Bài chia sẻ trong lễ Vọng Phục Sinh 2019

Thứ bảy - 20/04/2019 06:05

CHIA SẺ TRONG LỄ VỌNG PHỤC SINH 2019


Biển Đỏ hay Hồng Hải là một trong bốn biển nhỏ mang tên các màu sắc:
Biển Đen hay Hắc Hải là một biển nội địa nằm giữa Đông Nam châu Âu và vùng Tiểu Á. Biển Đen được nối với Địa Trung Hải qua eo biển Bosporus và biển Marmara.

Biển Trắng hay Bạch Hải là vịnh nhỏ của biển Barents ở bờ biển miền tây bắc nước Nga.

Hoàng Hải dịch ra là Biển Vàng là một biển nhỏ thuộc Thái Bình Dương nằm giữa bán đảo Triều Tiên và Trung Quốc, ở phía bắc Đông Hải

Biển Đỏ hay Hồng Hải là một cửa nước biển ở Ấn Độ Dương , nằm giữa Châu Phi và Châu Á, ở  phía nam của Bán đảo Sinai.
Đêm nay chúng ta nói tới biển Đó, không những vì ý nghĩa tên của nó và còn vì ơn lành chúng ta đã nhận được và hơn nữa, vì sứ mạng đang mở ra trước mắt chúng ta.

1. Biển Đỏ là biển phía nam, so với biển phía bắc là biển Đen. Nó được gọi là biển Đỏ, vì tới mùa tảo mùn cưa, tảo ở đây nở hoa màu đỏ, biển lung linh những lượn sóng hồng.

Đó là ý nghĩa từ thiên nhiên, còn với đêm nay, đêm Vọng Phục sinh, biển Đỏ rực lên một ý nghĩa tâm linh là biển máu, máu của Chúa Cứu Thế, máu của Đức Giêsu Kitô, Đấng cứu chuộc nhân loại.

Bài đọc sách Xuất Hành kể lại Dân Israel được Chúa cứu khỏi ách nô lệ Ai Cập và Chúa rẽ nước biển Đỏ cho Dân tiến vào vùng đất tự do, họ đi qua biển mà không ướt chân.

Việc ấy xảy ra 1250 năm trước Công nguyên và là dấu chỉ báo trước Con Thiên Chúa sẽ ra đời làm người, hy sinh mạng sống, tuôn đổ máu đào mênh mông hơn biển cả để cứu chuộc nhân loại. Và khi chúng ta lãnh bí tích Rửa tội, chúng ta được dìm vào biển Đỏ tâm linh này, được nhận chìm trong cái chết của Chúa, rồi từ đó bước ra, cùng phục sinh với Chúa. Như thế, việc dân Israel đi qua biển Đỏ là hình ảnh tượng trưng nói về bí tích Thánh tẩy, bí tích giúp ta được hưởng ơn cứu chuộc của Chúa Giêsu Kitô, được Chúa cứu khỏi ách nô lệ tội lỗi để đưa vào hưởng ơn tự do của con cái Thiên Chúa. Chính vỉ thế, thời điểm ý nghĩa nhất trong năm để cử hành bí tích Thánh tẩy là đêm Vọng Phục sinh. [Năm nay cộng đoàn chúng ta hân hoan đón nhận hai vị cao niên được tái sinh để hưởng ơn làm con Thiên Chúa và là con Hội Thánh].

2. Thật cao trọng biết bao, giá trị của ơn được làm con Thiên Chúa Tạo Hóa. Cuộc vượt biển Đỏ xưa biến người Israel thành những công dân tự do của Dân Thiên Chúa. Ơn mà bí tích Thánh tẩy đem lại cho ta lớn hơn gấp bội, vì không những ta được làm công dân tự do của Nước Thiên Chúa mà còn trở nên con cái đích thật của Thiên Chúa trong người Con duy nhất và yêu dấu của Ngài là Ngôi Lời Thiên Chúa.

Thánh Gioan Tông đồ đã dùng chương III và phần đầu chương IV lá thư thứ nhất của ngài để hướng dẫn ta biết sống như con cái Thiên Chúa. Mở đầu, ngài viết: “Anh em hãy xem Chúa Cha yêu chúng ta dường nào: Ngài yêu đến nỗi cho chúng ta được gọi là con Thiên Chúa -mà thực sự chúng ta là con Thiên Chúa. Sở dĩ thế gian không nhận biết chúng ta, là vì thế gian đã không biết Ngài. Anh em thân mến, hiện giờ chúng ta là con Thiên Chúa; nhưng chúng ta sẽ như thế nào, điều ấy chưa được bày tỏ. Chúng ta biết rằng khi Đức Kitô xuất hiện, chúng ta sẽ nên giống như Ngài, vì Ngài thế nào, chúng ta sẽ thấy Ngài như vậy” (1Ga 3,1-2). Mừng lễ Chúa Phục sinh năm nay, ước gì mỗi người trong anh chị em dâng lên Chúa Cứu Thế Giêsu một món quà nhỏ là về nhà mở sách Tân ước, đọc hết 30 câu về chủ đề này, từ câu 1 chương 3 đến câu 6 chương 4 của lá thư vừa nói.

3. Thưa anh chị em, tiếp sau đây, chúng ta sẽ cùng nhau lặp lại lời tuyên xưng ngày lãnh bí tích thánh tẩy. Chúng ta hãy lặp lại thật ý thức để nêu cao quyết tâm làm chứng cho cuộc sống mới của ơn được làm con Thiên Chúa.

Trong Tin mừng, Chúa Giêsu dùng hai kiểu nói đối nghịch là “con cái thế gian” và “con cái sự sáng”. Thánh lễ đêm nay đặt ta trước chọn lựa quyết liệt: Chúng ta muốn ngày càng trở nên con cái sự sáng hay chúng ta đang dần dần quay về tình trạng con cái thế gian? Trong Tông huấn “Vui mừng hoan hỉ” về Tiếng gọi nên thánh trong thế giới ngày nay, Đức Thánh Cha Phanxicô một lần nữa mời gọi chúng ta phải lội ngược dòng đời. Đêm nay, ta hãy tạ ơn Thiên Chúa về ơn được làm con cái Ngài và hãy thưa với Chúa quyết tâm luôn sống xứng với phẩm giá ấy, từ cách ăn, cách mặc, cách nói, cách nghĩ.

Đôi khi, chúng ta có cảm tưởng lội ngược dòng đời thật khó. Thế nhưng nếu ta luôn sống trong sự hiện diện của Thiên Chúa, trong cái nhìn âu yếm của Chúa Kitô Phục sinh, ta sẽ có đủ ánh sáng và sức mạnh để sống như con cái Thiên Chúa.

[Xin chúc mừng hai vị cao niên được ơn thánh tẩy đêm nay]. Xin chúc mừng ơn thánh tẩy của mỗi người trong chúng ta và kính chúc tất cả chúng ta, mỗi ngày mỗi tiến xa hơn trong cuộc sống mới của người làm con Thiên Chúa. Alleluia. Amen. Alleluia.

Tác giả bài viết: Lm. Gioan-Phêrô Võ Tá Khánh

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập182
  • Máy chủ tìm kiếm23
  • Khách viếng thăm159
  • Hôm nay21,106
  • Tháng hiện tại455,493
  • Tổng lượt truy cập29,435,031

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây