Trang mới   https://gpquinhon.org

Nghi thức tưởng niệm cuộc Khổ Nạn tại Chính Tòa

Đăng lúc: Thứ hai - 06/04/2015 18:47

Nghi thức tưởng niệm cuộc Thương Khó của Chúa Giêsu


Lúc 04g15 chiều thứ Sáu, Cha phó Giuse Phan Thế Vinh vác thánh giá, gẫm đàng trọng thể với sự tham dự của đông đảo anh chị em giáo dân, để tưởng nhớ việc Chúa Giêsu vác thánh giá lên đồi Golgotha.

Sau đó, vào lúc 05g30 chiều Đức Giám mục Giáo phận chủ sự nghi thức tưởng niệm cuộc thương khó của Chúa Giêsu. Nghi thức gồm có ba phần:

1.   Thứ nhất là phụng vụ Lời Chúa: nói lên sự đau khổ mà Chúa Giêsu gánh lấy cho con người, vì tội lỗi của con người. bóng tối đã bao trùm vũ trụ và trong đó có những bóng tối của con người là những nhân vật khác nhau đại diện cho con người:

-      Bóng tối thứ nhất là Giuđa là người kề cận bên Chúa đã phản bội bằng cái hôn bán Chúa với 30 đồng bạc vì lời nhuận tiền của để rồi nhận lấy cái chết tự treo cổ mất ơn nghĩa với Thiên Chúa.

-      Bóng tối thứ hai là Phêrô, vị tông đồ cả, đã chối Chúa ba lần, nói lên cái yếu đuối sợ sệt mà con người chúng ta thường mắc phải, sợ hãi không dám tuyên xưng đức tin của mình, không dám đến nhà thờ dự lễ, không dám ghi vào lý lịch là người Công giáo vì sợ mất việc, sợ đời sống khó khăn…

-      Bóng tối thứ ba là những người lãnh đạo Do thái lúc bấy giờ, họ biết Đức Giêsu hằng suốt ba năm qua giảng dạy, qua việc làm phép lạ chữa lành các bệnh tật cho con người, nhưng vì sợ ảnh hưởng đến địa vị quyền lời của họ, vì ganh ghét và ngay cả Philatô vẫn biết Chúa Giêsu vô tội nhưng vẫn cứ giao Ngài cho dân Do Thái đem đi đóng đinh trên thập giá như một kẻ tội hình đáng giết. bóng tối này nói lên cuộc sống của chúng ta vì mưu lợi sẵn sàng đè bẹp người khác để đem lại tư lợi cho bản thân, đây là cách đồng lõa với tội ác là tiếp tay để hại người vô tội, người nghèo khó.

-      Bóng tối thứ tư là những người Do thái đang hung hăng muốn giết Chúa Giêsu sau những ngày tháng họ nhận của Ngài biết bao điều lành, những lời dạy tốt đẹp. Thế mà họ lại quay lưng tố cáo Ngài chỉ vì sự kích động của người khác là các biệt phái, các tư tế… và trong cuộc sống của chúng ta ngày hôm nay cũng chỉ vì lời kích động mà vô tình hay cố ý tham gia tiếp tay vào những sự sai trái với mọi người, sẵn sàng chà đạp, tố giác lẫn nhau, vu khống cho nhau chỉ vì chạy theo cuộc sống tư lợi.

Niềm tin chúng ta cần phải chiếu tỏa cho mọi người bằng cách xóa tan mọi u tối bắng ánh sáng phục sinh. Đó là chúng ta phải biết quảng đại hơn, biết phân biệt cái tốt và caí xấu, biết đem tình yêu thương của Chúa đến cho mọi người.

2.   Phần thứ hai là suy tôn thánh giá: “Đây là cây Thánh Giá nới treo Đấng Cứu Độ trần gian”, mọi người quỳ gối cúi đầu và thưa rằng: “ta hãy đến thờ lạy”.

Sau đó Đức Giám mục hôn thánh giá và các linh mục đồng tế, quí tu sĩ nam nữ và quí chức việc hôn thánh giá Chúa.

3. Phần thứ ba là Rước Mình Thánh Chúa.

Kết thúc nghi thức, Thánh Giá Chúa được đặt ở giữa cung thánh và mọi người trật tự lên hôn Chân Chúa trong bầu không khí nghiêm trang sốt sắng.
 
Bài viết: Khương Ninh
Ảnh: Hoàng Anh


 
 

Nguồn tin: ctqn.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 17
  • Khách viếng thăm: 11
  • Máy chủ tìm kiếm: 6
  • Hôm nay: 3167
  • Tháng hiện tại: 129689
  • Tổng lượt truy cập: 12273949