Trang mới   https://gpquinhon.org

Điều gì cầm chân không cho ta truyền giáo?

Đăng lúc: Thứ ba - 30/10/2012 20:53
ĐIỀU GÌ CẦM CHÂN KHÔNG CHO TA TRUYỀN GIÁO?
 
 
 
 

Lm. Gioan Phêrô Võ Tá Khánh


Chúa Nhật Truyền Giáo đã lùi vào quá khứ, tháng Mười chỉ còn không đến một ngày, có lẽ nói về truyền giáo lúc này lại hóa ra hay, để truyền giáo khỏi thành chuyện phong trào, thời vụ, nhưng là chuyện của mỗi ngày.
 
Ta hô hào truyền giáo mãi nhưng cứ dậm chân tại chỗ, xe kẹt dài dài, phải chăng vì có tai nạn phía trước, hay chỉ đơn giản là chờ hết lượt đèn đỏ?
 
Đúng là có cái gì đó phải khai thông như khai thông những vụ kẹt xe, nhưng không chỉ có thế! Sự tê liệt về truyền giáo, sự tắt lửa truyền giáo hiện nay là hậu quả do âm mưu lừa gạt của kẻ lừa đảo chuyên nghiệp là quỷ dữ, kẻ thù vô hình của Giáo Hội. Nó rất sợ Giáo Hội dấn thân truyền giáo, cho nên không mệt mỏi tìm mọi cách để kìm chân không cho Giáo Hội truyền giáo! Buồn thay, nơi sự tê liệt này có sự đồng lõa đáng sợ của người Kitô hữu.
 
Kinh Thánh gọi các ngôn sứ là chó của Chúa. Tại sao chó lại câm? Có phải vì kẻ trộm đã ném cho một cục thịt thơm phức tẩm độc, chó đã ăn và đã chết? Hay đó là một món thơm phức mà cực nóng, chó vừa ngoạm vào là rụng hết răng, chỉ còn kêu ăng ẳng? Hay phải chăng cũng nóng lắm nhưng miếng mồi quá ngon, chó ta chẳng còn thiết gì tới chuyện đuổi trộm.
 
Hoặc, một viên tướng chẳng may bị nữ tướng đối phương đuổi sát, sắp bị bắt sống. Ông đã ném ngược lại một túi vàng, rồi hai túi vàng để cầm chân kẻ thù. Vị nữ tướng chỉ cần hai lần giảm tốc, nghiêng người nhặt quý kim là đủ để anh ta chạy kịp tới chỗ có binh cứu viện. Và khi bà ta mới nghiêng người chưa kịp nhặt túi quý kim thứ ba thì hằng trăm mũi tên đã khiến bà gục ngã.
 
Hay cũng tựa như vị tộc trưởng trẻ nọ, khi có người liên lạc tìm họ, đã thản nhiên trả lời: Tôi là tộc trưởng thật đấy nhưng nay thì đang tuổi kinh doanh, chưa có giờ quan tâm gì tới việc dòng họ… Anh biết trách nhiệm của mình nhưng yêu cầu tổ tiên vui lòng đợi ngày anh về hưu. Anh dối lòng và lấy vải thưa che mắt thánh.
 
Việc truyền giáo của giới Công giáo chỉ là chuyện gào thét, chẳng thu hoạch được gì là vì mọi thành phần Dân Chúa đều đang ngoan ngoãn để cho cả thù trong lẫn giặc ngoài cầm chân, nói một đàng, làm một nẻo… Đối với quỷ dữ, cám dỗ Dân Chúa làm điều xấu là chuyện nhỏ. Chuyện lớn là cầm chân không cho Dân Chúa truyền giáo. Bằng cách? Bằng cách dẫn dụ họ làm bất cứ điều tốt và rất tốt nào có sức cầm chân không cho họ thật sự tôn vinh Danh Thiên Chúa và thật sự cứu rỗi các linh hồn.
 
Cần xét lại từ những việc có vẻ nghiêm túc nhất, có vẻ cao cả nhất, xem nó có thất sự đẹp lòng Thiên Chúa hay không? Làm sao ta có thể nói việc ấy đẹp lòng Chúa nếu nó đang hút hết năng lực, không cho Dân Chúa được dấn thân truyền giáo?
 
Điều cầm chân không chỉ đến từ bên ngoài mà còn từ bên trong. Người lớn bị cầm chân vì công việc lớn và chút danh lợi lớn, người nhỏ bị cầm chân vì công việc nhỏ và chút danh lợi nhỏ… Dù hết sức kín đáo và có vẻ đầy chính nghĩa, hư danh vẫn là hư danh và vụ lợi vẫn là vụ lợi. Thử hỏi nơi tất cả những công việc ta đang làm hằng ngày, có việc nào thuần túy dành cho Thiên Chúa? Bao lâu còn tính chuyện kết hợp đôi bên đều có lợi, bấy lâu cái tôi của ta vẫn còn lấn trước lợi ích của Thiên Chúa và của các linh hồn đang cần được cứu rỗi.
 
Liệu mỗi người, mỗi gia đình, mỗi đoàn thể, mỗi giáo xứ, vv… có muốn thực sự kiểm tra xem điều gì đang cầm chân không cho mình đóng góp vào công cuộc của Chúa Cứu Thế Giêsu? Đây là câu hỏi nhiều người ngại đặt ra, bởi linh cảm thấy một câu trả lời trung thực sẽ đòi họ phải đảo ngược tất cả, phải thay đổi tận gốc rễ, tức là đòi hỏi một cuộc hoán cải đích thật, cuộc hoán cải mà Mẹ Đấng Cứu Thế đang khóc lóc kêu mời và Thiên Chúa Ba Ngôi đang thiết tha mong đợi. Đây là câu hỏi mỗi Kitô hữu phải trả lời lấy, không ai có thể trả lời thay, bởi vì sớm hay muộn chính mình sẽ phải đích thân trả lời trước Đấng đã xướng lệnh cho cả Giáo Hội phải truyền giáo.
 

 
Tác giả bài viết: Lm. Gioan Phêrô Võ Tá Khánh
Nguồn tin: Gpquinhon.org

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 98
  • Khách viếng thăm: 59
  • Máy chủ tìm kiếm: 39
  • Hôm nay: 18901
  • Tháng hiện tại: 220221
  • Tổng lượt truy cập: 12509933