Tin Tức PHỤNG VỤ GIÁO HUẤN TRONG TUẦN

Giáo huận 34 : Gia tộc, gia phả và quan hệ thân tình với các dòng tộc lương dân

Chủ nhật - 28/07/2013 04:48
GIA TỘC, GIA PHẢ 
VÀ QUAN HỆ THÂN TÌNH VỚI CÁC ĐỒNG TỘC LƯƠNG DÂN
 
Lễ hai thánh Gioakim và Anna nhắc ta nhớ đến gia phả Chúa Giêsu. 
 
Đạo Hiếu không dừng lại ở bàn thờ gia tiên và các nghi thức lễ bái mà còn gồm những kinh nghiệm khác có tác dụng rất lớn trong việc giáo dục nhân bản, cách riêng là giáo dục tình gia đình và gia tộc. Tình gia tộc được khẳng định qua các bản gia phả, qua những ngày giỗ, ngày tết. 
 
Sinh hoạt gia tộc được duy trì nhờ từ đường và ruộng hương hoả, và cũng nhờ đó có những dòng họ giữ được gia phả từ nhiều thế kỷ. Các gia đình công giáo, do gián đoạn sinh hoạt từ đường hơn hai trăm năm, thường ít giữ được gia phả. Nhiều gia tộc ngoài công giáo, dù không gián đoạn việc thờ cúng ông bà nhưng, do chiến tranh, nay cũng bị mai một cả gia phả, từ đường và ruộng hương hoả. Từ ngày đất nước hoà bình và thống nhất, dường như khắp nơi đều rộ lên việc tìm lại nguồn cội, nối lại gia phả. Có cả những sách hướng dẫn làm gia phả và những sáng kiến làm gia phả điện tử, gia phả trên mạng. Thiết tưởng các gia đình công giáo Việt Nam cũng cần quan tâm đến việc này để có thêm một lợi khí giúp vun trồng tinh thần đạo lý cho các thế hệ mai sau. Nếu không thể tìm lại những nguồn gốc xa xưa thì ít là ghi lại từ những vị tổ mà trong gia đình còn biết được.
 
Rất nhiều trường hợp, khi tìm về cội nguồn, ta phát hiện quan hệ gần gũi giữa những nhánh đồng tộc Công giáo và ngoài Công giáo. Hai bên sẽ qua lại thăm viếng nhau, cùng hiện diện trong những dịp giỗ đại tộc. Nhờ đó, sẽ sớm xoá tan được thành kiến “theo đạo bỏ ông bỏ bà”, rồi tình thân giữa đôi bên sẽ gia tăng và việc chia sẻ đức tin giữa những người đồng tộc sẽ gặp nhiều thuận lợi.
 

Tác giả bài viết: WQPQN

Nguồn tin: Gpquinhon.org

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa:n/a

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn