Trang mới   https://gpquinhon.org

Kinh Thánh và Nghệ thuật sống với tha nhân

Đăng lúc: Thứ hai - 10/02/2014 02:32


Con người được tạo dựng để sống trong xã hội. Sống là dệt những mối tương quan liên vị. Mạng lưới này trải rộng ít nhiều tùy người nhưng nó bao gồm các thành viên trong gia đình, bạn hữu, láng giềng, đồng nghiệp. Đừng quên rằng Thiên Chúa cũng hiện diện trong mạng lưới này của chúng ta, Ngài là Đấng đã tự mạc khải rằng mình là Thiên Chúa của tình yêu và hiệp thông. Những mối tương quan này giúp chúng ta sống đẹp vì nó phá đổ sự vô danh và cô độc. Được quen biết và được người khác nhận ra, đó là niềm hạnh phúc. Nhưng để sống với người khác thì đó là cả một nghệ thuật cần phải học. Nhiều trích đoạn Kinh Thánh thuộc truyền thống khôn ngoan đã cho thấy rằng từ bao đời nay cách cư xử của con người không thay đổi là bao.

Nói về tình bạn, từ ngữ của sách Huấn Ca vẫn luôn hợp thời: “Ăn nói dịu dàng thì tăng thêm bạn hữu, phát biểu dễ thương thì tăng thêm lời thân ái. Nếu con muốn làm bạn với ai thì hãy thử người ấy trước, nhưng đừng vội tin tưởng ngay. Vì có kẻ chỉ là bạn nhất thời, ngày con gặp nạn, nó chẳng còn là bạn nữa” (Hc 6, 5.7.8). Và rồi câu này nữa: “Đừng bỏ rơi người bạn cố tri: người mới đâu có giá bằng người cũ. Rượu mới thế nào, thì bạn mới cũng vậy; để lâu rồi uống, mới thấy ngon” (Hc 9, 10).

Nếu muốn có mối quan hệ thành công với người khác  thì đừng nên xét đoán dựa trên vẻ bề ngoài : “Đừng khen một người đàn ông vì người ấy đẹp, và đừng gớm ghét ai vì vẻ bên ngoài”  (Hc 11, 2) . Những người khiêm nhường và giản dị thường bộc lộ một nhân cách lớn: “Trong các loài có cánh, ong là bé hơn cả, thế mà nó làm ra chất ngọt hảo hạng” (Hc 11, 3). Đối với các nhà hiền triết trong Kinh Thánh, tình yêu Thiên Chúa là nền tảng của mọi quan hệ với người khác như sách Huấn Ca đã nói: “Kẻ giàu, người sang cũng như kẻ nghèo: niềm hãnh diện của tất cả là kính sợ Đức Chúa. Người làm lớn, nhà lãnh đạo, vị nắm quyền đều được tôn vinh, nhưng không ai trong các vị đó lớn hơn người kính sợ Đức Chúa” (Hc 10, 22 et 24).

Chúa Giêsu đã biến tình yêu kẻ thù thành một tình yêu tuyệt hảo nhất trong các mối quan hệ của con người. “Anh em hãy yêu kẻ thù, hãy làm ơn và cho vay mà chẳng hề hy vọng được đền trả. Như vậy, phần thưởng dành cho anh em sẽ lớn lao, và anh em sẽ là con Đấng Tối Cao, vì Người vẫn nhân hậu với cả phường vô ân và quân độc ác” (Lc 6, 35). Khi có thể yêu thương được người khó thương là chúng ta đã sống thành công các mối quan hệ của con người. Thế nhưng điều này xem ra vẫn khó thực hiện, trừ phi mình mang tên là … Phanxicô Assisi.

Lm. Yves Guillemette  

                                                         
Tác giả bài viết: Lm. Phaolô Nguyễn Minh Chính chuyển ngữ
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 33
  • Khách viếng thăm: 28
  • Máy chủ tìm kiếm: 5
  • Hôm nay: 4339
  • Tháng hiện tại: 136267
  • Tổng lượt truy cập: 12280527