Sứ mạng của Giáo hội là mang sự dịu dàng của Thiên Chúa đến cho nhân loại khổ đau

Chúa nhật - 07/02/2021 10:04
Bài chia sẻ của ĐTC Phanxicô trong buổi đọc Kinh Truyền tin trưa Chúa nhật ngày 7/2/2021 tại Vatican. Đây cũng là buổi đọc Kinh Truyền tin đầu tiên sau 7 tuần đóng cửa vì đại dịch. Dựa trên bài Tin mừng của Chúa nhật hôm nay, Đức Thánh cha, lần nữa nhấn mạnh đến sứ mạng của Giáo hội là mang sự dịu dàng của Thiên Chúa đến cho nhân loại đau khổ. 


Anh chị em thân mến

Bài Tin Mừng hôm nay (x. Mc 1,29-39) trình bày việc Chúa Giêsu chữa lành cho nhạc mẫu của Phêrô và sau đó là chữa lành các bệnh nhân và đau khổ đang quây quần bên Ngài. Việc chữa lành cho nhạc mẫu của Phêrô là chữa lành về thể xác đầu tiên được thánh Marcô thuật lại: Chúa thấy người phụ nữ bị sốt nằm trên giường, đối diện với bà, thái độ và cử chỉ của Chúa Giêsu thật tượng trưng. Thánh Marcô viết: “Người lại gần, cầm lấy tay bà mà đỡ dậy; cơn sốt dứt ngay” (c31). Rất ngọt ngào trong hành động đơn sơ này, và bỗng nhiên “cơn sốt dứt ngay và bà phục vụ các ngài”. Quyền năng chữa lành của Chúa Giêsu không gặp sự kháng cự nào; người được chữa lành trở lại cuộc sống bình thường của mình, bằng cách nghĩ ngay đến người khác chứ không nghĩ về mình – và điều này thật quan trọng, đó là dấu hiệu của “sức khỏe” thật sự.

Hôm đó là ngày Sabát. Người dân trong làng đang đợi mặt trời lặn, và rồi sau khi kết thúc việc nghỉ ngơi, họ ra ngoài và mang tất cả các bệnh nhân, những người bị quỷ ám đến cho Chúa Giêsu. Ngài đã chữa lành họ, nhưng cấm ma quỷ tiết lộ Ngài là Đấng Kitô (x. 32-34). Cho nên, ngay từ đầu Chúa Giêsu đã cho thấy sự quan tâm đặc biệt của Ngài dành cho những người đau khổ về thể xác lẫn tinh thần. Đó là sự quan tâm của Chúa Giêsu, Đấng đã nhập thể và biểu lộ bằng lời nói và hành động. Các môn đệ của Ngài đã được tận mắt chứng kiến: họ đã thấy và đã làm chứng cho điều này. Nhưng Chúa Giêsu không muốn họ chỉ là những khán giả đối với sứ vụ của Ngài: Ngài có liên can đến họ, đã mời gọi họ, và cũng đã trao cho họ quyền chữa lành các bệnh tật và trừ quỷ (x. Mt 10,1; Mc 6,7). Điều này vẫn được tiếp tục mà không gián đoạn trong đời sống của Giáo hội cho đến hôm nay. Điều này rất quan trọng. Chăm sóc các bệnh nhân đủ mọi thành phần không phải là một “hoạt động bắt buộc” của Giáo hội. Không! Nó không phải là cái gì đó phụ thuộc. Chăm sóc mọi thành phần bệnh nhân là phần không thể thiếu đối với sứ mạng của Giáo hội, giống như Chúa Giêsu đã làm. Sứ mạng đó chính là mang sự dịu dàng của Thiên Chúa đến cho nhân loại đau khổ. Sứ mạng này sẽ được nhắc lại cho chúng ta vào ngày 11 tháng 2 tới đây, ngày Thế Giới Bệnh Nhân.

Hiện nay chúng ta đang sống trong một thế giới do hậu quả của đại dịch, nó làm cho thông điệp này đặc biệt trở nên hiện thực, sứ mạng này là bản chất thực sự của Giáo hội. Tiếng nói của ông Gióp vang lên trong phụng vụ hôm nay, lần nữa giải thích về thân phận con người, về phẩm giá cao cả của chúng ta nhưng đồng thời cũng rất mỏng giòn. Khi đối diện với thực tại này luôn nảy sinh trong ta một câu hỏi: “Tại sao?”

