Trang mới   https://gpquinhon.org

Giáo huấn 39 : Loan báo Tin mừng qua lễ Hôn phối

Đăng lúc: Chủ nhật - 01/09/2013 06:17
Giáo huấn số 39

LOAN BÁO TIN MỪNG QUA LỄ HÔN PHỐI
 
Đời Kitô hữu xoay quanh bốn trục: tin, nhận, giữ, cầu – tức là tín lý, bí tích, luân lý và cầu nguyện. Dịp tốt nhất để người lương tiếp cận cả bốn chiều kích ấy là lễ cưới ở nhà thờ. Họ thường khen nghi thức hôn phối trang trọng và giàu ý nghĩa. Vì thế, nên mời các thành viên trong gia đình cũng như bạn hữu ngoài Công giáo tham dự thánh lễ hôn phối. Những lúc nói chuyện trao đổi trước và sau lễ, cũng như ở câu chuyện thân mật cởi mở trong tiệc cưới, nếu được, nên giải thích cho họ những điểm đáng chú ý trong hôn nhân Kitô giáo. Từ đó cũng có thể đi xa hơn để giải thích những thắc mắc về Đạo. Tuy nhiên, cần giữ đúng chừng mực và bầu khí thân tình, không biến câu chuyện thành buổi giảng đạo và nhất là tránh rơi vào tranh cãi lý thuyết. 
 
Điều đánh động trước mắt người ta chính là nghi lễ. Do đó, cần nhắc nhở cô dâu chú rể đến sớm để lễ nghi được tốt đẹp ngay từ đầu. Cũng nên tin cho vị giảng lễ biết đôi chút về thành phần những người được mời, để ngài dễ chuẩn bị cho bài giảng được súc tích, dễ hiểu và có chất lượng.
 
Đặc tính “một vợ một chồng” và “bất khả phân ly” của hôn nhân Kitô giáo cần được chứng thực bằng đời sống của các gia đình con cái Chúa, một đời sống hạnh phúc và triển nở. Những dịp tổ chức kỷ niệm giáp năm ngày cưới, cách riêng là 25 năm và 50 năm là những dấu chứng rất thuyết phục. Các giáo xứ nên chú ý tổ chức cho các gia đình mừng lễ.
- Có thể tổ chức mỗi năm một lần vào lễ Thánh Gia hay lễ hai thánh Gioakim và Anna, dành riêng cho những đôi giáp 5, 10, 20, 25, 30, 40 và 50 năm.
 
- Cũng có thể chọn một ngày nhất định hằng tháng, ví dụ như chiều Thứ Tư hay Thứ Bảy đầu tháng, cho tất cả những đôi mừng kỷ niệm trong tháng ấy. Cách này có cái lợi là mọi gia đình đều có dịp sống lại ơn bí tích hằng năm.
 

Nguồn tin: Gpquinhon.org
Từ khóa:

n/a

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 102
  • Khách viếng thăm: 34
  • Máy chủ tìm kiếm: 68
  • Hôm nay: 12456
  • Tháng hiện tại: 261224
  • Tổng lượt truy cập: 12550936