Trang mới   https://gpquinhon.org

Đề tài học hỏi tháng 11 (tuần I)

Đăng lúc: Thứ tư - 30/10/2013 21:03
BÀI 5:  ĐÀO TẠO TÔNG ĐỒ GIÁO DÂN

Những nguyên tắc tổng quát về việc đào tạo đội ngũ tông đồ giáo dân trong Công Đồng Ayuthia năm 1664 đã được triển khai cụ thể cho các thừa sai và giáo sỹ địa phương tại Công đồng Phố Hiến năm 1670 và Công Đồng Hội An năm 1672 do Đức cha Lambert chủ trì. Việc đào tạo này đã được thể hiện ngay từ buổi đầu công cuộc truyền giáo của giáo phận. Tựu trung hướng dẫn của các công đồng nầy về việc đào tạo tông đồ giáo dân nhằm cho họ tham gia vào thừa tác vụ Thánh hóa, Giảng huấn và Quản trị. Ở đây có thể nêu lên một số điểm chính:

- Thành lập Hội đồng quý chức tại các họ đạo với một quy chế và nhiệm vụ rõ ràng. Quý  chức có trách nhiệm giúp cho cộng đồng họ đạo sống đức tin nhất là những khi linh mục và các thầy giảng vắng mặt, quí chức phải ưu tiên chăm lo và chủ trì những buổi cầu nguyện, công bố các lệnh truyền của Giám mục, rao lịch và nhắc giáo dân phải làm các việc trong tuần để giữ đúng luật đạo, dạy giáo lý, thăm viếng bệnh nhân, chôn cất kể chết, bảo trợ các trẻ mồ côi và các goá phụ, rửa tội cho trẻ em và người lớn sau khi biết rõ tình trạng hôn phối của họ, chứng hôn, quản lý sổ hôn phối và sổ sinh tử, ghi chép và tường trình chi tiết về tình trạng sinh hoạt trong họ đạo…
- Chọn những đàn bà công giáo đạo đức để làm công việc bà mụ, hầu họ không để một trẻ em nào chết mà không rửa tội…
- Chỉ định một vài người vị vọng để có thể xử kiện và hòa giải trong giáo dân trước khi trình lên quan tòa.
-  Đào tạo thầy giáo công giáo.
- Song song với những việc nêu trên, việc phát triển tổ chức Thầy Giảng và việc lập dòng Mến Thánh Giá trong giáo phận là những việc quan trọng trong chương trình truyền giáo.

Các thầy giảng là những người địa phương, am hiểu tình hình, phong tục tập quán của địa phương, nhờ đó các thầy giúp các thừa sai biết ứng xử với hoàn cảnh thực tế. Các thầy giảng cũng là những người đứng mũi chịu sào hướng dẫn đức tin cộng đoàn trong những lúc không có Linh mục. Trong chuyến kinh lý đầu tiên tại giáo phận Đàng Trong vào tháng 12 năm 1671, lúc ở tại Nước Mặn, Đức cha đã ban hành 6 chứng thư bổ nhiệm các thầy giảng làm việc trong vùng Bình Định. Nhờ sự tổ chức tháo vác của các thầy giảng ở Quảng Ngãi, Đức cha đến thăm Châu Me, Bình Sơn và ban phép thêm sức, rửa tội cho nhiều người đã được các thầy giảng chuẩn bị từ trước. Tại Bình Sơn, Đức cha nhận vào số các thầy giảng một anh tân tòng 20 tuổi. Đầu năm 1693 tại Phú Yên có 13 thầy giảng, những cánh tay lanh lợi, khôn ngoan của cha Ausiès, một thừa sai duy nhất cáng đáng việc mục vụ tại Bình Định và Phú Yên.

Đội ngũ tông đồ giáo dân được đào tạo trong suốt ba thế kỷ XVII, XVIII và XIX đã đóng góp kết quả to lớn trong công cuộc truyền giáo của giáo phận. Lớp giáo dân được đào tạo trước, đến lượt họ, họ đào tạo hàng lớp tông đồ giáo dân kế thừa. Công việc đào tạo lớn vô giá mà họ đã thực hiện không những họ đã nêu gương sống Đạo trong đời sống hàng ngày, mà còn hy sinh cả mạng sống để làm chứng Đức Tin, nhờ đó họ làm vững đức tin của các giáo dân khác, trong đó thánh Anrê Nguyễn Kim Thông, trùm cả Gò Thị là một chứng nhân tiêu biểu.  

Giáo Hội Việt Nam nói chung và cách riêng giáo phận Qui Nhơn lớn lên trong những cấm cách và chiến tranh. Đó là một sự thật lịch sử. Giai đoạn từ 1659 đến 1840, dân Chúa trong giáo phận chịu thử thách đức tin qua 17 sắc chỉ cấm đạo: Thời các chúa nguyễn  05 sắc chỉ; Nhà Tây Sơn (1775-1800) 05 sắc chỉ, trong đó vua Quang Trung không ban hành một sắc chỉ nào; Vua Minh Mạng (1820-1840) ban hành 7 sắc chỉ.

 Trong nhãn quan đức tin và lịch sử, phải thừa nhận rằng sau hồng ân của Thiên Chúa, một trong những nhân tố chính yếu đã củng cố và phát triển Giáo hội địa phương trong những điều kiện như thế, đó là nhờ vào công tác tông đồ giáo dân.


 
Tác giả bài viết: Lm. Gioan Võ Đình Đệ
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 34
  • Khách viếng thăm: 11
  • Máy chủ tìm kiếm: 23
  • Hôm nay: 4339
  • Tháng hiện tại: 135540
  • Tổng lượt truy cập: 12279800