Ngày lễ các thánh Đức Giáo hoàng mời gọi mọi người hãy sống hiền hòa

Chúa nhật - 01/11/2020 10:47
Anh chị em thân mến!

Trong ngày lễ kính Các Thánh này, Giáo hội mời gọi chúng ta suy tư về niềm hy vọng lớn lao, đặt nền tảng trên sự phục sinh của Chúa Kitô: Chúa Kitô đã sống lại và chúng ta cũng sẽ sống lại với Ngài. Các thánh và các Chân phước là những chứng từ uy tín nhất của niềm hy vọng Kitô giáo, bởi vì họ đã sống niềm hy vọng đó cách trọn vẹn trong cuộc sống của họ, giữa vui sướng và khổ đau, bằng cách thực hiện các Mối phúc mà Chúa Giêsu đã rao giảng và hôm nay đang được vang lên trong Phụng vụ (Mt 5,1-12). Thật vậy, các Mối phúc Tin mừng là con đường nên thánh. Giờ đây tôi dừng lại ở mối phúc thứ hai và ba. 

 

Mối phúc thứ hai: “Phúc thay ai sầu khổ, vì họ sẽ được Thiên Chúa ủi an” (c. 4). Những lời này xem ra mâu thuẫn, bởi vì sầu khổ không phải là dấu hiệu của niềm vui và hạnh phúc. Những lý do để khóc than và đau khổ là sự chết, bệnh đau, bất hạnh, tội lỗi và lỗi lầm: đơn giản cuộc sống hằng ngày là mong manh, yếu đuối, bị đánh dấu bởi những khó khăn. Một cuộc sống đôi khi bị tổn thương và chịu thử thách bởi những vô ơn và hiểu lầm. Chúa Giêsu công bố các mối phúc cho những ai đang khóc than vì thực tại này, và nhất là, cho những ai đang đặt niềm tin vào Thiên Chúa và đặt mình dưới bóng của Ngài. Họ không thờ ơ, cũng như tâm hồn họ không trở nên chai cứng, nhưng luôn cậy trông vào sự an ủi của Thiên Chúa. Và sự an ủi này họ đã trải qua trong cuộc sống này.

Trong Mối Phúc thứ ba, Chúa Giêsu nói: “Phúc cho ai hiền lành vị họ sẽ được thừa hưởng đất nước làm cơ nghiệp” (c.5). Anh chị em thân mến! hiền lành là đặc tính của Chúa Giêsu, chính Ngài đã nói: “Hãy học cùng Ta vì Ta hiền lành và khiêm nhường trong lòng” (Mt 11,29). Những người hiền lành là những người biết làm chủ bản thân, biết nhường chỗ cho người khác, lắng nghe và kính trọng họ trong cách sống, các nhu cầu và trong các đòi hỏi của họ. Người hiền lành không có ý khuất phục hoặc đánh giá thấp người khác, không muốn vượt thắng và thống trị trên tất cả mọi sự, cũng không áp đặt ý tưởng và những sở thích của mình gây thiệt hại cho người khác. Những người này, những người mà thế gian không đánh giá cao, lại cao trọng trước mặt Thiên Chúa, Đấng ban cho họ cơ nghiệp là đất hứa, tức là sự sống đời đời. Mối phúc này bắt đầu từ dưới đất và sẽ được hoàn tất trên Trời trong Chúa Kitô. 

Sự hiền lành. Trong thời điểm này của cuộc sống mỗi người cũng như của thế giới, có quá nhiều những công kích; và cũng như trong cuộc sống mỗi ngày, điều đầu tiên phát ra từ chúng ta là sự công kích, bảo vệ… chúng ta cần hiền hòa để tiến bước trên con đường nên thánh. Lắng nghe, kính trọng, không công kích: hãy hiền hòa.

Anh chị em thân mến, hãy chọn lựa sự trong sạch, hiền hòa và thương xót; chọn tựa nương vào Chúa trong sự nghèo khó trong tinh thần và trong sầu khổ; dấn thân cho công lý và hòa bình, tất cả những điều đó có nghĩa là đi ngược lại não trạng của thế giới này, ngược lại với văn hóa chiếm hữu, thú vui vô nghĩa, kiêu căng trước những người yếu đuối nhất. Con đường phúc âm này là con đường mà các thánh và các chân phước đã trải qua.

Thánh lễ trọng thể kính các thánh hôm nay, nhắc chúng ta về ơn gọi nên thánh cá nhân và phổ quát, và cung cấp cho chúng ta những mẫu gương chắc chắn để trên bước đường này mỗi người chúng ta bước đi theo cách riêng của mình, độc nhất vô nhị. Chỉ cần nghĩ đến vô số những ơn ban và các câu chuyện cụ thể hiện hữu giữa các thánh nam nữ: chúng không giống nhau, mỗi người đều có cách riêng và đã phát triển cuộc sống của mình trong sự thánh thiện theo cách riêng mình. Mỗi một người chúng ta có thể thực hiện điều đó, có thể đi trên con đường này. Hãy sống hiền hòa và chúng ta sẽ tiến tới sự thánh thiện. 

Một gia đình rộng lớn của các môn đệ trung thành này của Chúa Kitô có một người Mẹ, Đức Trinh nữ Maria. Chúng ta tôn vinh mẹ với tước hiệu Nữ vương Các Thánh, nhưng trước hết Mẹ là Mẹ, là đấng dạy bảo mỗi người chúng ta biết đón nhận và bước theo người Con của Mẹ. Xin Mẹ giúp chúng ta biết nuôi dưỡng khát khao nên thánh, bằng cách bước đi trên con đường các mối phúc.

Tác giả bài viết: G. Võ Tá Hoàng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập95
  • Máy chủ tìm kiếm56
  • Khách viếng thăm39
  • Hôm nay19,728
  • Tháng hiện tại138,971
  • Tổng lượt truy cập29,118,509

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây