Trang mới   https://gpquinhon.org

Linh mục Joseph Victor Clause Hồng (1901-1971) - Phần I

Đăng lúc: Thứ năm - 20/06/2013 23:42
 

Giám đốc và Giáo sư Chủng viện Làng Sông
1937 – 1945 (trừ 1940 – 1941)


 
 

Phêrô Nguyễn Quang Báu vào Chủng viện Làng Sông thứ Hai ngày 02-09-1940. Cha Joseph Clause Hồng bị động viên vào quân đội Pháp năm 1940 – 1941. Suốt cả năm tôi học lớp 8 – lớp nhỏ nhất: Cha Antôn Nguyễn Toàn Chân làm quyền giám đốc niên khóa 1940 - 1941.

Niên khóa 1941 – 1942, tôi học lớp 7, Cha Joseph Clause Hồng về lại Chủng viện Làng Sông với chức vụ Giám đốc.

Cha Joseph Victor Clause Hồng sinh năm 1901, gốc Pháp lai Đức, quê Alsace-Lorraine, nước Pháp, thuộc gia đình nhạc sĩ. Sau thế chiến thứ nhất 1914 – 1918, gia nhập Hội Truyền giáo nước ngoài Paris (MEP). Thụ phong Linh mục năm 1925. Qua Việt Nam 1925. Học tiếng Việt, Phó xứ Lạc Điền, Phó xứ Gò Thị 1925 – 1930. Giáo sư Đại Chủng viện Đại An 1930 – 1932. Giáo sư Đại Chủng viện Qui Nhơn 1932 – 1937. Giám đốc Chủng viện Làng Sông 1937 – 1945 (trừ 1940 – 1941). Giám đốc Tiểu Chủng viện Dinh Thủy 1946 – 1953. Giám đốc Tiểu Chủng viện thánh Giuse Nha Trang, 22 Duy Tân, Nha Trang 1953 – 1958. Linh hướng Hội Dòng Đức Mẹ Khiết Tâm Bình Cang, Nha Trang 1958 – 1971.

Dáng người mập mạp, hơi thấp, trán cao, mắt màu nâu, tóc và râu màu hồng nhạt, râu dài và rậm. Nói tiếng Việt rõ ràng, giọng Bình Định. Miệng hay ngậm ống điếu. Thường đi giày vải, dáng đi nhẹ nhàng. Áo dòng luôn có nhiều vết phấn trắng.

Cha sống khó nghèo. Ngăn phòng ngủ: có 1 tủ để áo và đồ dùng cá nhân, 1 giường trải 1 chiếc chiếu, 1 cái gối có phủ khăn. Ngăn phòng ngoài: có 1 bàn viết, hộc bàn có 1 hộp bít-qui đậy kín luôn đầy tràn thuốc rê để hút ống điếu. Có mấy kệ sách để nhiều sách, có những quyển sách rất to. gần kệ sách có 1 tấm bảng đóng nhiều đinh để treo nhiều chìa khóa, và 1 tấm bảng nhỏ để nhiều mẫu ống điếu.

Cha thông thạo tiếng Do Thái, Hy Lạp, La tinh và các sinh ngữ Pháp, Đức, Ý, Anh.

Cha chơi phong cầm rất tài nghệ. Cha đệm đàn phong cầm tại Nhà thờ Chánh Tòa Qui Nhơn ngày lễ Tấn phong Giám mục Đức Cha Marcel Piquet 11-11-1943. Có lần Cha tréo ngược hai tay chơi phong cầm rất điêu luyện. Cha còn cho biết Cha đã học chơi vĩ cầm 10 năm tại Pháp trước khi thụ phong Linh mục. Nhưng chưa khi nào thấy Cha chơi vĩ cầm, vì ở Chủng viện Làng Sông không thấy có một cây vĩ cầm nào. Cha có giọng ca trầm ấm hấp dẫn, như khi xướng kinh Te Deum.

Cha có vẻ nghiêm khắc. Nhưng rất thương các chủng sinh và các chủng sinh rất quí mến Cha.

 
  1. Cha luôn chăm lo đến sức khỏe các chủng sinh.
a. Thời cha Joseph Clause Hồng làm Giám đốc 1937-1945, các chủng sinh nằm giường đóng bằng gỗ, vạt giường bện bằng tre: môi trường này dễ làm rệp sinh sôi nảy nở. Cha Giám đốc xin cha Quản lý Chủng viện đặt làm một chảo gang hình chữ nhật dài và ngang rộng hơn mặt giường 3 phân, cao bằng chiều cao của chân giường. Cứ đến 3 tháng hè, đặt chảo gang đặc biệt này trên lò đặc biệt, chụm củi đun nước thật sôi, để từng một cái giường vào chảo gang nước sôi cho đủ thời gian rệp và trứng rệp chết. Vạt giường cũng trụng vào chảo nước sôi cho rệp và trứng rệp chết. Khi các chủng sinh tựu trường vào đầu tháng 9 dương lịch: tất cả các giường và vạt giường không còn rệp. Các chủng sinh ngủ tròn giấc, sức khỏe an toàn.

b. Thời điểm 1937 – 1945, các chủng sinh nằm giường không căng mùng. Cha Giám đốc Joseph Clause Hồng xin cha Quản lý đóng thêm cửa phụ căng lưới chống muỗi bên ngoài các cửa chính và cửa sổ hai phòng ngủ, để bảo đảm sức khỏe cho các chủng sinh.

c. Mùa đông năm 1942, có những đêm lạnh cóng. Các chủng sinh chú nhỏ với chiếc mền mỏng không đủ sức chịu nổi cái lạnh cắt da. Cha Giám đốc Joseph Clause Hồng xin cha Quản lý mua sắm những lò đất, trã đất, chậu đất thật to: bỏ than lửa để sưởi ấm phòng ngủ chú nhỏ trong những đêm giá lạnh, bảo đảm giấc ngủ và sức khỏe cho các chủng sinh.

 
  1. Cha rất hiền từ khi sửa lỗi.
Một lần, Thánh lễ sáng vừa xong. Đang im lặng cám ơn Chúa. Vài chủng sinh lớp 7, lớp 8 xin phép thầy giám thị ra ngoài giải quyết xong việc cần thiết, tiếp theo khèo hái trái bàng. Cây bàng ở mé hông phía Đông nhà chơi chú nhỏ che bóng mát lúc trời nắng. Vỏ trái bàng chín có vị ngọt chát. Đập cái vỏ hột cứng, ăn cái nhân trắng có vị béo như hạt hướng dương. Cha Giám đốc Joseph Clause Hồng thấy rõ mấy chủng sinh khèo hái đập ăn trái bàng trong giờ cám ơn Chúa. Cha không la rầy liền. Đợi đến giờ học ở phòng học chung. Cha Giám đốc vào phòng học, tay cầm sách Mục lục (sách Kinh của Giáo phận) mở sẵn. Các chủng sinh đứng lên chào. Cha ra hiệu ngồi xuống. Cha đọc: “Thương người có mười bốn mối. Thương xác bảy mối: Thứ nhất cho kẻ đói ăn. Chú nào có đói. Chắc là đói lắm. Thì nói với Cha. Chớ sao mới rước Chúa, lại ra khèo hái trái bàng ăn. Đừng có như vậy nữa”. Nói xong, Cha nhìn khắp phòng học như để điểm mặt mấy chú đã lỗi luật. Rồi Cha ra khỏi phòng học.

        3. Cha luôn nghĩ tốt về mọi người.

Chủng viện Làng Sông có một luật không có ghi trong bản luật: Chủng sinh không được để tóc mai trước trán quá dài. Trán nào có tóc mai dài được Cha Giám đốc Joseph Clause Hồng lấy cái thước tấc đôi (double décimètre) đo để cảnh cáo. Năm 1942, một lần giờ kinh tối tháng Năm kính Đức Mẹ, vào Nhà thờ thấy có 5 chủng sinh lớp Tư đầu cạo trắng. Một chủng sinh có đầu cạo trắng đang ngồi đệm đàn phong cầm bài hát kính Đức Mẹ. Thời gian sau đó không nghe Cha Giám đốc nói gì về mấy chủng sinh đã cạo đầu trọc. Chắc Cha Giám đốc nghĩ rằng các chủng sinh biết vâng lời không để tóc mai dài trước trán, đã cạo trọc đầu để đảm bảo tóc mình thật ngắn.

         4. Cha luôn khuyến khích các chủng sinh yêu thích thể thao.

a. Sân bóng đá chủng sinh chú lớn được sử dụng theo hướng Bắc-Nam. Chiều dài sân rất ngắn. Các chủng sinh lớn chơi banh, đá rất mạnh. Banh ít khi văng ra phía ruộng (phía Nam), mà hay bay vào phòng Cha Giám đốc (phía Bắc). Cha Giám đốc Joseph Clause Hồng luôn vui cười, không la rầy. Cha còn lượm banh ném vào sân cho các chủng sinh.

b. Một ngày trung tuần tháng Ba năm 1943, có cuộc đua xe đạp vòng quanh Đông Dương: Sài Gòn – Nam Vang – Vạn Tượng – Hà Nội – Sài Gòn. Tôi đang học lớp 6 học kỳ 2, niên khóa 1942-1943. Sau giờ học tiếng Pháp do Linh mục Antôn Nguyễn Anh Thuận đứng lớp. Cha Giám đốc Joseph Clause Hồng ra lệnh cho các chủng sinh lớn nhỏ đến cầu số 8 nằm trên quốc lộ số 1: hoan hô vẫy chào đoàn đua xe đạp vòng quanh Đông Dương: đoạn đường Quảng Ngãi – Qui Nhơn.

Lúc 10 giờ, các chủng sinh lớn nhỏ đồng phục áo dài trắng, mũ cối trắng. Cha Giám đốc Joseph Clause Hồng đi bộ dẫn đầu, các chủng sinh đi tiếp theo, sau cùng là hai thầy giám thị. Qua cầu bến gỗ, tới cầu số 8. Xếp hàng đứng dọc hai bên quốc lộ số 1. Một giờ sau, đoàn đua xe đạp khoảng 30 người chạy sát kề nhau, đang bức phá để về đích tại Qui Nhơn. Tất cả thoáng vút qua mặt các chủng sinh chỉ trong mấy giây. Đoàn cua-rơ đã mất hút, mà vẫn còn nghe tiếng “Vive la jeunesse” của các chủng sinh đàn anh. Sau đó, Cha Giám đốc, tất cả chủng sinh, hai thầy giám thị lại cuốc bộ về Chủng viện.

          5. Cha luôn tập cho các chủng sinh giữ đức khiêm nhường.

Cha Giám đốc dạy toán Hình học, Đại số cho các chủng sinh lớp I, II, III. Cha ra một bài toán Hình học. Và hứa thưởng 5 đồng bạc Đông Dương (= 600.000 vnđ) cho chủng sinh nào giải đúng và nhanh nhất. Chú Lãm lớp II (lớp nhì, sau nầy là Linh mục dòng Biển Đức Dom Jérome Thanh Lâm, quê giáo họ Phước Thiện, Giáo xứ Gò Thị: đã chết ở Mỹ) đã đem nạp bài giải toán. Cha Giám đốc Joseph Clause Hồng đã giao lại cho chú Lãm bài giải toán kèm theo 5 đồng bạc Đông Dương, mỉm cười, rồi vội vã ra khỏi phòng học chung. Cha Giám đốc tránh kéo dài thời gian, để khỏi làm khơi dậy tính kiêu căng nơi đương sự.

(còn tiếp)




 
Tác giả bài viết: Lm. Phêrô Nguyễn Quang Báu
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 39
  • Khách viếng thăm: 27
  • Máy chủ tìm kiếm: 12
  • Hôm nay: 4018
  • Tháng hiện tại: 138479
  • Tổng lượt truy cập: 12282739