Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski, đại diện Tòa thánh viếng thăm Giáo xứ Gò Thị nhân ngày lễ kính Thánh Anrê Nguyễn Kim Thông

Thứ bảy - 15/07/2023 21:40
Ngày 15/7/2023, Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski, đại diện Tòa thánh đã viếng thăm nhà thờ Gò Thị trong ngày lễ mừng kính Thánh Anrê Nguyễn Kim Thông. Cùng đi với Đức Tổng có Đức Cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi và Cha Tổng đại diện Giuse Trương Đình Hiền.

Lúc 8g00, tại sân nhà thờ Gò Thị, quý cha, quý soeur, quý thầy và bà con giáo dân trong và ngoài giáo xứ đã tập trung đông đảo để chào mừng Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski đến viếng thăm. Các em thiếu nhi trong đồng phục Thiếu nhi Thánh Thể đã có bài cử điệu “Đón chào” để chào mừng ngài. Sau đó, cộng đoàn đã rước ngài vào nhà thờ, cùng chung tâm tình trong lời kinh kính Thánh Anrê Nguyễn Kim Thông, ngài thắp hương bày tỏ lòng tôn kính trước tượng Thánh Anrê Kim Thông. Sau đó, cha chánh xứ Gò Thị Phêrô Võ Thanh Nhàn đã có lời chào mừng Đức Tổng.

Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski là đại diện của Đức Thánh Cha Phanxicô tại Việt Nam. Trong chuyến viếng thăm này, ngài mang đến lời chào thăm, lời cầu nguyện và phép lành Tòa thánh của Đức Thánh Cha cho cộng đoàn tín hữu. Bài nói chuyện của ngài với cộng đoàn vừa thể hiện ngài am hiểu về cuộc đời của Thánh Anrê Nguyễn Kim Thông, vừa qua đó nhắn chủ cộng đoàn hãy noi gương thánh nhân, thực thi lệnh truyền loan báo Tin mừng.

“Tôi xin gửi lời chào thân ái đến tất cả anh chị em đang hiện diện nơi đây. Xin cảm ơn vì đã chào đón tôi bằng những nghĩa cử nồng ấm và chan hòa niềm vui.

Tôi xin dành lời chào đặc biệt đến Đức Giám mục của anh chị em, Đức Cha Mathêô Nguyễn Văn Khôi, ngài đã tiếp đón tôi đến với Giáo phận này bằng sự ân cần và tấm lòng quý mến.

Xin chào quý cha, quý tu sĩ nam nữ đang hiện diện. Hôm nay quả là một ngày hồng ân và tôi lấy làm hân hạnh được đại diện tại đây cho Đức Thánh Cha Phanxicô, người hết mực yêu quý Giáo hội Công giáo tại Việt Nam.

Xin cảm ơn sự chào đón nồng hậu của anh chị em. Đây không những là sự chào đón mà anh chị em dành cho tôi, mà còn dành cho Đức Thánh Cha, đấng mà tôi chỉ là người đại diện hết sức khiêm nhường tại Việt Nam.

Tôi cũng rất vui khi các bạn trẻ ở đây chào đón tôi bằng một bài rất sôi động. Tôi ước mong một ngày nào đó Đức Thánh Cha viếng thăm chúng ta thì chúng ta cũng thể hiện sự chào mừng nồng ấm như vậy đối với ngài.

Đức Thánh cha Phanxicô yêu cầu tôi cổ võ lòng nhiệt thành và đời sống chứng nhân Kitô giáo nơi anh chị em. Ngài gửi đến những lời chào chúc nồng ấm nhất cho Giáo hội tại Việt Nam, đặc biệt là tới những cộng đoàn mà tôi viếng thăm, và ngài luôn nhớ đến anh chị em trong lời cầu nguyện của ngài.

Hôm nay, tôi rất vinh dự được chuyển đến anh chị em hiện diện nơi đây, lời chào thăm, cầu nguyện và phép lành Tòa Thánh của Đức Thánh Cha.

Tôi có thể đoan chắc rằng, Đức Thánh Cha hết sức gần gũi với Giáo hội Việt Nam cũng như Giáo phận này.

Thánh tử đạo Anrê Nguyễn Kim Thông, đấng được đặc biệt sùng kính tại Qui Nhơn, là mẫu gương tuyệt vời về một con người đã làm chứng cho việc bước theo Đức Kitô bằng cả mạng sống.

Ngài là con người của đức tin và nguyên tắc. Ngài đã không nề hà trong việc sửa dạy những thói hư tật xấu của cháu mình – kẻ đâm ra bất mãn và đã nộp ngài cho quan quyền bằng những lời cáo gian. Dẫu sau đó người ta phát hiện những luận điệu cáo buộc ngài không đáng tin, ngài vẫn từ chối con đường dễ dàng hơn là chối đạo để đổi lấy tự do. Thay vào đó, ngài thật kiên vững trong đức tin của mình khi dõng dạt tuyên bố: “Thánh giá tôi kính thờ, tôi giẫm lên sao được. Tôi thà bị lưu đày và phải chết vì Chúa. Chứ tôi không chối đạo”.

Chúng ta có thể học được nơi thánh nhân bài học quý giá này: công cuộc loan báo Tin mừng của chúng ta không nhất thiết phải làm điều gì quá to tát hay phải tới nước này nước nọ; nhưng có thể bắt đầu từ trong gia đình, bắt đầu với những người gần gũi thân thương với chúng ta. Hãy giống như thánh Anrê, người đã làm chứng cho Đức Kitô bằng việc sửa dạy người cháu và không chấp nhận chối đạo.

Hãy cùng nguyện cầu Thiên Chúa đổi mới tinh thần truyền giáo nơi các cộng đoàn chúng ta, điều này cũng có thể khơi nguồn cảm hứng cho những hạt mầm ơn gọi. Quả thế, mọi cộng đoàn Kitô giáo đều có sứ mạng truyền giáo tự bẩm sinh, và chính nhờ kiên dũng loan báo Tin mừng mà đức tin và đức mến của anh chị em dành cho Chúa được đo lường.

Không chỉ cộng tác, hơn thế nữa, anh chị em cũng phải thấy mình là các tác nhân chính, thấy mình đồng trách nhiệm trong việc loan báo Tin mừng.

Anh chị em thân mến, mệnh lệnh truyền giáo, sứ vụ mà Đức Kitô đã ủy thác cho các Tông đồ, thực ra dành cho tất cả chúng ta. Hãy dấn thân để làm cho Tin mừng lan tỏa, trước hết là ở nơi đây, trên chính quê hương thân yêu của anh chị em.

Chúng ta là không chỉ giám mục, linh mục, tu sĩ, giáo dân mà còn là thành viên năng động tham gia vào công cuộc loan báo Tin mừng của Giáo hội.

Chúng ta không chỉ có đời sống đức tin bằng việc học giáo lý, tham dự thánh lễ nhưng mà chúng ta cần tham gia tích cực bằng việc chuyển lời Chúa Giêsu đến cộng đoàn, gia đình và mọi người qua đời sống chúng ta.

Kính thưa anh chị em, sứ điệp truyền giáo mà Chúa Giêsu ủy thác cho các Tông đồ chắc chắn sẽ có liên quan đến đời sống mọi người chúng ta. Chúng ta hãy dấn thân trong việc làm cho Tin mừng lan tỏa trước tiên chính ở nơi quê hương anh chị em.

Nguyện xin Thánh tử đạo Anrê Nguyễn Kim Thông và tất cả các Thánh tử đạo Việt Nam gìn giữ phù hộ giáo phận Qui Nhơn chúng ta. Amen.”

Tiếp theo, Đức Cha Mathêô đã có lời cảm ơn Đức Tổng viếng thăm giáo phận, dâng thánh lễ mừng kính thánh Anrê Nguyễn Kim Thông tại nhà thờ Chính Tòa và viếng thăm giáo xứ Gò Thị, quê hương của thánh nhân.

Sau đó, Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski đã ban phép lành Tòa thánh cho cộng đoàn.

Toàn thể cộng đoàn dân Chúa giáo phận Qui nhơn tri ân Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski, yêu mến Đức Thánh Cha và trung thành với Giáo hội.
 

Tác giả bài viết: Linh mục Phanxicô Lê Quang Thạch

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập57
  • Máy chủ tìm kiếm20
  • Khách viếng thăm37
  • Hôm nay10,869
  • Tháng hiện tại576,726
  • Tổng lượt truy cập28,892,095

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây