Tình huynh đệ giữa chúng ta

Thứ ba - 22/12/2020 08:00

Những ngày này ít rộn rã hơn như mọi năm trước, hàng quán thưa thớt khách, những bước chân trên phố thoáng qua, giữa trời mưa phùn lành lạnh. Ở một góc phố, bạn dễ dàng nhận ra sự khác biệt đó. Vì lý do ai cũng hiểu là dịch bệnh kéo dài từ đầu năm đến giờ và vẫn chưa biết ngày kết thúc. Tác động của dịch bệnh quá rõ ràng về mọi khía cạnh của đời sống. Mùa lễ năm nay sẽ ra sao? Cách đặc biệt trong tư cách là người tín hữu, tôi có “cái nhìn” nào trong mùa mừng sinh nhật Con Thiên Chúa.

Mùa lễ giáng sinh là thời gian xích lại gần nhau trong đời sống gia đình và tình thương mến giữa đồng loại. Điều đó được gói gọn ngay trên tiêu đề thông điệp Fratelli tutti - Tất cả anh em của Đức Thánh Cha Phanxicô. Chúng ta cũng thường nói với nhau “tứ hải giai huynh đệ”. Tôi đã nghĩ rằng dịp lễ năm nay sẽ trở nên gắn bó cách tha thiết hơn giữa các thành viên sau thời gian dài giãn cách xã hội, đồng thời tuân giữ các qui định an toàn để bảo đảm sức khỏe của nhau. Hơn hết, thật khẩn thiết là chúng ta đừng quên người nghèo túng đang rất cần sự trợ giúp.

 Nơi phố thị hay miền quê và nhất là ở nhà thờ đã được trang trí, chong đèn thêm cho rực rỡ hân hoan. Nhịp điệu của các sinh hoạt xã hội phản ánh tâm thức của con người bày tỏ niềm vui và lòng khao khát sự an bình đích thực. Để niềm vui được trọn vẹn hơn chúng ta để ý rằng: “Đừng để chủ nghĩa tiêu thụ đánh cắp ngày lễ giáng sinh”. Đức Thánh Cha đã nhắc nhở như thế trong buổi đọc kinh Truyền Tin chung ở quảng trường Rôma gần đây. Ngài nói tiếp: “Trong thời điểm khó khăn này thay vì phàn nàn về những gì đại dịch cản trở chúng ta làm, chúng ta hãy làm điều gì đó cho những người có ít hơn chúng ta: không phải là một món quà cho chúng ta và cho bạn bè của chúng ta, mà cho một người nghèo khó mà không ai nghĩ đến! Và đây là một lời khuyên khác: để Chúa Giêsu sinh ra trong chúng ta, chúng ta hãy chuẩn bị tâm hồn: chúng ta hãy tiến bước và cầu nguyện. Chúng ta đừng để cho mình bị chủ nghĩa tiêu dùng “khiêng đi”: “Tôi phải mua những món quà này, tôi phải làm điều này, điều nọ...” Chúng ta đừng điên cuồng làm nhiều thứ vì chỉ có một điều quan trọng là Chúa Giêsu. Anh chị em thân mến, chủ nghĩa tiêu dùng đã bắt cóc Giáng Sinh của chúng ta. Chủ nghĩa tiêu dùng không có trong máng cỏ Bêlem: nhưng ở đó chỉ có nghèo đói và tình yêu. Chúng ta hãy chuẩn bị tâm hồn như Mẹ Maria đã làm: xa lánh tội lỗi, và sẵn sàng đón Chúa.”

Vâng, lời mời gọi của vị cha chung là hướng đến “người nghèo”, ngài biết được những khó khăn khủng khiếp đã đến và sẽ thảm khốc hơn sau cơn đại dịch và sau những đợt lũ lụt tại quê nhà cách riêng. Người nghèo chịu tác hại nặng nề nhất. Họ là những người ở cận kề trong tầm với tay của tôi. Hãy làm một cử chỉ chia sẻ thiết thực, đó là sự quan tâm cần thiết. Văn hóa “quan tâm” là điều cần nhấn mạnh và hành động mãnh liệt hơn để tình liên đới giữa chúng ta được Đấng Cứu Thế thắt chặt.

Tôi muốn cùng bạn nghĩ tới những người thân ở ngay trong một nhà với tôi. Sự tương trợ nhau là điều thật quan trọng. Không có bức tường nào giữa chúng ta, không nên ở lâu trong sự cô đơn bên ngoài và lẫn bên trong tâm hồn, vì chúng ta bước đi cùng nhau trên đường lữ hành. Cho nên những buổi gặp gỡ là cơ hội nâng đỡ và chia sẻ về đời sống dấn thân vì nước trời, vì đức tin trong đức ái trọn hảo của người tín hữu. Quả là chúng ta đã để thời gian nhiều cho việc chuẩn bị mọi thứ trước đại lễ từ việc bài trí, tiếp đón, gặp gỡ, nhưng có thể chưa đủ gắn kết với nhau giữa các thành viên trong đời sống gia đình, giữa đời sống tu sĩ và đời sống giáo sĩ.

Mỗi người chúng ta có vẻ tất bật luôn luôn giữa guồng máy xã hội hôm nay. Không để vì thế mà làm chúng ta xa cách dầu ở ngay bên nhau. Hãy nhìn về người khác bằng sự quan tâm của chúng ta và giúp nhau trong mọi hoàn cảnh sống, dù không luôn dễ dàng để thoát ra khỏi mình, nhưng phải tập thoát ra khỏi cái kén để có thể bay đi giữa đồng hoa thơm phức bạt ngàn của mùa xuân vĩnh cửu. Khi chúng ta đủ tin yêu mầu nhiệm Chúa làm người, chúng ta mới có sức để giúp người khác về mọi phương diện. Cầu nguyện xin Chúa Thánh Thần giúp chúng ta biết cách “quan tâm”, “chữa lành”, “thăng tiến” tình liên đới của chúng ta.

Tác giả bài viết: Giuse Trần Hoàng Thiện

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập52
  • Máy chủ tìm kiếm30
  • Khách viếng thăm22
  • Hôm nay23,366
  • Tháng hiện tại595,493
  • Tổng lượt truy cập28,910,862

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây