Trang mới   https://gpquinhon.org

Đi theo con đường của Thiên Chúa sẽ dẫn đến sự sống, đi theo các ngẫu tượng sẽ dẫn đến sự chết.

Đăng lúc: Chủ nhật - 16/06/2013 23:29
Đi theo con đường của Thiên Chúa sẽ dẫn đến sự sống, trong khi đó đi theo các ngẫu tượng sẽ dẫn đến sự chết. Đức Thánh Cha đã nói điều này trong bài giảng lễ do ngài chủ sự tại quảng Thánh Phêrô nhân ngày dành cho Tin mừng Sự sống "Evangelium Vitae", của Năm Đức Tin. Lần nữa Đức Thánh Cha tái xác nhận lòng từ bi của Thiên Chúa muốn sự sống, luôn tha thứ cho chúng ta.
 
Anh chị em thân mến
 
Việc cử hành này có tên rất đẹp : Tin Mừng Sự sống. Với việc cử hành Bí tích thánh thể này, trong Năm Đức Tin, chúng ta muốn tạ ơn Thiên Chúa vì ơn sự sống, trong tất cả những biểu lộ của nó; và trong chính thời đại mà chúng ta muốn công bố Tin Mừng Sự Sống.
 
Khởi đi từ Lời Chúa chúng ta đã nghe, tôi muốn đưa ra ba điểm suy niệm đơn giản về đức tin của chúng ta : Trước hết, Kinh thánh mạc khải cho chúng ta biết Thiên Chúa hằng sống, Thiên Chúa là sự sống và là nền tảng của sự sống; Điểm thứ hai, Đức Giêsu Kitô trao ban sự sống, và Chúa Thánh Thần duy trì chúng ta trong sự sống; Điểm thứ ba, đi theo con đường của Thiên Chúa sẽ dẫn đến sự sống, trong khi đó đi theo các ngẫu tượng sẽ dẫn đến sự chết.
 
1. Bài đọc một, trích sách ngôn sứ Samuel, kể cho chúng ta về sự sống và sự chết. Vua Đavit muốn giấu tội gian dâm mà vua đã phạm với vợ của Uria người Hittita, một binh sĩ trong quân đội của vua, và để làm điều này vua đã sắp đặt Uria vào tuyến đầu để ông bị giết trong cuộc chiến. Kinh thánh chỉ cho chúng ta thấy vỡ kịch nhân loại trong tất cả thực tại, giữa cái tốt và cái xấu, những đam mê, tội lỗi và những hậu quả của nó. Khi con người muốn khẳng định mình, họ tự khép mình trong sự ích kỷ, tự đặt mình vào vị trí của Thiên Chúa, kết cục là gieo trồng sự chết. Tội gian dâm của vua Đavít là một ví dụ.  Ích kỷ dẫn đến lừa dối, lừa dối chính mình và tha nhân. Nhưng Thiên Chúa không thể lừa dối, như chúng ta đã nghe vị ngôn sứ nói cho Đavít : Hoàng thượng đã làm điều xấu trước mặt Thiên Chúa (2Sam 12,9). Vua bị đặt đối diện với những việc làm chết chóc của mình – việc mà vua đã làm là hành động của sự chết, không phải của sự sống !- , vua hiểu và xin tha thứ : “Tôi đã phạm tội chống lại Thiên Chúa!”, và Thiên Chúa nhân từ muốn sự sống và luôn tha thứ cho chúng ta, tha thứ và tái ban sự sống cho vua; vị ngôn sứ nói với vua : “Thiên Chúa đã tha thứ tội cho vua rồi, vua không phải chết”.
 
Những hình ảnh về Thiên Chúa có nơi chúng ta là gì? Có thể Thiên Chúa xuất hiện  như một người thẩm phán nghiêm khắc, như một người làm giới hạn quyền tự do sống của chúng ta. Nhưng toàn bộ Kinh thánh nhắc chúng ta rằng Thiên Chúa là Đấng Hằng Sống, Đấng ban sự sống và chỉ cho con đường sống trọn lành. Tôi nghĩ đến khởi đầu sách Sáng thế : Thiên Chúa đã nhào nặn con người bằng bụi đất, thổi hơi sự sống vào mũi con người và con người trở nên hữu thể sống động (St 2,7). Thiên Chúa là suối nguồn của cuộc sống; nhờ hơi thở của Người mà con người có sự sống và nâng đỡ bước đường đời trần thế của con người. Tôi cũng nghĩ đến ơn gọi của Môsê, khi Thiên Chúa tự giới thiệu mình như là Thiên Chúa của Abraham, Isaac và Giacóp, như Thiên Chúa hằng sống; Khi mời gọi Môsê đến với Pharaon để giải thoát dân Người mạc khải danh tính của mình : “Ta là Đấng Ta là”, Thiên Chúa làm cho mình hiện diện trong lịch sử, giải thoát khỏi nô lệ, khỏi sự chết, đem sự sống đến cho dân tộc bởi vì Người là Thiên Chúa hằng sống.
 
Tôi cũng nghĩ đến Mười Điều Răn : là con đường mà Thiên Chúa chỉ cho chúng ta để có cuộc sống tự do đích thực và trọn lành. Nó không phải là bài ca bằng chữ “không” – anh không được làm điều này, anh không được làm điều kia… Không phải vậy! Nó phải là bài ca bằng chữ “vâng” với Thiên Chúa, với tình yêu, với cuộc sống. Anh chị em thân mến, cuộc sống của chúng ta chỉ đong đầy Thiên Chúa, bởi vì chỉ có Người là Đấng hằng sống. 
 
2. Đoạn Tin mừng hôm nay giúp chúng ta tiến thêm một bước. Chúa Giêsu gặp người đàn bà tội lỗi suốt bữa ăn tại nhà của người Pharisiêu, gây ra gương xấu cho những người hiện diện : Chúa Giêsu để người đàn bà tội lỗi lại gần mình và trực tiếp tha thứ những tội lỗi, Người nói : “tội bà rất nhiều mà đã được tha rồi, vì bà đã yêu mến nhiều. Kẻ được tha ít, thì yêu mến ít" (Lc7,47). 
 
Chúa Giêsu là Thiên Chúa Hằng Sống nhập thể, Đấng đem lại sự sống, trước bao nhiêu hành động của sự chết, tội lỗi, ích kỷ và khép kín chính mình. Chúa Giêsu đón nhận, yêu thương, nâng dậy, khích lệ tha thứ và trao ban sức mạnh mới của đường đời, tái ban sự sống. Trong toàn bộ Tin mừng, chúng ta thấy Chúa Giêsu với những cử chỉ và lời nói đem lại sự sống của Thiên Chúa làm biến đổi con người. Đó là kinh nghiệm của người đàn bà, người xức dầu thơm trên chân Chúa : bà cảm thấy được thông hiểu, được yêu thương, và đáp lại bằng hành động yêu thương, để cho lòng thương xót Chúa động chạm và để được tha thứ, bắt đầu cuộc sống mới. Thiên Chúa là Đấng xót thương, Người Hằng Sống. Anh chị em đồng ý không? Chúng ta cùng nói : Thiên Chúa là Đấng xót thương, Người Hằng Sống. Nào tất cả cùng nói : Thiên Chúa là Đấng xót thương, Người Hằng Sống. Thêm lần nữa nào : Thiên Chúa là Đấng xót thương, Người Hằng Sống.
 
Đây cũng là kinh nghiệm của thánh Phaolô tông đồ, như chúng ta đã nghe trong bài đọc II : “Hiện giờ tôi sống trong thân xác, là tôi sống trong lòng tin vào Con Thiên Chúa, Đấng đã yêu mến tôi và đã phó mình vì tôi. (Gal 2,20). Đâu là cuộc sống này? Đó là cuộc sống của chính Thiên Chúa. Ai dẫn đưa chúng ta đến cuộc sống này? Là Chúa Thánh Thần, ơn của Chúa Kitô Phục sinh. Ngài sẽ dẫn chúng ta vào đời sống thần linh nhưng những người con đích thực của Thiên Chúa, như những người con nơi Người Con duy nhất là Đức Giêsu Kitô. 
 
Chúng ta đã mở lòng ra cho Chúa Thánh Thần chưa? Chúng ta để cho Người hướng dẫn chưa? Kitô hữu là một con người tinh thần, điều này không có nghĩa là một con người sống “trên mây”, ngoài thực tại, như bóng ma. Không! Kitô hữu là một người biết suy nghĩ và hành động theo Thiên Chúa trong đời sống hằng ngày, để cho cuộc sống mình được yêu thương, được Chúa Thánh Thần nuôi dưỡng, như những người con đích thực. Ở đây ám chỉ thuyết duy thực và phong phú. Ai để cho Chúa Thánh Thần hướng dẫn là người duy thực, biết đo lường và đánh giá thực tại, và biết làm cho cuộc sống phát sinh sự sống xung quanh mình. 
 
3. Thiên Chúa là Đấng Hằng Sống, là Đấng nhân từ. Chúa Giêsu đem đến cho chúng ta cuộc sống của Thiên Chúa, Chúa Thánh Thần dẫn dắt và duy trì trong mối tương quan sống động của những người con đích thực của Thiên Chúa. Nhưng thông thường, theo kinh nghiệm thực tế, con người không chọn sự sống, không đón nhận “Tin mừng Sự sống”, nhưng để cho những ý thức hệ và luận lý làm ngăn cản cuộc sống, không tôn trọng cuộc sống, bởi vì nó bị thói ích kỷ áp đặt.
 
Ảo tưởng thường xuyên muốn xây dựng kinh thành của con người không có Thiên Chúa, không có sự sống và tình yêu của Thiên Chúa – một tháp Babel mới : là suy nghĩ chối từ Thiên Chúa,  chối từ Thông điệp của Đức Kitô, của Tin mừng Sự sống, đem lại tự do, đem lại mối tương quan nhân loại trọn vẹn. Hậu quả là Thiên Chúa Hằng Sống bị thay thế bằng những ngẫu tượng nhân loại và nhất thời, đem lại tự do trong phút chốc, nhưng cuối cùng nó lại đem đến tình trạng nô lệ và sự chết mới. Sự khôn ngoan của tác giả Thánh vịnh nói rằng: “Huấn lệnh Chúa hoàn toàn ngay thẳng, làm hoan hỷ cõi lòng. Mệnh lệnh Chúa xiết bao minh bạch, cho đôi mắt rạng ngời”  (Sal 19,9).  Chúng ta luôn nhớ điều này : Thiên Chúa là Đấng Hằng Sống, là Đấng nhân từ.
 
Anh chị em thân mến, chúng ta hãy nhìn lên Thiên Chúa như là Thiên Chúa của sự sống, hãy nhìn vào lề luật của Người, vào sứ điệp Tin mừng như con đường của tự do và sự sống. Thiên Chúa hằng sống làm cho chúng ta được tự do!. Chúng ta hãy thưa vâng với tình yêu và nói không với ích kỷ, hãy thưa vâng với sự sống và nói không với sự chết, thưa vâng với tự do và nói không với nô lệ các ngẫu tượng trong trong thời đại chúng ta; chúng ta hãy thưa vâng với Thiên Chúa, là tình yêu, sự sống và tự do, không bao giờ thất vọng (x. 1Ga 4,8; Ga 11,25; Ga 8,32), thưa vâng với Thiên Chúa Hằng Sống và từ nhân. Chỉ đức tin vào Thiên Chúa Hằng Sống mới cứu độ chúng ta : chỉ trong Thiên Chúa nơi Đức Giêsu Kitô đã ban cho chúng ta cuộc sống của Người với ơn huệ Chúa Thánh Thần và làm cho sống như những người con đích thực của Thiên Chúa với lòng thương xót của Người. Đức tin này đem lại cho chúng ta tự do và hạnh phúc. Chúng ta cùng cầu xin Đức Maria, Mẹ của Sự sống, nâng đỡ để chúng ta luôn biết đón nhận và làm chứng cho “Tin mừng Sự sống”.
Tác giả bài viết: Giuse Võ Tá Hoàng chuyển ngữ
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 123
  • Khách viếng thăm: 82
  • Máy chủ tìm kiếm: 41
  • Hôm nay: 28074
  • Tháng hiện tại: 61237
  • Tổng lượt truy cập: 12350949