Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm nguyên tội

Thứ ba - 07/12/2021 09:22

Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm nguyên tội
8/12

Vạn phương khát vọng từ vân vũ Hóa Nhi
Nhất phiến cô hoài tịnh thổ sản Phúc Quả

Vạn phương khát vọng đám mây từ nhân mưa xuống Con Đấng Tạo Hóa
Đã tìm thấy một mãnh đất thanh tịnh sinh ra Quả Phúc.

Câu thơ cổ gợi lên nốt nhạc chủ âm = Điệp khúc của Mùa Vọng với ngút ngàn và da diết tâm tình khao khát đợi chờ: “Trời cao hãy đổ sương xuống…và ngàn mây hãy mưa Đấng Cứu Đời”. Hình ảnh Đức Mẹ Vô Nhiễm nổi bậc lên như gương mặt sáng chói nhất trong Mùa Vọng. Thật vậy, lễ Mẹ Vô Nhiễm đang về giữa thời điểm phụng vụ đặc biệt nầy như là dấu chỉ của một “mùa xuân cứu độ đang về giữa mùa đông tội lỗi giá băng” như cách cắt nghĩa của R.A.Knox trong tác phẩm “Những ngày lễ của Năm Phụng vụ”. Ông viết: “Ngày lễ Vô Nhiễm tiên báo dấu chỉ mùa xuân sẽ đến đang khi còn mùa đông, lúc vạn vật dường như đang chết, như sự xuất hiện của những mầm xanh đang nhú lên. Tương tự, giữa một thế gian đang nhiễm vương tội lỗi và chìm trong vô vọng, Đức Maria Vô Nhiễm tiên báo sự phục hồi sắp đến cho tình trạng trong sạch của nhân loại. Chúng ta có thể cảm nghiệm sự phát triển đang đến giống như chúng ta cảm thấy một bông hoa sẽ tươi nở khi nhìn thấy một chiếc nụ còn chúm chím. Khắp thế gian vẫn đang mùa đông giá lạnh, trừ mái nhà của ông Joachim, nơi bà Anna đã hạ sinh một bé gái. Mùa xuân đã khởi đầu từ đó” (R.A.Knox, Feast of the Liturgical Year, p. 298).

Vâng. Mùa Xuân của ân sủng, Mùa xuân của ơn cứu chuộc đã khởi đầu từ đó: Đã khởi đầu từ Đấng “Đầy ân sủng” (Gratia plena). “Kính chào Trinh nữ đầy ơn phúc. Thiên Chúa ở cùng Trinh nữ, Trinh nữ có phúc hơn các người phụ nữ…” (Lc 26-36).

Có thể nói Cựu Ước ngày trước đã được kết thúc một cách kỳ diệu nơi con người Đức Maria. Ngài thật là bông hoa của Cựu Ước. Những cái tinh túy nhất của Cựu Ước đã đúc nặn nên Ngài. Ở nơi Ngài, ta có thể gặp lại tất cả lòng tin sâu xa của Abraham, lòng cậy của tất cả ngôn sứ, lòng mến của tất cả tác giả các thánh vịnh. Thiên Chúa đã phải khôn ngoan nhẫn nhục dẫn đưa lịch sử dân Ngài và lịch sử thế giới để tạo được một con người như thế, để Ngôi Hai  Thiên Chúa có thể giáng trần. Nếu quả thật trong bao ngàn năm lịch sử, “Vạn phương khát vọng từ vân vũ Hóa Nhi”, thì phải đợi đến khi Maria xuất hiện, người ta mới thấy “Nhất phiến cô hoài tịnh thổ sản Phúc Quả”, nghĩa là mới tìm ra được một mãnh đất thanh sạch đón nhận đám mây từ nhân Mưa Đấng Công Chính xuống.

