Bài giảng Tháng lễ Tạ ơn - 100 năm hoàn thành nhà tổ Gò Thị và thành lập thanh tuyển viện Tại nhà tổ Gò Thị

Thứ tư - 01/05/2024 21:33
1111

Trong kho tàng tiếng Việt có 3 từ đi liền với nhau, đó là biết ơn, cảm ơntạ ơn. Biết ơn thuộc bình diện ý thức, cảm ơn thuộc bình diện tình cảm và tạ ơn thuộc bình diện hành động. Trước hết, nhờ lý trí, chúng ta biết mình được Thiên Chúa ban cho những ơn lành hồn xác. Đồng thời, nhờ con tim, chúng ta cảm nhận được vẻ đẹp và sự tốt lành của những ơn đó. Cuối cùng, chinh cái “biết” và cái “cảm” đó dẫn đưa chúng ta đến hành động tạ ơn. Tạ ơn là dùng lễ vật để đáp lại những ơn đã lãnh nhận. Trong thời Cựu Ước, tâm tình tạ ơn thường đi liền với lễ vật, có thể là hoa quả ruộng vườn hay súc vật. Tuy nhiên, nhiều lúc người ta dâng lễ vật mà không kèm theo tấm lòng, nên các ngôn sứ dạy cho người dân biết rằng Thiên Chúa thích tấm lòng của con người hơn là lễ vật bên ngoài.

Tuy nhiên, so với thân phận của chúng ta, tất cả những ơn lành Thiên Chúa ban cho chúng ta đều rất lớn, vì thế gọi là hồng ân. Trong danh từ Hán Việt, hồng có nghĩa là lớn, ân có nghĩa là ơn, do đó hồng ân là ơn lớn. Đối với hồng ân Chúa ban, cho dù chúng ta có dâng cho Thiên Chúa trọn vẹn tấm lòng của chúng ta thì cũng không đáng kể, vì chúng ta chỉ là những tạo vật thấp hèn. Biết được điều đó, Ngôi Hai Thiên Chúa đã từ trời xuống trần gian dâng hiến chính mình làm của lễ dâng lên Thiên Chúa Cha trên bàn thờ thập giá. Đó là của lễ cao trọng tuyệt vời và đẹp lòng Chúa Cha nhất.  (x. Dt 10,9). Tuy nhiên Người muốn của lễ ấy được Hội Thánh tiếp tục dâng lên Thiên Chúa Cha trên bàn thờ mỗi ngày, và do đó mỗi thánh lễ chúng ta dâng đều là hành vi tạ ơn tuyệt vời nhất, vì có của lễ là chính Đức Kitô.

Trong thời Cựu Ước, các hiền nhân Do-thái đã luôn dạy dân chúng biết hướng về Chúa là nguồn mạch mọi ơn lành. Cụ thể, tác giả sách Huấn Ca đã viết: “Các ngươi hãy cầu nguyện cùng Thiên Chúa vũ trụ, Đấng đã thực hiện những việc vĩ đại trên khắp địa cầu, đã làm cho đời sống chúng ta phấn khởi từ khi chúng ta còn trong lòng mẹ và đã đối xử với chúng ta theo lòng từ bi của Người” (Hc 50,22). Ơn Chúa trong Cựu Ước đã được các hiền nhân nhìn nhận là vĩ đại, thì trong Tân Ước lại càng vĩ đại hơn, khi Thiên Chúa Cha đã ban chính Con một yêu dấu của Người là Đức Giêsu Kitô cho nhân loại. Đó là một hồng ân vượt trên mọi hồng ân và hàm chứa mọi hồng ân khác.

Có thể nói, người đầu tiên cảm nghiệm được điều này chính là Đức Trinh Nữ Maria. Qua bài thánh ca Magnificat mà Mẹ đã xuất thần thốt lên trong cuộc thăm viếng bà chị họ Elisabeth, Mẹ đã cảm nghiệm được hai điều hoàn toàn trái nghịch nhau, nhưng lại kết hợp với nhau nơi Mẹ: Mẹ chỉ là một nữ tỳ thấp hèn như vực thẳm, nhưng lại được diễm phúc cưu mang Con Thiên Chúa tối cao từ trời sinh xuống trần gian. Vì thế các thánh giáo phụ không ngần ngại ví Mẹ như vực thẳm hồng ân. Từ cảm nghiệm đó, Mẹ đã dâng lên Thiên Chúa tâm tình tạ ơn của cả linh hồn và thần trí. Hồng ân mà Mẹ đã lãnh nhận chính là Đức Kitô, đó cũng là hồng ân tuyệt vời nhất mà Thiên Chúa ban xuống cho nhân loại. Vì vậy tâm tình tạ ơn của Mẹ bao hàm mọi tâm tình tạ ơn của các tín hữu mọi thời, trong đó có Hội dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn, khi cùng nhau cử hành thánh lễ Tạ ơn kỷ niệm 100 năm cải tổ hội dòng, hoàn thành nhà tổ Gò Thị và thành lập thanh tuyển viện. Một trăm năm, con số tròn trĩnh của một chuyện tình giữa Đức Kitô và các thế hệ chị em của Hội dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn.

Hội dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn hiện nay là hậu thân của Dòng Chị Em Mến Thánh Giá Đàng Trong được Đức cha Pierre Lambert de La Motte thành lập tại An Chỉ (Quảng Ngãi) năm 1671, tính đến nay đã 353 năm và đã góp phần rất lớn vào công cuộc truyền giáo của Địa phận Đàng Trong – Đông Đàng Trong – Qui Nhơn. Năm 1924 Địa phận Đông Đàng Trong được đổi tên thành Địa phận Qui Nhơn. Cũng năm ấy Đức cha Damien Grangeon Mẫn, Đại diện Tông tòa Địa phận Qui Nhơn bắt đầu chương trình cải tổ Dòng Mến Thánh Giá cho phù hợp với hoàn cảnh và nhu cầu mới đúng theo tiêu chuẩn của Bộ Giáo luật 1917, từ đó hội dòng chính thức mang tên Hội dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn cho đến nay. Điều này cho thấy một sự song hành và gắn bó giữa giáo phận và hội dòng.

Năm 1924, hội dòng đã xây dựng hoàn thành nhà tổ Gò Thị, và đệ tử viện, tiền thân của thanh tuyển viện ngày nay, đã chào đời tại nhà tổ Gò Thị vừa mới được xây dựng, đánh dấu sự mở đầu của Hội dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn được cải tổ. Một thế kỷ đã trôi qua với biết bao biến động thăng trầm của thời cuộc, nhưng nhờ hồng ân Thiên Chúa và những nỗ lực của con người, Hội dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn vẫn tồn tại và không ngừng phát triển, để có được bộ mặt và vóc dáng tuyệt vời như ngày hôm nay và sẽ còn tiếp tục cho đến mai sau. “Tất cả là hồng ân”, như lời Thánh nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu đã nói và được hội dòng ghi trên đầu tấm thiệp mời dự lễ Tạ ơn hôm nay.

Hồng ân tuyệt vời nhất mà Thiên Chúa ban xuống cho nhân loại là chính Đức Giêsu Kitô. Đó cũng chính là hồng ân mà Thiên Chúa ban cho hội dòng, để từ khi thành lập cho đến nay, Đức Kitô vẫn mãi mãi là Đấng mà các chị em yêu mến và đáp trả bằng chính cuộc đời dâng hiến của mình. Qua cuộc tử nạn trên Thánh giá, Chúa Giêsu đã thể hiện tình yêu của Người đối với nhân loại, giờ đây qua cuộc đời dâng hiến trong Hội dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn, các chị em muốn đáp lại tình yêu của Người một cách đặc biệt. Khi đón nhận Đức Kitô vào cuộc đời như hồng ân tuyệt vời nhất của Thiên Chúa, các chị em sẽ có đầy đủ tất cả mọi ơn lành.

Vì thế Thánh Phaolô đã viết cho các tin hữu thành Côrintô: “Tôi hằng cảm tạ Chúa thay cho anh em, vì ơn đã ban cho anh em trong Chúa Giêsu Kitô. Vì chưng, trong Người, anh em được đầy tràn mọi ơn... khiến anh em không còn thiếu ơn nào nữa” (1Cr 1,4-5.7). Và Thánh Phaolô viết tiếp: “Cũng chính Người sẽ ban cho anh em bền vững đến cùng, không có gì đáng khiển trách trong ngày Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta ngự đến” (1Cr 1,8). Như vậy, chẳng những Thiên Chúa ban xuống cho hội dòng và từng chị em muôn ơn lành hồn xác, mà Người còn ban ơn trợ lực để giúp hội dòng và các chị em luôn bền vững trong ơn gọi, biết phát huy những ơn Chúa đã ban để ngày càng sống thánh thiện hơn, đồng thời cũng biết sử dụng những ơn ấy để phục vụ hạnh phúc của mọi người. Như vậy, những ơn Chúa ban không chỉ được áp dụng trong quá khứ, mà còn trong hiện tại và tương lai, tương lai của hội dòng nói chung và của cuộc đời dâng hiến của mỗi chị em nói riêng.

Hôm nay, khi nhìn lại những ơn lành Thiên Chúa đã ban, cách đặc biệt trong thời gian 100 năm qua, các chị em cùng nhau dâng thánh lễ để tạ ơn Chúa, đồng thời cũng xin Thiên Chúa tha thứ tất cả những gì thiếu sót trong cách sử dụng ơn Chúa, kể cả những khi các chị em phản bội ơn Chúa. Mặc dù chúng ta thất tín thất trung, nhưng Thiên Chúa thì mãi mãi trung thành, Người không hối hận vì đã kêu gọi các chị em. Quá khứ là của Chúa, nhưng hiện tại và tương lai đang ở trong tầm tay của các chị em và ơn Chúa cũng đang đồng hành với các chị em. Vì vậy, đây cũng là lúc thuận tiện giúp các chị em nhìn vào quá khứ và hiện tại của hội dòng, như người chủ nhà biết tận dụng những cái mới cái cũ trong kho tàng của mình mà Chúa Giêsu đã nói trong Tin mừng (x. Mt 13,51), để vừa sử dụng ơn Chúa cách trọn vẹn trong hiện tại, vừa đầu tư tất cả ơn Chúa mà hội dòng đang có cho tương lai. Đó là cách hữu hiệu để thể hiện tâm tình tạ ơn Thiên Chúa và đồng thời cũng để xứng đáng đón nhận những ơn lành khác nữa từ lòng quảng đại của Thiên Chúa.

 

Tác giả bài viết: Gm. Matthêô Nguyễn Văn Khôi

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập21
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm15
  • Hôm nay10,890
  • Tháng hiện tại356,606
  • Tổng lượt truy cập29,336,144

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây