Những gợi ý hướng dẫn thực hành về việc huấn luyện GLV và dạy giáo lý

Thứ sáu - 03/05/2019 23:18

NHỮNG GỢI Ý HƯỚNG DẪN THỰC HÀNH
VỀ VIỆC HUẤN LUYỆN GLV VÀ DẠY GIÁO LÝ

Kính thưa quý cha Hạt Trưởng, quý cha Trưởng Ban Giáo Lý và quý cha.
Theo ý của Đức Cha Giáo phận. Con chuyển đến quý Cha Hạt, quý Cha Trưởng Ban Giáo Lý và quý Cha một ít thông tin về cuộc họp của Ủy Ban Giáo Lý Đức Tin, tại Bãi Dâu – Giáo phận Bà Rịa ngày 20 -21/03/2019. Và những gợi ý huấn luyện thêm cho GLV trở nên tông đồ của Chúa.
Cuộc họp của UBGL Đức Tin có 3 nội dung:

  • Lượng giá việc huấn luyện GLV và dạy Giáo lý.

  • Chương trình nội dung đào tạo

  • Chương trình đại hội toàn quốc năm 2020 tại Giáo tỉnh Hà Nội

Sau khi nghe các lượng giá về những thuận lợi và khó khăn của 23/27 Giáo phận tham gia. Có 5 giáo phận phát triển mạnh, 18 giáo phận còn lại gặp nhiều khó khăn. Đức Cha chủ tịch Gioan Đỗ văn Ngân  đã có nhận định: nếu không có sự cộng tác tích cực của các cha sở, nếu cha sở không làm tròn bổn phận của mình thì việc huấn luyện GLV và việc dạy giáo lý trong giáo phận sẽ còn gặp nhiều khó khăn. Sự thành bại đều phụ thuộc vào cha sở. Chủ yếu và quan trọng vẫn là cha sở. Đức cha khuyến khích việc gặp gỡ, làm việc chung nhằm khích lệ lẫn nhau và nhắm đến một đường hướng chung, một lợi ích chung…
Hiện tại, Giáo phận Qui Nhơn có 50/60 Giáo xứ và Giáo họ Biệt lập đang huấn luyện GLV. Tuy nhiên, các giáo xứ còn gặp khó khăn về nhân sự GLV và học viên tham dự khóa huấn luyện. Có giáo xứ gặp khó khăn khi huấn luyện được vài tháng học viên bỏ học để mưu sinh…!
ĐGH Bênêđictô XVI viết: Giảng viên giáo lý là một nhà giáo dục đức tin, không thể liều lĩnh xuất hiện như một chú hề, chỉ biết kể lại nội dung như đã thuộc lòng, làm theo “thói quen nghề nghiệp” mà thôi. Nhưng giảng viên giáo lý phải trở nên một người môn đệ được Chúa thương mến, kẻ đã kề sát đầu mình trên ngực Thầy Chí Thánh và học cách suy nghĩ, nói năng và hành động của Thầy mình. Người môn đệ đích thực phải là người loan báo Tin Mừng, mà lời loan báo của họ đáng tin cậy và hiệu quả nhất. (ĐGH Bênêđictô XVI, 36 Thánh tiến sĩ, trang 91-92) 
ĐGH Phanxicô nói: “Tất cả chúng ta đều được mời gọi nên thánh bằng cách sống đời yêu thương và nên chứng nhân trong mọi việc chúng ta làm” .
Theo cuộc họp của Ủy Ban Giáo Lý Đức Tin tại Bãi Dâu – Giáo phận Bà Rịa ngày 20 -21/03/2019, Ủy Ban mong muốn các giáo phận  áp dụng việc huấn luyện GLV và dạy giáo lý cho các học viên đi vào con đường hiệp thông: hiệp thông với Thiên Chúa, hiệp thông với Hội Thánh, hiệp thông với mọi người và hiệp thông truyền giáo. Để giúp GLV và học viên hiểu và đi vào những mối hiệp thông này, quý cha nên vận dụng hình ảnh gia đình và những nét đẹp văn hóa truyền thống gia đình như lòng hiếu thảo với ông bà, cha mẹ để diễn tả sự hiệp thông hiếu thảo với Thiên Chúa; tình nghĩa anh em để trình bày sự hiệp thông huynh đệ trong Hội Thánh, và tình đồng bào để mô tả mối hiệp thông chan hòa với mọi người. (x. Hướng dẫn tổng quát việc dạy giáo lý tại Việt Nam, số 53).
Để áp dụng cho Giáo phận Qui Nhơn, con xin chuyển đến quý cha những gợi ý thực hành sau đây theo hướng dẫn tổng quát việc dạy giáo lý tại Việt Nam. Quý cha có thể trình bày cho các GLV để họ sống chứng nhân trước, sau đó có thể dạy lại cho các học viên.

  1. Hiệp thông với Thiên Chúa (số 54):


Trong việc huấn luyện và dạy giáo lý, cần nhấn mạnh đến mục đích tối hậu là gặp gỡ và kết hiệp mật thiết với Chúa Giêsu Ki tô. Muốn thế việc dạy giáo lý phải:

  • Đặt nền tảng trên Lời Chúa và Lời Chúa phải là linh hồn của việc dạy giáo lý. Việc dạy giáo lý phải giúp cho học viên tiếp cận với bản văn Thánh Kinh, hiểu và đón nhận sứ điệp Lời Chúa, biết diễn tả xác tín của mình và dấn thân thực hiện theo Lời Chúa.

  • Hướng dẫn học viên giáo lý cầu nguyện bằng cách thưa chuyện với Chúa nhờ lắng nghe và đón nhận Lời Chúa.

  • Tập cho học viên giáo lý có được cảm thức thánh thiêng khi tham dự phụng vụ và lãnh nhận các Bí tích, đặc biệt Bí tích Thống Hối và Thánh Thể.

  • Giúp các học viên có được những thói quen đạo đức trong đời sống hằng ngày.

Thực hành:

  • Đọc một đoạn Thánh Kinh (để biết lật sách đoạn chương…sau đó chia sẻ… cầu nguyện…)

  • Cầu nguyện tự phát trong các buổi học, họp, cầu nguyện…

  • Siêng năng tham dự thánh lễ và nhận lãnh các Bí tích.

  • Viếng Chúa trước hay sau giờ học ít phút một mình hay cả lớp…

  • Tham dự khóa tĩnh tâm dành cho GLV trong xứ hay Giáo Hạt…

  • Những sáng kiến khác…

 

  1. Hiệp thông với Hội Thánh: (số 55)


Việc dạy giáo lý phải là hoạt động của toàn thể cộng đoàn, được diễn ra trong cộng đoàn và dẫn vào cộng đoàn, giúp các học viên yêu mến, gắn bó và tích cực tham gia vào sinh hoạt của cộng đoàn, nhờ đó, cả cộng đoàn được lớn lên trong đức tin:

  • Cả cộng đoàn phải tham gia vào việc học giáo lý, vì giáo lý không chỉ dành riêng cho một giai đoạn nhưng cho hành trình cuộc sống, từ thiếu nhi, giới trẻ đến người lớn, người già và cần phải quan tâm đến người có hoàn cảnh đặc biệt

  • Cả cộng đoàn phải tham gia và cộng tác vào việc dạy giáo lý bằng tiếp đón, cầu nguyện, gặp gỡ, nêu gương, đồng hành, tham gia các khóa đào tạo… vì huấn giáo không chỉ là dạy và học, mà còn giúp học viên giáo lý sống và lớn lên trong đức tin.

Thực hành:

  • Tích cực tham gia vào các hoạt động của giáo xứ, giáo hạt, giáo phận.

  • Thăm viếng các gia đình, cách riêng các gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

  • Đồng hành với các em có hoàn cảnh đặc biệt.

  • Nêu gương sáng trong môi trường mình sống bằng những việc làm cụ thể.

  • Những sáng kiến khác….

