Trang mới   https://gpquinhon.org

Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu

Đăng lúc: Thứ ba - 04/06/2013 17:28
LỄ THÁNH TÂM CHÚA GIÊSU
(Ed 34,11-16; Rm 5,5b-11; Lc 15,3-7)


 
 

 
Chúng ta có thể nói tháng sáu dương lịch là tháng của Tình Yêu. Trong tháng này Giáo Hội dành riêng cho việc sùng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu và mời gọi mỗi người hướng lòng trí mình lên cùng Trái Tim dịu hiền của Chúa Giêsu, nguồn mạch mọi phúc lành của Thiên Chúa.

Nói đến tình yêu, chúng ta không thể không nhắc đến trái tim, một biểu tượng hữu hình của tình yêu. Và để bày tỏ lòng tri ân của mình đối với tình yêu bao la của Thiên Chúa, Giáo Hội đã dành riêng ngày hôm nay để mừng lễ trọng kính Thánh Tâm Chúa, Thánh Tâm đã bị đâm thâu vì yêu chúng ta (Ga19, 34). Tình yêu của Thiên Chúa đối với chúng ta thật bao la và sâu thẳm, không thể nào nói cho hết.

Tuy nhiên, dựa vào Lời Chúa hôm nay, chúng ta cũng phần nào hiểu được tình yêu của Thiên Chúa dành cho chúng ta qua hình ảnh người mục tử nhân lành trong Kinh Thánh.

Trong bài đọc I: Tiên Tri Êzêkiel cho thấy Thiên Chúa luôn chăm sóc chúng ta như đàn chiên yêu thương của Người, dẫn đưa chúng ta trên mọi nẻo đường, và tìm kiếm các con chiên xa lạc để đưa về đàn chiên. Qua bài đọc II Thư thánh Phaolô tông đồ gởi tín hữu Rôma: Thiên Chúa đã chứng tỏ tình yêu vô biên của Người đối với chúng ta là đã sai Con Một của Người xuống trần và chịu nạn chịu chết để chuộc tội chúng ta. Rồi qua bài Tin Mừng thánh Luca cũng cho chúng ta biết rằng Thiên Chúa yêu thương chúng ta, dù khi chúng ta yếu đuối sa ngã phạm tội, Người vẫn yêu thương và vui mừng khi chúng ta ăn năn hối cải và trở về với Chúa.

Không chỉ là tụ họp dân lại, Thiên Chúa còn lo cho đoàn chiên của Ngài từng miếng ăn, thức uống, như lời Người phán: “Ta sẽ chăn dắt chúng ăn trên những đồng cỏ tốt tươi…, chúng sẽ nghỉ ngơi trong những đồng cỏ xanh tươi, và chúng ăn trong đồng cỏ màu mỡ trên miền núi Israel” (Ed 34,14). Cảm nghiệm được sự ân cần chăm sóc của Thiên Chúa đối với cuộc sống mỗi ngày của mình, đặc biệt là giữa những lúc khó khăn nhất, vua Đavít đã cất tiếng ngợi ca: “Chúa chăn nuôi tôi, tôi chẳng thiếu thốn chi, trên đồng cỏ xanh rì, Người cho tôi nằm nghỉ. Tới nguồn nước, chỗ nghỉ ngơi, Người hướng dẫn tôi, tâm hồn tôi Người lo bồi dưỡng…” Đáp ca: (Tv23,1-3). Và rồi trong vòng tay yêu thương chăm sóc của Thiên Chúa, vua Đavít tin tưởng khẳng định: “Dù bước đi trong thung lũng tối, tôi không lo mắc nạn, vì Chúa ở cùng tôi… Chúa dọn ra cho tôi mâm cỗ, ngay trước mặt những kẻ đối phương” (Tv23,4-5).

Người mục tử mà Tiên Tri Êzêkiel và vua Đavít tiên báo không ai khác hơn là chính Đức Giêsu Kitô. Ngài chính là vị Mục Tử nhân hậu mà Thiên Chúa đã hứa ban cho dân. Không chỉ chăm sóc, bảo vệ, tình yêu của Đức Giêsu đối với chúng ta còn lên đến tột đỉnh khi Ngài hiến mạng sống mình cho chúng ta, như lời thánh Phaolô trong bài đọc II: “Thiên Chúa đã đổ tình yêu của Người vào lòng chúng ta, nhờ Thánh Thần mà Người ban cho chúng ta. Quả vậy, khi chúng ta không có sức làm được gì vì còn là hạng người vô đạo, thì theo đúng kỳ hạn, Ðức Kitô đã chết vì chúng ta”(Rm5,5b-6). Đức Kitô đã chết cho chúng ta ngay khi chúng ta còn là tội nhân, nghĩa là Ngài đã hy sinh cho chúng ta ngay lúc chúng ta đang còn là thù địch với Ngài, đang còn chống đối Ngài. Nhưng vì yêu thương, Ngài vẫn sẵn sàng hiến mạng sống mình, để chúng ta được sống và được giao hoà với Thiên Chúa là nguồn của mọi tình yêu. Chính nhờ cái chết của Chúa Giêsu, mỗi người chúng ta nhận lãnh được ơn cứu độ của Thiên Chúa.

Kế đó, tình yêu của Mục Tử Giêsu đối với chúng ta không dừng lại ở việc chăm sóc, giữ gìn chúng ta. Tình yêu ấy đã thúc đẩy bước chân của Ngài lên đường ra đi tìm kiếm những con chiên đang sống trong lầm lạc của tội lỗi, như chúng ta vừa nghe trong bài Tin Mừng: “Người nào trong các ông có một trăm con chiên mà bị mất một con, lại không để chín mươi chín con kia ngoài đồng hoang, để đi tìm cho kỳ được con chiên bị mất?” (Lc15,4). Vâng, Thiên Chúa không đặt dấu chấm hết cho một người nào. Cho dù chúng ta có tội lỗi, xấu xa đến đâu đi chăng nữa, thì Mục Tử Giêsu vẫn hằng mở rộng vòng tay chờ đợi chúng ta trở về. Và không chỉ là một sự chờ đợi, Thiên Chúa còn lên đường tìm kiếm, để dẫn đưa chúng ta trở về với Người.

Thưa cộng đoàn,

Tình yêu của Thiên Chúa là thế đó. Suy ngắm về tình yêu vô biên của Thiên Chúa đối với nhân loại, chúng ta mới hiểu được định nghĩa của thánh Gioan: “Thiên Chúa là Tình Yêu” (1Ga 4,8),  mà hôm nay được thể hiện một cách trọn vẹn nơi Thánh Tâm Chúa Giêsu như là suối nguồn của tình yêu không bao giờ khô cạn. Đó không phải là thứ tình yêu theo kiểu con người mà là một tình yêu vượt trên sự hiểu biết và tính toán của con người. Tình yêu đó được mở ra và ban phát cho tất cả mọi người không trừ ai. Tình yêu nơi Thánh Tâm Chúa Giêsu được thể hiện một cách hết sức cụ thể: Ngài chạnh lòng thương trước đám đông vì họ lầm than vất vưởng như bầy chiên không người chăn dắt; Ngài chạnh lòng thương trước những người bệnh hoạn tật nguyền, và Ngài đã ra tay chữa lành họ; Ngài chạnh lòng thương vì họ không có gì ăn nên Ngài đã làm phép lạ hóa bánh ra nhiều để nuôi họ. Ngài chạnh lòng thương khi thấy người đàn bà góa thành Naim khóc thương đứa con trai duy nhất đã chết và Ngài cho sống lại. Và Ngài đã chạnh lòng thương rơi lệ khi thấy Maria khóc thương trước mộ Lazarô em mình, Ngài đã cho sống lại… Cuối cùng đỉnh cao của tình yêu đó được thể hiện nơi mầu nhiệm thập giá. Thập giá là tiếng nói yêu thương cuối cùng mà Chúa nói với nhân loại. Cái chết của Đức Giêsu trên thập giá là bằng chứng hùng hồn nhất về tình yêu Thiên Chúa dành cho con người.

Kính thưa cộng đoàn,

Trước khi có sự hy sinh trên thập giá của Đức Giêsu, thì căn nhà nhân loại tràn ngập trong bóng tối của tội lỗi, của hận thù ghen ghét, của vô đạo và bất tín. Thế nhưng với sự xuất hiện của Thánh Tâm Yêu Thương, biết bao con tim héo úa đã tìm được an ủi; biết bao gia đình tan vỡ đã tìm được sức mạnh để nối lại yêu thương, biết bao người đã tìm được niềm tin để vui sống. Đáp lại lời mời gọi của Thánh Tâm Yêu Thương, chúng ta đã có thái độ và tâm tình nào:

Thiên Chúa chứng tỏ tình yêu của Người đối với chúng ta, nghĩa là trong lúc chúng ta còn là tội nhân, theo kỳ hạn Đức Giêsu Kitô đã chết vì chúng ta. Cái chết nhục nhã đau thương của Đức Giêsu trên thánh giá, có giúp chúng ta nhìn ra hậu quả lớn lao của tội, để biết can đảm đứng lên, quay về với Chúa, sửa chữa lại những lỗi lầm như: Rượu chè, bài bạc, số đề, giận hờn, ghen ghét, cùng những lười biếng bê trễ trong việc thờ phượng kính mến Chúa chưa?

Anh em hãy chia vui với Tôi vì Tôi đã tìm thấy con chiên lạc. Đức Giêsu đã nói đến niềm vui khi thấy một người tội lỗi hối cải, một niềm vui không chỉ được nhìn nhận mà còn cần được chia sẻ và nhân rộng. Hôm nay, bên cạnh tôi trong gia đình, nơi xóm làng, còn biết bao con chiên đau yếu bơ vơ, thương tích vì lạc đàn, xa nẻo. Tôi có biết cầu nguyện hy sinh bằng tất cả nỗ lực của con tim, lòng nhân ái mà dẫn dụ và đưa họ về hay vẫn tìm cách hất hủi xa lánh như vẫn quen làm xưa nay.

Trái  tim Đức Giêsu đã bị lưỡi đòng đâm thâu. Cho đến nay Trái Tim rất thánh của Ngài vẫn đang bị kẻ ác đâm thâu bởi những lời chống báng tục tĩu, vu khống bởi những phản bội bất trung, bởi những nhu nhược hèn nhát, không dám bênh vực và bảo vệ chân lý sự thật, nhất là ngăn cản sự ác, sự dữ đang lan tràn qua những gương mù gương xấu.

Ngày lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu một lần nữa vọng lên nơi cõi lòng chúng ta lời xưa Chúa đã thốt lên trên Thánh giá: Ta khát…. Xin Chúa giúp chúng con nhìn ra tội lỗi để quay về đáp lại khát vọng của Chúa, bằng cách xa lánh tội lỗi, nối dài tình thương của Thánh Tâm qua những việc làm nhẫn nhục yêu thương, khiêm nhường và tha thứ, như chính Chúa đã nêu trên Thập giá: Lạy Cha, xin tha cho chúng….

Đồng thời, hôm nay cũng là ngày thánh hóa các Linh mục của Chúa. Giáo Hội kêu gọi cộng đồng dân Chúa hãy nâng đỡ các Linh mục trong ơn gọi nên thánh của các ngài, bằng lời cầu nguyện và những việc hy sinh, cộng tác với các ngài trong việc mục vụ tông đồ và truyền giáo. Xin cho các Linh mục mỗi ngày sống thánh thiện để trở thành những mục tử theo gương Đức Giêsu. Amen.

 
Tác giả bài viết: Lm. F.X. Phan Văn Mạnh
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 151
  • Khách viếng thăm: 111
  • Máy chủ tìm kiếm: 40
  • Hôm nay: 28074
  • Tháng hiện tại: 55742
  • Tổng lượt truy cập: 12345454