Trọn nghĩa thủy chung

Thứ tư - 15/07/2020 20:37

(Cảm nhận khi dự lễ Kim khánh tu dòng)

Tôi chỉ muốn dừng lại nơi hai câu đầu ca khúc “Thương quá Việt Nam” của cố nhạc sĩ Phạm Thế MỸ, người con của Bình Định 

“Em nghe gì không hỡi em
Con chim nó hót vang đầu hè”

 


Dừng lại nơi đây để tha hồ hồi tưởng, nghĩ về một không gian hiền hòa, có mái tranh của ngôi nhà vách đất, có tiếng chim kêu nơi hàng cây chạy dài theo khúc sông nhỏ nằm ở phía cuối giáo đường lợp bằng ngói vảy… cái xóm đạo nho nhỏ ấy theo thời gian nhận ra mình được yêu thương, được chăm sóc nhất là từ khi xuất hiện những nữ tu áo trắng, trên đầu đội chiếc nón không ra nón, khăn von chẳng giống khăn von, cho đến giờ này nhiều người chưa biết tên gọi của nó là gì ? tu phục của Phaolô thành Chartres ngày xưa là thế !

50 năm cùng vận nước, nào ai có thể cưỡng lại được dòng chảy của thời gian. Tất cả đều đổi thay, có muốn dừng lại cũng chẳng được, đổi thay đã là quy luật muôn đời, căn nhà cũ mất đi mang theo bao kỷ niệm thời thơ ấu; những bến sông , nơi dừng chân của những chiếc xuồng câu mất đi hồi nào không ai hay biết… NHƯNG, lại NHƯNG, và NHƯNG như một thứ luật trừ trong dòng chảy thế sự. Có ai đó nói rằng trong cái biến đổi cũng có cái cố định, bất biến để hôm nay đã có những tâm hồn vui ra mặt vì mình giữ lại được cái mình đã chọn cách đây hơn 50 năm từ ngày lên thuyền mạo hiểm ra khơi, chấp nhận bão tố, có lúc tưởng chừng bị quật ngã trong nháy mắt. Họ mừng vì không hiểu sao tim mình vẫn yêu như ngày nào, vẩn tươi mới, vẫn hồn nhiên, vẫn đơn sơ như thuở ban đầu đầy háo hức bước tới.

Đi tìm điều họ khư khư giữ lấy để xem ở đó có gì …chẳng có gì nếu không là cây thập giá treo thân một con người , hình ảnh mà nhiều người bên ngoài tường rào tu viện nơi họ đang cư ngụ cho rằng họ là những kẻ mộng mơ siêu thực. Còn lạ đời hơn nữa khi họ cổ vũ cho một lý tưởng khó hiểu, ngược suy nghĩ thông thường, sống tinh thần khó nghèo…Vâng , biết bao người đang vận dụng tất cả khả năng để làm giàu, họ lại chọn điều ngược lại, sao kỳ cục vậy, khó nghèo thì có gì đặc biệt để hôm nay nhìn lại họ tính thời gian: Mình chọn cái khó nghèo này đến nay được 50 năm…Cảm ơn trời, cầu trời cho mình được giữ lấy cái nghèo này thêm nữa. Nhìn họ khấn xin, tôi có cảm nhận dường như họ nghe được tiếng nói của Chúa mà thế gian không thể nghe được: Phúc ai có tâm hồn nghèo khó, vì nước trời là của họ.

Sao không thấy ai xóa đói giảm nghèo cho họ và cũng thật hiếm thấy họ được đối xử công bằng khi gặp khốn khó gian nan…

Vâng, khi gặp thử thách, phương cách vượt qua của họ không là cơ bắp, không là mánh khóe khôn lanh nhưng là kinh hòa bình, là đem thứ tha, đem an hòa vào nơi lăng nhục , nơi tranh chấp để cuối cùng họ lại vui và cứ vui … mà theo cái nhìn của người đời, họ chỉ toàn thất bại.  Lạ quá, thật ngạt nhiên cho đời tận hiến.

Không chỉ khó nghèo mà còn vâng phục nữa…sao vậy ? phải lên tiếng, phải đấu tranh, phải phản biện, phải làm chủ số phận chứ! Không thể vâng phục mãi được. Ấy thế mà hôm nay tính sổ họ lại tạ ơn Chúa vì Ngài đã trợ lực để mình vâng phục được 50 năm.

50 năm sống theo những đòi hỏi của Tin Mừng – không thấy họ ngẩng cao đầu tự hào nhưng là cúi mình trước bàn thờ để tạ ơn và xin lỗi. Tạ ơn Chúa vì Ngài cho họ đứng vững đến hôm nay và xin lỗi Chúa vì sự yếu đuối của phận người, không ít lần mình kém tin và muốn bỏ cuộc.

Bước ra khỏi giáo đường để nhập vào dòng đời đầy mưu kế,nhiều cạm bẩy, nhiều lôi kéo, miệng họ cứ vang lên khúc ca tạ ơn và nói với thập giá rằng : Vương quân ơi, xin một đời trọn nghĩa thủy chung.

Đến đây, tôi mới hiểu được tại sao họ không hề thay đổi dù gặp lắm truân chuyên vì họ khám phá ra rằng : Sống như thế, dù 50 năm hay hơn nữa vẫn chưa giống được thập giá ngất cao. Ngưỡng mộ, xin ngưỡng mộ. 

 

Tác giả bài viết: Trần Tuy Hòa.

Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập175
  • Máy chủ tìm kiếm29
  • Khách viếng thăm146
  • Hôm nay20,754
  • Tháng hiện tại245,760
  • Tổng lượt truy cập29,225,298

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây