Lễ nhậm chức tại giáo họ biệt lập Phú Lâm, giáo họ Xóm Làng và Giáo xứ Chợ Mới

Thứ sáu - 05/11/2021 20:52

TÔI ĐƯA EM SANG SÔNG
(Chút cảm nhận về 3 cuộc “nhận trách nhiệm mục vụ” tại Phú Yên)


            Ngày 4.11 vừa qua, tôi được diễm phúc đưa tiễn ba linh mục trẻ thuộc tỉnh Phú Yên “sang bờ bên kia” để nhận nhiệm sở mới, trách nhiệm mục vụ mới. Đây là đợt “luân chuyển linh mục đợt II” tại hai giáo hạt Tuy Hòa và Mằng Lăng sau những tháng ngày “bế quan tỏa cảng mục vụ” bởi đại dịch Covid-19.

            Trước hết, giáo họ biệt lập Phú Lâm chính là “bến đầu tiên” để “tôi đưa em sang sông”; và “người em” đó chính là linh mục Đaminh Đỗ Nhị Anh, chịu chức linh mục năm 2017 và đang giúp mục vụ tại giáo xứ Đông Mỹ trong vai trò Phó xứ. Nghi thức nhậm chức “quản nhiệm giáo họ biệt lập” Phú Lâm đã diễn ra trong khung cảnh của một “giờ kinh đơn sơ”, được chính cha nguyên quản nhiệm, Luy Huỳnh Anh Trung, hướng dẫn thực hiện nội dung chương trình.

            Điều đáng nói đó chính là “kẻ về xứ mới” và “kẻ sắp ra đi” ai cũng mang nét mặt tươi vui và nụ cười thanh thản, cho dẫu sau đó, vị đại diện giáo dân Phú Lâm có nhắc đến mấy câu thơ trong bài thơ “Tiếng hát con tàu” của Chế Lan Viên, để nói lên chút “trăn trở” như quy luật muôn đời của cảnh “kẻ ở người đi”: “Khi ta ở, chỉ là nơi đất ở; khi ta đi, đất đã hóa tâm hồn” !

            Vâng, kể từ hôm nay, 4.11.2021, cha Đaminh Đỗ Nhị Anh sẽ “ở lại” trên miền đất Phú Lâm, một giáo họ biệt lập được chính thức ra mắt vào ngày công bố Văn thư thành lập – 25.8.2015 với vị Quản nhiệm tiên khởi là linh mục G.B. Võ Tá Chân; tiếp đó là cha Luy Huỳnh Trung (từ 30.6.2016) sẽ về Bình Định để nhậm xứ mới.

            Trước khi “tôi đưa em sang sông” qua “bến thứ hai” vào buổi chiều cùng ngày, tại nhà thờ giáo xứ Tuy Hòa, vào lúc 9.30, đã diễn ra Thánh lễ Giỗ kỷ niệm 100 ngày qua đời (27.7 -4.11) của cố linh mục Phêrô Đặng Son, chánh xứ kiêm hạt trưởng Tuy Hòa. Thánh lễ Giỗ được chính Đức Cha Matthêô, Giám mục giáo phận Qui Nhơn, chủ tế cùng với đông đảo anh em linh mục trong giáo phận, tu sĩ, giáo dân và thân nhân của gia đình cha cố. Đây là Thánh lễ trọng thể tạ ơn và cầu nguyện cho cha Phêrô với một cộng đoàn đông đảo để bù lại cho Thánh lễ An Táng ngài dã diễn ra trong âm thầm lặng lẽ do bối cảnh khắc nghiệt của thời tâm điểm đại dịch.

            Vào lúc đầu giờ chiều, giáo họ Xóm Làng, một cộng đoàn “thuần quê” với khoảng 60 hộ gia đình Công Giáo, tụ tập giữa cánh đồng phía nam núi A Mang, chính là “bến thứ hai” đón tiếp một người anh em mục tử đến từ “miền cao”. Đây là giáo họ trực thuộc giáo xứ Chợ Mới và được cha Anphongsô Hoàng Phú Khánh hiện diện chăm sóc với tư cách là cha phó biệt cư. Ngày 20.8.2021, một biến cố đau thương xảy đến cho giáo xứ Chợ Mới: cha chánh xứ Phêrô Nguyễn Cấp bị đột tử; và Thánh lễ An táng cũng chỉ được cử hành trong âm thầm lặng lẽ bởi cao trào đại dịch Covi-19 vẫn chưa hạ nhiệt. Trước hiện tình mục vụ đặc biệt này, Đức Giám Mục đã cắt đặt cha F.X. Hà Văn Mân, nguyên phó xứ Hoa Châu, về chăm sóc mục vụ cho cộng đoàn giáo họ Xóm Làng trong tư cách “quyền quản nhiệm giáo họ biệt lập” kể từ hôm nay, ngày 4.11.2021. Hy vọng, trong hướng đi mục vụ mới của cộng đoàn cũng như trong cương vị mới của “cha phó biệt cư với quyền quản nhiệm”, người anh em linh mục trẻ F.X. Hà Văn Mân, Xóm Làng sẽ từng bước phấn đấu để một ngày không xa chính thức trở thành giáo họ biệt lập hay giáo xứ.

            Cuối cùng, hơn hai tháng chưa phai màu tang chế, sau cái chết đột ngột của cha cố Phêrô Nguyễn Cấp, một linh mục hào hoa từng trải và đầy uy tín khôn ngoan, giáo xứ Chợ Mới hôm nay bắt đầu vươn dậy để tiếp tục hoàn thiện những dở dang và hành trình tiến về phía trước trong tin yêu hy vọng. Như “chiếc cầu bắt nhịp gạch nối” giữa quá khứ và tương lai của Chợ Mới, cha Anphongsô Hoàng Phú Khánh, cha phó biệt cư của cha cố Phêrô Nguyễn Cấp, đã được Đức Cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi, Giám mục giáo phận Qui Nhơn, đặt làm “phó xứ biệt lập” để xử lý mục vụ quyền chánh xứ Chợ Mới trên hai cộng đoàn giáo họ Đồn Đất và Đồng Cháy. Nếu tại Xóm Làng, cha đã từng “chuyển đá trên non” về xây khuôn viên thánh điện, thì với trái tim nhiệt tình và bàn tay tháo vát, hy vọng cha sẽ tiếp tục những công trình mục vụ tốt đẹp của những người đi trước; trong đó có việc hoàn thiện công trình nhà thờ Đồng Cháy mà cha cố Phêrô đã tâm huyết khởi công và hoàn thành gần hết các hạng mục.

            Qua ba cuộc “nhậm xứ mới” của ba người anh em linh mục trẻ mà tôi là người giới thiệu và công bố Văn Thư Bổ nhiệm, trên con đường về, trong lòng tôi bỗng âm vang đâu đó những giai điệu của bài ca “Tôi đưa em sang sông” của nhạc sĩ Nhật Ngân – Y Vũ: “Tôi đưa em sang sông, bàn tay nâng niu ân cần. Sợ bến đất lấm gót chân. Sợ bến gió buốt trái tim…”.

            Vâng, làm sao không sợ, khi họ là những linh mục trẻ: kẻ mới 4 năm, người mới 6 năm tuổi đời linh mục. Hơn nữa, như Thầy Giêsu đã từng tiên báo: “Thầy sai anh em đi như chiên đến giữa bầy sói” (Lc 10,3). Chắc chắn “bầy sói” của thế kỷ 21 nầy sẽ hung dữ và đầy mưu ma quỷ quyệt gấp bội lần so với “bầy sói cách đây 2000 năm ! Và vì thế, cùng với “bàn tay nâng niu ân cần”, hãy cùng nhau dâng cho họ một lời kinh nhỏ…

GIÁO HỌ BIỆT LẬP PHÚ LÂM

1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 

GIÁO HỌ XÓM LÀNG
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 

GIÁO XỨ CHỢ MỚI
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 

Tác giả bài viết: Lm. Giuse Trương Đình Hiền

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập71
  • Máy chủ tìm kiếm22
  • Khách viếng thăm49
  • Hôm nay13,625
  • Tháng hiện tại188,895
  • Tổng lượt truy cập29,168,433

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây