Trang mới   https://gpquinhon.org

Thánh lễ Vọng Phục Sinh tại Chính Tòa

Đăng lúc: Thứ ba - 07/04/2015 18:40
Lúc 07g30 tối thứ Bảy, ngày 04.04.2015 Đức giám mục chủ sự thánh lễ Vọng Phục Sinh cùng với các linh mục trong Giáo xứ Chính Tòa, quí cha ở Chủng viện và đông đảo các nam nữ tu sĩ, chủng sinh và anh chị em giáo dân.

Đêm Canh Thức hôm nay gồm có bốn phần:

1.   Phần I: Là nghi thức kiệu nến Phục Sinh: Đức Giám mục làm phép lửa, ngọn nến phục sinh đã được thắp lên. Nến này, tượng trưng cho đám mây sáng khi xưa đã dẫn dân Do Thái trên đường về Đất Hứa. Với mầu nhiệm Phục Sinh, nến này tượng trưng cho Chúa Kitô là Ánh Sáng bừng lên trong tối tăm của sự chết. Ánh sáng Chúa Kitô được chiếu tỏa đến cho mọi người, cộng đoàn vui mừng đáp “tạ ơn Chúa”.
 
2.   Phần thứ hai trong đêm canh thức Phục Sinh là Phụng Vụ Lời Chúa. Qua các bài đọc giúp cộng đoàn ôn lại lịch sử của ơn cứu độ, đặc biệt biến cố dân Do thái qua Biển Đỏ, hướng đến biến cố trọng đại nhất : Chúa Kitô sống lại từ cõi chết.
 
Bài đọc thứ 1, trích sách Sáng thế. Mô tả việc Abraham vâng lệnh Chúa sát tế người con duy nhất của mình là Isaac, chính vì sự vâng phục này mà ông được gọi là “cha các kẻ tin”. Việc sát tế này là hình ảnh của việc sát tế chính Con của Thiên Chúa: Đức Giêsu Kitô.
Bài đọc thứ 2, trích sách Xuất Hành, kể lại việc con cái Israel vượt qua Biển Đỏ và được giải thoát; muốn nói nhờ sự Phục sinh của Đức Kitô, Thiên Chúa dẫn đưa nhân loại vượt qua Biển Đỏ của tội lỗi và sự chết, đi vào ân sủng và được sống lại với Đức Kitô.
 
Bài đọc 3, trích sách tiên tri Êzêkiel, tiên báo Thiên Chúa không quên giao ước của Ngài. Ngài sẽ qui tụ dân Ngài về, thanh tẩy họ và ban cho họ một trái tim mới, đặt thần trí của Ngài trên họ. Qua mầu nhiệm phục sinh, Đức Kitô sống lại đã thực hiện hoàn toàn lời tiên báo đó.
 
Bài trích thư gởi tín hữu Rôma cho thấy chính biến cố Phục Sinh mang lại những người tin vào Chúa Kitô một ý nghĩa sống đích thực. Khi lãnh nhận phép rửa, tín hữu được tham dự vào sự chết và sống lại của Chúa Giêsu. 
 
Sau đó, Đức Giám mục long trọng xướng Alleluia, Alleluia có nghĩa là “Hãy ca tụng Giavê Thiên Chúa”. Giáo Hội quen dùng từ này để nói lên niềm vui, đặc biệt là niềm vui trong mùa Phục Sinh.
 
Trong bài giảng Đức giám mục nói đến hiện tượng nguyệt thực trong đêm hôm nay, từ đó dẫn đến hình ảnh bóng tối nơi con người mà chúng ta thấy bắt đầu từ tối thứ Năm tuần thánh khi Đức Giêsu bị bắt, bị trói, bị kết án và chịu đóng đinh vào thập giá như lời Thánh Kinh nói: “bấy giờ trời trở nên u tối…”. Tối hôm nay chúng ta cử hành thánh lễ Vọng phục sinh, mừng ánh sáng Chúa Kitô, ánh sáng xóa tan đi bóng tối.
 
Đức Giêsu Kitô là Thiên Chúa đã xuống thế làm người suốt 30 năm và 3 năm đi khắp đó đây để rao giảng về Nước Thiên Chúa, về tình yêu thương của Thiên Chúa đối với con người và Ngài đã thể hiện sự yêu thương đó bằng những hành động cụ thể, Ngài quan tâm chữa lành mọi bệnh tật của con người, băng bó vết thương tâm hồn…Ngài mạnh dạn lên án tố cáo tội ác của các vị lãnh đạo Do Thái để bên vực cho dân chúng. Chính vì lẽ đó Ngài đã bị kết án của những kẻ gian ác với một cái chết như một tên tội phạm.
 
Người ta thường nói: “ở hiền gặp lành”. Vậy tại sao một con người hiền lành, làm nhiều việc tốt như Đức Giêsu lại không gặp điều lành mà lại phải chịu những hình khổ như vậy? thật là một điều khó hiểu với lý trí con người. Lại nữa, chính sự phục sinh của Người lại là điều vô cùng khó hiểu hơn. Thế nhưng chính cái khó hiểu đó lại là cái mà Thiên Chúa dùng để cứu thoát con người khỏi tội lỗi,  khỏi sự chết đời đời.
 
3.   Phần thứ ba là Phụng Vụ Thanh Tẩy: Đức giám mục làm phép nước. Nước làm liên tưởng đến sự sống. Chính Chúa Giêsu Kitô phục sinh là nguồn sự sống và những ai lãnh nhận phép Rửa Tội, thì được thông ban sự sống của Thiên Chúa và họ được tẩy sạch mọi vết nhơ tội lỗi. Cộng đoàn giơ cao ngọn nến tuyên xưng đức tin, từ bỏ ma quỷ, từ bỏ tội lỗi và Đức giám mục rảy nước thánh trên cộng đoàn.
 
4.   Phân thứ tư là Phụng Vụ Thánh Thể.
 
 Kết thúc thánh lễ, Đức Giám mục kính chúc quý cha, quý tu sĩ nam nữ, chủng sinh và toàn thể anh chị em một mùa Phục Sinh tràn đầy hồng ân và hạnh phúc trong Chúa Phục Sinh.
 
Cha sở Chính Tòa cũng thay mặt cho toàn thể cộng đoàn cảm ơn Đức Cha, và kính chúc Đức Cha Mùa Phục Sinh tràn đầy ân sủng Chúa, thêm sức khỏe để tiếp tục làm tròn sứ vụ của người chủ chiên nhân lành.
 
Bài viết: Khương Ninh
Ảnh: Hoàng Anh
 


Nguồn tin: ctqn.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 23
  • Khách viếng thăm: 22
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 6196
  • Tháng hiện tại: 124294
  • Tổng lượt truy cập: 12268554