Trang mới   https://gpquinhon.org

Đề tài học hỏi tháng 11 (tuần IV)

Đăng lúc: Thứ năm - 21/11/2013 17:47
BÀI 8:      ĐỨC CHA PHÊRÔ LAMBERT DE LA MOTTE
Đời sống tông đồ
Hồn tông đồ

Với cuộc hành trình hai năm một tháng bốn ngày đong đầy muôn vàn thử thách, vất vả, gian nguy, Đức cha Lambert mới tới được kinh đô Ayuthia (Thái Lan); Với  những nỗ lực tổ chức các công đồng địa phương nhằm hoạch định kế hoạch và chương trình truyền giáo hiệu quả; Với những  chuyến kinh lý giáo phận đầy trắc trở và khó khổ; Với việc thành lập dòng Mến Thánh Giá ở Đàng Ngoài và Đàng Trong…,  Đức Cha Lambert đã thể hiện lòng nhiệt thành đối với việc cứu rỗi các linh hồn và phục vụ hạnh phúc tha nhân. Trích đoạn bức thư sau đây của Đức cha viết cho giáo dân Đàng Trong vào năm 1666 cũng là một chứng từ nói lên hồn tông đồ của ngài: “Vì anh chị em có thể chắc chắn về tình yêu mà tôi dành cho anh chị em và tình yêu ấy thật lớn lao đến nỗi có thể nói rằng nó đã thiêu đốt tôi, vì thế anh chị em cũng không thể nghi ngờ gì về sự mãn nguyện khi tôi nhận được bức thư của anh chị em. Nhu cầu của anh chị em đã khiến tôi hằng ngày luôn than vãn dưới chân Đức Giêsu Kitô để cầu xin lòng nhân lành của Ngài cho phép tôi đến với anh chị em, để đem đến cho anh chị em sự trợ giúp của một chủ chăn đích thật. Tôi sẽ không vui sướng chừng nào chưa được hiến cuộc sống mình vì lợi ích của linh hồn anh chị em; vì thật sự nếu tôi ao ước được sống giữa anh chị em thì tôi vẫn còn một ao ước lớn lao hơn đó là được chết vì anh chị em. Thật sự, chết vì anh chị em không phải là điều tôi làm quá điều tôi phải làm, vì Chúa chúng ta là Đức Giêsu Kitô đã làm như thế và Ngài cũng muốn tôi làm như thế”.

Với Đức Cha Lambert, người tông đồ phải có uy tín và gây ảnh hưởng tốt nơi môi trường truyền giáo, và sẵn sàng hy sinh vì đoàn chiên. Ngài viết: “Thiên Chúa thường gắn liền sự ăn năn trở lại của nhiều người với những hy sinh hãm mình, kinh nguyện và đức ái phi thường của các thừa tác viên”. Ngoài các công đồng, trong những bút tích và thư luân lưu, Đức Cha Lambert thể hiện lòng nhiệt thành đối với việc cứu rỗi các linh hồn và phục vụ hạnh phúc tha nhân bằng việc:

- Giáo dục nhân bản và văn hóa cho giới trẻ
- Săn sóc bệnh nhân và giúp đỡ người nghèo
- Cứu vớt những phụ nữ trụy lạc

Hiệp nhất, đồng trách nhiệm trong công tác tông đồ

Đường hướng mục vụ của Đức Cha Lambert mang tính cởi mở, phát huy tinh thần hiệp nhất và đồng trách nhiệm. Khi tới miền truyền giáo nào, ngài liền qui tụ những người có trách nhiệm điều hành việc truyền giáo để họp Công đồng địa phương, cùng nhau tìm hiểu, cân nhắc tình hình để hoạch định đường hướng mục vụ sát sườn với tình hình thực tế, đồng thời cũng đề ra phương hướng hoạt động hiệu quả cho tương lai. Từ khi đến Thái Lan cho đến khi trút hơi thở cuối cùng, trong vòng 17 năm, ngài đã qui tụ và tổ chức được ba công đồng: Công đồng Ayuthia tại Thái Lan năm 1664, công đồng Phố Hiến ở Đàng Ngoài năm 1670,  công đồng Hội An  ở Đàng Trong năm 1672.

Đức Cha Lambert rất thao thức về sự hiệp nhất trong Giáo Hội, hiệp nhất giữa chủ chăn và dân Chúa, giữa những người làm việc tông đồ với Tòa Thánh Rôma. Ngài quyết tâm hy sinh mạng sống để bảo vệ quyền lợi và uy tín của Tòa Thánh trước sự tấn công của bất cứ người nào.

Nơi chân dung tinh thần của Đức Cha Phêrô Lambert de la Motte, ta cảm nhận được một nhân cách phong phú và sự kết hợp hài hòa giữa những cực đoan. Ngài vừa nghiêm khắc vừa nhân từ, vừa cương nghị vừa khiêm nhu, vừa mực thước vừa giàu tính sáng tạo thích nghi. Ngài mang nhiều nỗi ưu tư nhưng thâm tâm luôn an bình thanh thản. Tên tuổi ngài gắn liền với sự nghiệp thừa sai, là Đấng Sáng lập Hàng Giáo Sĩ và Dòng Mến Thánh Giá, như hai cột trụ của công cuộc truyền giáo ở Việt Nam nói chung và cách riêng ở giáo phận Qui Nhơn chúng ta.
Tác giả bài viết: Lm. Gioan Võ Đình Đệ
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 35
  • Khách viếng thăm: 30
  • Máy chủ tìm kiếm: 5
  • Hôm nay: 7071
  • Tháng hiện tại: 125424
  • Tổng lượt truy cập: 12415136