Trang mới   https://gpquinhon.org

Suy Tôn Thánh Giá - Tước hiệu Hội Dòng

Đăng lúc: Thứ sáu - 14/09/2012 10:22
Suy Tôn Thánh Giá - Tước hiệu Hội Dòng
 
Tại Nhà Mẹ Hội Dòng, vào lúc 09 giờ 30 sáng ngày 14.9.2012, Đức cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi - Giám mục Giáo phận đã chủ sự Thánh Lễ Suy tôn Thánh Giá. Cùng đồng tế với Đức cha có cha Giuse Lê Kim Ánh - Hạt trưởng hạt Bình Định, cha Giuse Phạm Thanh - Linh hướng Hội dòng và 30 cha thuộc hạt Bình Định. Hiệp dâng Thánh Lễ còn có quý Thầy, đại diện quý Soeurs cộng đoàn thánh Phaolô Qui Nhơn, Phan Sinh Thừa Sai Qui Hòa, cộng đoàn Nữ tỳ Chúa Giêsu tình thương đến chia sẻ, cầu nguyện cùng Hội dòng trong tình nghĩa gia đình Giáo phận. Về hiệp dâng Thánh lễ, còn có một số cựu tu sinh của Hội dòng và đông đủ các chị em vùng Qui Nhơn, các em Học viện hiệp thông trong niềm vui và ân phúc. Thánh lễ được cử hành trọng thể trong bầu khí trang nghiêm, sốt sắng và tràn đầy ý nghĩa.
 
    Khởi đầu Thánh Lễ, Đức cha Matthêô nêu lên ý nghĩa của lễ Suy tôn Thánh Giá, một ngày lễ đặc biệt đối với các chị em Mến Thánh Giá, những người đã chọn Chúa Giêsu Kitô chịu đóng đinh làm đối tượng duy nhất của cuộc đời mình. Đặc sủng Mến Thánh Giá là cái nhìn tiên tri của Đức Cha Lambert de la Motte, ngài đã đoán trước là Giáo Hội sẽ gặp khó khăn, ngài lập dòng Mến Thánh Giá tại Việt Nam và Thái Lan với linh đạo yêu mến Thánh Giá Chúa Kitô, để những ai chấp nhận đau khổ, trung tín theo Chúa Giêsu thì được cứu độ và là nền tảng cho sự phát triển Giáo hội.
 
    Trong bài giảng lễ, Đức cha đã dẫn giảng hình ảnh Thánh Giá rất gần gũi trong đời sống và có một ý nghĩa sâu sắc. Nhìn lên Thánh Giá chúng ta thấy sự nặng nề của tội lỗi, chính tội lỗi loài người đã đóng đinh Chúa Giêsu vào thập giá; thấy được sự tự hủy, khiêm hạ và vâng phục của Chúa Giêsu; thấy được tình yêu của Thiên Chúa Cha dành cho nhân loại. Thánh Giá là biểu tượng của tình yêu tha thứ và chữa lành của Thiên Chúa. Như Môsê đã giương cao con rắn trong sa mạc, Chúa Giêsu cũng bị giương cao lên thập giá để cứu sống nhân loại. Trong y học, con rắn là biểu tượng của sức khỏe và sự sống. Khi các phi hành gia đi ra ngoài vũ trụ, cần có khí để thở,  phải mặc áo có gắn ống dẫn khí từ áo đến mũi. Nhà thiết kế chiếc áo, đã đặt tên hai ống dẫn khí J 316 và J 317, là hai câu Tin Mừng thánh Gioan: “Thiên Chúa đã yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống đời đời (Ga 3,16); Thiên Chúa đã sai Con của Người xuống thế gian …, nhờ Con của Người mà được cứu độ.” (Ga 3,17)
 
    Thánh Giá hình chữ T, Chúa Giêsu chịu đóng đinh giang tay hình chữ Y. Đây là hai mẫu tự đầu của chữ “Tình Yêu”, Chúa Giêsu chết trên Thánh Giá là bằng chứng tình yêu lớn nhất của Thiên Chúa đối với nhân loại. Con người hôm nay coi thánh giá như một món đồ trang sức với nhiều thánh giá được làm bằng những kim loại quý. Người môn đệ Đức Giêsu thì không như vậy. Làm môn đệ bước theo Đức Giêsu trên mọi nẻo đường của cuộc sống. Đời sống cộng đoàn sẽ gặp nhiều thập giá. Thập giá của hơn thua trong công việc, hơn thua giữa các chị em. Có người tạo thập giá cho người khác, có người bắt người khác vác thập giá của mình, có người lại đóng đinh người khác vào thập giá của mình. Nếu chúng ta biết thương yêu, đón nhận nhau, chấp nhận thua thiệt, mất mát, đón nhận chị em của mình với những khác biệt… thì đời sống cộng đoàn sẽ được hóa giải. Lúc ấy, thập giá sẽ nhẹ nhàng, còn ngược lại thập giá của đời sống chung sẽ rất nặng nề và đè bẹp chúng ta… Và, Đức cha cầu chúc cho chị em Mến Thánh Giá luôn sống hạnh phúc và trở nên những chứng nhân của tình yêu Chúa cho mọi người.
 
Sau Thánh Lễ, chị Phó Tổng Phụ trách Maria Võ Thị Tuyết đại diện Hội dòng kính cảm ơn Đức Cha Matthêô đã đến dâng Thánh Lễ, sự hiện diện của Đức cha là niềm vui và khích lệ cho Hội dòng. Ghi ơn Đức Cha Phêrô, tuy vắng mặt, nhưng Đức Cha vẫn hướng về để hiệp thông và nguyện cầu cho Hội dòng. Cảm ơn quý Cha, quý Soeurs dòng bạn, quý Thầy, quý cựu tu sinh không quản ngại thời gian đã đến chia sẻ tâm tình với Hội dòng.
 
Nhân dịp này, chị Phó Tổng Phụ trách dâng lời chúc mừng Bổn mạng Đức Cha Matthêô vào ngày 21.9, nguyện cầu và kính chúc Đức Cha sức khỏe, thần lực khôn ngoan để hướng dẫn Giáo phận theo thánh ý Chúa.
 
    Đáp từ, Đức cha Matthêô dí dỏm nói: ngài có duyên với Dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn, từ ngày lãnh sứ vụ Giám mục, hai năm liền 2010, 2011, Đức cha đã làm lễ thánh Bổn mạng Matthêô tại cộng đoàn Mến Thánh Giá ở Nauy, hôm nay lại được mừng Bổn mạng vào ngày 14.9 tại Nhà Mẹ của Hội dòng. Để kết lời, Đức cha nhắn nhủ mỗi thành viên trong Hội dòng, dù đang phục vụ ở bất cứ nơi đâu, hãy gắn bó, yêu thương Giáo phận Qui Nhơn hơn nữa, coi Qui Nhơn là Giáo phận của mình, phần đất của tổ tiên mình. Đức cha chúc Hội dòng ngày càng phát triển, thăng tiến về mọi mặt và các chị em luôn là chứng nhân sống động của Chúa nơi môi trường mình phục vụ.
 
    Sau Thánh Lễ, Đức cha, quý cha, quý chị em và khách mời đã chụp hình lưu niệm và dùng cơm trưa vui vẻ, đầm ấm tại phòng cơm của Hội dòng
Tác giả bài viết: HDMTG Qui Nhơn
Đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 23
  • Khách viếng thăm: 12
  • Máy chủ tìm kiếm: 11
  • Hôm nay: 8093
  • Tháng hiện tại: 126191
  • Tổng lượt truy cập: 12270451