Và đối với câu hỏi này, Chúa Giêsu, Ngôi lời nhập thể, không trả lời bằng giải thích – lý do tại sao chúng ta có phẩm giá cao cả mà thân phận lại mỏng giòn, Chúa Giêsu không trả lời cho câu hỏi tại sao bằng một lời giải thích – nhưng bằng sự hiện diện của một tình yêu cúi xuống, cầm tay và đỡ dậy như đã từng làm cho mẹ vợ của thánh Phêrô (x. Mc 1,31). Tự cúi xuống để nâng người khác lên. Chúng ta đừng quên rằng cách chính đáng duy nhất để nhìn một người từ trên xuống dưới là khi bạn đưa tay ra để giúp nâng họ lên. Và đây là sứ mạng mà Chúa Giêsu đã ủy thác cho Giáo hội. Con Thiên Chúa đã bày tỏ vị thế của mình không phải “từ trên xuống dưới”, không từ xa, nhưng bằng cách cúi xuống, đưa tay ra; Ngài đã biểu lộ vị thế của mình trong sự gần gũi, hiền hòa và thương xót. Gần gũi, hiền hòa, thương xót là phong cách của Thiên Chúa. Thiên Chúa làm cho mình nên gần gũi với sự dịu dàng và với lòng thương xót. Biết bao lần chúng ta đọc trong Tin mừng, khi đứng trước một vấn đề về sức khỏe hay vấn đề khác: “Chúa đã chạnh lòng”. Lòng từ bi của Chúa Giêsu, sự gần gũi của Thiên Chúa nơi Chúa Giêsu là phong cách của Thiên Chúa. Tin mừng hôm nay cũng nhắc nhớ chúng ta biết rằng lòng thương xót này cắm rễ trong sự tương quan mật thiết với Chúa Cha. Tại sao? Trước bình minh và sau hoàng hôn, Chúa Giêsu đã tách riêng ra và ở lại một mình để cầu nguyện (c.35). Từ đó Ngài múc lấy sức mạnh để thực hiện sứ vụ của mình, bằng cách rao giảng là chữa lành.

Xin Đức Trinh nữ rất thánh giúp chúng ta biết để mình được Chúa Giêsu chữa lành – tất cả chúng ta đều cần điều đó – để có thể trở thành chứng nhân cho sự dịu dàng chữa lành của Thiên Chúa.

Sau khi đọc Kinh Truyền tin ĐTC tiếp tục chia sẻ:

Anh chị em thân mến!

Trong những ngày này tôi hết sức quan tâm theo dõi tình hình những diễn biến đang xảy ra tại Miến Điện, một đất nước kể từ chuyến viếng thăm mục vụ năm 2017, tôi đã mang trong lòng mình rất nhiều tình cảm. Trong thời điểm tế nhị này, lần nữa tôi muốn bảo đảm sự gần gũi cách thiêng liêng của tôi, lời cầu nguyện của tôi và sự liên đới của tôi đối với người dân Miến Điện. Tôi cầu xin cho các nhà hữu trách tự đặt mình với tấm lòng chân thành để phục vụ cho lợi ích chung, bằng cách thúc đẩy công bằng xã hội và sự ổn định quốc gia, vì một cuộc sống hòa hợp. Chúng ta cùng hiệp ý cầu nguyện cho đất nước Miến Điện. [im lặng]

Tôi muốn đưa ra lời kêu gọi ủng hộ cho các trẻ vị thành niên nhập cư không có người đi kèm. Thật không may, trong số những người vì nhiều lý do bị thúc ép phải bỏ quê cha đất tổ của mình, luôn có hàng chục trẻ em và thanh niên đơn độc, không có gia đình và đang phải đối mặt với nhiều nguy hiểm. Trong những ngày này, tôi đã được cho biết về hoàn cảnh bi thảm của những người được tìm thấy với tên gọi là “tuyến đường Balkan”. Chúng ta hãy bảo đảm rằng những thụ tạo mong manh và không có khả năng tự vệ này không thiếu các kênh nhân đạo ưu đãi và chăm sóc thích hợp.

Hôm nay tại nước Ý kỷ niệm Ngày Sự Sống, với chủ đề “Tự do và Cuộc sống”. Tôi hiệp lòng với các giám mục Ý cùng nhắc lại rằng tự do là món quà tuyệt vời mà Thiên Chúa đã ban cho chúng ta để tìm kiếm và đạt đến lợi ích của chính mình và của người khác, bắt đầu từ lợi ích chính của cuộc sống. Xã hội của chúng ta phải được giúp đỡ để chữa lành khỏi mọi cuộc tấn công vào cuộc sống, để được bảo vệ trong mọi giai đoạn. Và tôi muốn thêm vào mối quan tâm của tôi: mùa đông dân số ở Ý. Tại nước Ý, số ca sinh sản bị giảm đi và tương lai đang bị đe dọa. Chúng ta hãy quan tâm đến điều này và cố gắng bảo đảm rằng mùa đông dân số sẽ kết thúc và một mùa xuân mới của các trẻ em được nở tươi.

 

Tác giả bài viết: G. Võ Tá Hoàng chuyển ngữ

Nguồn tin:

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập47
  • Máy chủ tìm kiếm18
  • Khách viếng thăm29
  • Hôm nay13,017
  • Tháng hiện tại78,727
  • Tổng lượt truy cập29,058,265

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây