Trang mới   https://gpquinhon.org

Lễ Sinh Nhật Thánh Gioan Tẩy Giả

Đăng lúc: Chủ nhật - 22/06/2014 21:03
LỄ SINH NHẬT THÁNH GIOAN TẨY GIẢ
(Lc 1, 57-66.80)
 
Phụng vụ Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hướng về ngày Sinh Nhật của Thánh Gioan Tẩy Giả để suy gẫm, cảm nhận và ca ngợi tình thương của Thiên Chúa đối với nhân loại.

Trong Thánh Vịnh 149 có đoạn viết : “Hát lên mừng Chúa một bài ca mới, ngợi khen Ngài trong cộng đoàn những kẻ hiếu trung ! Hỡi Israel nào hoan hỷ, vì có Chúa là Đấng tạo thành ngươi. Con cái Si-on hãy nhảy mừng, vì được Chúa làm Vua hiển trị”. Thật vậy, cộng đoàn Dân Chúa khi xưa cũng như mỗi người chúng ta hôm nay hợp nhau ca tụng Thiên Chúa vì ý thức rằng Thiên Chúa là Đấng tạo thành chúng ta. Sự hiện diện của mỗi người chúng ta trên trần gian này không do ý muốn cá nhân của chúng ta, mà do tình thương của Thiên Chúa ban tặng. Việc sinh hạ của mỗi người trên trần gian đều khác nhau, và ơn gọi của mỗi người cũng khác nhau : người thì được Thiên Chúa mời gọi trong đời sống gia đình, người thì được mời gọi trong đời sống Tông đồ giáo sĩ hoặc tu sĩ, người thì làm công nhân, người thì làm kỷ sư, bác sĩ, nông dân …… mỗi người có một ơn gọi riêng biệc, điều quan trọng là mỗi người biết khám phá để nhận ra và làm phát triển ơn gọi ấy trong đời sống của mình. Như Tiên tri Isia đã cảm nhận (Is 49, 1-6) : “Chúa đã kêu gọi tôi từ khi tôi còn trong lòng mẹ. Người đã làm cho miệng tôi nên như lưỡi gươm sắc bén, đã bảo vệ tôi dưới cánh tay người, đã làm cho tôi nên như mũi tên nhọn ……”

 Ơn gọi của Gioan Tẩy Giả là làm tiền hô cho Đấng Cứu Thế, Đấng đến để mạc khải cho con người biết về Thiên Chúa Tình yêu, Ngài muốn cứu độ và thông chia sự sống của Thiên Chúa cho nhân loại. Để xứng đáng là tiền hô cho Đấng Cứu Thế nên cuộc sinh hạ của Gioan Tẩy Giả cũng đặc biệt và khác lạ so với các tạo vật khác, vì được quyền năng Thiên Chúa ở cùng. Tin mừng thánh (Lc 1, 5-25) cho ta biết, thánh Gioan Tẩy Giả sinh ra trong gia đình có bố mẹ là Giacaria và Elisabéth, cả hai là người công chính trước mặt Thiên Chúa, ăn ở theo mọi giới răn và lề luật của Chúa nhưng không có con. Hai ông bà luôn khát mong có con để an ủi trong tuổi già, nên chuyên chăm kiên trì cầu nguyện và luôn tin tưởng phó thác vào tình thương của Thiên Chúa. Sự kiên trì ấy được Thiên Chúa nhậm lời và ban cho ông bà mụn con trong lúc tuổi già, tuổi mà có thể nói là rất khó có con theo quan niệm của con người. Cũng chính vì thế cho dù rất vui mừng nhưng Giacaria có phần nghi ngờ khi nghe sứ thần loan báo tin vui. Điều này đã làm cho Giacaria bị câm cho đến khi sự việc được tỏ tường. Việc ông bị câm như là một sự cảnh báo của Thiên Chúa để cho ông biết rằng Thiên Chúa quyền năng có thể làm được bất cứ điều gì Chúa muốn. Điều đó không làm cho ông phật lòng nhưng càng tăng thêm niềm tin của ông vào tình thương Thiên Chúa, thể hiện qua biến cố đặt tên cho con trẻ. Tin Mừng theo thánh (Lc 1, 59-64) tường thuật : “Khi con trẻ được tám ngày, người ta đến làm phép cắt bì cho con trẻ, và họ tính lấy tên Giacaria của cha nó mà đặt cho nó. Nhưng bà mẹ đáp lại rằng : “Không được, nó sẽ gọi tên là Gioan”. Họ bảo bà rằng : “Không ai trong họ hàng bà có tên đó”. Và họ làm hiệu hỏi cha nó muốn gọi tên gì. Ông xin tấm bảng và viết : “Tên nó là Gioan”. Mọi người đều bở ngỡ. Bỗng chốc lưỡi ông mở ra, và ông liền chúc tụng Chúa”. Việc ông Giacaria và bà Elisabéth cùng đặt tên cho con trẻ là Gioan, không phải là sự trùng hợp ngẫu nhiên mà là một hành động đầy xác tín vào lòng thương xót của Thiên Chúa được trải nghiệm qua thử thách đối với ông bà.

Điều đầu tiên, chúng ta có thể rút ra trong ngày mừng lễ Sinh nhật Gioan Tẩy Giả đó là : biết tin tưởng và tín thác vào lòng thương xót của Thiên Chúa.

Ngày nay, để có một gia đình hạnh phúc và sung túc ngoài việc nổ lực tìm kiếm của cải vật chất để nuôi sống gia đình, cố gắng vun đắp một gia đình ấm êm thuận hòa trên dưới, chúng ta cần bắt chước mẫu gương vợ chồng Giacaria và Elisabéth là biết tin tưởng phó thác hoàn toàn vào lòng thương xót của Thiên Chúa, và thể hiện điều ấy bằng đời sống kiên trì cầu nguyện và tuân giữ lề luật Chúa cách trọn vẹn, chắc chắn sẽ có được niềm vui và hạnh phúc vì có Thiên Chúa ở cùng.

Điều thứ hai chúng ta có thể đọc được trong sứ điệp Ngày lễ Sinh Nhật của Thánh Gioan Tẩy Giả đó là : mỗi cuộc đời con người là một sự đáp trả lời mời gọi của Thiên Chúa để tiến về phía trước chu toàn sứ mệnh và trở thành chứng nhân cho Thiên Chúa.

Điều này chính Tin Mừng đã làm chứng qua cuộc đời của Thánh Gioan Tẩy Giả : từ lúc sinh ra cho đến trưởng thành là một cuộc lớn lên không ngừng trong bàn tay của Thiên Chúa, càng lớn lên càng vững mạnh cho đến ngày tỏ mình ra cùng dân Israel (x.Lc 1, 66.80). Có được như thế, môi trường gia đình đóng một vai trò rất quan trọng. Và Gioan được hưởng nhờ phúc đức đó từ bố Giacaria và mẹ Elisabéth vì cả hai được Kinh Thánh ca tụng là người công chính.

Cũng vậy là người Kitô hữu trong thế giới hôm nay, qua Bí tích Rửa tội mỗi người đều được mời gọi sống sứ mệnh ơn gọi của mình trong đời sống Tông đồ và chứng nhân. Tuy nhiên, ơn gọi và sứ mệnh của mỗi người được nuôi dưỡng và lớn lên trong gia đình, vì thế gia đình đóng một vai trò hết sức quan trọng trong việc đào tạo và nuôi dưỡng ơn gọi ấy mỗi ngày được lớn lên. Cụ thể, những bậc làm cha mẹ không những nuôi dưỡng và giáo dục con cái trong đời sống nhân bản mà còn phải quan tâm giáo dục con cái trong đời sống đức tin theo giáo lý của Hội Thánh Công Giáo. Nhất là lo cho con cái được lãnh nhận các Bí tích, nhắc nhở con cái siêng năng tham dự thánh lể, đồng thời gieo vào lòng các em ý thức Tông đồ và chứng nhân trong môi trường sống của các em.

Mừng lễ Sinh Nhật Thánh Gioan Tẩy Giả hôm nay, chúng ta cùng cầu xin Chúa qua lời chuyển cầu của Thánh Gioan, ban cho mỗi người chúng ta biết noi gương Ngài can trường ra đi làm chứng cho Thiên Chúa trong môi trường thế giới hôm nay, bằng tinh thần nhiệt huyết Tông đồ, bằng sự khiêm nhường và yêu thương để minh chứng Thiên Chúa tình yêu đang hiện diện ở giữa mọi người. Amen.


 
Tác giả bài viết: Lm. Aug. Nguyễn Văn Phú
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 132
  • Khách viếng thăm: 81
  • Máy chủ tìm kiếm: 51
  • Hôm nay: 28074
  • Tháng hiện tại: 60002
  • Tổng lượt truy cập: 12349714