổi xấu trở nên tốt và tốt sẽ được tốt hơn. Nếu không có vàng, mộc dược, nhũ hương, thì ta dâng lên Chúa chính những tội lỗi của chúng ta, chính những gian xảo, dối trá và lọc lừa của mình để xin Ngài đón nhận và tha thứ cho chúng ta.

Có câu chuyện ngụ ngôn như sau:

Hồi xưa, xưa ơi là xưa. Một sáng sớm mùa đông lạnh lẽo nọ, khi vạn vật còn đang say chìm trong giấc ngủ đông, thì đột nhiên có tiếng gió xào xạc, người ta thấy xuất hiện một vị thiên thần với đôi cánh nho nhỏ - xinh xinh, tay cầm một kèn đồng bóng loáng. Tiếng kèn của thiên thần vang lên rộn rã: tò tí te tò tí te. Các con vật thức dậy ngơ ngác vẩnh tai nghe: “toàn dân hãy nghe: Ta báo cho các ngươi một tin vui, hôm nay Con Thiên Chúa đã sinh ra cho chúng ta trong thành của vua Đavít, mọi người hãy tới thờ lạy Chúa! Tò tí te, tò tí te!”
Và ngay khi mặt trời vừa loé lên những tia nắng ấm đầu tiên, vạn vật vội vả đến thờ lạy Chúa. Mỗi con vật đều tìm một món quà gì đó để dâng Chúa Hài Nhi:
Thỏ trắng tặng cho Chúa cái gì? Chú lặng lẽ dứt từng búi long trắng tinh của mình, chẳng mấy chốc đã được một túi đầy, rồi vui vẻ lên đường.
Bác gấu vác trên vai tảng mật ong ngọt lịm và hăm hở lên đường.
Chú khỉ nhảy tới nhảy lui tìm kiếm, một thoáng đã được một túi hạt dẻ béo ngậy.
Còn chú gà trống loay hoay hoài mà chẳng kiếm được gì bèn quay sang cô gà mái nói như van xin: “xin em làm ơn đẻ dùm anh một quả trứng thật to để dâng Chúa, chứ anh hết cách rồi!” Cô gà mái bèn cục ta cục tác cho ra đời một quả trứng to tròn còn nóng hổi. Rồi cả hai lục cục lên đường.
Duy chỉ mình cáo già là bồn chồn vì không tìm được cái gì. Nó tính không đi vì không có mật ong, không có hạt dẻ, mà cũng không đẻ được vì đã quá già. Nó lững thững từng bước ra đi mà lòng cầu mong cho đừng bao giờ tới.
Trước máng cỏ con vật nào cũng hớn hở dâng cho Chúa cái này cái kia, duy chỉ có cáo già là vẻ mặt ỉu xìu, buồn bã. Nhưng cáo lấy hết sức can đảm mon men đến bên hang đá. Khi thấy bóng cáo, Chúa Hài Nhi Giêsu mỉn cười và nói với cáo: “bác cáo yêu quý ơi, bác đừng buồn, bác có một món quà mà ta rất ưa thích không biết bác có sẵn long dâng cho ta không? Cáo bẽn lẽn gãi đầu, bứt tóc và thưa: thật lòng con chẳng có gì để dâng cho Chúa. Chúa Hài Đồng mỉn cười và nói : có chứ, bác có món quà tuyệt vời đó là sự mưu mô quỷ quyệt. Bác có dám dâng nó cho ta không? Cáo hết sức bang hoàng và sau một thoáng do dự, bác đã bằng lòng dâng lên Chúa Hài Đồng sự mưu mô quỷ quyệt của mình, để từ nay anh sẽ trở thành con vật tốt lành và đáng yêu mà thôi.

Kính thưa cộng đoàn,

Qua câu chuyện, chúng ta nhận thấy rằng Chúa Giêsu Hài Đồng rất vui khi ta dâng lên Chúa những điều tốt mà ta đã làm cho nhau trong cuộc sống. Và chắc chắn Ngài sẽ càng vui hơn khi mỗi người chúng ta dám dâng cho Ngài cả những tật xấu, cả những yếu đuối và tội lỗi của ta để từ đây mỗi người chúng ta chỉ còn sống tốt với nhau và biết xây dựng tình liên đới và hiệp nhất trong cộng đoàn mà thôi.

Lạy Chúa Giêsu Hài Nhi, xin cho mỗi người chúng con biết mang chân lý, ánh sáng niềm vui và tình thương của Chúa đến cho mọi người, xin cho chúng con biết lắng nghe Lời Chúa và đem ra thực hành để chúng con biết quảng đại quên mình mà tận tâm giới thiệu Chúa cho những người mà chúng con gặp gỡ trong cuộc sống. Amen!


 
Tác giả bài viết: Lm. Giuse Lê Khánh Huyền
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 61
  • Khách viếng thăm: 59
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 10547
  • Tháng hiện tại: 163719
  • Tổng lượt truy cập: 12453431