Lễ suy tôn Thánh Giá

Thứ ba - 13/09/2022 20:01

LỄ SUY TÔN THÁNH GIÁ
14/09 

“Chúng tôi rao giảng một Đấng Kitô bị đóng đinh... sức mạnh và sự khôn ngoan của Thiên Chúa”. Thánh Phaolô nói với chúng ta như thế, nhưng ngài không giấu giếm sự thật rằng, theo sự khôn ngoan của con người, thập giá lại là một điều gì đó hoàn toàn khác: đó là “cớ vấp phạm” và “sự ngu xuẩn” (1Cr1, 23-24). Thập giá đã là công cụ của sự chết, nhưng nó đã trở thành nơi phát sinh sự sống. Đó là một cảnh tượng kinh khủng, nhưng nó đã mặc khải cho chúng ta vẻ đẹp của tình yêu Thiên Chúa. Đó là lý do tại sao dân Chúa tôn kính Thánh giá và Phụng vụ cử hành ngày lễ hôm nay.

Giảng trong Thánh lễ sáng thứ ba ngày 15/03/2016, tại nguyện đường Thánh Marta, Đức Thánh Cha Phanxicô nói : “Nếu muốn biết ‘câu chuyện tình’ mà Thiên Chúa dành cho nhân loại, chúng ta phải ngắm nhìn Thánh Giá, nơi ấy có một vị Thiên Chúa đã hoàn toàn ‘trút bỏ vinh quang’, sẵn sàng bị ‘vấy bẩn’ bởi tội lỗi con người để cứu con người khỏi chết. Vị Thiên Chúa ấy sẽ hủy diệt vĩnh viễn cái tên xấu xa đích thực của sự dữ mà Sách Khải huyền gọi là ‘con rắn xưa’. Tội lỗi là việc làm của Satan. Nhưng Đức Giêsu đã chiến thắng Satan. Ngài đã tự hạ mình xuống, trở thành hiện thân của tội để nâng con người lên”. Mầu nhiệm Thánh Giá diễn tả tình yêu vô bờ bến, tình yêu không thể nào mô tả được của Thiên Chúa đối với nhân loại.

Hôm nay, Giáo Hội, Hiền Thê yêu dấu nhìn lên Thánh Giá nơi treo Chúa Giêsu vị Hôn Quân của mình, chân tay đanh nhọn đâm thâu, cạnh sườn lưỡi đòng đâm thủng, máu cùng nước chảy ra làm cho Giáo Hội nhớ đến ngày mình được sinh ra từ cạnh sườn Chúa, lúc Chúa ngủ trên Thánh giá với tất cả tình yêu, bởi theo thánh Ambrosiô, lúc Adam đang ngủ, Thiên Chúa đã lấy xương sườn của ông để tạo dựng Evà thế nào, thì lúc Chúa Giêsu chết nằm trên Thánh Giá, Giáo Hội cũng được sinh ra từ trái Tim bị đâm thủng của Chúa Giêsu như vậy, và Giáo Hội tưởng nhớ đến tình yêu dâng trào ấy. Thật không thể hiểu nổi Thiên Chúa yêu thương chúng ta biết chừng nào. Ngài đã yêu chúng ta bằng tình yêu không bờ bến, tình yêu thương xót và thứ tha, khi phải mang trên mình những đau khổ vì tội lỗi chúng ta.

Người ta nói rằng: nếu tất cả Thánh kinh trên trái đất nầy bị huỷ diệt bởi tai biến nào đó hay bởi một cơn thịnh nộ phá huỷ các hình tượng tôn giáo và chỉ còn một bản Kinh Thánh, và bản còn lại đó cũng bị hư hại đến múc chỉ còn một trang, và nếu trang đó nhăn nheo đến độ chỉ còn một dòng có thể đọc được, và nếu dòng đó là thư thứ nhất của thánh Gioan viết: “Thiên Chúa là tình yêu”, thì coi như toàn bộ Thánh Kinh đã được phục hồi., bởi vì toàn bộ nội dung là ở đó. Mầu nhiệm Thập Giá mà chúng ta cử hành là bằng chứng. Vì thế, khi suy tôn Thánh Giá Chúa, kính nhớ Chúa chịu chết, chúng ta cảm nhận được sự thật rằng: “Thiên Chúa là tình yêu”.

Với khí giới riêng của mình là cây Thánh Giá, Chúa Giêsu đã chiến thắng cách kỳ diệu. Ma quỉ đã bị đánh bại bởi cùng một phương tiện mà nó đã chiến thắng. Ma quỉ đã dùng cây trái cấm để quật ngã Adam. Chúa Giêsu Kitô đã dùng cây Thánh Giá để đánh bại nó. Cây trái cấm đã ném con người vào vực thẳm, nay gỗ Thánh giá kéo con người lên. Cây trái cấm đã làm cho con người mất đi tình nghĩa với Thiên Chúa, tống con người vào ngục, nay gỗ Thánh Giá tước lấy khí giới của ma quỉ đã chiến thắng con người, giúp con người vượt qua trần thế. Cái chết của Adam đã kéo theo con cháu mình là kẻ sinh sau ông phải chết, sự chết của Chúa Giêsu Kitô mang lại sự sống cho những kẻ sinh ra trước Ngài và cả những thế hệ sau Ngài cho đến tận thế. Quả là một tuyệt phẩm về tình yêu giữa Thiên Chúa với nhân loại từ cây Thánh Giá. Thánh Giá là cờ vua cả toàn thắng đã cứu chúng ta cho khỏi tay ma quỉ, là vũ khí chống lại tội lỗi, là thanh gươm sắc bén Chúa Giêsu dùng để  chiến thắng con rắn xưa. Thánh Giá là ý Chúa Cha, là vinh quang của Chúa Con độc nhất, là chiến thắng của Chúa Thánh Thần, là niềm vinh dự của các thiên thần, là sự an toàn của Giáo hội, là ánh sáng chiếu soi trên toàn thế giới. Từ đây, “sự chết đã bị vùi trong toàn thắng. Tử thần hỡi, đắc thắng của ngươi đâu? Tử thần hỡi, nọc độc của ngươi đâu” (1Cor 15, 54-55).

Lạy chúa, chúng con tôn thờ Thánh Giá Chúa. Xin Chúa cho chúng con khi nhìn ngắm Thánh Giá Chúa, biết khám phá ra rằng, Con Chúa đã chết vì yêu, để chúng con biết yêu thương nhau hầu chứng tỏ rằng chúng con là môn đệ của Chúa. “Người ta cứ dấu nầy mà nhận biết các con là môn đệ Thầy là các con yêu thương nhau”.

Tác giả bài viết: Lm. Phaolô Trương Đình Tu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập219
  • Máy chủ tìm kiếm45
  • Khách viếng thăm174
  • Hôm nay21,546
  • Tháng hiện tại183,940
  • Tổng lượt truy cập29,163,478

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây