Mẹ về với Chúa

Thứ năm - 30/09/2021 22:50

MẸ VỀ VỚI CHÚA

LỄ AN TÁNG BÀ CỐ ANNA MARIA NGÔ THỊ GƯƠNG
Thứ Bảy 18.9.2021


Kính thưa cộng đoàn phụng vụ,
“Còn gì buồn hơn khi mất mẹ, đâu còn được cơ hội để hỏi: “Mẹ khỏe không?” hay “Mẹ ngủ được không?”, “Mẹ có mệt không?”, v.v…, và cũng dần mất đi cảm giác nôn nóng mỗi khi về nhà… Vâng, đây là qui luật muôn đời của phận người, nhưng vẫn thấy mất mát này khó có gì bù đắp được. Xin phó thác Bà Cố vào tay Chúa nhân lành, và cũng xin Chúa nâng đỡ, an ủi những người thân còn lại, cách riêng với Cha” (Lời phân ưu của Ô Trần Kim Đạt, Chủ Tịch HĐGX Tuy Hòa).

Sự ra đi vĩnh viễn trên trần gian của người mẹ là đau buồn lớn lao đối với người con, vì đâu còn nghe giọng nói mẹ, đâu còn nghe tiếng mẹ cười, đâu còn thấy dáng mẹ, đâu còn được mẹ chăm sóc, đâu còn được hôn lên vầng trán mẹ, đâu còn nâng niu lấy bàn tay biến dạng vất vả vì các con, đâu còn được dìu mẹ đi, được lau mặt mẹ, tắm rửa cho mẹ, chăm sóc mẹ…

Có phải vì đau khổ như thế mà nhà tiên tri Isaia đã nói đến “chiếc khăn tang bao trùm muôn dân”, “tấm khăn liệm trải trên mọi nước” (Is 25,7)? Chiếc khăn tang, tấm khăn liệm... là những hình ảnh nói lên muôn vàn những đau khổ lớn lao, rộng khắp và liên lỉ của phận người. Chúng ta có thể gọi tên chúng chính là sự chết.

Tuy nhiên, nếu như sự chết bởi một người thì sự sống lại cũng bởi một người. Người đó là Đức Giêsu Kitô (1Cr 1,5). Trong Đức Kitô, chúng ta được giải thoát khỏi sự dữ, khỏi đau khổ muộn phiền, được tái sinh, được phục hồi mới mẻ tinh khôi, được vinh phúc. Chính Ngài là hoa quả đầu mùa của sự sống lại và chúng ta là những hoa quả kế tiếp. Thật vui, thật hy vọng tràn trề!

“Chia buồn cùng cha ngày mất mẹ,
chia vui giờ Bà Cố đã về Trời.

Ngày mai cùng hiệp dâng thánh lễ tạ ơn và cầu nguyện cho linh hồn Anna Maria” (Lời phân ưu của Cha Giuse Trương Đình Hiền, Tổng Đại Diện Giáo phận Qui Nhơn).

Con đã hồi âm: “Cảm ơn Cha Tổng, những lời ngắn gọn, đơn sơ nhưng sâu sắc ấy đã nâng đỡ tâm hồn con nhiều”.

Cha Giuse nói “chia vui vì Bà Cố đã được về Trời”. Sao nói dễ dàng vậy? Thử hỏi linh hồn Bà Cố Anna Maria có được về Trời không ?

“Tối qua em không ngủ được, nằm tưởng nhớ đến Người Cô Anna Maria - Người Cô đáng yêu, đáng kính, đáng ngưỡng mộ - mà lòng cảm xúc dâng tràn. Hiệp cùng với anh để tạ ơn Chúa, vì Chúa đã ban cho anh một người mẹ tuyệt vời” (Thầy Laurensô M. Ngô Kiến Hiền CRM, người em con Cậu Ba Louis M. Ngô Lành).

Chắc là Bà Cố cũng như mọi người không thể lên Trời hưởng hạnh phúc viên mãn trong Thiên Chúa theo công trạng mình, nhưng là có thể nhờ ơn Chúa. “Trong chế độ công bằng, điều kiện là công trạng. Trong chế độ thương xót, điều kiện là lòng khiêm nhu” (Luyện Đức Khiêm Nhu, Leonado Beaudenon).

Ngẫm nghĩ đến tên của Bà: GƯƠNG - tên đầu tiên trong 8 người con được Ông Bà Cố đặt: Gương - Lành - Đạo - Đức - Thật – Hành (Lm SVD) - Tất - Đắc. Ông Bà Cố kỳ vọng điều gì khi đặt tên cho người con gái đầu lòng là GƯƠNG? Thật dễ hiểu, Ông Bà Cố đặt tên cho Má con như vậy là muốn Má con làm đầu tàu gương mẫu, đồng hành dẫn dắt đoàn em và các con các cháu, đi trên con đường đạo đức thánh thiện, cho đến khi thành toàn.

Bà Cố Anna Maria Ngô Thị Gương sinh ngày 10 tháng 01 năm 1933, tại giáo xứ Tân Quán, Quảng Vân, Phước Thuận, Tuy Phước, Bình Định. Năm 1953, Má lập gia đình với Ba Phêrô Phan Châu Đốc. Có 5 người con, 2 mất sớm, hiện còn 3. Người con trai trưởng Phêrô Phan Thành Tín và người con gái Anê Phan Thị Ngãi đã có cháu nội ngoại. Người con út mà Bà cũng đã vui lòng hiến dâng cho Chúa trong Dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc (Đồng Công),  là Tu sĩ Linh mục Laurensô Maria Phan Thiên Ngọc (Phaolô Maria Phan Ngọc Bích). Trở thành góa phụ năm 1965 lúc 32 tuổi vì Ba mất do chiến tranh ở quận Hoài Ân, Bình Định. Từ đó, Bà ở vậy nuôi con và phụ giúp cha mẹ chăm lo cho các em, với một tâm hồn yêu thương tràn đầy, hy sinh âm thầm, quảng đại lâu dài. Cho nên, chẳng người em nào mà không quý yêu Chị Hai, chẳng đứa con nào mà không nghiệm ra tình mẹ bao la nơi má Anna Maria Ngô Thị Gương của mình. Thật là “đi khắp thế gian cũng chẳng ai tốt bằng mẹ, gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha”, hay “nước biển mênh mông không đong đầy tình mẹ, mây trời lồng lộng không phủ kín ơn cha”,... Chúa cho Bà Cố hưởng thọ ơn Trời 88 tuổi.

“Chị Hai là người chị mà cũng là người mẹ em yêu thương. Cuộc đời Chị là Thánh giá trên vai. Người chị của một đàn em. Bao nhiêu công việc nặng nhọc một mình Chị lo toan, còn em thì sống vô tư trong sự bảo bọc và che chở của Chị. Rồi Anh Hai mất sớm (1965), Chị lại gánh vác cả hai gia đình. Em lớn lên và trưởng thành trong sự che chở và thương yêu của Chị. Chị lo cho em quá đầy đủ, ắp đầy tình thương, chẳng những cho em mà còn cho các cháu là con của em. Cảm ơn Chị. Cuộc đời Chị là Thánh giá trên vai! Chị cảm thấy hạnh phúc nhất khi đứa con út của Chị tiến lên Bàn Thánh. Và cuối đời, Chị được người con út cùng các cháu chăm sóc, và chết trong tay các con. Tuổi già sức yếu lại thêm bệnh, Thánh giá Chị vác trên vai đã kiệt sức, Chúa đã cất đi và đã cõng Chị trên vai rồi. Chị Hai ơi, hạnh phúc đời này chỉ là chóng qua. Chỉ có được hạnh phúc Nước Trời mới là miên viễn. Tuy vậy, mất Chị rồi em cảm thấy hụt hẫng… Các cháu và em không còn háo hức được về Việt Nam để gặp Chị, gặp Dì Hai, để được nghe Chị cười nói và ăn những món ăn quê hương Chị nấu. Cảm ơn Chị về tất cả. Xin Chúa sớm rước linh hồn Anna Maria về hưởng Nhan Thánh Chúa! Xin Chị cầu cho gia đình em” (Lời tâm sự của Dì Tám Maria Ngô Thị Tất, USA).

“Và vì vậy cả cuộc đời Bà đã là tấm gương sáng ngời về lòng yêu mến Chúa. Bà nhân hậu, nghĩa tình, hi sinh, khiêm nhường, nghèo khó, kiên định, bản lĩnh nhưng có trái tim quá tràn đầy lòng yêu tha nhân…. Tất cả thể hiện qua công việc đời thường hàng ngày của Bà. Em xin chia buồn cùng Thầy về niềm đau mất mát lớn lao này!” (Lời phân ưu của cô Trần Thị Kim Ngân một học trò cũ của con, định cư bên Mỹ).

Nếu có được những điều tốt đẹp như vậy, đó chính là do ơn thương xót của Chúa, cộng với lòng khiêm nhu, trung tín của Bà Cố.

Hôm nay, Chúa Giêsu đã xin Chúa Cha: “Lạy Cha, những kẻ Cha ban cho Con, Con muốn rằng Con ở đâu thì chúng cũng ở đấy với Con, để chúng chiêm ngưỡng vinh quang mà Cha đã ban cho Con” (Ga 17,25).  Xin cho Bà Cố Anna Maria được ở trong số “các kẻ được Cha ban cho Con”, để rồi Bà Cố ngất ngây cung chiêm vinh quang Thiên Chúa và hưởng hạnh phúc viên mãn tràn trề.

Xin cho gương sáng của Bà Cố lưu lại trong tâm hồn con cháu để khơi dậy lòng biết ơn Chúa, Đức Mẹ và Thánh Giuse, đồng thời thúc đẩy nơi con cháu những tâm tình cao đẹp để biết sống cho Chúa và cho tha nhân.  Xin cho con cháu biết khiêm tốn bù đắp thiếu sót bằng việc noi gương Bà.

Và xin Chúa cho Bà Cố Anna Maria Ngô Thị Gương nhờ Thánh Lễ này mà được thanh tẩy khỏi mọi bợn nhơ vì thân phận yếu hèn của con người, cùng sớm được chiêm ngưỡng vinh quang của Đức Kitô. Xin Đức Mẹ nhận lấy người con đã dâng trọn cuộc đời cho Mẹ mà giờ đây ước ao được gặp Mẹ, để được Mẹ nắm tay dắt vào thiên đảng.

Về bên Chúa, xin Bà Cố cầu bầu phù trợ cho mọi người thân thương.
Xin cho linh hồn Bà Cố Anna Maria Ngô Thị Gương được nghỉ yên muôn đời,
Và cho ánh sáng ngàn thu chiếu soi trên linh hồn Bà Cố Anna Maria.



LỜI CẢM ƠN


Tang lễ cho Má con BÀ CỐ ANNA MARIA NGÔ THỊ GƯƠNG đã hoàn tất sáng ngày Thứ bảy 18.9.2021. Má con được Chúa gọi về vào 10g00 sáng ngày Thứ năm 16.9.2021, tại gia đình ở giáo xứ Thống Nhất, hạt Túc Trưng, giáo phận Xuân Lộc. Bà mất vì bệnh tuổi già sức yếu. Do địa phương xã Phú Cường, Định Quán, Đồng Nai là vùng xanh trong thời dịch bệnh Covid 19, nên việc tổ chức tang lễ tại gia cũng như sau đó cũng được thuận lợi đôi phần.

Vào 6g30 ngày Thứ bảy 18.9.2021, Thánh Lễ An Táng được cử hành tại nhà thờ Thống Nhất trong giới hạn cho phép. Cha Sở Thống Nhất đã trao phó cho con cử hành mọi nghi thức và thánh lễ. Sau đó an táng tại Nghĩa trang Giáo xứ Thống Nhất. Nhờ ơn Chúa, lời cầu nguyện của anh chị em, tang lễ diễn ra và kết thúc tốt đẹp, vượt quá mong ước của gia đình, trong hoàn cảnh đại dịch.

Thay mặt gia đình, chúng con xin chân thành cảm ơn Quý Đức Cha Gp Qui Nhơn, Cha Tổng Đại Diện Gp Qui Nhơn đã phân ưu và cầu nguyện cùng hiệp thông với tang quyến trong biến cố này.

Xin cảm ơn Cha GĐ. CV QN, Cha TK.VP TGM QN Quý Cha trong và ngoài Gp QN đã phân ưu và cầu nguyện. Xin cảm ơn Quý Hội Dòng MTG.QN, Phaolo ĐN, Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương, Chúa Cứu Thế, Ngôi Lời, Tu Hội Đời Hai Thánh Tâm, Ban Tu Sĩ Gp QN, v.v...

Xin chân thành cảm ơn quý Thầy, quý Srs, quý Ông Bà Anh Chị Em, Quý Thầy Cô, Thân Hữu Bạn Bè, Học Sinh,.v.v… đã thăm viếng phúng điếu, hoặc gọi điện, nhắn tin,  gửi email,... bày tỏ lòng thương mến và hiệp thông cầu nguyện phân ưu.

Xin hết lòng cảm ơn Quý Cha, quý Srs và cộng đoàn giáo xứ Thống Nhất cùng giáo họ Mông Triệu,giáo xứ  Sơn Giang – nơi con đang phục vụ, giáo xứ Tân Quán quê hương, Tuy Hoà, Sông Hinh, Hoa Châu, Sơn Nguyên, GH Mỹ Cang, v.v.. .đã phân ưu và hiệp thông trong lời cầu nguyện cho Bà Cố.

Tang quyến chúng con xin tạ ơn Chúa, Đức Mẹ và Thánh Giuse vì ơn ban cho Má con trong suốt cuộc đời dài 88 năm và Bà đã đón nhận với lòng khiêm tốn biết ơn, đã cố gắng trong đời sống đức tin, khi gắn bó với Chúa với Mẹ và trung tín đến cùng.

Chúng con muốn nói lời cảm ơn với tất cả mọi người trong lúc này. Xin  hết lòng cảm ơn và ghi ơn mọi người đã yêu thương cầu nguyện phúng viếng tiễn đưa Bà Cố về với Chúa, cùng thương mến an ủi giúp đỡ tang quyến đón nhận thánh ý Chúa trong biến cố lớn lao này của chúng con.

Trong tình yêu mến hiệp thông con Cha trên Trời, chúng con xin thêm lời cầu nguyện tiếp tục cho Bà Cố Anna Maria, để Bà Cố sớm hưởng tôn nhan nhân hậu của Thiên Chúa và ca tụng Chúa muôn đời, nhờ Đức Mẹ, Thánh Giuse và Các Thánh cầu bầu. Một khi về bên Chúa, nguyện xin Bà Cố cầu bầu cho mọi người.

Chúng con xin thay lời Bà Cố hết lòng cảm ơn tất cả và nói lời xin lỗi mọi người vì những thiếu sót nếu có trong cuộc đời của Bà Cố. Trong lúc tổ chức tang lễ, chúng con không tránh khỏi thiếu sót. Xin niệm tình lượng thứ và chỉ bảo chúng con.

Tang quyến chúng con đồng cảm tạ.

Tác giả bài viết: Laurensso Maria Phan Ngọc Bích, CRM

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập75
  • Máy chủ tìm kiếm25
  • Khách viếng thăm50
  • Hôm nay12,897
  • Tháng hiện tại377,415
  • Tổng lượt truy cập29,356,953

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây