Niềm tin trong phục vụ

Thứ tư - 08/08/2018 08:10

NIỀM TIN TRONG PHỤC VỤ

Lời hiệu triệu lên đường của Đấng Chủ chăn giáo phận Qui nhơn - Đức Giám Mục Matthêô Nguyễn Văn Khôi: “Thánh lễ tạ ơn Hồng Ân 400 năm loan báo tin mừng của Giáo phận Qui Nhơn sắp kết thúc, nhưng trong tâm tình cảm ơn của chúng ta đối với Thiên Chúa không bao giờ kết thúc. Thánh lễ hôm nay, là một cuộc tập hợp vĩ đại của cộng đồng dân Chúa - Giáo phận Qui Nhơn, để chuẩn bị lên đường cho một hành trình đức tin và truyền giáo mới. Vì vậy, giờ đây - Chúng ta đã nhận phép lành của Chúa, tất cả chúng ta hãy biến lời tạ ơn thành hành động, biến con người của chúng ta thành khí cụ Chúa dùng, để đem tin mừng cứu độ đến cho mọi người:  thành men, muối và ánh sáng cho đời. Hãy giữ ngọn đèn đức tin của mình luôn cháy sáng và hãy ra đi chia sẻ ánh sáng và niềm tin ấy cho tất cả mọi người một cách nhiệt tình và mạnh dạn như các Thánh Tông Đồ sau lễ Ngũ Tuần”.

Ứng với lời hiệu triệu ấy, ngày 03 tháng 08 năm 2018 , Cộng đoàn giáo xứ Trà Kê cùng Cha chánh xứ Phanxicô Phạm Đình Triều đã cùng nhau lên đường theo tiếng gọi về miền đất thân thương của giáo xứ Gò Duối - Cha Chanh xứ Phêrô Nguyễn Xuân Hòa - Quản xứ, với tâm tình: “Ký thác,chia sẻ, đoàn kết ,yêu thương và phục vụ”.

Hai giáo xứ cùng trong một Hạt, nhưng lại cách xa trên cả dặm đường dài (gần 70km). Ấy thế, mà lại tìm đến nhau, tìm đến theo tiếng gọi của Ơn thiêng, tiếng gọi của cõi lòng để đến với nhau trong tình yêu Thiên Chúa, mặc cho cơn nóng bức 360C của mùa hè này cũng không làm nguôi những bước chân lên dường của họ.

         Ta cứ tưởng, họ  lại đến với nhau là tổ chức: sinh hoạt, diễn đàn, giao lưu... nhưng không, họ lại bắt tay ngay vào công việc: dọn dẹp, khuân vác, lau chùi, san sửa... khuôn viên Thánh đường còn bề bộn, dẫu cho một công việc thật là nặng nhọc và vất vả, nhưng họ vẫn ung dung nụ cười trên môi, không sờn chí. Với nhũ lòng san sẻ cho nhau trong công việc mà giáo xứ Gò Duối họ còn bộn bề lo toan của công trình chưa hoàn tất.

       Một hình ảnh rất đời thường, nhưng ẩn chứa trong sâu thẳm rằng: Cộng đoàn chúng ta cùng nhau chia sẻ, cùng nhau xây dựng ngôi nhà Chúa thật cao đẹp và thanh cao, Ấy là công việc không phải của Linh mục quản xứ mà toàn thể cộng đồng giáo hội hãy cùng chung tay gánh vác sứ mệnh truyền giáo này, dù cho 01 việc làm của mình thật nhỏ nhất.

         Con thuyền của Giáo hội – Giáo phận Qui nhơn bắt đầu ra khơi, vươn vòi rồng ra biển cả, lấy: ĐỨC TIN – ĐỨC CẬY – ĐỨC MẾN làm kim chỉ nam trên con đường truyền giáo vác thập giá hằng ngày cùng Đức Kitô, nhằm thực thi theo thông điệp của Đức Giáo Hoàng Phanxicô: “Đem Tin mừng chính là bắt đầu bằng việc loan báo và sống sự hòa giải, tha thứ, bình an, hiệp nhất và tình yêu mà Chúa Thánh Thần ban cho chúng ta”.

         Nhìn vào công việc mà chúng ta cùng thán phục rằng: Chỉ có Tình Yêu Thiên Chúa mới gắn kết được nhau trong tình huynh đệ, họ yêu nhau gắn với nhau và làm việc với nhau cùng vun xén cánh đồng của Hội thánh mà các bậc tiền nhân đã gây dựng với  biết bao mồ hôi, máu và nước mắt, để cho cánh đồng của Hội Thánh được tốt tươi.

          Gẫm lại tương truyền thời kỳ đầu nước Văn Lang được gây dựng có truyền thuyết: Lạc Long Quân và Âu cơ, sinh hạ 100 trứng, nở 100con. Năm mươi người con theo Âu cơ lên ngàn làm nương, săn bắn. Năm mươi người con theo Long Quân về miền biển sống nghề đánh bắt cá tôm. Cả 2 bên cùng nhau làm ăn phát triển bề cõi. Khi cần họ lại gắn kết nhau cùng nhau chống lại giặc ngoại xâm.

          Cũng như Giáo phận Quy Nhơn 400 năm qua, các bậc tiền nhân, các thừa sai, các linh mục, tu sĩ,… chịu khổ, chịu bách hại, chịu chết cho Giáo hội để cho Giáo Phận Qui Nhơn thai nghén và hôm nay đã sinh ra và ươm mầm Đức tin Công Giáo phát triển từ thôn quê đến thành thị, từ miền biển đến miền núi xa xôi, không những 100 người con mà là hàng nghìn, hàng vạn người con chiên ngoan hiền biết ca tụng Chúa.

          Sau giờ nghỉ trưa, tất cả lại quây quần bên nhau, hàn huyên tâm sự, hình ảnh hai Cha Chánh xứ cùng quây quần bên cộng đồng trong bữa cơm trưa với những món rau rừng, cá ngọt… ẩm thực đơn giản của vùng quê, nhen lên trong lòng ngọn lửa của tình yêu đơn sơ, mộc mạc, chan chứa biết bao nhiêu tình, tình huynh đệ, tình cộng đồng: “Bầu ơi, thương lấy Bí cùng – Tuy rằng khác Xứ nhưng chung một Nhà”.

          Hãy cùng nắm lấy tay nhau viết nên những trang sử mới, trang sử mà giáo phận đã dày công vun trồng cho thế hệ trẻ hôm nay, một thế hệ: Tay xiết tay nhau đoàn kết một lòng, cùng ra khơi, chắt tay lái, vững tay chèo, dù có phong ba bão tố của biển cả, cũng không làm lay chuyển thế hệ trẻ giáo phận Qui Nhơn, tất cả vẫn vượt qua, chèo lái con thuyền vinh quang của Giáo Hội đến bờ Thiên Quốc.

          Khi chiều tối đã về, trong lúc chuẩn bị chia tay của ngày lên đường đầy ý nghĩa này:  Cha Chánh xứ Gò Duối cảm ơn Cha Chánh xứ và Giáo xứ Trà Kê đã giúp đỡ nhiều cho giáo xứ Gò Duối bằng mọi hình thức trong việc xây dựng ngôi nhà chung của Chúa. Với những nghĩa cử và nhiều việc làm ấy , Xin Chúa thưởng công bội hậu  cho Cha và cộng đoàn. Cha nói: Có một ngày cộng đoàn giáo xứ Gò Duối sẽ đến giáo xứ Trà Kê với tâm tình: “Ký thác, đoàn kết ,chia sẻ, Yêu thương và phục vụ”. Từng ánh mắt trao nhau, từng nụ cười hứa hẹn. tất cả, tất cả cùng lưu luyến cùng thầm nguyện hướng về nhau, cùng cám ơn và cám ơn tất cả, tất cả cùng hòa nguyện nhau trong tình yêu mà Chúa đã quan phòng.” Chúa dắt dìu Con đi trong… Hạnh phúc nào hơn”.

          Nguyện xin Chúa Giêsu là Cha nhân lành, xin cho chúng con biết lắng nghe và phục vụ anh em trong những đức khiêm nhu, để tất cả chúng con tạo hợp thành thể thống nhất trong nhiệm màu của Ngài, sẵn sàng ra đi theo tiếng gọi, đem lòng yêu thương đến cho muôn nơi. Cùng chung tay thêu dệt nên Vương quốc nước Trời, Vương Quốc của Bác ái, Yêu thương, Vương Quốc của ĐỨC  KITÔ ngự trị muôn đời – Amen.

                  “ Đừng sợ chi, có Ta đến bên cạnh rồi, có Ta đỡ nâng cuộc đời, cùng chung…..
          Hãy vững tin, bước đi bước trong cuộc đời….. làm muối men ướp cho măn đời.”
(Những bước chân trên sóng - Sơn Ca Linh) ./.

 

 

 

 

 

Tác giả bài viết:  Phanxicô Gioan Phạm

 Tags: Gò Duối

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập107
  • Máy chủ tìm kiếm56
  • Khách viếng thăm51
  • Hôm nay21,546
  • Tháng hiện tại186,261
  • Tổng lượt truy cập29,165,799

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây