Trang mới   https://gpquinhon.org

Đề tài học hỏi tháng 11 (tuần II)

Đăng lúc: Thứ năm - 07/11/2013 08:08
ĐỨC CHA PHÊRÔ LAMBERT DE LA MOTTE
Thân thế và sự nghiệp


Từ bỏ một đất nước văn minh để đến Việt Nam chỉ vì phần rỗi các linh hồn. Do đó, Đức Cha Lambert đã dồn mọi sức lực để cống hiến cuộc đời của mình cho dân tộc Việt Nam nói chung và cách riêng cho giáo phận Đàng Trong, tiền thân của giáo phận Qui Nhơn, đã được giao phó cho ngài.

Đức cha Phêrô Lambert de la Motte sinh ngày 16 tháng 01 năm 1624 tại Lisieux, Tây Bắc nước Pháp. Ngài là trưởng nam trong gia đình gồm bảy người con. Cha mẹ mất sớm, ngài phải gánh vác việc gia đình,  thường tiếp xúc với giới nông dân và chia sẻ của cải vật chất cho người nghèo. Đặc biệt ngài say mê đọc và suy niệm sách Gương Phúc, một tác phẩm tu đức đã ảnh hưởng sâu sắc trên đời sống Giáo hội. Ngài tốt nghiệp trường luật lúc hai mươi hai tuổi (1646), sau đó làm việc tại Nghị Viện Paris. Ngoài ra ngài còn tích cực tham gia vào các sinh hoạt đạo đức, tông đồ và công tác xã hội tại Trung Tâm Bảo Trợ Xã hội Rouen, một tổ chức tiếp đón và giúp đỡ dân nghèo, đặc biệt giới nữ. Trong khi dấn thân vào những công việc tốt lành này, ngài nhận ra tiếng Chúa gọi ngài bước vào đời sống tu trì.

Ngày 27/12/1655 ngài thụ phong linh mục. Trong một chuyến công tác xã hội, ngài được biết chương trình truyền giáo cho Á Đông do cha Đắc Lộ trình bày. Được ơn Chúa thúc đẩy, ngài quyết tâm dấn thân vào công việc truyền giáo nầy. Ngày 29/7/1658, Đức Giáo Hoàng Alexandre VII bổ nhiệm ngài làm Giám mục hiệu tòa Bérythe và cha François Pallu làm Giám mục hiệu tòa Heliopolis. Ngày 09/9/1659, ngài được bổ nhiệm làm Đại Diện Tông Tòa giáo phận Đàng Trong, Đức Cha François Pallu được bổ nhiệm làm Đại Diện Tông Tòa giáo phận Đàng Ngoài. Cùng với Đức cha Pallu, hai ngài là  Đấng sáng lập Hội Thừa Sai Paris, một Hội Tông Đồ góp phần rất lớn trong việc loan báo Tin Mừng trên quê hương Việt Nam, cách riêng cho Giáo phận Qui Nhơn.

Đức cha Lambert là người mục tử, người thừa sai mẫn cán với tầm nhìn xa hiểu rộng. Ngài tiếp tục con đường truyền giáo của các cha Dòng Tên tại Việt Nam: Tận dụng, hội nhập và thích ứng với môi trường xã hội và văn hóa địa phương. Trong tầm nhìn nầy, qua các chỉ dẫn của các công đồng địa phương mà Đức cha Lambert đã chủ trì, Đức cha đã thiết dựng một cơ chế rất căn bản như chiếc kiềng ba chân cho công cuộc truyền giáo của giáo hội Việt Nam cũng như cho giáo phận đó là:

- Ngài đã đặt nền tảng việc đào tạo các linh mục bản xứ .

- Ngài đã quy tụ, lập nên tu hội Tông đồ, đặc biệt dòng nữ đầu tiên mang tên “Những người yêu Thánh Giá” tại Đàng Ngoài vào đầu năm 1670, tại Đàng Trong vào cuối năm 1671, tại Thái Lan vào năm 1672. Trải qua hơn ba thế kỷ với những thăng trầm và thử luyện cùng với Giáo hội Việt Nam, dòng của “Những người Yêu Thánh Giá” là tiền thân của Dòng Mến Thánh Giá ngày nay. Ngoài ra, Hội Thầy Giảng được cha Đắc Lộ khởi xướng và được Đức cha Lambert tiếp tục phát triển. Trong giáo phận Qui Nhơn, Hội Thầy Giảng đã góp phần rất lớn trong công cuộc truyền giáo của giáo phận, Hội là tiền thân của Hội Dòng Anh Em Hèn Mọn Thánh Giuse, gọi tắt là Dòng Thánh Giuse, được thành lập tại giáo xứ Nhà Đá, được Tòa Thánh Phê chuẩn ngày 13/5/1931.

- Chức việc trong các giáo xứ. Với cơ chế nầy, tại các giáo xứ luôn luôn có người kế thừa trong công tác tông đồ giáo dân.

Sau một đời tận tụy vì phần rỗi các linh hồn, chứng bệnh đường ruột và sạn thận làm cho ngài đau đớn nhiều. Theo lời chứng của cha Gayme, một thừa sai tại Thái Lan túc trực với ngài trên giường bệnh,  trong những cơn đau khủng khiếp lúc hấp hối, Đức Cha Lambert không ngớt lập lại lời nguyện: “Lạy Chúa, xin gia tăng sự đau đớn, xin ban thêm sức chịu đựng cho con”. Ngày 15 tháng 6 năm 1679, lúc 4 giờ sáng Đức Cha Phêrô Maria Lambert de la Motte đã an nghỉ trong Chúa tại Ayuthia, Thái Lan.
 
Tác giả bài viết: Lm. Gioan Võ Đình Đệ
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 30
  • Khách viếng thăm: 19
  • Máy chủ tìm kiếm: 11
  • Hôm nay: 4251
  • Tháng hiện tại: 138712
  • Tổng lượt truy cập: 12282972