Khóa đào tạo và học hỏi về âm nhạc trong phụng vụ tại Qui Nhơn

Chúa nhật - 30/06/2024 12:31
Thực hiện chương trình đào tạo Âm nhạc – Thánh nhạc cho các thành phần dân Chúa trong giáo phận, vừa qua ban thánh nhạc Giáo Phận Qui Nhơn đã tổ chức khóa đào tạo về âm nhạc cho các em học sinh tuổi từ 12 – 16. Chương trình dành cho các em bắt đầu từ 24 – 27/6/2024 bao gồm : nhạc lý, tiết tấu, xướng âm, đánh nhịp. Ban giảng viên bao gồm cha Giuse Võ Tá Hoàng cùng với hai Nữ tu Mến Thánh Giá Qui Nhơn Maria Nguyễn Thị Huyền Như và M.Mađalêna Nguyễn Thị Xuân Hương.

Khóa học có 64 em đến từ 17 giáo xứ trong giáo phận. Tuy ngắn ngày nhưng các em đã cố gắng hết sức để trau dồi tất cả những gì các giảng viên trình bày. Ngoài những giờ học chính thức vào buổi sáng và chiều, không bỏ lỡ thời gian vô ích, các em còn tiếp tục tổ chức những giờ học thêm theo nhóm sau cơm tối cho đến giờ nghỉ đêm. Chính vì vậy, kết quả của bài thi cuối khóa đa phần các em đạt được điểm cao trong lý thuyết và tự tin hơn trong phần thực hành. Ban thánh nhạc sẽ tuyển chọn những em có kết quả tốt nhất để tiếp tục huấn luyện trong các khóa nâng cao sắp tới.

Theo sau khóa huấn luyện này, ngày 28/6/2024, Ban Thánh nhạc còn tổ chức buổi học hỏi, chia sẻ về thánh nhạc cho các ca trưởng, những người đang phụ trách âm nhạc tại các Dòng tu, Giáo xứ trong Giáo phận Qui nhơn. Chủ đề của buổi học hỏi này là Âm nhạc trong Phụng vụ.

Chương trình bắt đầu từ 8 giờ sáng, dưới sự hướng dẫn và trình bày của cha Trưởng ban Thánh nhạc Giuse Võ Tá Hoàng, kèm với tập tài liệu được biên soạn khá công phu và chi tiết, giúp ích nhiều cho các anh chị em ca trưởng và những ai muốn tìm hiểu về thánh nhạc trong phụng vụ. Đan xen với những bài học đầy hấp dẫn cùng những dẫn chứng bằng video rất thực tế về cách hát đáp ca, Alleluia, cách chọn bài hát cho các thời điểm phụng vụ, những điều cần duy trì, cần sửa đổi, bổ sung cho đúng tinh thần phụng vụ và ngay cả chấp nhận bỏ đi những thứ chưa thích hợp, các tham dự viên còn được cha trả lời cách rõ ràng những thắc mắc liên quan đến các chủ đề âm nhạc phụng vụ.

Đây được xem buổi học chuyên sâu về lĩnh vực âm nhạc trong phụng vụ theo tinh thần của Tông thư Desiderio Desideravi VỀ ĐÀO TẠO PHỤNG VỤ CHO DÂN THIÊN CHÚA do Đức Thánh cha Phanxicô ban hành vào ngày 29 tháng 6, nhờ đó "phụng vụ không còn mang tinh thần thế tục, chủ quan, chiều theo thị hiếu cá nhân, tùy tiện, ngẫu hứng, đánh mất khả năng sống trọn vẹn các cử hành phụng vụ". Tuy nhiên, một ưu tư rất lớn của phần đông các ca trưởng đó là: liệu những điều được học hỏi ở đây có được các cha xứ chấp nhận cho đưa vào áp dụng tại các giáo xứ hay không, hay tất cả chỉ nằm trên sách vở, hay một ngày đẹp trời các ca trưởng nhận được những lời trách mắng đầy oan ức... Cha trưởng ban và các anh chị em ca trưởng đều ước mong làm sao những điều này được áp dụng cách thống nhất tại từng giáo xứ trong toàn giáo phận, để mọi kitô hữu, dù ở đâu, họ cũng có thể tham gia vào việc cử hành phụng vụ cách tích cực và thánh thiện.

Buổi học hỏi kết thúc lúc 16g30 cùng ngày, trong niềm vui. Tạ ơn Chúa.

 

 
 
 
   
 
 
 
 
 
 
 
 
    
   
 
   
 
 
 
     
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
   
 
 
 
   
 
 
 
     
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
   
       
            
KHÓA ÂM NHẠC VÀ PHỤNG VỤ 
 
 
 
 
   
 
 
   

Tác giả bài viết: Ban Thánh nhạc

 Tags: thánh nhạc

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây