Trang mới   https://gpquinhon.org

Lễ Thánh Tôma

Đăng lúc: Thứ hai - 30/06/2014 20:56
THÁNH TÔMA TÔNG ĐỒ
Ga 20, 24-29




Hôm nay phụng vụ kính nhớ thánh Tông đồ Tôma. Thánh Tôma còn gọi là Đyđimô, nghĩa là sinh đôi, người quê tại xứ Galilêa, đã được Chúa Giêsu tuyển chọn vào nhóm 12, đã đi theo Chúa, đã được Chúa hun đúc, huấn luyện. Thánh Tôma là người nhiệt thành, hy sinh, tận tụy và xả kỷ, nhưng lại nhát đảm và sợ chết. Có lần nghe tin Ladarô chết đã bốn ngày, Chúa Giêsu muốn về Giuđêa để hồi sinh Ladarô, các môn đệ liên can ngăn vì ở đó người Dothái đang tìm cách giết Chúa. Tôma đã mạnh dạn, can đảm nói với các anh em: “Cả chúng ta nữa, chúng ta cũng đi để cùng chết với Thầy” (Ga 11, 16). Thế nhưng, khi Chúa chịu thương khó, Tôma cũng như các môn đệ khác đều bỏ Thầy chạy trốn. Ngoài ra, Thánh Tôma cũng là người thực tế và bị liệt vào hạng cứng tin!

Ai cũng biết lời bất hủ của Tôma khi tuyên bố về sự sống lại của Chúa: “Nếu tôi không thấy dấu đinh ở tay Người, nếu tôi không xỏ ngón tay vào lỗ đinh và không đặt bàn tay vào cạnh sườn Người, tôi chẳng có tin” (Ga 20, 25). Theo khoa học, nhiều người đã lấy câu nói của Tôma làm châm ngôn cho việc theo đạo. Nghĩa là nếu tôi không kiểm chứng được, không sờ mó được, không thấy Chúa được, tôi sẽ không tin, không theo đạo.

Thái độ đó chưa hẳn là thái độ thực tế trong cuộc sống. Giá trị cao cả nhất trong cuộc sống: đó là sự tin tưởng, tín nhiệm nhau. Đau yếu, chúng ta đi mua thuốc, chúng ta buộc phải tin tưởng ở người bán thuốc. Lạc đường, chúng ta buộc phải tin tưởng ở lòng thành thật của người chỉ lối. Thái độ đó càng đúng hơn trong lĩnh vực Đức Tin. Chúng ta tin vào sự sống lại của Chúa Giêsu không phải vì chúng ta đã thấy Người hiện ra, nhưng chỉ vì lời chứng của các tông đồ, đặc biệt là Thánh Tôma. Một thái độ như thế đòi hỏi rất nhiều phấn đấu của lý trí. Nhìn chung quanh, chúng ta thấy người có đạo chỉ là thiểu số.

Do đó, chúng ta, những người đang đi tìm Chúa dễ trở thành kẻ ngược đời, lập dị, bởi điều chúng ta cho là bình thường thì là cái bất bình thường đối với người đời; điều đem lại sức mạnh cho chúng ta thì người đời cho là yếu nhược; điều người đời cho là điên dại, thì phải là lẽ khôn ngoan của chúng ta. Chính vì thế mà người ta luôn tìm cách bách hại chúng ta. Chúa đã từng cảnh cáo là các môn đệ sẽ bị thế gian thù ghét: “Hãy coi chừng người đời, họ sẽ nộp các ngươi cho công nghị và họ đánh đòn các ngươi trong các hội đường của họ. Vì Ta, các ngươi sẽ bị điệu đến trước quan quyền và vua Chúa để làm chứng trước mặt họ và các dân ngoại. Các ngươi sẽ bị mọi người ghét vì danh Ta, nhưng ai bền vững đến cùng, người ấy sẽ được rỗi” (Mt 10, 17-22). Sau khi Chúa phục sinh về trời và sau khi các tông đồ lãnh nhận Chúa Thánh Thần, theo lệnh truyền của Chúa sống lại: “Anh em hãy đi khắp mọi nơi...” (Mt 28, 19). Thánh Tôma cũng đã đi rao giảng Tin Mừng ở Patia, Ba Tư, Ấn Độ và được phúc tử đạo tại đó. Thánh nhân là một người thu thuế, nhưng một khi đã tin Chúa sống lại, khi đã có Chúa Thánh Thần và khi đã được đổi mới, Ngài đã hăng say rao giảng Tin Mừng và sẵn sàng theo bước chân của Thầy Giêsu chết vì yêu.

Đức tin của Thánh Tôma phải được kiểm chứng rõ ràng, ngài rất thực tế và đây là bài học cho muôn thế hệ. Chớ gì xin Thánh Tôma cầu bầu, để chúng ta luôn xác tín sống những gì chúng ta không thấy mà tin.


 
Tác giả bài viết: Lm. Phêrô Võ Hồng Sinh
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 175
  • Khách viếng thăm: 74
  • Máy chủ tìm kiếm: 101
  • Hôm nay: 28074
  • Tháng hiện tại: 61675
  • Tổng lượt truy cập: 12351387