Trang mới   https://gpquinhon.org

"Cứ xin thì sẽ được" (Lc 7,7-12)

Đăng lúc: Thứ tư - 20/02/2013 17:40
CỨ XIN THÌ SẼ ĐƯỢC (Lc 7,7-12)
Giảng lễ tĩnh tâm linh mục
Thứ Năm, 21/02/2013


 
 

Đối với anh em linh mục chúng ta, khi nghe bài Tin Mừng này, chắc chắn có những suy nghĩ khác với giáo dân: "Anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở cho". Đối với giáo dân, câu nói này là một lời khích lệ, nâng đỡ lòng tin của họ, giúp họ thêm tin tưởng, cậy trông vào Thiên Chúa.

Kể chuyện: Có một chị tân tòng đi học giáo lý, sau gần sáu tháng học giáo lý, chuẩn bị rửa tội, con hỏi chị có tin Chúa không? Chị ngập ngừng trả lời là chị không tin Chúa. Con thắc mắc tại sao chị không tin Chúa. Chị trả lời: Vì chị cầu xin mãi một điều mà không được, đó là xin trúng số độc đắc, nhưng không thấy trúng gì cả.

Người tín hữu thì rất thực dụng trong việc cầu xin, họ thường xin Chúa ban cho họ những điều thoả mãn cho xác thịt và tự nhiên của họ, như là xin giàu có, may mắn, bình an, mạnh khoẻ...

Còn anh em linh mục chúng ta chắc chắn không cầu xin như người tín hữu cầu nguyện. Vậy chúng ta cầu xin điều gì?

Một vấn đề mà ngày nay những nhà thần học đang suy tư, đó là linh đạo của linh mục triều. Đây là một đề tài mới, không rõ ràng, khó định nghĩa. Mặc dù có rất nhiều ý kiến khác nhau, nhưng tất cả đều đồng ý một điều: Linh đạo ấy phải tập trung vào việc cử hành Thánh Thể cho giáo dân của linh mục. Chúng ta phải coi Thánh Lễ hàng ngày là tâm điểm của một ngày. Điều đó có nghĩa là chúng ta phải chuẩn bị bằng cách suy niệm trước các bài đọc, có tinh thần cầu nguyện và hồi tâm trước thánh lễ, cử hành Thánh Lễ cách cung kính, chân thật và dành một ít thời gian sau đó cảm ơn Chúa. Chúng ta đã làm được điều này chưa? Nếu chưa, chúng ta phải cầu xin Chúa giúp chúng ta có thêm nỗ lực để làm điều này. Chúa sẽ nhận lời chúng ta.

Trở lại bài đọc một, trích sách Et-te. Et-te đã cầu nguyện với Thiên Chúa như thế này:"Lạy Chúa của con, lạy Chúa chúng con. Ngài là Thiên Chúa duy nhất. Này con đang liều mạng, xin đến cứu giúp con. Con cô đơn chẳng còn ai cứu giúp, ngoại trừ Ngài. Lạy Chúa, ngày chúng con gặp gian truân cùng khốn, xin nhớ đến chúng con mà chứng tỏ quyền năng của Ngài. Lạy Chúa các thần minh. Đấng thống trị mọi kẻ cầm quyền, xin ban cho con lòng dũng cảm và dạy con biết nói lời êm tai khi phải ra trước mặt loài sư tử, xin đổi lòng con sư tử ấy. Thần dân Ngài, xin Ngài giải thoát.

Anh em linh mục chúng ta có tin tưởng tuyệt đối vào Thiên Chúa duy nhất chưa? Nếu chưa, chúng ta hãy cầu nguyện hôm nay cho chúng ta biết tin tưởng, phó thác vào Thiên Chúa.

Et-te đang liều mạng vì dân tộc của mình. Các cha xứ trong Giáo phận Qui Nhơn này có liều mất mạng mình vì đoàn chiên của mình hay không? Nếu chưa thì hãy cầu nguyện xin Chúa giúp chúng ta sống được điều này.

Con đang cô đơn chẳng còn ai cứu giúp, ngoại trừ Ngài. Khi linh mục chúng ta rơi vào tình trạng cô đơn và trống vắng. Chúng ta có tìm đến Chúa Giêsu là niềm vui của chúng ta hay là đi tìm một thứ tình cảm trần tục nào khác để lấp đầy sự trống vắng cô đơn. Nếu chúng ta tìm đến gặp Chúa để làm bạn, thì trong những ngày tĩnh tâm, hãy cầu xin Thiên Chúa cho chúng ta được ơn khao khát Chúa.

Lạy Chúa các các thần minh, Đấng thống trị mọi kẻ cầm quyền, xin ban cho con lòng dũng cảm và dạy con biết nói lời êm tai. Khi phải ra trước mặt loài sư tử, xin đổi lòng con sư tử ấy. Con người ngày nay đang sống trong một xã hội đầy bạo lực, gian dối và bất công. Sứ mạng của Hội Thánh là rao truyền chân lý, bênh vực kẻ thấp cổ bé miệng, đặc biệt là người nghèo. Xin Chúa ban cho chúng ta sức mạnh của tình yêu Thiên Chúa, để qua miệng lưỡi rao truyền chân lý và hành động đức tin của chúng ta, tất cả mọi người nhận được ơn cứu độ và bình an.

Thần dân Ngài, xin Ngài giải thoát. Hiện nay chúng ta đang được Chúa tin tưởng giao phó đoàn chiên để chăm sóc và phục vụ. Chúng ta có yêu mến đoàn chiên của mình hay không? Có cầu nguyện cho họ hay không? Nhất là những người đang mất đức tin, không còn tin vào Chúa nữa, những người chống lại Chúa, chống lại Giáo Hội, những người đang bị thế lực của ma quỷ chiếm đoạt và chi phối. Trái tim của người mục tử chúng ta có rung động, có bồi hồi xao xuyến, có lo lắng cho họ và đặc biệt là cầu nguyện xin Chúa giải thoát họ không? Chúng ta cầu xin Chúa cho chúng ta biết yêu mến giáo xứ của chúng ta và luôn nhớ đến đoàn chiên trong lời cầu nguyện của chúng ta.

Xin cho lời Chúa hôm nay sống động trong tâm hồn từng người chúng ta và giúp chúng ta cầu nguyện đẹp lòng Chúa. Amen.

 
Tác giả bài viết: Lm. Phaolô Nguyễn Văn Châu
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 84
  • Khách viếng thăm: 43
  • Máy chủ tìm kiếm: 41
  • Hôm nay: 21137
  • Tháng hiện tại: 249653
  • Tổng lượt truy cập: 12539365