Ngày cầu nguyện cho Ơn Thiên Triệu

Thứ năm - 16/05/2019 08:36

NGÀY CẦU CHO ƠN THIÊN TRIỆU

Đang suy tư về ngày ơn Thiên triệu, tôi chợt nghe một câu hỏi từ đằng sau: Giáo phận Qui Nhơn mình có rộng lắm không em? Tôi giật mình và có chút lúng túng. Thật ra, bấy lâu nay tôi chỉ biết sơ lược Giáo phận Qui Nhơn của tôi về phương diện hành chính gồm 3 tỉnh: Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên. Về phương diện tôn giáo có 7 Giáo hạt, 56 Giáo xứ và 10 Giáo họ biệt lập. Tôi được có cơ hội đi đây đó nhiều nơi nhưng với con số 56 Giáo xứ và 10 Giáo họ biệt lập trong Giáo phận nhà thì cũng chưa được biết hết. Một cuộc đi ra với chút hành trang là tấm lòng chân thành nhỏ bé.

Từ 5 giờ 30 sáng Chúa Nhật ngày 12/5/2019, Chúa Nhật Chúa Chiên Lành, gia đình Thanh Tuyển thuộc Hội dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn, đã chọn đến với các bạn trẻ Giáo xứ Trà Kê thuộc Giáo hạt Mằng Lăng và Giáo xứ Tịnh Sơn thuộc Giáo hạt Tuy Hòa. Như một điểm hẹn với Thầy Giêsu, đi đến một nơi cao, để một lần nữa cùng lắng nghe lời mời gọi của Thầy, và cùng nhau chia sẻ ơn gọi thánh hiến với các bạn trẻ miền sơn cước. Đón tiếp đoàn là cha Quản xứ và các em thiếu nhi đi đi lại lại trong sân như đã chờ đợi chúng tôi từ lâu.

8 giờ 30 phút: Thánh lễ bắt đầu với ý nguyện đặc biệt cầu cho ơn gọi linh mục và tu sĩ, trong hân hoan của lời tạ ơn, tạ ơn về hồng ân của đời sống linh mục, tu sĩ trong Giáo hội. Tạ ơn về sự hiện diện của các nữ tu và những mầm non đang tiếp bước trong ơn gọi dòng Mến Thánh Giá. Cha Quản xứ mời gọi mọi người cùng cầu nguyện để có nhiều bạn trẻ mở trái tim, sẵn sàng đáp lời mời gọi của Thiên Chúa.

Trong bài giảng, cha Phanxicô Assisi Phạm Đình Triều, Quản xứ Trà Kê đã nói lên sự huyền nhiệm của ơn gọi làm linh mục và tu sĩ. Cha quảng diễn về sự lạ lùng của tiếng gọi từ Thiên Chúa và sự đáp trả của con người qua câu chuyện cô tiếp viên hàng không xinh đẹp tên Louise Bannet ở đất nước Hoa Kỳ xa xôi. Một cuộc đổi đời ngoạn mục, mà chỉ có Thầy Giêsu mới có “kinh nghiệm dùng người” qua lời khen tặng của Đức cha Futon Sheen; Giám mục Hoa Kỳ trên chuyến bay năm ấy, để biến cô nữ tiếp viên hàng không xinh đẹp trở thành nữ tiếp viên của những người bệnh tật đau khổ tại trại Phong cùi Di Linh trong màu áo nữ tu dòng Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn Việt Nam.

Và tiếp tục trong bài giảng, cha còn chia sẻ về hành trình ơn gọi của chính bản thân mình, cũng thật huyền nhiệm. Lúc bấy giờ cha là một chàng trai ở tuổi đôi mươi, đã cương quyết không muốn sống đời tu trì, nhưng qua lần gặp gỡ và một tiếng mời gọi của vị Linh mục mà sau này trở thành “Nghĩa phụ”  của mình, ơn gọi trong cha dần dần được gợi mở. Cha cho biết trong lần gặp vị Linh mục, ngài đã gợi ý với cha như sau:

“Triều, đi tu nhé, Triều!”
“Dạ không!”, tiếng trả lời gọn gàng và cương quyết của “chàng trai trẻ”, không chỉ một lần mà rất nhiều lần. Nhưng rồi theo thời gian, tiếng “không” cương quyết năm nào đã bị đánh động bởi những nghĩa cử thật giản dị, ôn hòa nhưng đượm thắm tình thương của vị mục tử sống gương sáng trong đời tu trì, đó là cha Giuse, Tổng Đại diện Giáo phận Qui Nhơn bây giờ. “Chú Triều” đã lặng lẽ đến thưa với cha Giuse: “con đi tu”. Hành trình tìm hiểu, tập sống đời tu đã bắt đầu từ đây. Hành trình này có lúc làm cho bản thân muốn “chùn bước” nhưng dấu ấn tình yêu và lời mời gọi đáp trả vẫn luôn thôi thúc cha dấn bước cho đến hôm nay.

Sau Thánh lễ, qua lời giới thiệu và mời gọi của Cha Quản xứ, các em thiếu nhi lưu lại trong nhà thờ để được nghe biết một cách đơn sơ về đời tu. Soeur Maria Huyền Như đã giúp cho các em thư giản bằng một băng reo vui nhộn, đan xen với lời giới thiệu đôi nét về nếp sống tu theo linh đạo Mến Thánh Giá. Lời giới thiệu ngắn gọn đơn sơ như hạt giống “gieo vãi”, gợi lên ý tưởng cho các em biết chút chút về ơn gọi thánh hiến, giúp các em khám phá kế hoạch của Thiên Chúa trên cuộc đời mình.

Chương trình được tiếp nối với vũ điệu “về bên Chúa” như một lời nhắn nhủ các bạn trẻ ý thức vai trò làm Kitô hữu của mình trước khi trở thành một linh mục, tu sĩ nam nữ, hãy là những bạn trẻ ngoan đạo, siêng năng cầu nguyện, học hỏi Lời Chúa, chầu Thánh Thể và tham gia các đoàn thể trong Giáo xứ. Điểm nhấn của buổi giao lưu là kịch ngắn “Một ơn gọi” với nội dung xoay quanh cuộc sống gia đình với chủ đề : “Gia đình vượt khó, có Chúa cùng vui”, diễn tả vai trò của cha mẹ trong việc chọn lựa bậc sống cho con cái với ý thức rằng gia đình, Giáo xứ là vườn ươm cho ơn gọi thánh hiến, linh mục tu sĩ được trổ sinh:
 “Toàn thể cộng đồng Kitô hữu có trách nhiệm cổ vũ ơn thiên triệu ... và phần đóng góp nhiều nhất trong nghĩa vụ này trước tiên thuộc về các gia đình, nơi nhờ tinh thần đức tin, đức mến và lòng đạo đức tác động sẽ trở thành như một chủng viện sơ khởi[1].


Chương trình được tiếp nối với giọng ca ngọt ngào của em Như Như, một ca viên của giáo xứ, đã xóa đi những e ngại trong buổi đầu gặp gỡ. Những cử điệu và lời bài hát “Giêsu điểm tựa đời con” như một lời mời, một quyết tâm gởi đến các em thiện chí. Bậc sống nào cũng sẽ trải qua đau khổ và sóng gió, nhưng bậc sống nào cũng cần có Chúa, có Chúa đời sẽ vui. Đã có những giọt nước mắt rơi, có lẽ nội dung kịch bản đã đụng chạm đến trái tim và hoàn cảnh của ai đó.

Tưởng rằng đi tu chỉ có đọc kinh và nguyện gẫm, không ngờ rằng các chị Thanh Tuyển cũng biết múa biết diễn kịch như thật, sự thân thiện càng trở nên gần gũi hơn. Như một lời mời gọi “Hãy theo Thầy”, cầu mong cho các tâm hồn thiện chí, tiếp tục giữ lửa yêu mến và nhiệt thành để Chúa Giêsu luôn là điểm tựa cho các em, những việc tông đồ đơn sơ trong những sinh hoạt Giáo xứ luôn là động lực cho các em gắn bó với nhà Chúa, giúp các em khám phá ơn gọi của mình.

Bữa cơm trưa trong tình thương mến thương qua sự đón tiếp chu đáo của cha Quản xứ cũng như giáo dân xứ Trà Kê, đã để lại trong lòng chúng tôi ấn tượng khó phai. Khép lại cuộc hội ngộ, mọi người chia tay hẹn ngày gặp lại.

13 giờ 30 phút, đoàn tiếp tục đến thăm và sinh hoạt với các em thiếu nhi Giáo xứ Tịnh Sơn.
Tại Giáo xứ Tịnh Sơn, niềm phấn khởi cũng không kém bởi lòng nhiệt tình của các bạn trẻ, các em thiếu nhi chăm chỉ, hăng say học Giáo lý dù thời điểm nắng nóng cao nhất trong ngày. Cha Quản xứ Tôma Nguyễn Công Binh đã hiện diện cách lặng lẽ với nụ cười thân thiện và hài lòng về sự có mặt của mọi người trong ngày đặc biệt này. Cha chúc lành cho mọi người đang hiện diện.  

Kết thúc giờ học giáo lý, các em đã trật tự ổn định chỗ ngồi trong nhà thờ. Cha Gioakim Lê Hoàng Vương, Phó xứ Tịnh Sơn đã có lời chào đón gia đình Thanh Tuyển Viện thuộc Hội Dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn trong niềm vui của ngày cầu nguyện cho ơn thiên triệu linh mục, tu sĩ.

Trước Thánh lễ có phần giới thiệu ơn gọi với sự hiện diện đầy đủ mọi thành phần dân Chúa trong Giáo xứ. Qua những vở kịch diễn tả đời thánh hiến, chị em muốn gởi đến cho các bạn trẻ về niềm vui và hạnh phúc của đời tu trì. Cử điệu bài múa “Chúa Giêsu là điểm tựa đời con”đã khép lại chương trình. Nhiều phụ huynh đã sẵn sàng ghi danh cho con cái tham dự lớp dự tu của Giáo xứ.

Một ngày trôi qua, một ngày được đi ra trong vui tươi, đong đầy cảm xúc, mở ra cho các em Thanh Tuyển một trải nghiệm mới, tin yêu hơn, hăng say hơn. Chính bản thân các em đang những bước chập chững trong ơn gọi, thêm xác tín về ơn gọi mình chọn và sống triệt để hơn cho lý tưởng Mến Thánh Giá trong quyết tâm “Bỏ Thầy con biết theo ai”. Ước mong rằng ơn Chúa khơi lên sẽ được nhiều bạn trẻ đón nhận và sẵn sàng đáp trả. Xin cho họ dám chấp nhận đương đầu với thách đố mới. Dám liều lĩnh bước vào một chân trời rộng lớn với lòng say mê dâng hiến bản thân cho Thiên Chúa trong đời sống ơn gọi linh mục và tu sĩ trên cánh đồng truyền giáo mênh mông, đặc biệt nơi những vùng đất xa xôi trong lòng “Giáo phận nhà” mà mình cần cầu nguyện và chia sẻ.

[1] Cđ. Vatican II, Sắc lệnh về Đào tạo Linh mục, Optatam Totius, số 2; x. GLHTCG 2233.
 

1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 

Tác giả bài viết: Thanh Tuyển Viện (Dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập69
  • Máy chủ tìm kiếm21
  • Khách viếng thăm48
  • Hôm nay21,546
  • Tháng hiện tại181,730
  • Tổng lượt truy cập29,161,268

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây