Trang mới   https://gpquinhon.org

Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu

Đăng lúc: Thứ ba - 24/06/2014 20:58
Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu – Năm A
Đnl 7, 6 – 11; 1Ga 4, 7 – 16; Mt 11, 25 – 30.


Cộng đoàn thân mến,

Khi nói đến trái tim thì người ta liên tưởng đến tình yêu, trái tim là biểu tượng của tình yêu. Vì thế khi chúng ta mừng lễ kính Thánh Tâm Chúa Giêsu chính là cơ hội, là lúc chúng ta tôn kính Tình Yêu của Ngài.

Khi nhập thể làm người, Chúa Giêsu vừa là con người thật vừa là Thiên Chúa thật. Nhìn ngắm Chúa Giêsu từ góc độ là con người thật chúng ta chiêm ngắm tình yêu của Ngài dành cho Thiên Chúa và tình yêu của Ngài dành cho đồng loại. Nhìn ngắm Chúa Giêsu là Thiên Chúa thật chúng ta chiêm ngắm tình yêu của Thiên Chúa dành cho loài người.

1. Tình yêu của “con người Giêsu” đối với Thiên Chúa.

Sau biến cố ông bà nguyên tổ nghe theo lời xúi dục của ma quỷ, ông bà nguyên tổ đã kiêu ngạo chống lại Thiên Chúa, thay vì ngoan ngoãn vâng lời Thiên Chúa, ông bà nguyên tổ đã không vâng lời Thiên Chúa. Kể từ giây phút đó tình thân giữa Thiên Chúa và loài người bị rạn nứt. Theo dòng thời gian, loài người càng ngày càng lìa xa tình Chúa; loài người càng ngày càng lún sâu trong vũng lầy tội lỗi. Đứng trước hoàn cảnh bi đát của loài người, với bản chất là tình yêu, Thiên Chúa không bỏ mặt loài người ngụp lặn trong vũng lầy tội lỗi, nhưng Ngài đã có một chương trình để cứu loài người.

Để thực hiện chương trình yêu thương cứu loài người Thiên Chúa đã sai chính Con Một của Ngài đến thế gian. Con Một của Ngài đến thế gian để hy sinh, đền thay tội lỗi cho loài người. Tiếng “ không vâng lời” của ông bà nguyên tổ đã đẩy loài người xa lìa tình Chúa thì ngược lại tiếng “xin vâng” của Chúa Giêsu là “chìa khóa” để phá tan ngục tù tội lỗi đang đè nặng loài người, để cứu loài người, đưa loài người về sống trong tình Chúa. Khi vào trần gian, Chúa Giêsu nói : “Chúa đã không ưa hy lễ và hiến tế, nhưng đã tạo cho con một thân thể. Chúa cũng chẳng thích lễ toàn thiêu và lễ xá tội. Bấy giờ con mới thưa : Lạy Thiên Chúa, này con đây, con đến để thực thi ý Ngài” (x. Dt 10, 5 – 7). Trong hành trình rao giảng của Chúa Giêsu ở trần gian, Ngài đã từng cho các môn đệ thấy : “ Lương thực của Thầy là thi hành ý muốn của Đấng đã sai Thầy” ( x. Ga 4, 34 ). Trong thân phận là con người, khi đối diện với sức nặng của thập giá, Chúa Giêsu đã căng thẳng đến độ những giọt mồ hôi máu đổ ra. Dù căng thẳng trực diện với sức nặng của thập giá, Chúa Giêsu đã gạt bỏ ý riêng để chọn ý Chúa Cha : “Lạy Cha, nếu có thể được, xin cho con khỏi phải uống chén này. Tuy vậy, xin đừng theo ý con, mà xin theo ý Cha” ( x. Mt  26, 42 )

Nhìn vào cách hành xử của Chúa Giêsu trong thân phận con người đối với Thiên Chúa giúp cho chúng ta nhận ra bài học về lòng mến Chúa. Vì lòng yêu mến Chúa mà “con người Giêsu” đã gạt bỏ ý riêng để Ý Chúa được thể hiện nơi cuộc sống của mình. “Rất Thánh Trái Tim Đức Chúa Giêsu là lò lửa hằng hừng sự kính mến Chúa” xin đốt nóng trái tim nguội lạnh của chúng con để chúng con biết noi gương Ngài gạt bỏ ý riêng để Ý Chúa được thực hiện nơi từng tư tưởng, lời nói, việc làm của chúng con.

2. Tình yêu của “con người Giêsu” dành cho đồng loại.

Khi ở  trần gian, trong hành trình rao giảng công khai của Chúa Giêsu, Ngài đã bao lần “chạnh lòng thương” trước những mảnh đời mà Ngài gặp gỡ. Tình yêu của Ngài bao trùm tất cả mọi người, đặc biệt Ngài quan tâm đến những mảnh đời bị xã hội đương thời coi kinh, loại trừ. Trong khi xã hội đương thời coi thường trẻ em thì Chúa Giêsu đã nói : “Cứ để trẻ em đến với Thầy, đừng ngăn cấm chúng, vì Nước Trời thuộc về những ai giống như chúng.” ( Mt 19, 14 ); trong khi xã hội coi khinh, loại trừ những người tội lỗi, gái điếm thì Chúa Giêsu đã đến đồng bàn dùng bữa với họ hoặc cho họ đụng chạm vào Ngài để qua đó giúp họ hoán cải, giúp họ đổi đời. ( x Mt 9, 10 – 13; Lc, 7, 36 - 50 ). “ Yêu cho roi cho vọt”, trước những cách nghĩ và việc làm lệch lạc của các luật sĩ, các kinh sư, Chúa Giêsu đã mạnh mẽ lên tiếng khiển trách họ. ( x. Mt 23, 13 – 29 ). Để mọi người biết phải có bổn phận yêu thương anh em đồng loại, Chúa Giêsu dùng lời giảng dạy để khai sáng cho các thính giả thấy tầm quan trọng của giới luật yêu người : “ Ngươi phải yêu mến Chúa  là Thiên Chúa ngươi hết lòng, hết linh hồn và hết tâm trí ngươi. Đó là điều răn trọng nhất và thứ nhất. Điều răn thứ hai cũng trọng như thế là : Ngươi phải yêu thương người đồng loại như chính bản thân ngươi. Tất cả Lề Luật và các tiên tri dựa trên hai điều răn này.” ( x. Mt 22, 34 – 40 ). “Người đồng loại” hay “người thân cận” trong lời giảng dạy của Chúa Giêsu là tất cả mọi người, không phân biệt chủng tộc, ngôn ngữ, văn hóa, tôn giáo. ( x. Lc 10, 29 – 37 ). Trái tim của Chúa Giêsu trải rộng đến mọi người, Ngài muốn mọi người được bình an, được hạnh phúc. Để có hạnh phúc, để có bình an, Chúa Giêsu mời gọi mọi người phải biết yêu thương nhau, yêu thương cả kẻ thù của mình : “ Anh em đã nghe có lời dạy rằng : “Ngươi phải yêu thương đồng loại và hãy ghét kẻ thù của ngươi”. Còn Thầy, Thầy bảo anh em : Hãy yêu thương kẻ thù của anh em, và hãy cầu xin cho kẻ bách hại anh em.” ( x. Mt 5, 43 – 47 ). Trên thập giá Chúa Giêsu đã thực hiện điều này : “Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm.” ( Lc 23, 34 ). Yêu thương đồng loại đã khó nói chi đến việc yêu thương kẻ thù. Xin “Rất Thánh Trái Tim Chúa Giêsu rất nhân lành và đầy dẫy sự nhân ái; Rất Thánh Trái Tim Chúa Giêsu hay nhịn nhục và hay thương xót vô cùng” giúp chúng con yêu thương anh em đồng loại và yêu thương kẻ thù như lời Chúa dạy và Chúa đã làm gương.

3. Qua “con người Giêsu” vén mở cho chúng ta thấy “ Thiên Chúa là Tình Yêu”.

Lời cầu nguyện của Chúa Giêsu : Con chúc tụng Cha vì Cha đã yêu thương và mạc khải cho “những kẻ bé mọn” trong bài Tin Mừng giúp chúng ta nhớ đến những lời của Môi-sen nói với dân Do Thái trong bài đọc thứ nhất : “Không phải vì các ngươi đông số hơn các dân tộc khác, mà Thiên Chúa gắn bó với các ngươi…, vì thực ra, các ngươi ít số hơn mọi dân tộc khác, nhưng vì Chúa đã yêu thương các ngươi…” Thiên Chúa yêu thương con người không phải vì họ hùng mạnh, không phải vì công trạng của họ. Ngài yêu thương con người hoàn toàn vì lòng tốt của Ngài. Thiên Chúa yêu thương con người vì “ Thiên Chúa là Tình Yêu” ( x. 1 Ga 4, 8)

Nơi bài đọc thứ hai trích từ thư thứ nhất của thánh Gioan tông đồ giúp chúng ta thấy sự hiện diện của Chúa Giêsu ở trần gian, sự hy sinh của Chúa Giêsu vén mở cho chúng ta thấy “Thiên Chúa là Tình Yêu”. “ Tình Yêu ấy là thế này : Không phải chúng ta đã yêu mến Thiên Chúa, nhưng chính Người đã thương yêu chúng ta trước, và đã sai Con Một Người đến hy sinh, đền thay vì tội lỗi chúng ta.”

Hơn ai hết, Chúa Giêsu đã thấy sức tàng phá của sự kiêu ngạo và sự độc ác đã gây ra biết bao tổn thương, biết bao đau khổ cho loài người. Như chúng ta thấy hầu hết những xung đột trên thế giới đều phát xuất từ tính kiêu căng và lòng độc ác. Vì kiêu căng nên hay tự ái, cạnh tranh với người khác. Vì độc ác nên tàn nhẫn chà đạp người khác. Cuộc sống trở nên bãi chiến trường. Người trở nên kẻ thù của người. Vì thế tâm hồn con người không lúc nào được nghỉ yên. Với bản chất là tình yêu, Chúa Giêsu muốn loài người mà Chúa yêu thương dựng nên được sống trong bình an, được sống trong hạnh phúc. Với trái tim luôn thổn thức trước nỗi đau của loài người, Chúa Giêsu đã tha thiết mời gọi : “ Hết thảy những ai khó nhọc và gánh nặng, hãy đến cùng Ta và Ta sẽ nâng đỡ bổ sức cho. Hãy mang lấy ách của Ta và hãy học cùng Ta, vì Ta diệu hiền và khiêm nhường trong lòng, và tâm hồn các ngươi sẽ gặp được bình an.” ( x. Mt 11, 25 – 30 ).

Không một người cha tốt nào lại muốn những đứa con mình yêu thương sinh ra lại tàn sát lẫn nhau; không một người cha tốt nào lại muốn những đứa con mình yêu thương sinh ra sống trong cảnh bất an. Lời mời gọi của Chúa Giêsu hãy đến với Ta, hãy học cùng Ta “vì Ta diệu hiền và khiêm nhường trong lòng, và tâm hồn các ngươi sẽ gặp được bình an.” giúp chúng ta hiểu được phần nào tình Chúa yêu thương loài người chúng ta. Chính lời nói, việc làm đầy yêu thương của Chúa Giêsu dành cho loài người giúp chúng ta nhận ra khuôn mặt yêu thương của Chúa Cha : “Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha”. ( Ga 14, 9 )
 
Cộng đoàn thân mến,

Trong năm 2014 này, toàn thể giáo phận Qui Nhơn chúng ta đang sống với chủ đề “Gia tăng đức ái”. Chúng ta cùng chạy đến Thánh Tâm Chúa Giêsu, xin Thánh Tâm Chúa Giêsu uốn nắn lòng chúng ta nên giống Thánh Tâm Chúa để đức ái được triển nở, được gia tăng nơi từng người, từng gia đình.

“Lạy Chúa Giêsu hiền lành và khiêm nhường trong lòng. Xin Chúa uốn lòng chúng con nên giống như Rất Thánh Trái Tim Chúa.” Xin Chúa loại sự kiêu ngạo và sự độc ác khỏi lòng chúng con, thay vào lòng chúng con sự hiền lành và sự khiêm nhường của Chúa để nhờ đó chúng con biết yêu mến Chúa hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn; và yêu thương người thân cận như chính mình. Khi được như vậy, chúng con tin chắc chúng con sẽ được bình an thực sự trong tâm hồn. Amen.
 
 
Tác giả bài viết: Lm. Tôma Nguyễn Công Binh
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 100
  • Khách viếng thăm: 29
  • Máy chủ tìm kiếm: 71
  • Hôm nay: 19268
  • Tháng hiện tại: 69528
  • Tổng lượt truy cập: 12359240