 

  1. Hiệp thông với mọi người: (số 56)


Việc dạy giáo lý phải vượt ra khỏi khuôn khổ của một “lớp học”, vươn ra các vấn đề xã hội nhằm xây dựng thiện ích chung theo Tin Mừng. Để thực hiện điều đó, giáo lý viên giúp học viên giáo lý:

  • Quan tâm nhiều hơn đến những chuyển biến của xã hội, biết đọc các dấu chỉ của thời đại để khám phá ra sự hiện diện và hoạt động của Thiên Chúa, lắng nghe lời mời gọi của Ngài trong các hoàn cảnh khác nhau.

  • Có khả năng diễn tả niềm xác tín của mình khi học giáo lý, không chỉ bằng lời nói mà còn bằng chứng từ về một cuộc sống tốt đẹp, cả về thể lý lẫn tinh thần, nhờ sống theo các giá trị Tin Mừng.

  • Có khả năng đáp lại lời mời gọi của Chúa ngay trong cuộc sống, bằng cách dấn thân xây dựng và bảo vệ môi trường, quan tâm đến người nghèo, đối thoại với các nền văn hóa và với người vô thần, đồng thời hợp tác với mọi thành phần trong xã hội phục vụ cho công ích và cho sự sống của con người.

Thực hành:

  • Quan tâm đến môi trường gia đình (văn minh Kitô giáo, thuận thảo, yêu thương…), giáo xứ (đoàn kết, hiệp nhất…).

  • Quan tâm đến môi trường xung quanh gia đình và giáo xứ (ô nhiễm,rác thải, nước thải…).

  • Giao lưu, chia sẻ và đối thoại với các tôn giáo khác, cùng cộng tác phục vụ công ích chung…

  • Quan tâm và giúp đỡ các gia đình khó khăn tinh thần lẫn vật chất…

  • Những sáng kiến khác….

 

  1. Hiệp thông truyền giáo: (số 57)


Nếu việc dạy giáo lý dẫn đến hiệp thông với Thiên Chúa, với Hội Thánh và với mọi người, thì hoa trái của nó phải là truyền giáo, vì “hiệp thông và truyền giáo liên kết mật thiết với nhau, cả hai thâm nhập và bao hàm nhau, đến độ sự hiệp thông vừa là nguồn mạch vừa là kết quả của việc truyền giáo. Có thể nói, tự bản chất, hiệp thông mang tính truyền giáo và truyền giáo nhằm mục đích hiệp thông”
Hy vọng mỗi người chúng ta nên thánh giữa đời qua chính những việc chúng ta làm, để muôn người có thể nhận biết Thiên Chúa là Tình Yêu, Thiên Chúa của Lòng Xót Thương.
Xin quý Cha vui lòng giúp Ban Giáo Lý Giáo Phận, chuyển tải những nội dung và những gợi ý thực hành đến Anh Chị GLV, giúp họ trở nên người môn đệ của Chúa.
Con chân thành cảm ơn quý cha Hạt Trưởng, quý Cha Trưởng Ban Giáo lý và quý Cha. Nguyện xin Chúa chúc lành cho mỗi người chúng ta và công việc mà Chúa đã trao phó cho chúng ta. Amen
Lưu ý:
Theo đề nghị của GLV năm nay không tổ chức lễ Á Thánh Anre Phú Yên cấp Giáo phận, nhưng theo cấp Giáo Hạt để làm quen, giao lưu học hỏi trao đổi kinh nghiệm và tham gia đầy đủ hơn. (cha trưởng ban giáo lý các giáo hạt sẽ tổ chức tại Hạt của mình) Xin quý Cha góp ý giúp con nên hay không tổ chức tại Giáo Hạt?. Và vui lòng báo cho con trước ngày 26/06/2019. Con cảm ơn trước.
Kinh phí tổ chức theo hạt xin Đức Cha Giáo phận tài trợ. 

Tác giả bài viết: Lm. Vinh sơn Nguyễn đình Tâm

 Tags: Giáo lý

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập65
  • Máy chủ tìm kiếm32
  • Khách viếng thăm33
  • Hôm nay22,507
  • Tháng hiện tại94,741
  • Tổng lượt truy cập29,074,279

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây