Trang mới   https://gpquinhon.org

Bổn mạng Nhà Mẹ Hội dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn

Đăng lúc: Thứ hai - 10/12/2012 15:31


Hội dòng vui mừng được Đức Cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi, Giám mục Giáo phận Qui Nhơn đến dâng Thánh lễ mừng kính trọng thể Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội - Quan Thầy Nhà Mẹ Hội dòng vào lúc 05 giờ sáng, ngày 08/12/2012.

Đây cũng chính là nhịp độ thân thương, với tấm lòng Mục Tử, Đức Cha đã dành mỗi tháng một lần đến dâng Thánh lễ cầu nguyện cho Hội dòng, cho từng chị em.

Thánh lễ đồng tế có cha Giuse Phạm Thanh – Linh hướng Hội dòng, cha đặc trách văn phòng TGM. Tham dự Thánh lễ có quý chị em Cộng đoàn Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương, quý chị vùng Qui Nhơn, chị em Nhà Mẹ và quý anh chị em Mến Thánh Giá tại thế vùng Qui Nhơn đến hiệp dâng và cầu nguyện cho Nhà Mẹ, cho một số Cộng đoàn thuộc Hội dòng, số đông chị em và anh chị em Mến Thánh Giá tại thế nhận Đức Maria Vô Nhiễm làm Bổn mạng.

Khởi đầu Thánh lễ, Đức Cha giới thiệu đặc ân cao quý mà Thiên Chúa đã ban cho Mẹ, vì duy chỉ mình Mẹ được ơn Vô Nhiễm Nguyên Tội. Ngay từ khi thụ thai trong lòng Thánh Anna, Mẹ được Thiên Chúa gìn giữ. Đặc ân vô nhiễm là ân huệ đầu tiên trong bốn đặc ân Mẹ Maria đã được Giáo hội tuyên nhận: vô nhiễm nguyên tội, Mẹ Thiên Chúa, sinh con mà vẫn còn đồng trình và hồn xác về trời.  Tín điều Mẹ Vô nhiễm đã được Đức Piô IX long trọng công bố vào 08/12/1854 và được chính Đức Mẹ hiện ra tại Lộ Đức năm 1858 xác nhận đặc ân Chúa dành cho Mẹ.

Niềm vui của Mẹ là niềm vui chung của chị em, Mẹ được phủ bóng ân sủng để Mẹ nên ánh sao hy vọng cho mỗi người chúng ta. Đây là ngày tuyệt vời của chị em, hiệp chung niềm vui ấy, xin Mẹ gìn giữ chị em xác hồn trong trắng để chị em nên hình ảnh sống của Mẹ trong từng công việc của chị em.

Trong bài giảng, Đức Cha đã so sánh màu áo phụng vụ thật sống động và gợi hình: Ngay giữa lòng Mùa Vọng đang là áo màu tím, hôm nay mặc áo màu vàng như chiếc pháo hoa phá tan bầu khí của Mùa Vọng. Nhằm nhắc nhớ chúng ta ngoài những lo toan chuẩn bị bên ngoài,  điều quan trọng hơn là chúng ta cần chuẩn bị bên trong tâm hồn hướng về lễ Chúa Giáng Sinh. Đức Mẹ là Mẹ của Mùa Vọng, trong lời nguyện đầu lễ hôm nay đã ghi nhận: “Lạy Chúa, Chúa đã dọn sẵn một cung điện xứng đáng cho Con Chúa giáng trần khi làm cho Đức Trinh Nữ Maria khỏi mắc tội tổ tông ngay từ trong lòng mẹ. Chúa đã gìn giữ Người khỏi mọi vết nhơ tội lỗi nhờ công nghiệp Con Chúa sẽ chịu chết sau này…”

Đặc biệt trong năm Đức tin, chúng ta cần tái khám phá tín điều này, trong bài đọc I sách Sáng thế 3, 9- 15.20 cho thấy Thánh kinh là lịch sử nói về tội lỗi nhân loại dưới bóng dáng tội lỗi của Adam, Eva nhưng nhìn toàn bộ, Thánh Kinh là ân sủng, mở ra một chân trời hy vọng: Thiên Chúa không bỏ rơi hình ảnh Ngài tạo dựng; Thiên Chúa không chịu thua sự ác; Thiên Chúa ban ơn cứu độ được thực hiện nơi Mẹ… Suốt cuộc đời Mẹ từ khi sinh con, bồng bế con trốn sang Ai Cập hay đứng dưới chân Thánh Giá… Mẹ luôn tin tưởng, Mẹ không vương bất kỳ một tội nào xúc phạm đến Chúa. Mẹ là tấm gương cho chúng ta. Lời sứ thần Gabriel chào Mẹ: “Kính chào Trinh Nữ đầy ân sủng” . Từ ngữ đầy ân sủng là xinh đẹp, là tốt lành, là được Thiên Chúa yêu thương và là danh hiệu của Đức Maria.

Bằng cách nào đó, chúng ta cũng được “đầy ân sủng” nhờ thanh tẩy qua Bí tích Rửa tội từ con người tội lỗi, yếu đuối phàm hèn, Thiên Chúa tiếp tục ban ơn cho ta từ lần thanh tẩy này đến lần thanh tẩy khác qua Bí tích Hòa giải, chúng ta dần dần nên tinh tuyền, nên nghĩa tử của Thiên Chúa để hưởng gia tài không vẫn đục tàn phai.

Vậy anh chị em hãy sống thánh thiện, công chính, làm sao giữ cho mình trong trắng không theo vết chân người trần thế, tự khẳng định mình, chấp nhận lội ngược dòng để giữ tâm hồn trong sạch. Đối với các chị em dâng mình cho Chúa có nhiều phương tiện như Lời Chúa, lời giáo huấn Giáo hội, kỷ luật Dòng… giúp ta sống thánh thiện. Còn đối với anh chị em tại thế, dù sống giữa lòng đời nhưng không thể không sống thánh thiện được, anh chị em cũng phải tỏa sáng giữa lòng đời. Mến Thánh Giá tại thế là ơn gọi rất đặc biệt để anh chị em chiếu tỏa sự trong sạch trong cuộc sống.

Bày tỏ tấm lòng tri ân và vui mừng của chị em Hội dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn trước sự ưu ái của vị chủ chăn Giáo phận, chị Phó Tổng Phụ trách Maria Võ Thị Tuyết thay lời chị em hiện diện cũng như vắng mặt chân thành ghi ơn Đức Cha, cha Linh hướng, quý khách mời đã dành tình thương, thời gian quý báu đến hòa chung niềm vui với Nhà Mẹ Hội dòng từ sáng tinh mơ của ngày sống. Đặc biệt quý anh chị em Mến Thánh Giá tại thế đã hân hoan nối kết, đáp lại lời mời gọi của Hội dòng, cùng hiệp thông sống linh đạo Mến Thánh Giá trong nếp sống gia đình và trong lãnh vực trần thế để loan báo Hồng Ân Đức Tin. Ghi nhớ và biết ơn tấm thịnh ấy, chị em khắc ghi những lời giáo huấn của Đức Cha và cầu chúc Đức Cha cùng mọi người sức khỏe, tình yêu, ơn sốt mến của những ngày Mùa Vọng để chuẩn bị tâm hồn đón mừng Đại lễ Giáng Sinh thật vui và ý nghĩa.

Đáp lại lời tri ân của chị em, Đức Cha nhắn nhủ, niềm vui lớn khi có sự hiện diện của những người cùng chia sẻ một tình yêu Đức Kitô chịu đóng đinh và đời sống thánh hiến trongThánh lễ Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, giữa thế giới tội lỗi anh chị em hãy sống thánh thiện, trong tâm tình mừng Con Chúa kỷ niệm sinh nhật 2013 năm, tất cả hãy tha thiết xin ơn Chúa biến đổi để cố gắng sống thánh thiện. Cầu chúc mọi người Mùa Vọng sốt sắng để tưng bừng hưởng nhận ơn hồng phúc, bình an của Chúa Hài Đồng đem lại.
Niềm vui mừng lễ Quan Thầy Nhà Mẹ nhân lên trong bữa điểm tâm thân tình, trân trọng và đầm ấm tại phòng cơm Hội dòng.
 

 

Nguồn tin: MTGQN
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 27
  • Khách viếng thăm: 19
  • Máy chủ tìm kiếm: 8
  • Hôm nay: 4673
  • Tháng hiện tại: 139134
  • Tổng lượt truy cập: 12283394