Đức Giám mục kinh lý Giáo xứ Đồng Tre

Thứ năm - 05/07/2018 07:15

CUỘC KINH LÝ TẠI GIÁO XỨ ĐỒNG TRE
CỦA ĐỨC GIÁM MỤC GIÁO PHẬN QUI NHƠN
 


Trong Năm Thánh Hồng Ân mừng kỷ niệm 400 năm Tin Mừng đến với Giáo phận Qui Nhơn, Đức cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi đã thực hiện chuyến kinh lý mục vụ của ngài tại giáo xứ Đồng Tre vào lúc 8h00 sáng thứ Ba ngày 03.07.2018. Đông đảo bà con giáo dân cùng với cha sở Augustinô Nguyễn Văn Phú và cha phó Matthia Võ Nhân Thọ đã hân hoan chào đón Đức cha Giáo phận, đấng kế vị các Thánh Tông Đồ, bằng những hồi chuông, chiên, trống và những tràng pháo tay dài thật nồng nhiệt.

Như thường lệ, Đức cha đã dành những giây phút thinh lặng đầu tiên để viếng Chúa và cầu nguyện cho giáo xứ. Cha sở, cha phó cùng với toàn thể cộng đoàn dâng lời cầu nguyện cho Đức cha, vị Cha chung kính yêu của Giáo phận.

Mở đầu chương trình kinh lý, toàn thể cộng đoàn đã hát kinh cầu xin ơn Chúa Thánh Thần. Sau đó, cha Augustinô đã giới thiệu các thành phần cộng đoàn dân Chúa đang hiện diện cho Đức cha. Đồng thời cha sở cũng giới thiệu Đức cha cho bà con giáo dân nhân chuyến kinh lý mục vụ và ban Bí tích thêm sức cho 28 em trong giáo xứ hôm nay. Đáp lời, Đức cha đã gửi lời chào thân ái và lời chúc bình an trên cha sở, cha phó, và toàn thể bà con giáo dân đang hiện diện.

Sau phần lịch sử khá dài do cha phó đọc và bản tường trình sinh hoạt trong giáo xứ của cha sở, Đức cha đã nhấn mạnh đến tính lịch sử hào hùng và những mất mát đau thương của giáo xứ Đồng Tre trải qua thời kỳ Văn Thân bách hại đạo rất dữ dội. Đức cha nói rằng chính nhờ những giọt máu đào của các vị tử đạo khi xưa, giờ đây đã làm phát sinh rất nhiều hạt giống đức tin. Đã có nhiều ý kiến của bà con giáo dân được tỏ bày cùng Đức cha liên quan đến: nhu cầu cần thêm linh mục và tu sĩ để phục vụ cộng đoàn, công việc truyền giáo, đời sống hôn nhân gia đình giữa Công giáo và lương dân.

Một chức việc thuộc giáo họ Suối Ré đã trình bày lên Đức cha về tình hình sinh hoạt khá ổn định của đông đảo bà con giáo dân trong giáo họ và ước mong Đức cha gửi cho một cha phó về ở đây để có thể chăm sóc mục vụ và truyền giáo tốt hơn. Nếu được, giáo họ cũng xin Đức cha nâng cấp giáo họ Suối Ré lên thành giáo họ biệt lập để có thể phát triển hơn nữa.

Về vấn đề trên, Đức cha đã cảm ơn ý kiến của chức việc thuộc giáo họ Suối Ré. Đức cha nói rằng giáo họ Suối Ré đã có từ lâu đời và ngài cũng đang có những dự tính để tách Suối Ré thành giáo họ biệt lập.

Cũng liên quan đến nhu cầu mục vụ, một giáo dân đã xin Đức cha gửi quý soeurs đến giáo xứ để giúp tập hát và dạy giáo lý cho con em trong giáo xứ. Trả lời vấn đề này, Đức cha nói rằng có các soeurs xuất thân từ giáo xứ đang phục vụ trong và ngoài Giáo phận; do đó, việc ước muốn các soeurs về phục vụ cho giáo xứ là chính đáng. Tuy nhiên, Đức cha cũng rất băn khoăn vì cần phải có một cơ sở dành riêng cho cộng đoàn các soeurs để ở và phục vụ giáo xứ đồng thời làm việc để sinh sống như dạy trẻ chẳng hạn…

Trong khi chờ câu hỏi của bà con giáo dân, Đức cha đã nhắc đến những việc gả con cho người bên lương. Trước hết, Đức cha bày tỏ sự thông cảm với các bậc phụ huynh vì số người Công giáo khá ít nên tỷ lệ quen nhau giữa người Công giáo với nhau thật khó khăn. Tuy nhiên, Đức cha lưu ý đến vai trò và trách nhiệm của các bậc làm cha mẹ trước mặt Chúa về việc giáo dục đức tin cho con cái. Khi bắt đầu quen nhau, gia đình cần trình bày về Chúa và giáo lý của mình cho người lương để giúp họ về với Chúa. Nếu người nam cưới người nữ ngoại đạo thì tương đối dễ dàng. Nếu là người nữ cưới chồng ngoại đạo thì thường khó khăn hơn. Thế nhưng, Đức cha nói rằng không vì thế mà gia đình phải “đầu hàng” sớm… Còn trong trường hợp quá khó khăn thì gia đình cần trình bày với cha sở để được hướng dẫn và giúp đỡ. Nếu đã lỡ gả con cho người lương mà chưa được giải quyết theo phép chuẩn hôn nhân khác đạo, Đức cha động viên và khuyên nhủ rằng gia đình cần tiếp tục cầu nguyện nhiều hơn, cần phải siêng năng đến nhà thờ nhiều hơn để giữ vững đức tin. Đừng vì lỗi phạm mà bỏ đạo, không sống đức tin, thì càng sai lỗi hơn nữa.

Cũng liên quan đến việc rối hôn phối, một người giáo dân đã bày tỏ nỗi buồn với Đức cha về việc mình đã gả con cho người ngoại đạo. Đức cha nhắc lại trách nhiệm giáo dục con cái ngay từ khi còn bé, để chúng có được Bí tích hôn nhân và có đời sống đức tin tốt nhất. Nếu quá khó khăn thì cần trình bày với cha sở để có thể xin chuẩn hôn nhân khác đạo. Đừng để rối trong phép đạo rồi dẫn đến bỏ đạo và con cái sinh ra không được rửa tội.

Đã gần đến giờ cử hành Thánh lễ và ban phép Bí tích cho các em thiếu nhi trong giáo xứ, Đức cha đã mời cha Tổng đại diện có những nhận định về buổi gặp gỡ hôm nay. Trước đây, cha Tổng cũng là cha sở cựu (1992-2002) của giáo xứ Đồng Tre này.

Mở đầu phần nhận định, cha Tổng nói rằng trong khung cảnh Năm Thánh Hồng Ân của Giáo phận, đây là một dịp thật đặc biệt để cha con có cơ hội gặp gỡ và trao đổi thân tình với nhau. Giáo xứ Đồng Tre là đơn vị thứ 31 trong tổng số hơn 60 giáo xứ và giáo họ biệt lập trong Giáo phận được Đức cha về kinh lý. Sau khi nghe những trình bày lịch sử, bài báo cáo tình hình sinh hoạt và những ý kiến đóng góp của bà con giáo dân, cha Tổng đã đưa ra ba nhận xét sau đây:

Thứ nhất, giáo xứ Đồng Tre được tôi luyện trong mầu nhiệm thập giá của Chúa Kitô. Tính từ thời kỳ phôi thai, thế kỷ XVIII, vùng đất này được tôi luyện qua máu của các vị tử đạo. Cha Tổng nói rằng có nhiều giáo xứ rất đông giáo dân, giàu có, sung sướng, đầy đủ tiện nghi, không bị bách hại đạo… Tuy nhiên, về phương diện con người, cha Tổng nói rằng mọi người hãy phải hãnh diện vì mình là con cháu của các vị tử đạo tại đây. Đây là điều rất quí giá của giáo xứ!

Thứ hai, giáo xứ cần khắc phục tinh thần thế tục. Theo lời cha sở báo cáo về tình hình sinh hoạt của giáo xứ, cha Tổng nhận thấy rằng đời sống kinh tế, phương tiện kỹ thuật hiện đại đã cám dỗ khiến người giáo dân càng xa nhà thờ, xa Chúa. Lấy dẫn chứng từ các nước phương Tây như: Pháp, Tây Ban Nha…là những cộng đoàn đức tin lớn đã truyền giáo sang các nước xa xôi nhưng giờ đây vì đời sống quá sung túc dẫn đến bỏ nhà thờ và sống xa Chúa… Theo lời mời gọi “đi ra” của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, cha Tổng nhắc nhở cộng đoàn giáo xứ cần phải hoán cải mục vụ, phải trang bị cho chính mình kiến thức giáo lý. Bởi lẽ, khi xưa vì hoàn cảnh khó khăn nên nhiều bậc phụ huynh đã không có điều kiện học giáo lý. Người ta nói rằng: “Vô tri bất mộ”, không biết thì không yêu mến. Do đó, cha Tổng mời gọi giáo xứ cần xây dựng một cộng đoàn phụng vụ sống động hơn, hấp dẫn hơn để đưa nhiều anh chị em lương dân về với Chúa.

Thứ ba, giáo xứ cần có những phương án để giải quyết dứt điểm những rắc rối về đời sống hôn nhân gia đình. Trong năm mục vụ gia đình, toàn thể Giáo Hội đang có những nỗ lực để giúp các gia đình Công giáo được vững vàng hơn trong đời sống đức tin.

Sau cùng, cha Tổng cầu chúc cho cộng đoàn giáo xứ mỗi ngày càng được thăng tiến hơn trong đời sống đạo và góp phần vào công cuộc truyền giáo của toàn thể Giáo Hội.

Kết thúc buổi gặp gỡ, cộng đoàn đã hát bài ca tạ ơn Chúa. Sau đó, Đức cha tiếp tục dâng Thánh lễ và ban Bí tích Thêm Sức cho các em thiếu nhi trong giáo xứ. Trong bài giảng lễ, Đức cha đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của Chúa Thánh Thần trong việc biến đổi đời sống của Giáo Hội. Nhờ sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, đời sống của Giáo Hội ngày càng được phong phú và sinh động hơn. Đức cha cũng đã mời gọi cộng đoàn cùng cầu nguyện cho các em thiếu nhi, giới trẻ trong giáo xứ được tràn đầy sự khôn ngoan của Chúa Thánh Thần để góp phần xây dựng và phát triển giáo xứ. Trong khung cảnh Năm Thánh Hồng Ân của Giáo phận, Đức cha đã ban phép lành cùng với ơn toàn xá cho toàn thể bà con giáo dân tham dự thánh lễ hôm nay.


Như thường lệ, sau Thánh lễ Đức cha về nhà xứ để tiến hành kiểm tra các sổ sách của giáo xứ và ký sổ Thêm sức. Chuyến kinh lý của Đức cha tại giáo xứ Đồng Tre đã để lại nhiều kỷ niệm tốt đẹp cho bà con giáo dân và đặc biệt nơi 28 em được lãnh nhận Bí tích Thêm sức. Đức cha và cha Tổng đại diện đã cầu nguyện và chúc lành cho giáo xứ Đồng Tre mỗi ngày càng phát triển hơn nữa!

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tác giả bài viết: Giuse Huỳnh Thanh Thịnh

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 2 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây