Tiếng “amen” và con đường Kitô

Thứ bảy - 02/09/2023 23:44
(Chúa Nhật 22 TN A - 2023)

Trong những ngày này, nhiều kênh truyền thông của thế giới đã loan tin về những tổn thất kinh hoàng của đất nước Ukraina sau hơn một năm đương đầu với cuộc xâm lăng của Nga. Thật vậy, trong cuộc chiến “vệ quốc” khốc liệt để đẩy lùi người Nga về lại biên giới cũ và bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ và độc lập dân tộc, người Ukraina đã phải hy sinh trên chục vạn người chỉ trong thời gian một năm rưỡi, cùng với bao đổ nát, tan thương trên mọi miền đất nước !

Hơn một năm trước, chính xác là trước ngày 24.02.2022, nếu người dân Ukraina, chính quyền Ukraina chỉ cần “gật đầu” chấp nhận một “chế độ trung lập lệ thuộc Nga”, một đất nước nằm trong vòng kiểm soát của đại cường Nga và quay lưng lại với thế giới Phương Tây, thì tức khắc chiến tranh, chết chóc, đau thương… đã không xảy ra. Thế nhưng, người Ukraina đa không chấp nhận “cúi đầu”; và cái giá cho chọn lựa “độc lập, tự do…” của họ quả là đắt đỏ ! Và chắc chắn, con đường đi tới ngày “chiến thắng cuối cùng” của Ukraina vẫn còn đang ở phía trước !

Sứ điệp Lời Chúa của Chúa Nhật 22 TN A cũng muốn nói với cộng đoàn Kitô hữu chúng ta về cách lựa chọn để đi tới “sự chiến thắng cuối cùng của ơn cứu độ”; một sự lựa chọn mà theo ngôn ngữ của nhà tiên tri Giêrêmia trong Bài đọc 1 đó là “sự quyến rủ” hay “khuyến dụ” của Thiên Chúa”: “Lạy Chúa, Chúa đã khuyến dụ tôi, và Chúa đã khuyến dụ được tôi”; với ngôn ngữ của Thánh Phaolô lại gọi cách chọn lựa đó là “Của Lễ”:  “… tôi nài xin anh em vì lượng từ bi Thiên Chúa, hãy hiến thân anh em làm của lễ sống động và thánh thiện, đẹp lòng Thiên Chúa…”. Riêng với ngôn ngữ của Đức Kitô như Tin Mừng Matthêô lược kể, thì lựa chọn đó chính là: “… phải đi Giêrusalem, phải chịu nhiều đau khổ bởi các kỳ lão, luật sĩ và thượng tế, sẽ bị giết và ngày thứ ba thì sống lại”.

Đứng trước sự “khuyến dụ” của Thiên Chúa hay sự quyết tâm của Đức Kitô “tiến về Giêrusalem để hoàn tất cuộc Vượt Qua, để “chịu Phép rửa”, để thực hiện “Giờ vinh quang”… luôn gặp sức kháng cự, bàn ra, chối từ… mà hầu hết đến từ “cái tôi chủ quan” vì ngại ngùng, sợ hãi, hay chọn giải pháp trần tục, dễ dàng…:

- Ngôn sứ Giêrêmia đã từng muốn đào ngũ buông xuôi: Tôi đã nói rằng: “Tôi sẽ không nhớ đến Người nữa, sẽ không nhân danh Người mà nói nữa,…

- Phêrô thì can gián Đức Kitô: “Lạy Thầy, không thể thế được! Thầy sẽ chẳng phải như vậy đâu”.

Đã hai ngàn năm rồi, Hội Thánh không ngừng học mãi bài học này: bài học “đi lên Giêrusalem”, bài học “chọn con đường thập giá” của Thầy Chí Thánh; và tuy có đôi lúc, đôi nơi, Hội Thánh lỡ “sa chước cám dỗ”, quên đi “bài học cơ bản” nầy để dừng lại chạy theo những “khuyến dụ” của ma quỷ (như nó đã từng khuyến dụ Ađam-Eva nơi vườn địa đàng, hay cám dỗ Chúa Giêsu trong hoang mạc vào những ngày chuẩn bị rao giảng công khai…), của thế gian (như cám dỗ và thách thức của người Do Thái trên đồi Sọ: “Xuống khỏi thập giá đi, tụi nầy tin ngay !” (Mc 15,29-32)…, thì Hội Thánh lại luôn được Chúa Thánh Thần lên tiếng cảnh báo, nhắc thầm, qua bao nhiêu dấu chỉ, con người, huấn dụ…. Đó là dòng chảy đông đảo chứng nhân anh hùng tử đạo, các thánh hiển tu, ẩn tu, đồng trinh, các người cha, người mẹ thánh thiện, các thanh niên thiếu nữ quảng đại, những thiếu nhi trong sạch, can đảm…

Vâng kể từ Vị tử Đạo đầu tiên Stêphanô bị ném đá chết trên chính quê hương của Đấng Cứu Thế, rồi đến lượt “Người Ngư Phủ” Phêrô bị đóng đinh và Phaolô bị chém đầu trên đồi Vatican, Dân Chúa tiếp tục chọn lựa con đường của Đức Kitô, con đường Thập Giá, con đường khó nghèo, con đường hiến dâng… mà những Agata, Lucia, Lorensô… của những thế kỷ đầu tiên, cho đến Phanxicô Assisi, Anrê Phú yên, Tôma Thiện, Anê Thành, Gioan Vianey, Maria Goretti, Têrêxa hài Đồng, Maximiliannô Kolbê, Mẹ Thánh Têrêxa Calcutta, Giám mục Rômêrô… đã không ngừng noi gương Chúa Giêsu “tiến về Giêrusalem để biến cuộc đời thành hy lễ”.

Quả thật lời van nài “biến cuộc đời thành của lễ” ngày nào của Vị Tông Đồ dân ngoại dành cho cộng đoàn Rôma không phải chỉ được đáp ứng bởi các Kitô hữu bị bách hại vào thời bạo chúa Nêrô, mà đã được thể hiện suốt chiều dài 2000 năm trên muôn nẻo đường thế giới: “tôi nài xin anh em vì lượng từ bi Thiên Chúa, hãy hiến thân anh em làm của lễ sống động và thánh thiện, đẹp lòng Thiên Chúa. Đó là việc phụng thờ hợp lý anh em phải làm. Anh em đừng theo thói đời này, nhưng hãy canh tân lòng trí anh em, để anh em biết đâu là thánh ý Chúa, biết điều gì tốt lành đẹp lòng Chúa và hoàn hảo.” (Bđ 2).

Nếu ma quỷ và con người cám dỗ chúng ta “bỏ cuộc”, “thối lui”, không dám “chọn con đường lên Giêrusalem”…, thì hãy xác tín rằng: còn có một cám dỗ khác, cám dỗ của chính Thiên Chúa tình yêu, sự khuyến dụ của Chúa Thánh Thần,… gọi mời chúng ta dấn thân cho lý tưởng, bước theo con đường thật, như cách cảm nhận về “cơn cám dỗ đi làm ngôn sứ” của tiên tri Giêrêmia: “Lạy Chúa, Chúa đã khuyến dụ tôi, và Chúa đã khuyến dụ được tôi. Chúa đã hùng mạnh hơn tôi và thắng được tôi”. (Bđ 1). Đây hoàn toàn không là “cơn cám dỗ ngọt ngào” của “ma quỷ, thế gian, xác thịt”, nhưng là một “cám dỗ đầy cay đắng”, như trải nghiệm của chính ngôn sứ Giêrêmia: “suốt ngày tôi đã trở nên trò cười, và mọi người đều chế nhạo tôi. Mỗi lần tôi nói, tôi phải la lớn và loan báo sự hung bạo và điêu tàn, cho nên lời Chúa làm cớ cho tôi bị nhục nhã và bị chế nhạo suốt ngày. … trong lòng tôi như lửa đốt nóng, âm ỉ trong xương cốt tôi, tôi kiệt sức, không chịu nổi nữa”.

Vâng, con đương “dấn thân cho sứ mệnh ngôn sứ” của Giêrêmia hay con đường “tiến về Giêrusalem để chịu khổ nạn” của Đức Kitô đều là những thách đố để những “Phêrô của thời đại hôm nay” phải chọn lựa. Và như chúng ta biết đó, sau những “ba chìm bảy nổi chín lênh đênh”, nhất là sau những giờ phút “sa chước cám dỗ” đen tối và hụt hẫng đến độ phản bội, chối Thầy của những ngày khổ nạn, cuối cùng Phêrô đã “chiến thắng ngoạn mục” khi chấp nhận hoàn thành “cuộc hành trình về Giêrusalem với Thầy” bằng cuộc tử đạo đóng đinh trên đồi Vatican, để làm dấu chỉ chứng minh cho một lời cam kết hôm nào bên bờ hồ Tibêriat: “Thầy biết hết mọi sự, Thầy biết con yêu mến Thầy” (Ga 21,17).

Trong những ngày này, không thiếu những chính khách tai to mặt lớn trong làng chính trị quốc tế khuyên người dân Ukraina, chính phủ Ukraina chấp nhận buông súng, mất đất, đầu hàng Nga… để có hòa bình ! Nhưng, cho tới hôm nay, dân Ukraina vẫn chấp nhận chọn lựa con đường “chiến đấu tới cùng” cho dù phải trả giá to lớn, đắt đỏ bằng chết chóc thương đau!

Bài học của dân Ukraina hôm nay, hay gần gũi nhất, bài học của Lời Chúa Chúa Nhật hôm nay qua những con người như Giêrêmia, Phêrô, Phaolô…, hay trên hết, bài học của Đức Kitô về cuộc “hành trình tiến về Giêrusalem” chưa bao giờ hết tính thời sự; cũng vậy, những “cơn cám dỗ ngọt ngào” hay những lời “gọi mời cay đắng” vẫn theo mãi trong cuộc “hiện sinh” và “ơn gọi” của mỗi người. Chúng ta chỉ có thể “chiến thắng cám dỗ” và can đảm “đáp lại tiếng gọi mời” khi ở lại trong Đức Kitô như “cành nho liên kết với thân nho”. Bởi vì “không có Thầy anh em chẳng làm gì được” (Ga 15, 5).

Thế mà Đức Kitô nào ở đâu xa ! Chính Ngài đang có mặt ở đây, trong “Tấm bánh Thánh Thể” nầy, để chút nữa đây nói thẳng với chúng ta: “Nầy là Mình Thầy… Nầy là Máu Thầy…” ! Cùng với tiếng “Amen” khi tiếp nhận Ngài khi rước lễ cũng có nghĩa chúng ta đã sẵn sàng cho một lựa chọn Đức Kitô và con đường của Ngài đến cùng. Xin đừng biến tiếng “Amen” thành lời của “đầu môi chót lưỡi” khi bánh Mình Thánh Chúa vẫn còn chưa tan trong mạch máu chúng ta. Amen.

Tác giả bài viết: Linh mục Giuse Trương Đình Hiền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập84
  • Máy chủ tìm kiếm50
  • Khách viếng thăm34
  • Hôm nay20,457
  • Tháng hiện tại586,314
  • Tổng lượt truy cập28,901,683

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây