Trang mới   https://gpquinhon.org

Giảng lễ thánh Anrê Kim Thông

Đăng lúc: Thứ hai - 15/07/2013 01:35
Lễ Thánh Anrê Kim Thông

(2 Mcb 7; Rm 8, 31-39; Mt 10, 28-33)
Kính thưa Cha Tổng Ðại Diện,

Kính thưa cha hạt trưởng (..),

cùng quý cha, quý soeurs, quý thầy,

quý chức việc và toàn thể cộng đoàn dân Chúa thân mến,

Đoạn Lời Chúa chúng ta vừa nghe được trích từ chương 10 của Tin Mừng Matthêu. Đây là một trong trích đoạn bài giảng của Chúa Giêsu về sứ mạng truyền giáo của người môn đệ. Hay nói cách khác đây là những chỉ thị mà Chúa Giêsu đưa ra cho các môn đệ về cách đương đầu với những khó khăn và bách hại. Những cuộc bách hại không chỉ đến từ bên ngoài nhưng cũng sẽ đến từ bên trong:“Anh sẽ nộp em, em sẽ nộp anh cho người ta giết ; cha sẽ nộp con, con cái sẽ đứng lên chống lại cha mẹ” (c. 21). Dẫu vậy, điều mà Chúa Giêsu muốn nơi các môn đệ mình là đừng sợ phải làm chứng cho Người trước mặt người đời, đừng chối từ nhưng hãy tuyên xưng danh Người trước mặt thiện hạ. Hãy tín thác mọi sự vào vòng tay che chở của Thiên Chúa, Đấng đã ban cho con người linh hồn và thể xác, Đấng hằng luôn săn sóc giữ gìn. Vì có Thiên Chúa bênh đỡ chúng ta, ai còn chống lại được chúng ta ? (Bđ I Rm 8,31b).

Mở đầu đoạn Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu đã khích lệ các môn đệ bằng những lời thật an ủi: “Anh em đừng sợ những kẻ giết thân xác mà không giết được linh hồn”. Rồi Ngài nói tiếp : “Vậy anh em đừng sợ, anh em còn quý giá hơn muôn vàn chim sẻ.”

Trong cuộc trao đổi với nhà báo Peter Seewald, về căn nguyên sự sống, ĐGH Benêđictô XVI đã nói : Con người bắt nguồn từ đất. Nhưng không chỉ có thế mà thôi. Có một thứ gì đã được thêm vào nó, một cái gì hoàn toàn mới và đó chính là hơi thở Thiên Chúa. Con người mang hơi thở Thiên Chúa. Nó có thể giống Thiên Chúa, nó có thể vượt lên trên vật chất, vượt lên trên cái được tạo thành. Nó là thứ độc nhất vô nhị. Nó được Thiên Chúa đoái hoài và được xếp một cách đặc biệt vào cùng loại với Ngài. Qua con người, quả thật một hơi thở mới, hơi thở Thiên Chúa, đã đi vào tạo dựng.

Linh hồn là hơi thở của Thiên Chúa được trao ban khi tạo dựng con người; là nguyên lý nắm giữ mối tương quan với Thiên Chúa, chủ tể và là nguồn mạch của sự sống. Qua hơi thở, con người được sinh ra và được sống, một cuộc sống gắn kết hoàn toàn với Chúa. Trong sự liên kết và gắn bó với Thiên Chúa, con người đón nhận trong thân xác mình, sự sống thần linh, sự sống của Thiên Chúa. Một khi thân xác của con người trong trần gian này không còn nữa, con người bắt đầu một cuộc sống mới: Cuộc sống với Thiên Chúa, là suối nguồn sự sống vĩnh cửu và mang lại ý nghĩa đích thực cho cuộc sống con người.

Khi nhắc nhở các môn đệ đừng sợ những kẻ giết thân xác mà không giết được linh hồn, Chúa Giêsu muốn hướng các Ngài đến một tầm nhìn xa hơn, cao hơn, rộng lớn hơn, để thấy rằng sự hy sinh mà họ sẽ chịu có giá trị hơn nhiều so với những mất mát của bản thân họ. Sự hy sinh đem lại sự sống mới, không phải chỉ cho bản thân họ, nhưng còn giúp ích cho nhiều người khác nữa. Sự hy sinh của người tông đồ không còn nằm trong lãnh vực cá nhân, nhưng vươn đến chiều kích Giáo Hội.

Nhìn lại cuộc đời của Thánh Anrê Kim Thông, chúng ta hiểu rằng sự sống mà ngài nhắm tới, trong khi chấp nhận mất đi sự sống trong thân xác, là một sự sống làm thoả mãn ước vọng sâu xa nhất của con người: được sống với Thiên Chúa, sống để thánh ý Chúa được thành sự nơi mình. Việc hy sinh cuộc sống trần gian này vì đại cuộc, vì Nước Trời, không phải là một việc làm nhất thời, nhưng là kết quả của bao nhiêu kinh nghiệm trong cuộc sống của ngài, như một người chủ gia đình, như một người chức việc, như một người đã sống và đã đi lại hành trình đau khổ của Đức Giêsu; chấp nhận như hạt giống gieo vào lòng đất, chấp nhận tự hủy để giáo hội được sinh hoa kết trái.

Được sinh ra trong một gia đình khá giả, Anrê Kim thông đã có cơ hội được giáo dục theo tinh thần của nho gia và luân lý đạo đức Kitô giáo, có một gia đình đầy đủ của cải, vợ hiền con ngoan. Là một ông trùm cả giàu có, có địa vị trong xã hội, có uy tín với vua quan với giáo quyền. Sự kính trọng nơi người khác và sự bảo đảm về cuộc sống do của cải và địa vị mang lại, có thể trở thành một cách thế để khẳng định mình. Thế nhưng thánh nhân đã không dừng lại nơi cái bề ngoài, có vẻ chắc chắn đó, trái lại ngài đã hy sinh tất cả, dùng tất cả như một phương tiện để phục vụ cho Giáo hội, và hơn thế nữa ngài đã hiến dâng chính cuộc đời mình làm hy lễ.

Đọc lại lịch sử cuộc đời của thánh nhân, chúng ta thấy ngài đã bước theo Chúa Giêsu một cách triệt để trên từng cây số của cuộc sống, đặc biệt trong hành trình tù đày khổ nạn và chịu chết.  

- Nếu như Chúa Giêsu bị người môn đệ là Giuđa Iscariốt phản bội, trao nộp Người cho những kẻ chống đối; thì Anrê Kim thông cũng đã bị người cháu nuôi tên Út phản bội, tố cáo lên quan quyền.

- Nếu như Chúa Giêsu trên thập giá nghe những đề nghị đầy thách thức của những người qua lại, hãy bước xuống khỏi thập giá để chứng tỏ mình là con Thiên Chúa; thì Anrê Kim thông cũng được quan tổng đốc đề nghị bỏ đạo, bước qua thánh giá để được tha bổng, được tự do.

- Nếu như Chúa Giêsu chịu vác thập giá rảo trên khắp nẻo đường để tiến về núi sọ trong đau đớn, thì Anrê Kim thông cũng đã vui lòng mang gông trên vai, với đôi tay bị xích xiềng đi bộ qua xuyên qua các tỉnh miền trung, nam bộ để hoàn thành cuộc đời dâng hiến, trong đớn đau, hao gầy của thể xác.

Chúa Giêsu đã không chối từ đau khổ, không chối từ thập giá, để trả lời cho mọi thách thức của con người Ngài đã vâng theo thánh ý Cha trọn vẹn, cho đến chết, chết trên thập giá (Pl 2,8); Cũng thế, Anrê Kim thông đã không chối từ đau khổ, muốn uống cạn chén đắng Chúa trao, muốn để "cho thánh ý Chúa thực hiện nơi mình, ngài nói : “Thánh giá mà tôi thờ phượng hôm qua, tôi không thể đạp hôm nay được”. 

Cuộc đời và cái chết vì đức tin của Anrê Kim Thông là hành động minh chứng cho sự thật, minh chứng cho tình yêu khắn khít vào Thiên Chúa, một tình yêu vượt qua mọi gian truân khốn khổ, đói khát, trần truồng, hiểm nguy, bắt bớ, gươm giáo và cuối cùng là cái chết, để giữ mãi hơi thở thần linh đã lãnh nhận, để đạt được sự sống trường tồn nơi Thiên Chúa suối nguồn của sự sống.


Trong giây phút này thật hợp lý để chúng ta cùng nghe lại một đoạn trong chương III của sách Khôn ngoan : “Linh hồn những người công chính ở trong tay Chúa, và đau khổ sự chết không làm gì được các ngài. Ðối với con mắt của người không hiểu biết, thì hình như các ngài đã chết và việc các ngài từ biệt chúng ta, là như đi vào cõi tiêu diệt. Nhưng thật ra các ngài sống trong bình an”. (Kn 3,1)

Anh chị em thân mến,

Nhắc lại một vài hình ảnh về thánh trùm cả Anrê Nguyễn Kim Thông trong thánh lễ hôm nay, muốn nói lên rằng những hy sinh của ngài cho Chúa và Giáo Hội là một việc làm cao cả, đáng ngợi khen và sẽ tiếp tục là gương sáng cho tất cả mọi người Kitô hữu. Đặc biệt hôm nay là ngày cử hành Năm Đức Tin dành cho các chức việc, chúng ta cùng cầu xin Thánh Anrê Kim Thông, bổn mạng chức việc cầu bầu cho chúng ta, là con cháu hậu duệ của ngài, tiếp tục tiến bước trong ơn gọi tông đồ của mình, ra sức học hỏi và theo gương sáng của ngài. Đặc biệt là trong công cuộc truyền giáo, chúng ta hãy cầu xin Chúa vì công nghiệp Thánh Anrê ban cho tất cả chúng ta biết đem đời sống đạo đức, thánh thiện, bác ái của chúng ta làm chứng nhân cho đức tin và làm người tín hữu gương mẫu để cho mọi người nhận biết Chúa và tin theo Chúa.
 
Tác giả bài viết: Giuse Võ Tá Hoàng
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 187
  • Khách viếng thăm: 73
  • Máy chủ tìm kiếm: 114
  • Hôm nay: 28074
  • Tháng hiện tại: 68049
  • Tổng lượt truy cập: 12357761