Tiền Chủng sinh Giáo phận Qui Nhơn hành hương Đức Mẹ

Thứ năm - 04/07/2024 05:19
“Tham gia vào đời sống Giáo Hội”, từ ngày 27 đến ngày 30 tháng 6 năm 2024, 14 anh em thuộc 2 lớp tiền chủng sinh của chủng viện Thánh Giuse Qui Nhơn đã có chuyến hành hương Đức Mẹ TàPao và Đức Mẹ Bãi Dâu. Không phải là một chuyến du lịch, đi chơi thuần túy, cũng không bởi “bụt nhà không thiêng”, chuyến hành hương là rất cần thiết, giúp anh em trang bị thêm những hành trang về đức tin, tinh thần phục vụ và học hỏi thêm về lịch sử Giáo Hội, các linh địa, những nơi đoàn chúng con đi qua và nghỉ chân.

          Cùng với chúng con, Cha Giám học Gioakim đã đồng hành và hướng dẫn cho chuyến đi. Sự hiện diện của cha là động lực và cũng là nguồn an ủi cho anh em thêm can đảm và mạnh dạn tham gia những công việc chung cho chuyến đi. Sự hiện diện của cha phần nào giúp xác định lại mục đích thiêng liêng nền tảng của chuyến hành hương, qua sự nhắc nhở của Cha để anh em sốt sắng đọc kinh, cầu nguyện, và nhất là viếng Chúa Giêsu Thánh Thể; qua những chia sẻ về đời tu trong những giờ Thánh lễ cho anh em.

          Điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến hành hương đã để lại những tâm tình đáng nhớ cho đoàn chúng con là Tòa giám mục Nha Trang. Dù chúng con không gặp được Đức Cha Giuse – nguyên giám đốc Chủng viện Qui Nhơn bởi công việc mục vụ của ngài, thế nhưng Đức Cha đã thăm hỏi và giúp đỡ rất nhiều cho chuyến hành hương. Trong niềm tin yêu và hy vọng, Đức cha Giuse cũng nhắc anh em chúng con sống tình liên đới với giáo phận Nha Trang vì sự ra đi của cha cố Giuse Trương Phúc Tinh (cha mất vào ngày 25.6.2024 và được quàn tại Tòa giám mục). Khi đến nơi, anh em chủng sinh lặng lẽ cầu nguyện trước linh cữu cha cố Giuse. Dù có thể chưa gặp mặt trước đây nhưng với Cha cố Giuse, anh em cảm nhận được sự liên hệ gần gũi vì ngài đã từng học và dạy ở Chủng viện Qui Nhơn, nơi anh em đang sống và học tập.

Qua đó, anh em chúng con cảm nhận rằng, người môn đệ của Chúa, người mục tử là người của mọi người; sẵn sàng sống và làm việc bất cứ ở đâu theo thánh ý Chúa. Chúng con càng xác tín điều đó hơn qua những vị mục tử xuất thân từ Giáo Phận mẹ Qui Nhơn đang phục vụ nhiều nơi cả trong nước lẫn hải ngoại. Nhất là trong Hội đồng giám mục Việt Nam, hiện có 3 Đức cha xuất thân từ Giáo Phận nhà còn đang phục vụ: Đức cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi, giám mục giáo phận Qui Nhơn; Đức cha VinhSơn Nguyễn Văn Bản, giám mục giáo phận Hải Phòng và Đức cha Giuse Huỳnh Văn Sỹ, giám mục giáo phận Nha Trang. Từ đó, anh em thêm phần ước muốn, cố gắng và hăng say trau dồi bản thân cho xứng đáng là người giúp việc nhà Chúa.

Cuối cùng, khi đến điểm hành hương, dù mệt mỏi nhưng anh em vẫn cố gắng lên đến linh đài Mẹ để đọc kinh, dâng lên Mẹ những tâm tình của bản thân. Khi xưa, Mẹ đã hiện ra cùng đoàn con cái trong lúc khốn cùng. Ngày nay, Mẹ vẫn đồng hành để an ủi và nâng đỡ cho mọi người trong mọi hoàn cảnh. Nhìn những người cùng hành hương đến với Mẹ, nhất là những người già và trẻ em, anh em cảm thấy mình đang cùng đồng hành với Giáo Hội, cả hiện tại và tương lai. Những cụ già dù gặp nhiều khó khăn, vẫn từng bước tường bước chầm chậm trong lời kinh. Những người trẻ nhanh nhẹn, nhảy từng hai, ba bậc thang, miệng ca vang lời hát tôn kính Mẹ. Qua đó, anh em cảm nghiệm rằng Giáo Hội dù gặp nhiều gian nan nhưng có Mẹ vẫn luôn cùng đồng hành.

Quả thật Mẹ đồng hành và nối kết từng người chúng con trong tình yêu Chúa và lòng yêu mến tha nhân, nhất là với những anh em trong gia đình chủng viện Qui Nhơn. Và điều đó được thể hiện rõ trong chuyến đi, từ lúc chuẩn bị và trong suốt hành trình. Tinh thần làm việc chung của anh em tăng thêm rất nhiều, từ khâu lên chương trình cho đến những việc làm cụ thể; giúp rèn luyện khả năng sắp xếp và quán xuyến công việc…Và cùng với Mẹ, cùng nhau, chúng con đến với Chúa qua những giờ kinh, bí tích Thánh Thể. Nhờ đó đời sống đức tin của anh em chúng con được tăng thêm qua những trải nghiệm, những cảm nghiệm thực tế trong suốt hành trình.

Chúng con nhận ra rằng đức tin không là món quà lãnh nhận trong ngày chịu phép rửa tội nhưng là một hành trình, hành trình tuy có nhiều khó khăn nhưng ơn Chúa và ơn Mẹ luôn đủ cho chúng con để hướng đến niềm vui của ơn gọi và cùng đích của cuộc đời Kitô hữu. Điều đó, anh em cảm nhận được qua chuyến hành hương này, một chuyến đi được dệt nên bởi biết bao hy sinh, sự giúp đỡ từ quí Cha và các ân nhân. Đến đâu, các anh em chủng sinh cũng được chào mừng rất thân thiện và niềm nở; được khoản đãi bằng những bữa ăn đầm ấm, thịnh soạn; được tiếp thêm động lực bằng những lời thăm hỏi, sự chia sẻ thân tình. Hành trình đức tin, hành trình hơn gọi của chúng con, mặc dù của cá nhân nhưng lại được người khác trân trọng và yêu mến biết bao. Cám ơn Mẹ đã cùng chúng con bước đi trên mọi nẻo đường và qua Mẹ, chúng con nhận lãnh rất nhiều ơn lành của Chúa.

Kết thúc chuyến đi, anh em lần chuỗi chung, cùng Mẹ tạ ơn Chúa đã che chở chuyến đi được bình an. Mặc dù cha Gioan Baotixita - quyền giám đốc chủng viện không hiện diện trong chuyến đi nhưng chắc chắn ngài vẫn cùng đồng hành trong lời cầu nguyện cho anh em.

Chúng con xin tạ ơn Chúa đã gọi chúng con bước đi trong hành trình ơn gọi tại chủng viện Qui Nhơn này. Có thể ở nơi khác, cộng đoàn khác, chúng con sẽ được sống tốt hơn ở đây chăng? Con không biết, nhưng ở đây, chúng con chắc chắn rằng mình được dạy dỗ, yêu thương, được nhiều điều kiện thuận lợi để hun đúc đức tin của mình. Con xin Chúa ban ơn cho những người yêu quý và nuôi dưỡng ơn gọi của chúng con cách này cách khác. Xin Chúa cho Giáo Phận Qui Nhơn chúng con ngày càng thêm nhiều bạn trẻ dấn thân theo con đường ơn gọi, hầu sau giúp việc Hội Thánh cho Danh Cha cả sáng.
 
 
 
 
 
 

 

Tác giả bài viết: Chủng viện Qui Nhơn

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây