Trang mới   https://gpquinhon.org

Giảng lễ Anrê Phú Yên tại Qui Nhơn

Đăng lúc: Chủ nhật - 28/07/2013 02:30
LỄ Á THÁNH ANRÊ PHÚ YÊN
NGÀY ĐẠI HỘI GIỚI TRẺ VÀ GIÁO LÝ VIÊN GIÁO PHẬN
26.07.2013
 
 
“HÃY ĐI VÀ LÀM CHO MUÔN DÂN TRỞ THÀNH MÔN ĐỆ”
 



Kính thưa cộng đoàn, các bạn trẻ thân mến!

Có bạn nào tự hỏi, tại sao mình có mặt ở đây không? Chúng ta đến đây vì ai? Vì cha xứ, vì Đức Cha, vì Cha đặc trách giới trẻ, hay vì bản thân mình?

Chúng ta đang sống trong năm Đức Tin, năm hồng ân, đang hiệp thông với đại hội giới trẻ thế giới, diễn ra từ ngày 23-28/7 tại Riô de Janeirô, và cách riêng với giáo phận nhà, ngay lúc này đây chúng ta đang dâng thánh lễ mừng Á thánh Anrê Phú Yên. Đó là 3 biến cố trong 1. Vậy là trong một cái gì? Trong khoảng thời gian, trong một ngày. Không. Trong cùng một ơn Chúa.

Sự quy tụ của các bạn trẻ trên toàn thế giới quanh vị Cha chung của mình tại Rio de Janeiro, và cách riêng với các bạn trẻ giáo phận Qui Nhơn thân yêu làm cho nhiều người phải thắc mắc và suy nghĩ. Thắc mắc lớn nhất là với bí mật nào mà Giáo hội Công Giáo chúng ta lại thu hút các bạn trẻ nhiều đến thế trong một thế giới đang trên đà tục hóa, đời sống luân thường đạo lý ngày càng xuống dốc, tâm thức tôn giáo, niềm tin vào Thiên Chúa đang dần phai nhạt.

Các bạn về đây không phải để tìm một cuộc vui, không phải để thay đổi không khí sống, không cốt yếu để tìm tình bạn nhưng điều trên hết là muốn tìm kiếm, gặp gỡ một con người đó là Đức Kitô, để vui sống với Ngài ít là trong những ngày này, để nhờ Ngài, chúng ta lớn lên trong đức tin, thay đổi cuộc sống.

Những tháng ngày trong đời đã qua, lắm lúc làm cho chúng ta mệt mỏi. Có những bạn trẻ rơi vào những khủng hoảng, những sợ hãi. Có bạn không định hướng được tương lai của mình, sống không biết về đâu, có bạn còn chìm trong bóng đêm tội lỗi đánh mất dần những giá trị nhân bản, đánh mất dần đời sống đức tin.

Hôm nay, cùng với giới trẻ thế giới, chúng ta về đây để củng cố, gia tăng thêm niềm tin của mình vào Đức Kitô, nói như Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI, Ngày Quốc Tế Giới Trẻ là ‘thuốc chống lại sự mệt mỏi của đức tin”. Đức Thánh Cha Phanxicô cũng đã viết trong Thông điệp Ánh Sáng Đức Tin rằng: “Tất cả chúng ta đều đã thấy trong các Ngày Quốc Tế Giới Trẻ, người trẻ cho thấy niềm vui đức tin, dấn thân sống một đức tin ngày càng vững vàng và quảng đại hơn”.

Chúng ta sống được, sống vui, sống có ích là chính nhờ Đức Kitô. Người chính là núi đá vững vàng để chúng ta trú ẩn, là trụ neo vững chắc để giữ con thuyền cuộc đời mỗi người khỏi chông chênh trước những cơn gió to sóng lớn, là vị hướng đạo tuyệt vời để chúng ta dõi theo mà không sợ lạc lối.

Trong các ngày làm việc tại đại hội giới trẻ, Đức Giáo Hoàng dành cho giới trẻ vào ngày 26/7, ngày cả giáo phận Qui Nhơn chúng ta mừng kính Á thánh Anrê Phú Yên. Đây là sự trùng hợp rất ý nghĩa đối với các bạn trẻ giáo phận Qui Nhơn chúng ta.

Chủ đề của ngày quốc tế giới trẻ là: Hãy Đi Và Làm Cho Muôn Dân Trở Thành Môn Đệ. Sứ điệp này được trao cho các Tông đồ trước hết và đã vang vọng cho từng lớp lớp người là những bậc tiền bối chúng ta, trong đó có Á Thánh Anrê Phú Yên. Ngài chính là mẫu gương cho mỗi bạn trẻ trong đời sống làm chứng đức tin và tâm hồn nhiệt thành loan báo Tin Mừng. Tình yêu đáp đền tình yêu ân tình đền đáp ân tình. Mình đã sống nhờ Đức Kitô thế nào thì cũng hãy sống vì Đức Kitô và cho Đức Kitô như vậy.

Ra đi không phải để làm một tour du lịch, hay là để biết đó biết đây nhưng ra đi mang theo sứ mệnh: đem Tin Mừng đến cho người khác. Tin Mừng này không phải là những chữ, những từ khô cứng mà là một con người là Chúa Giêsu. Người chính là sự bình an, là chân lý là sự thật. Loan báo Tin Mừng chỉ có ý nghĩa nếu chúng ta biết ra đi thoát khỏi những não trạng ù lì trong đời sống đức tin của chúng mình, thoát khỏi những sợ hãi, thoát khỏi những sự ngại ngùng vì sợ khó, sợ khổ.

Các bạn còn nhớ tiên tri Giêrêmia không?
Khi được Thiên Chúa sai đi nói Lời của Ngài, ông đã thoái thác rằng:

"Ôi! Lạy ĐỨC CHÚA là Chúa Thượng, con đây còn quá trẻ, con không biết ăn nói! "
Nhưng Thiên Chúa đã phán với ông:
"Đừng nói ngươi còn trẻ!
Ta sai ngươi đi đâu, ngươi cứ đi;
Ta truyền cho ngươi nói gì, ngươi cứ nói.


Giêrêmia cũng sợ chứ! nhưng Chúa đã phán: Đừng sợ chúng, vì Ta ở với ngươi để giải thoát ngươi.

Á thánh Anrê cũng trẻ như mỗi chúng ta đây, trẻ tuổi, trẻ đời Kitô hữu nhưng đức tin luôn mạnh mẽ đến cao độ. Ngài đâu sợ những khó khăn gian khổ, đâu sợ những kẻ giết được thân xác mà không giết được linh hồn. Ngài chính là người chứng đầu tiên, là hoa quả đầu mùa, là hạt giống đã làm nảy sinh biết bao bông hạt khác trên Giáo hội Việt Nam.

Các bạn cũng vậy, đừng sợ vì chúng ta còn quá trẻ, hay không biết ăn nói, hay vì thiếu khả năng.

Trong cuộc sống, đôi khi một cô bé bán xôi, một chú bé đánh giày, một người bán vé số, một chú xe ôm có thể cho ta những bài học đắt giá về nhân bản. Trong khi đó chúng ta có niềm tin, có ơn Thánh của Chúa mà không thể làm được như thế và hơn thế sao. Từ khi lãnh nhận Bí Tích Rửa Tội và nhất là Bí tích Thêm Sức, các bạn mang nơi mình sứ mạng ra đi và loan báo Tin Mừng của Chúa bằng đời sống yêu thương, tha thứ, hy sinh và dấn thân, trong chính môi trường sống và công việc của minh như Á Thánh Anrê đã dám dấn thân đến nỗi hy sinh mạng sống mình. 

Chính ngày này sẽ làm cho các bạn ý thức hơn về ơn gọi và những ơn ban của Chúa để các bạn mạnh mẽ hơn. Các bạn đang sống trong một gia đình giáo hội, giáo phận, giáo xứ, có biết bao người ở bên, nâng đỡ các bạn. Và trên hết là có Chúa đồng hành với tất cả. Tin điều đó, mình có thể biến đổi tất cả khi mình sống với con tim rộng mở, với đôi tay dang rộng, với một tâm hồn quảng đại. Các bạn là tương lai của Giáo hội và xã hội, là hơi thở, là sức sống, là trái tim, là đôi tay của Giáo hội, là những mầm non đang chờ những ngày tháng sinh hoa kết quả, là những hạt giống đang chờ một ngày bội thu. Ước gì chúng ta can đảm, làm một điều gì đó để dấn thân. Chúng ta hãy làm, hãy nói những gì Chúa muốn.

Hãy tự hào về chính con người, sự hiện diện của mình, và lấy làm hãnh diện về sứ mạng mà Chúa trao cho chúng ta.

Đừng sợ nhưng hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ. Ước gì tinh thần năm đức tin, không khí của ngày giới trẻ giáo phận hòa chung nhịp thở với giới trẻ thế giới và với gương lành của vị Á thánh trẻ Anrê Phú Yên làm cho tâm hồn mỗi chúng ta tươi trẻ luôn mãi bằng một sức sống mới, một tinh thần mới, một quyết tâm mới để chúng ta chỉ sống nhờ Chúa và cho Chúa mà thôi. Amen
Tác giả bài viết: Lm. Gioakim Nguyễn Tấn Đạt
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 26
  • Khách viếng thăm: 19
  • Máy chủ tìm kiếm: 7
  • Hôm nay: 4339
  • Tháng hiện tại: 137089
  • Tổng lượt truy cập: 12281349