Trang mới   https://gpquinhon.org

Giáo huấn 50 : Tiếp bước các thánh tử đạo Việt Nam

Đăng lúc: Thứ bảy - 16/11/2013 19:29
Giáo huấn số 50 : 
 
TIẾP BƯỚC CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM
 
Với ba tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định và Phú Yên, giáo phận Qui Nhơn gồm tổng số dân ba triệu rưỡi người, trong đó chỉ có 70 ngàn người công giáo, chiếm chưa được 1,8%. Chúng ta phải làm gì để đền đáp công ơn các Thánh Tử Đạo và những vị thừa sai đã lìa bỏ quê hương đến đem Tin Mừng cho chúng ta? 
 
Tình trạng biến động dân số với cuộc di dân đa dạng quá nhanh hiện nay đòi chúng ta phải trở về với kinh nghiệm của Thánh Giám mục Stêphanô Thể. Trong thời gian cấm đạo, ngài phải sống trong hầm tối tăm, thiếu thốn, không thể trực tiếp truyền giáo bên ngoài, các linh mục và các thầy giảng quá ít lại phải lẩn trốn. Việc đầu tiên của ngài là cầu nguyện và xin người khác cầu nguyện. 
 
Tiếp đó, nhờ ơn soi sáng đặc biệt trong một giờ cầu nguyện, vào năm 1841, ngài bắt đầu tổ chức ba nhóm giáo lý viên theo mức hiểu biết và tinh thần phục vụ khác nhau. Nhóm nòng cốt gồm 21 người đàn ông trưởng thành, có đức tin vững, được huấn luyện kỹ, có khả năng khuyên và dạy giáo lý cho dự tòng, chuẩn bị rửa tội. Nhóm lưu động gồm 35 thanh niên khỏe mạnh, lanh lợi, biết ăn nói; họ được đào tạo thành thầy giảng để tiếp tay cho các linh mục. Nhóm giáo lý viên tại chỗ, đông tới 2000 người, hầu hết là những người cha gia đình, có trách nhiệm giữ trật tự an ninh trong giáo xứ, thăm bệnh nhân, mời linh mục xức dầu bệnh nhân, rửa tội trẻ em sơ sinh và làm chứng hôn phối.
 
Với kinh nghiệm ấy, mỗi giáo hạt cần tái lập đội ngũ giáo lý viên lưu động. Cha đặc trách giáo lý giáo hạt sẽ tuyển chọn, huấn luyện và điều phối các giáo lý viên lưu động để hỗ trợ những nơi thiếu thốn. Ước gì nhiều bạn trẻ tại các thành phố và thị xã tích cực tham gia các khóa đào tạo giáo lý viên và xung phong làm giáo lý viên lưu động, giúp dạy giáo lý cho các xứ hẻo lánh, liên tục hoặc từng giai đoạn trong năm. Giữa bách hại ngày xưa, các thánh Tử Đạo đã trả giá cho truyền giáo bằng xương máu. Giữa những thử thách từ văn minh tiêu thụ ngày nay, chúng ta phải trả giá bằng những hy sinh và từ bỏ có ý nghĩa mới mong cứu rỗi các linh hồn.
 
 
Tác giả bài viết: WGPQN
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Từ khóa:

n/a

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 22
  • Khách viếng thăm: 14
  • Máy chủ tìm kiếm: 8
  • Hôm nay: 8123
  • Tháng hiện tại: 190771
  • Tổng lượt truy cập: 12480483