Trang mới   https://gpquinhon.org

Giáo huấn 42 : Phục hồi các giáo xứ cũ

Đăng lúc: Chủ nhật - 22/09/2013 06:21
Giáo huấn số 42
 
PHỤC HỒI CÁC GIÁO XỨ CŨ
 
Bận tâm hàng đầu của giáo phận Qui Nhơn là việc phục hồi các giáo xứ đã bị tàn phá. Từ tháng 10-1965 đến tháng 03-1975, do chiến tranh, những sinh hoạt tôn giáo sầm uất nơi các giáo xứ miền quê và miền núi trong giáo phận bị tàn lụi, thậm chí còn mất luôn cả sự hiện diện của một số giáo xứ: giáo dân tản mác, nhà thờ tan hoang, bình địa.
 
Vùng Bình Định mất 14 giáo xứ: Gia Hựu, Hội Đức, Nước Nhỉ, Đồng Quả, Đồng Dài, Gia Chiểu, Nhà Đá, Kiều Đông, Đại An, Mỹ Chánh, Lạc Điền, Xóm Chuối, Nam An, Đồng Phó.
 
Vùng Quảng Ngãi mất 9 giáo xứ: Cù Và, Tân Lộc, Trung Tín, Châu Me, Bình Đông, Thu Xà, Kỳ Tân, Phú Vang, Trà Câu.
 
Đó là chưa kể những nơi bị tàn lụi trong chiến tranh Việt Pháp ở Phú Yên, như Hoa Vông, Quán Cau, Bến Buôn, Phú Điền, Phú Cốc và Cây Da.
 
Một an ủi lớn là mấy năm qua một số giáo xứ đã sinh hoạt trở lại như Châu Me, Kỳ Tân, Gia Chiểu và Trà Kê. Đồng thời có thêm một số giáo xứ mới được thành lập hay tái thành lập như Sơn Nguyên, Gò Duối, Hóc Gáo, Đa Lộc, Cây Rỏi, Phú Hữu, Lục Lễ, Huỳnh Kim, Hội Lộc, Tân Quán và Cù Lâm. Dù vậy, vẫn còn tới hơn 20 giáo xứ cần được phục hồi.
 
Một số gia đình sau thời gian lưu lạc vì chiến tranh đã hồi cư. Một số gia đình sao lãng đức tin do thời cuộc nay lại quay về với Chúa và Hội Thánh. Nhiều cuộc hôn nhân nhắc người ta nhớ lại những thế hệ trước của cô dâu hoặc chú rể đã từng theo Công Giáo. Cũng nhờ đó, những cô dâu chú rể ấy dễ được gia đình chấp thuận cho theo Công Giáo hơn. Những lớp tín hữu nhất thời của thập niên 1960 dù sao vẫn là một lớp hạt giống Chúa đã gieo xuống, một ngày nào đó Chúa sẽ lại cho vươn dậy thành mùa gặt chín vàng. Hướng tới đại lễ mừng 400 năm Tin Mừng đến trên quê hương giáo phận, chúng ta hãy tha thiết cầu nguyện và hành động cho sự phục hồi các giáo xứ cũ.

Nguồn tin: Gpquinhon.org
Từ khóa:

n/a

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 138
  • Khách viếng thăm: 50
  • Máy chủ tìm kiếm: 88
  • Hôm nay: 20884
  • Tháng hiện tại: 248515
  • Tổng lượt truy cập: 12538227