Thật ra Mùa Vọng không đặt ra lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm. Lễ nầy cũng đã được đặt ra không phải vì Mùa Vọng. Giáo Hội Rôma vốn có óc lịch sử và pháp luật. Lễ sinh nhật Đức Mẹ đã được đặt vào ngày 8 tháng 9 rồi, thì lễ Đức Mẹ đầu thai vô nhiễm phải đưa lên 9 tháng trước, tức là phải mừng vào ngày 8 tháng 12. Các nhà làm lịch dường như không để ý đến Mùa Vọng khi đặt ra lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm, nhưng đặt rồi họ mới thấy đây là một sự trùng hợp có ý nghĩa. Với lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm, Mùa Vọng Kitô giáo trở thành hân hoan chắc chắn. Lễ Đức Mẹ hiện lên bầu trời Mùa Vọng Kitô giáo, sự trông chờ của chúng ta có bảo đảm rõ rệt. Người nữ vô tì ố đã xuất hiện thì ơn cứu độ cũng đã đến. Maria là vì Sao Mai đã mọc trước báo hiệu Mặt Trời Công Chính là Đức Kitô sắp đến rồi.

Thi sĩ Thanh Nguyên đã kết thúc bài thơ “NGÀY XƯA CÓ MẸ” bằng mấy câu thơ thật dễ thương và đầy ý nghĩa:
Cổ tích thường khi bắt đầu
Xưa có một vị vua hay một nàng công chúa
Nhưng cổ tích còn
Bắt đầu từ ngày xưa có mẹ !

 
Đúng vậy, chuyện cổ tích đẹp nhất của mỗi đời người đó chính là cổ tích về mẹ : “ngày xưa có mẹ”; và điều nầy xem ra còn đúng hơn nữa đối với chúng ta, đặc biệt trong ngày lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm hôm nay, chúng ta có thể nói được: cổ tích của những người Công Giáo bắt đầu từ “ngày xưa có Mẹ”.

“Ngày xưa có Mẹ” vì ngay từ thuở khai sinh nhân loại, như trong trích đoạn sách Sáng Thế tường thuật sự cố “sa ngã” của tổ tông loài người vừa được công bố trong bài đọc 1, Mẹ đã xuất hiện trong “lời hứa” và cũng là “Tin Mừng đầu tiên” của Thiên Chúa : “Ta sẽ đặt mối thù nghịch giữa mi và người phụ nữ, giữa miêu duệ mi và miêu duệ người đó, người miêu duệ đó sẽ đạp nát đầu mi, còn mi thì sẽ rình cắn gót chân người”.

“Ngày xưa có Mẹ”, vì hình bóng Mẹ luôn thấp thoáng qua nhiều hình ảnh tiên trưng trong suốt chiều dài Cựu ước, được cô đọng với hình ảnh “người thiếu nữ Sion”, như “cô dâu rạng rỡ điểm trang” (Is 61,11) đón đợi đức lang quân đang “nhảy nhót băng qua đồi, đang tung tăng vượt qua núi” (Dc 2,8); nhất là trong những sứ điệp của các sứ ngôn (như Isaia, Mika…) loan báo về ngày xuất hiện của Đấng Mêsia mà chúng ta thường được nghe trong phụng vụ Mùa Vọng hay những ngày lễ Mẹ : “Nầy đây một trinh nữ sẽ mang thai, sinh hạ con trai và đặt tên là Emmanuel” (Is 7,14); “Vì thế, Đức Chúa sẽ bỏ mặc Ít-ra-en cho đến thời một phụ nữ phải sinh sẽ sinh con” (Mk 5,2a)…                               

Và trong chương trình cứu rỗi diệu kỳ của Thiên Chúa, điểm đến quyết định  không thể loại trừ câu chuyện “ngày xưa có mẹ”, nơi hình bóng người phụ nữ trong thư Thánh Phaolô : “Khi đến thời viên mãn, Thiên Chúa đã sai Con của Người, sinh bởi người nữ, sinh dưới quyền lề luật, để cứu chuộc những kẻ dưới quyền lề luật, ngõ hầu ta được chịu lấy quyền nghĩa tử” (Gl 4,4). Người phụ nữ thánh Phaolô nói đây chính là Đức trinh Nữ Maria, Đấng “đã được gìn giữ khỏi mọi vương vấn nguyên tội” như lời định tín của Đức Piô IX trong tín điều “Vô Nhiễm” ngày 8.12.1854 : “Ta tuyên xưng, công bố và xác quyết rằng tín điều nầy đã được Thiên Chúa mặc khải và vì thế phải được mọi tín hữu tin nhận cách chắc chắn, không được rút lại. Cụ thể, tín điều nầy xác quyết rằng Đức Trinh Nữ Rất Thánh Maria ngay từ giây phút đầu tiên được tượng thai – nhờ ân ban và đặc sủng vô song Thiên Chúa toàn năng ban cho và nhờ công trạng của Đức Giêsu Kitô đã được gìn giữ khỏi mọi vương vấn nguyên tội”. (Tự điển Đức Mẹ, trang 628).

Và câu chuyện “ngày xưa có Mẹ Vô Nhiễm” đó lại được viết tiếp ngay trong dòng lịch sử  của Hội Thánh Công Giáo: Chỉ một vài năm sau biến cố định tín tín điều Vô Nhiễm (8.12.1854), vào ngày 25 tháng 03 năm 1858, Đức Mẹ hiện ra tại hang đá Massabielle ở Lộ Đức, với thánh nữ Bernadette Soubirous, đã xác nhận tín điều trên đây khi tự xưng mình là "Que soy era Immaculada Counceptiou”, có nghĩa là “Ta là Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội”.

Mùa Xuân của ân sủng, Mùa xuân của ơn cứu chuộc đã khởi đầu từ Đấng “Đầy ân sủng” (Gratia plena), Mùa xuân mà hồng ân Vô Nhiễm khai mở đang ân ban cho tất cả nhân loại, cho mỗi người chúng ta. Đó là “mùa xuân của ơn gọi làm con Thiên Chúa trong Đức Kitô”; là mùa xuân chiến thắng huy hoàng của sự thánh thiện trên tội lỗi, của sự trong sạch trên ố nhơ, như lời minh định của Thánh Phaolô trong trích đoạn thư gởi giáo đoàn Êphêsô trong bài đọc 2 : “Bởi Người đã kén chọn chúng ta trong Đức Kitô từ trước khi tạo thành vũ trụ, hầu cho chúng ta được thánh thiện và tinh tuyền trước mặt Người…”.

Trong bầu khí sốt sắng hướng về đại lễ Giáng Sinh là cơ hội, là động lực để chúng ta cảm nhận sâu sắc hơn sự hiện diện và vai trò của Mẹ Maria Vô Nhiễm trong công cuộc chuẩn bị đón nhận Ngôi lời nhập thể, trong việc làm chứng và loan báo Chúa Giêsu, Đấng nhập thể làm người trong thế giới hôm nay...

Chúng ta hãy để Mẹ ân cần nhắc bảo chúng ta về việc thực hành nên thánh, về sự dốc quyết chiến thắng tội lỗi, về đời sống can đảm làm chứng tá cho những giá trị Tin Mừng trong một xã hội bon chen ngập tràn tính hư tật xấu, về nhiệt tâm tông đồ, dấn thân đến với bao nhiêu căn hộ, gia đình, cá nhân… đang còn nằm trong bóng tối của tội lỗi, mê muội, lầm lạc.

Hy vọng hôm nay trên thiên quốc, Mẹ Maria đang mỉm cười và thỏ thẻ trong tâm hồn với những đứa con của Mẹ, như lời tâm sự cuối cùng trước khi lìa đời của người mẹ trong ca khúc “Nhật Ký của mẹ” của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung : “Cảm ơn vì con đến bên mẹ”. Cám ơn vì con đến bên mẹ hằng ngày qua chuỗi hạt Mân Côi. Cám ơn vì con đến bên Mẹ mỗi khi gia đình con hết rượu. Cám ơn vì con đến bên Mẹ để Mẹ dạy bảo con biết nói lời “Xin Vâng”. Cám ơn con vì con đến bên Mẹ để Mẹ dẫn đưa con lên bàn thờ Thập Giá. Cám ơn con vì con đã dẫn đưa các con cái của con đến bên Mẹ để Mẹ dạy bảo chúng: “Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo” (Ga 2,5).

Jos Trương đình Hiền
Paul Trương đình Tu

Tác giả bài viết: Paul Trương đình Tu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập31
  • Máy chủ tìm kiếm15
  • Khách viếng thăm16
  • Hôm nay18,802
  • Tháng hiện tại366,284
  • Tổng lượt truy cập29,345,822

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây