Mùa xuân về trên “ đất thánh”!

Thứ hai - 24/10/2022 21:15
Không khí se lạnh cùng với những cơn mưa kéo dài khiến bầu trời mấy ngày cuối tháng 10 thêm xám xịt, nhắc nhớ lòng người sắp đến Mùa đông. Mùa đông ở Việt Nam bắt đầu với tháng 11.

Tháng 11, theo truyền thống người tín hữu Công Giáo dành để cầu nguyện cho Các tín hữu đã qua đời.
 
Hằng năm, vào những ngày này con cháu trong các gia đình, giáo xứ, cộng đoàn dòng tu thường về nghĩa trang để dọn dẹp, phát quang các phần mộ của các Đấng chủ chăn, chị em trong Hội dòng, những người thân, ân nhân…đang an nghỉ tại đất thánh.
  
Tôi thiết nghĩ đây là thời gian Mùa Xuân trên đất thánh, mùa xuân – mùa của lễ hội vì các phần mộ được khoác lên mình một “chiếc áo” mới, khang trang, sạch sẽ với đèn hoa rực rỡ, hương trầm tỏa bay cùng những lời kinh râm ran của người vô kẻ ra thăm viếng. Điều đó chứng minh Mầu Nhiệm các thánh cùng công mà mọi tín hữu vẫn tuyên xưng.

Khi đi viếng người thân nơi nghĩa trang, ký ức về những gì người quá cố của chúng ta đã sống thế nào, yêu thích điều gì, lo sợ, mơ ước và hy vọng những gì; từ bỏ những gì, những gì họ để lại cho con cháu, những gì khiến họ phải chấp nhận đau đớn - buồn khổ và những thành công họ đã đạt được trên dương gian…thế hệ con cháu tiếp tục khám phá về quá khứ của tiền nhân nơi phần mộ.

Những ngôi mộ gợi lại cho chúng ta về đời sống của người thân đã một đời lao nhọc hy sinh, quên mình vì chúng ta. Họ như hạt lúa mì rơi xuống đất và thối đi để sinh nhiều bông hạt là nguồn gia sản phong phú về tinh thần và vật chất; gia sản đức tin và truyền thống văn hóa tốt đẹp từ nơi các gia đình, gia tộc, xã hội, Giáo hội. Ai trong chúng ta cũng đã có trải nghiệm về những cuộc đàm thoại thân thương với những người đã khuất. Dù ở đâu, mỗi lần viếng nghĩa trang chúng ta đều có thể hướng lòng mình về quê cha đất tổ nơi có mồ mả tổ tiên ông bà để thầm thỉ những lời cầu nguyện cho các ngài và xin các ngài phù hộ cho mình. Phải chăng, giữa nghĩa trang vào thời điểm này là nơi tập họp tình thân ái thiêng liêng, nơi đó người sống gặp người thân của mình đã chết và cùng với họ gắn kết mối dây hiệp thông mà cái chết không thể cắt đứt, chia ly?

Chúng ta cảm thấy thế nào khi bước vào nghĩa trang, đứng cạnh phần mộ của ông bà, cha mẹ…? Thật gần gũi vì chúng ta hiệp thông với người thân yêu của mình đang an nghỉ để chờ ngày hợp hoan với nhau trong Nước Thiên Chúa.

Và…      

Mới đây chúng ta có dịp tham dự nghi thức rước “di cốt” của Đức cha Pierre Lambert de la Motte, vị giám mục tiên khởi của Giáo Phận Đàng Trong - Đấng sáng lập dòng Mến Thánh Giá, chúng ta ngưỡng mộ về sự nghiệp ngài để lại cho Giáo hội Việt Nam. Chúng ta ca tụng Chúa về đời sống thánh thiện của Đức cha và quyết tâm sống Linh đạo Mến Thánh Giá mà ngài để lại. Như thế "cái chết thật sự không đáng sợ"!

Thật thế, con người ở mọi lứa tuổi, mọi thời đại và nền văn hóa đều có thể tìm thấy tia sáng hy vọng, tiếp tục sống cuộc đời trần thế đầy ý nghĩa mà việc viếng hài cốt, thăm nghĩa trang thôi thúc trong chúng ta.

Người Kitô hữu sống giữa đời hay sống thánh hiến không sợ chết và dễ dàng trả lời vấn nạn về cái chết cho bất cứ ai. Những người có niềm tin vào Thiên Chúa, niềm tin - hy vọng đặt vững chắc trên nền tảng cái chết và sự phục sinh của Chúa Giêsu Kitô. Cái chết sẽ mở ra cho ta sự sống, sự sống đời đời. Đức tin dạy chúng ta sự bất tử mà mỗi người mong ước không phải là một ý tưởng, một khái niệm, nhưng là mối hiệp thông trọn vẹn với Thiên Chúa hằng sống, lời phát ra từ Thập Giá của Chúa Giêsu Kitô, lời Ngài nói với người trộm lành “Hôm nay anh sẽ được ở trên Thiên Đàng với tôi” (Lc 23,43) là lời hứa cứu độ.   

Với trọn lòng thảo hiếu tri ân, tưởng nhớ - hiệp thông, chúng ta dành trọn tháng này để dâng lên bàn thờ Hy tế Thánh Thể và những lời kinh nguyện với tràng chuỗi Mân côi để cầu nguyện cho các bậc sinh thành chúng ta theo huyết thống và trong đức tin đã kết thúc cuộc sống trần thế qua suốt dòng thời gian. Các ngài là chứng nhân của sự hiệp nhất, hiệp thông trong Giáo hội, trong Hội dòng, gia tộc, gia đình. Chúng ta tin tưởng các ngài là những người có phúc vì đã sống “hiền lành”, “ nghèo khó”,“ yêu thương ”,“ luôn có tâm hồn trong sạch”, “ nhiệt tâm xây dựng hòa bình” (x. Mt 5,1-12). Chúng ta cầu nguyện, phó thác những người thân yêu cho Đức Giêsu Kitô vì Lời Ngài đã nói với Cô Maria trong buổi sáng Phục Sinh “Sao lại tìm người sống ở giữa kẻ chết? Ngài không còn ở đây nữa, nhưng đã sống lại rồi” (Lc 24,5-6). Chúng ta tin những người thân yêu của mình đã chết với Chúa Kitô, chúng ta tin chính mình và những người thân của chúng ta cũng sẽ được sống lại với Người” (x. Rm 6,8).

Mùa xuân về trên đất thánh! Tháng cầu nguyện cho các tín hữu đã qua đời mời gọi những người còn sống: hãy sống tình liên đới, hiệp thông cùng nhau trong tin yêu và hy vọng. Cùng trung thành sống đức tin, kiên nhẫn trong cầu nguyện, bền bỉ trong hy sinh …để mỗi ngày sống đạo đức hơn, siêng năng làm việc lành, có như thế chúng ta sẽ được tận hưởng niềm vui đích thực trong Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta, Ngài là nguồn sống đích thực. Hy vọng mỗi chúng ta sẽ cùng với tổ tiên mình hưởng trọn Mùa Xuân Vĩnh cửu. Amen.   

 

Tác giả bài viết: Nt. Anna Lê ( MTGQN )

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập50
  • Máy chủ tìm kiếm28
  • Khách viếng thăm22
  • Hôm nay20,958
  • Tháng hiện tại109,196
  • Tổng lượt truy cập29,088,734

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây