Trang mới   https://gpquinhon.org

Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời

Đăng lúc: Thứ tư - 13/08/2014 18:47

 Ngày 1-11-1950, đúng vào dịp lễ các thánh nam nữ, Đức Thánh Cha Piô XII long trọng tuyên bố tín điều Đức Maria Hồn Xác Lên Trời: “Thánh Mẫu Thiên Chúa là Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội, Đức Maria Trọn Đời Đồng Trinh, sau khi sống trọn vẹn cuộc đời trần thế, đã được triệu hồi cả hồn và xác vào trong vinh quang thiên quốc”. Kể từ lời tuyên bố trong thánh lễ tuyên tín long trọng hôm ấy, mầu nhiệm Đức Maria được Thiên Chúa đưa về trời cả hồn và xác, trở thành chân lý đức tin cho toàn thể Giáo Hội.

Truyện: cuộc rước đặc biệt

Trong một vài thành phố nhỏ chung quanh Roma, vào ngày lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, người ta có một tục lệ rất dễ thương. Dân làng kiệu tượng Đức Mẹ theo đường phố chính, tượng trưng việc Đức Mẹ Maria đang trên đường về trời. Từ hướng đối diện cũng trên đường phố chính đó, một đoàn rước kiệu khác, kiệu tượng Chúa Giêsu đang tiến đến gặp Đức Mẹ.

Hai đoàn rước tính toán sẽ gặp nhau dưới một khung vòm đầy cành lá và hoa tươi rực rỡ. Hai bức tượng cúi chào nhau 3 lần, rồi người ta kiệu 2 bức tượng đi song song vào nhà thờ cử hành thánh lễ, giống như Chúa Giêsu đang đón Đức Mẹ vào thiên quốc.

Nghi thức đơn giản, ngây thơ, dễ thương nhưng nó diễn tả một cách ấn tượng sâu sắc chân lý cao cả và vinh quang mà Giáo Hội cử hành hôm nay.

Ngày lễ hôm nay với sắc thái vui tươi, với những lời ngợi khen và chúc tụng Đức Trinh Nữ lên trời vinh hiển.Từ đây, Đức Mẹ nắm giữ vài trò quan trọng nhất, là Nữ Vương trời đất. Từ nay, Đức Mẹ đảm nhận một địa vị cao cả nhất, và cũng thật gần bên Thiên Chúa. Kể từ nay, Đức Mẹ trổi vượt trên mọi thọ tạo với địa vị làm Mẹ Thiên Chúa và làm Mẹ nhân loại.

Mẹ được lên trời hồn xác là do đặc ân Chúa ban cho Mẹ, đồng thời cũng là do cuộc sống thánh thiện của Mẹ hằng luôn hợp tác với ơn Chúa. Mẹ là người diễm phúc nhất trong mọi người nữ.Mẹ có tên gọi đẹp nhất là “Đấng đầy ơn phước”, vì “Thiên Chúa ở cùng bà”. Mẹ được hết mọi đời khen là diễm phúc vì “Đấng Toàn Năng đã làm cho Mẹ biết bao điều cao cả”. Điều cao cả nhất là làm Mẹ Đấng Cứu Thế. Mẹ là cây sinh quả phúc và nhờ quả phúc ấy mà Mẹ được biết đến và được ca tụng. Mẹ là cây trường sinh mang quả đầu mùa mà Thiên Chúa đã trồng trong vườn địa đàng mới, hầu đem lại sự sống đời đời cho mọi thế hệ loài người. Chính vì thế, Thiên Chúa muốn cho cây mang quả trường sinh ấy được nhân lên trong vườn địa đàng, và Người muốn mở rộng diện tích tới tận cùng trái đất.

Ngày lễ hôm nay, Giáo Hội mừng kính một tạo vật đầu tiên là Mẹ Maria đã được khải hoàn và bước vào quê hương thiên quốc. Thánh Kinh ca tụng Mẹ: “Kìa Bà nào xuất hiện như rạng đông, kiều diễm như vầng nguyệt, lỗng lẫy tựa thái dương, oai hùng như đạo binh chỉnh tề hàng ngũ”(Dc 6,10); “Có một điềm lớn xuất hiện trên trời: một phụ nữ, mình khoác mặt trời, chân đạp vầng trăng, và đầu đội triều thiên 12 ngôi sao”(Kh 12,1).

Đức Mẹ lên trời là nguồn hy vọng của chúng ta. Mẹ lên trời không phải để xa cách, nhưng hơn bao giờ hết, trong hạnh phúc tuyệt vời, Mẹ trở nên gần gũi với mọi thành viên trong gia đình nhân loại. Nhìn vào Mẹ, chúng ta nhận ra vận mệnh đời sống của mình. Tương lai không còn là điều đáng lo lắng. Mẹ như người đi trước dẫn đường cho chúng ta theo sau. Mẹ bước vào vinh quang thiên quốc, chúng ta cũng bước vào nếu như cuộc sống này trở thành những ngày chuẩn bị sẵn sàng.

Ngày nay Đức Mẹ lên trời
Ngày mai đến lượt mỗi người chúng ta
 


 
Tác giả bài viết: Lm. Philípphê Phạm Cảnh Hiển
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 14
  • Khách viếng thăm: 10
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 3513
  • Tháng hiện tại: 130035
  • Tổng lượt truy cập: 12274295