Trang mới   https://gpquinhon.org

CLB Đồng Xanh Thơ Quảng Ngãi tập huấn lần 2

Đăng lúc: Thứ sáu - 25/01/2013 18:00

CLB ĐỒNG XANH THƠ QUẢNG NGÃI TẬP HUẤN LẦN 2


 
 


Đến hẹn lại lên, đợt sinh hoạt tập huấn thơ văn Công giáo cho các bạn trẻ yêu văn thơ Giáo hạt Quảng Ngãi lần 2 đã diễn ra rất sôi động và đầy phấn khởi. Được như vậy là nhờ vào sự quan tâm ưu ái của quý Cha sở trong Giáo hạt, đặc biệt là Cha sở giáo xứ Châu Me.

Chiều thứ bảy 19/1/2013, Ban Điều hành CLB và cũng là Ban Giảng huấn đã có mặt tại nhà bác sĩ Lê Quang Hận, ở thị trấn Sông Vệ, Quảng Ngãi lúc 17 giờ. Qua vài phút gặp gỡ chào hỏi chủ nhà, Ban Điều hành ráo riết làm việc để hoàn tất những nội dung chuẩn bị cho ngày tập huấn. Sau bữa ăn, Ban Điều hành cùng với anh Hận, chủ nhiệm CLB Quảng Ngãi, trao đổi về hướng phát triển cho CLB Quảng Ngãi với một số hoạt động cụ thể và hiệu quả hơn.

Sáng Chúa Nhật 20/01/2013, anh Hận lái xe đưa Ban Điều hành đi Châu Me (thuộc xã Hành Phước, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi). Tới nơi mới 7g 30, cộng đoàn giáo xứ vừa bắt đầu thánh lễ. Mấy phút sau, hai xe của đoàn Phú Hòa rồi một xe của đoàn Bầu Gốc đã đến trước hẹn. Tất cả cùng nhau chuẩn bị hội trường.

Nhờ vào sự ân cần nhắc nhở và sự hy sinh của các cha sở, số lượng tham gia lần sinh hoạt này lên đến 110 em, đông hơn đợt trước khoảng 20 em.

 Buổi tập huấn bắt đầu bằng việc nối kết tình thân qua sinh hoạt khởi động ngoài trời làm quen và chia nhóm sinh hoạt, do Xuân Hà phụ trách. Tiếp đó, tất cả vào phòng hội. Sau phần cầu nguyện mở đầu, bác sĩ nhà thơ Lê Quang Hận, chủ nhiệm CLB Đồng xanh thơ Quảng Ngãi, tóm tắt sinh hoạt của CLB thời gian qua và nêu những dự phóng cho tương lai. Anh Hận nhắc nhở các em nỗ lực tập luyện, trau dồi kinh nghiệm viết; thường xuyên truy cập trang web của giáo phận để nhận thông tin, đồng thời mỗi em nên lập email để tiện liên lạc bài vở.

Tiếp đó, chú Xuân – chủ nhiệm CLB giới thiệu nội san Hoa biển số 7, lưu ý các em về những lỗi thường gặp, và giải thích thông báo số 2 của CLB về điều kiện làm thành viên và về việc tích lũy vào Đại học.

Giờ tập huấn về thơ được chú Thiêng (nhà thơ Thiện Chân) hướng dẫn rõ ràng và ngắn gọn. Các em được làm bài thực tập ngay tại chỗ, cả về luật bằng trắc, vần và hình ảnh trong thơ.

Sau phút giải lao giữa giờ, các em được chú Xuân tập huấn về văn. Chú nhấn mạnh các ý, hình ảnh, hiệu ứng ngôn từ trong bài viết, nhắc nhở các em chăm đọc sách và học hỏi những áng văn hay, rồi hướng dẫn các em làm bài kiểm tra.

Phần cuối của buổi sáng là tập chia sẻ Lời Chúa. Do thiếu thời gian để ổn định đội hình các tổ, kinh nghiệm khởi đầu còn lắm bất cập, tuy nhiên việc chia sẻ Lời Chúa được chọn làm phương thế hữu hiệu để đào tạo cả tài năng văn thơ lẫn nhiệt tình tông đồ. Sau giờ ăn trưa, Ban Điều hành đã gặp các giáo lý viên có mặt và các trưởng đoàn để rút kinh nghiệm và tiên liệu cho tương lai. Những lần sau, chính các giáo lý viên sẽ đảm nhận vai trò điều hành các tổ và chuẩn bị việc chia sẻ Lời Chúa ngay từ ở nhà; các em của mỗi giáo xứ sẽ được chia sẵn thành 5 nhóm, khi tới nơi sẽ ghép ngay với các giáo xứ khác thành 5 tổ để có thể sinh hoạt ngay.

Đang khi các giáo lý viên họp với Ban Điều hành, mỗi em tìm một góc riêng để làm bài tập văn xuôi. Nhờ đa số các em đều tích cực cố gắng và cũng nhờ bài tập được thiết kế rất sư phạm, nên nhìn chung kết quả rất khả quan.

13g 10 phút, tất cả trở lại hội trường. Chú Thiêng giúp sửa các bài tập thơ đã làm lúc sáng. Em Antôn Nguyễn Quang Trường – giáo xứ Châu Me và em Lê Thị Bích Ngọc – giáo xứ Bầu Gốc đạt kết quả cao nhất. Chú Xuân nhận xét các bài tập văn và giới thiệu em đạt kết quả cao nhất: Mai Hoa – giáo xứ Quảng Ngãi… 14g 15 vào nhà thờ chuẩn bị tham dự thánh lễ. Đúng 14g 30, thánh lễ do cha xứ PM Hà Đức Ngọc chủ lễ và cha Trăng Thập Tự giảng lễ.


 

 
Trong vườn thơ tại tư gia nhà thơ bác sĩ Lê Quang Hận
 


Trình bày phương hướng sinh hoạt CLB



Tham dự Thánh Lễ kết thúc
Tác giả bài viết: Phêrô Lê Xuân Hà
Nguồn tin: Gpquinhon.org

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 42
  • Khách viếng thăm: 36
  • Máy chủ tìm kiếm: 6
  • Hôm nay: 8195
  • Tháng hiện tại: 156256
  • Tổng lượt truy cập: 12445968