Trang mới   https://gpquinhon.org

Á Thánh Anrê Phú Yên

Đăng lúc: Thứ hai - 22/07/2013 18:49
LỄ KÍNH CHÂN PHƯỚC ANRÊ PHÚ YÊN
(26/ 07/ 2013)



 
           


Bộ lễ kính Chân phước Anrê Phú Yên tại đây:
http://gpquinhon.org/qn/news/hanh-huong/Bo-Le-Kinh-Chan-Phuoc-Anre-Phu-Yen-579/#.UfD96jucYrk


Hôm nay ngày 26 tháng 7, cùng với toàn thể Giáo Hội Việt Nam, cách riêng với Giáo phận Qui Nhơn hân hoan và long trọng cử hành Thánh lễ tưởng niệm lần thứ 369 (1644 – 2013). Á Thánh Anrê là người chứng thứ nhất của Hội Thánh Việt Nam, là người con ưu tú cùa Giáo phận Qui Nhơn, là một giảng viên giáo lý nhiệt thành, là mẫu gương sống đạo không những của giới trẻ công giáo Việt Nam, mà còn của giới trẻ công giáo trên toàn thế giới. Do đó, hôm nay cũng là ngày lễ bổn mạng của các Giáo lý viên cách riêng và giới trẻ nói chung.

Đặc biệt năm nay, giáo phận Qui Nhơn chuẩn bị gần để hướng đến Năm 2018, kỷ niệm 400 năm Tin Mừng được rao giảng tại Giáo phận. Thời gian chuẩn bị bao gồm một chiều kích thiêng liên và một định hướng truyền giáo. Trong suốt năm nay, ngoài việc sám hối và thanh tẩy với chiều kích thiêng liêng, mọi thành phần dân Chúa trong Giáo phận phải cố gắng giới thiệu Chúa cho những người chưa nhận biết Thiên Chúa qua cách sống đạo hằng ngày với tha nhân. Ngoài ra còn tìm hiểu và học hỏi lịch sử Giáo phận thời kỳ sơ khai, từ năm 1618 đến 1659, tức là giai đoạn truyền giáo do các thừa sai  Dòng Tên thực hiện, trong đó thầy giảng Anrê Phú Yên là nhân vật nổi bật, với tư cách là vị tiên khởi của toàn thể Hội Thánh Việt Nam. Vì vậy đời sống thánh thiện và cuộc tử đạo anh hùng của Ngài sẽ là đề tài chia sẻ và học hỏi cho chúng ta trong ngày lễ hôm nay.  

Anh Chị em giáo lý viên và các bạn trẻ thân mến.

Ở độ tuổi 20, gọi là tuổi teen, là tuổi đẹp đẽ với những ước mơ, những dự định và hoài bão làm nên thời thanh xuân không thể quên được, mà đa số chúng ta đều đã trải qua, thử hỏi chúng ta đã làm gì để cuộc sống trở nên tốt hơn, trưởng thành hơn và chín chắn hơn? Ở độ tuổi này chúng ta chập chững làm người lớn, chính lúc này đây chúng ta đủ lớn để làm những điều mình thích và chịu trách nhiệm cho những sai lầm. Vậy liệu chúng ta có biết ở độ tuổi này sẽ có ảnh hưởng sâu sắc đến cuộc đời của chúng ta sau này không? Nếu lúc này chúng ta không biết ước mơ của mình là gì? Mục tiêu sống ra sao? Nghề nghiệp như thế nào thì rất có thể chúng ta sẽ tiêu tốn thời gian cho những việc vô ích?

Tuổi 20 có rất nhiều người thành công trong công việc và đời sống. Chẳng hạn như Bill Gates (Bill Gates gây dựng Microsoft ở tuổi 20) Michael Dell (cổ phiếu v kim loại quý), Steve Jobs (cơng ty my tính Apple) v.v… Đó là trong đời sống kinh tế thường nhật.

Còn với Á Thánh Anrê Phú Yên, Ngài cũng được gọi là thành công trong đời sống Đức Tin và Rao Giảng Tin Mừng. Vậy chúng ta thì sao? Có lẽ chúng ta cũng còn nhát  gan hơn, nhưng tôi tin chắc rằng chúng ta cũng cố gắng bắt chước theo gương của Ngài bằng việc hy sinh dạy Giáo lý và làm chứng tá trong đời sống đức tin mỗi ngày. Một công việc rất đơn sơ, nhưng rất thiết thực cho cuộc sống của một giáo lý vên, cho giới trẻ chúng ta.

Tôi thử làm phép so sánh cho anh chị em xem nhé.

Nếu như Á Thánh Anrê Phú Yên đã chịu 3 nhát giáo đâm vào người và Ngài kêu tên cực trọng. Còn chúng ta thì lại phải 3 lần 7 lượt từ chối lời mời gọi của Chúa và còn ăn nói những lời phàm tục mỗi ngày.

3 nhát giáo bị đâm vào người, như thể là để hy sinh vì 3 ngôi Thiên Chúa và từ bỏ 3 cái Tham – Sân – Si, như thể là để tận hiến vì Chúa Kitô.

Với Á Thánh Anrê Phú Yên, rửa tội rất trễ, học giáo lý đức tin chỉ mới 2 năm, nhưng rất can đảm trong đời sống làm chứng nhân cho Chúa. Còn chúng ta thì đã được rửa tội từ khi mới lọt lòng mẹ, đã được học giáo lý từ nhỏ, đức tin đã được hun đúc và trao dồi từ rất sớm, nên dù sao cũng vững vàng cứng cáp hơn, ấy vậy mà chúng ta có can đảm bằng Đức Tin của Ngài không? Ngài xác tín vào tình yêu Thiên Chúa, một tình yêu mạnh hơn sự chết, đúng như lời hứa của Chúa Giêsu: “Ai yêu quý mạng sống mình thì sẽ mất, còn ai coi thường mạng sống mình ở đời này, thì sẽ giữ lại được cho sự sống đời đời”(Ga 12, 25).

Do đó, với Thánh lễ này, chúng ta hãy cầu xin Chúa cho những gì mà Á Thánh đã sống và cảm nghiệm trong đời sống, cũng tác động trên chính cuộc sống và tâm tình của mỗi người Chúng ta. Vì Ngài là vị Thánh bổn mạng của chúng ta. Một vị Thánh rất đơn sơ nhưng cũng rất thiết yếu cho cuộc sống của một Giảng viên giáo lý. Tôi xin đưa ra 3 ý để các giảng viên giáo lý chúng ta cố gắng học hỏi theo.
  1. Ngài có một lòng yêu mến Chúa nồng nhiệt. Nếu chúng ta không yêu mến Chúa nồng nhiệt thì chúng ta không xác tín và những lới nói của chúng ta chỉ là truyền đạt kiến thức xa lạ, không có liên hệ gì với cuộc sống.
  2. Người ta nói “không ai cho cái mình không có”. Do đó tôi thiết nghĩ, người giáo lý viên phải sống – hiểu và cảm nghiệm được sức mạnh của tình yêu Thiên Chúa. Vì khi rao giảng hay làm chứng về Chúa Kitô thì chúng ta phải thuộc về Chúa Kitô và chết cho Chúa Kitô. Nếu phải chọn lựa nhiều lần trong ngày, thì Chúa Kitô phải là sự chọn lựa đầu tiên.
  3. Giáo lý viên làm việc truyền giáo, làm việc tông đồ theo gương của Á Thánh Anrê Phú Yên. Ngài là một thanh niên rất năng động, can đảm và nhiều tài năng. Nhưng vẫn luôn luôn gắn liền với Chúa Kitô. Vì Ngài ý thức được mình là người được chọn và được sai đi. Đây phải nói là một bài học hết sức cần thiết cho đời sống của một người kitô hữu, cách riêng là của người giáo lý viên của chúng ta. Nhờ đó chúng ta sẽ là muối đất, là ánh sáng cho trần gian (Mt 5, 13-14).
Công việc nào cũng có phần thưởng cho sự thành công. Á Thánh Anrê Phú Yên đã được phần thưởng về Nước Trời với vị Thầy của mình là Chúa Kitô, Ngài được tiến cử làm bổn mạng cho những Giảng viên giáo lý, được coi như là hạt giống gieo vào lòng đất và sinh nhiều bông hạt. Vì thế chúng ta hãy cầu xin Chúa cho tất cả mọi người ta, biết noi gương Á Thánh Anrê Phú Yên, luôn sống trong sạch, thánh thiện, biết chọn Chúa Kitô là Đầu và trên hết mọi sự chọn lựa. Đặc biệt là luôn gắn bó Chúa Kitô, với Hội Thánh, để tâm hồn của mỗi người chúng ta luôn được bình an, hạnh phúc và ngày sau sẽ cùng với Á Thánh vui hưởng niềm hạnh phúc vĩnh cửu trên Thiên Đàng. Amen.
Tác giả bài viết: Lm. Matthêô Nguyễn Ngọc Vũ
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 146
  • Khách viếng thăm: 103
  • Máy chủ tìm kiếm: 43
  • Hôm nay: 28074
  • Tháng hiện tại: 53562
  • Tổng lượt truy cập: 12343274