Trang mới   https://gpquinhon.org

Tin tổng hợp Giáo phận Qui Nhơn tháng 12

Đăng lúc: Chủ nhật - 04/01/2015 17:44



- BAN TU SĨ GIÁO PHẬN HỌP MẶT CUỐI NĂM

Sáng ngày 30.12.2014, Ban Tu sĩ Giáo phận có buổi họp mặt cuối năm theo định kỳ. Buổi gặp mặt lần này được tổ chức tại Cộng đoàn Dòng Phaolô, chính tòa Qui Nhơn với sự hiện diện của 20 thành viên gồm: quý cha đặc trách tu sĩ hạt Tuy Hòa, Mằng Lăng, Qui Nhơn, Kim Châu, Bồng Sơn, Quảng Ngãi cùng quý thành viên đại diện các Dòng Tu: Chúa Cứu Thế, Ngôi Lời, Đồng Công, Phaolô, Phan sinh Thừa sai Đức Mẹ, Mến Thánh Giá Qui Nhơn, Nữ tỳ Chúa Giêsu tình thương và Tu hội đời Thánh Tâm.
Đúng 8h30, Ban Tu sĩ đã tựu về đông đủ tại Tòa Giám mục Qui Nhơn để chào thăm và mừng năm mới Đức Cha Phêrô. Thời gian tuy ngắn ngủi, nhưng các cha đặc trách và  các đại diện Dòng tu đều có thể thăm hỏi riêng và chụp hình lưu niệm với Đức Cha trong bầu khí thân thương của những ngày cuối năm. Sau đó, Ban Tu sĩ đã đến thăm và chúc mừng Năm Mới quý cha Hưu dưỡng cùng với món quà nhỏ tỏ lòng ghi ơn quý bậc niên trưởng đã để lại những tấm gương phục vụ trong những tháng ngày qua và ngay cả trong hoàn cảnh hiện tại.
Vì Đức Cha giáo phận Matthêô bận dạy học cho các Chú tiểu chủng viện nên đến 9h15’, Ban Tu sĩ mới có thể chào và mừng Năm Mới ngài được. Đức Cha Matthêô đã chia sẻ với Ban Tu sĩ những sinh hoạt Mục vụ của Giáo phận trong năm qua, những thao thức và định hướng của Giáo phận trong thời gian sắp tới, nhất là thao thức truyền giáo tại vùng Bắc Bình Định và vùng Quảng Ngãi. Nhân dịp này, thông qua Ban Tu sĩ là một Ban mục vụ của giáo phận, Ngài cám ơn các Tu sĩ đã nhiệt tình cộng tác với Giáo phận trong những công việc mục vụ theo từng Đặc sủng riêng biệt của mỗi Hội dòng. Ngài mời gọi và ước mong sự “ĐI RA” của các tu sĩ tại các vùng sâu, vùng xa của Giáo phận – những mảnh đất đang dần được khôi phục lại – những nơi đó đang cần sự hiện diện của các Tu sĩ như chứng nhân sống động, đem Chúa đến cho mọi người qua đời sống phục vụ và dấn thân quên mình. Ngài nhắn nhủ Ban Tu sĩ đưa ra những kế hoạch và định hướng hoạt động mang tính đồng hành với định hướng truyền giáo của Giáo phận. Kết thúc buổi chào thăm, Đức cha ban phép lành và cầu chúc buổi họp mặt của Ban tu sĩ được nhiều ơn Chúa.
 Đúng 10h00, giờ chia sẻ và góp ý được diễn ra tại phòng hội của cộng đoàn Phaolô với nội dung:  thảo luận  những công việc cần thực hiện trong năm đời sống Thánh hiến; bầu chọn các nhân sự cho Ban tu sĩ tại 7 Giáo hạt; thông tin về nội quy của Ủy ban Tu sĩ trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam (UBTS/HĐGM/VN) và thông tin về chuẩn bị đại hội Tu sĩ toàn quốc vào tháng 11. 2015 sắp đến nhân Năm Đời Sống Thánh Hiến. Cuộc họp dành nhiều thời gian bàn về việc tổ chức ngày Lễ Nến, ngày cầu nguyện cho đời sống thánh hiến  sắp đến (02.02.2015); thăm viếng các cộng đoàn trong giáo phận, đặc biệt là các cộng đoàn đang ở vùng xa với nhiều khó khăn. Kế hoạch cùng cộng tác  giữa các Dòng tu để thực hiện việc bác ái xã hội.
 Sau những chia sẻ đóng góp nhiệt tình của các thành viên, cuộc họp kết thúc bằng giờ cầu nguyện chung tại Nhà nguyện. Tất cả mọi thành viên cùng chung một tấm lòng, cùng chung một lý tưởng phục vụ, dâng lên Chúa những lời kinh tiếng hát, những lời cầu nguyện chân thành, xin Ngài tiếp tục đồng hành và chúc lành cho đời sống Ơn gọi Thánh hiến của mỗi người.
 Trước giờ cơm trưa, cha Trưởng ban đại diện cho các quý Linh mục, quý tu sĩ có lời cảm ơn về sự đón tiếp và chúc mừng Năm Mới Cộng đoàn Phaolô cùng món quà đơn sơ với mong ước Cộng đoàn mỗi ngày thêm thăng tiến trong Linh đạo, đặc biệt trong năm đời sống Thánh hiến. Tiếng pháo tay vang lên hòa trong tiếng cười. Lời chúc mừng và niềm vui được tiếp tục qua bữa cơm do Cộng đoàn Phaolô thết đãi. Những câu chuyện, những kinh nghiệm mục vụ chia sẻ cho nhau khiến bữa ăn thêm ấm tình huynh đệ.
 Buổi gặp mặt kết thúc vào lúc 12g15 cùng ngày. Thật là quý giá về sự hiện diện của các thành viên trong dịp cuối năm, nhất là sự hy sinh của quý cha và quý soeurs từ hạt Quảng Ngãi, đã thực hiện một hành trình khá xa để đến tham dự.
Ước mong những định hướng làm việc chung với nhau trong năm Đời Sống Thánh Hiến của các Tu sĩ sẽ góp phần CHIẾU TỎA NIỀM TIN qua sứ vụ loan báo Tin mừng.

- ĐỨC GIÁM MỤC CHỦ SỰ THÁNH LỄ KHAI MẠC NĂM PHỤNG VỤ MỚI 2015

Chiều thứ Bảy, ngày 29 tháng 11 năm 2014, vào lúc 05g30 chiều, Đức giám mục Giáo phận chủ sự thánh lễ đồng tế khai mạc năm phụng vụ mới 2015.
Mở đầu Thánh Lễ Đức giám mục đã nói về ý nghĩa của năm phụng vụ mới được bắt đầu với Chúa nhật thứ I mùa vọng, mùa vọng là mùa trông đợi, mọi người hướng về gần với Chúa hơn và để cho niềm tin Kitô được chiếu tỏa đến mọi người lương giáo đang ở gần chung quanh chúng ta. Sau đó, Cha sở Chính Tòa Giuse Lê Kim Ánh đọc bức thư mục vụ 2015.
Trong bài giảng Đức Giám mục có nói đến ý nghĩa của chữ  "Advento” có nghĩa là đã đến, sự mong chờ Thiên Chúa đến trần gian, chúng ta gặp Thiên Chúa ở giữa đường hay nói đúng hơn là gặp nhau ở giữa cuộc đời chúng ta, mùa vọng là mùa giáo Hội chuẩn bị để đón nhận Ngôi Hai xuống Thế làm người ở giữa chúng ta cách đây 2014 năm, nhưng cũng nói lên biến cố đã và đang xảy ra ở giữa cuộc đời mọi người của chúng ta, nói lên ngày Thiên Chúa đến phán xét chúng ta. Mùa vọng cũng nói đến niềm tin của chúng ta và Đức Giêsu đã đưa ra ví dụ người chủ đi xa đã trao những nén bạc cho các đầy tớ của mình để cất giữ và làm lợi từ những đồng tiền đó. Thiên Chúa đã tín nhiệm chúng ta và trao cho chúng ta mọi sự trên đời này, xã hội, gia đình, người thân của chúng ta để chúng ta coi sóc. Vì vậy canh thức có nghĩa là chu toàn nhiệm vụ của chúng ta đối với giáo hội, đối với Thiên Chúa.
Cái chết ở chung quanh ta, nó gần gũi với chúng ta, ập đến không biết lúc nào, có những dấu hiệu xảy ra trong ngày sắp lìa đời khi mà con mắt mờ đi, lỗ tai ù đi, miệng lưỡi thì đơ cứng... Thánh Phaolô trong một bức thư Ngài đã nói: ngài cảm tạ Chúa vì đã ban cho cộng đoàn dân Chúa của Ngài có một niềm tin mạnh mẽ, sống và thực thi đường lối của Chúa.
Trong năm 2015 với chủ đề “Chiếu tỏa niềm tin trong cộng đoàn Giáo xứ và cộng đoàn dòng tu”, mong rằng Hội Đồng Giáo xứ, các Cộng Đoàn Tu Sĩ trong Giáo xứ cùng đưa ra thực hiện bước  đi phục vụ  để niềm tin được chiếu tỏa đến khắp nơi và mọi người chúng ta cùng thực hiện, vì năm nay đức Giáo Hoàng chọn đời sống thánh hiến, vì vậy các cộng đoàn dòng tu cộng tác với Thiên Chúa với Giáo Hội trọn vẹn niềm tin tận hiến của mình, và tất cả mọi người cùng thực hiện niềm tin của mình, chính nơi Giáo Xứ của mình, nơi gia đình và chung quanh chúng ta.

 

 

Ø HẠT QUẢNG NGÃI

-       Hội diễn thánh ca Giáo xứ Châu Me


Với những ngày trước và sau đại lễ Giáng Sinh, trong sinh hoạt đức tin của những người kitô hữu ở nhiều nơi trên thế giới, từ những trung tâm mục vụ cấp quốc gia, cấp giáo phận, đến những cộng đoàn giáo xứ quan trọng như nhà thờ chính tòa, các giáo xứ có đông giáo dân hoặc thuộc địa bàn thành phố…thường hay tổ chức các cuộc hội diễn thánh ca, hoan ca diễn nguyện hay thi hát thánh ca giữa nhiều giáo xứ…
Và dĩ nhiên, các đơn vị tham gia những cuộc hội diễn nầy chắc chắn đã chuẩn bị thật chu đáo để có thứ hạng cao, để mang về danh dự thành công cho cộng đoàn mình : đầu tư về nội dung bài hát : phải chọn bài hát hay, giá trị (thường là các bài hợp ca nhiều giọng), đầu tư về người thực hiện : tuyển lựa các ca viên, chọn lựa trang phục, đầu tư về thiết bị phụ trợ : thiết đặt sân khấu, hoàn chỉnh hệ thống âm thanh, nhạc cụ, tập luyện sao cho ăn khớp hài hòa giữa nhạc công, ca đoàn, ca trường…Nói chung, để có một cuộc hội diễn thánh ca thành công trên phương diện tổ chức tổng thể hay trên chiều hướng kết quả của từng đơn vị, đều phải có một sự chuẩn bị và đầu tư thật lớn và thật kỷ. Chính vì những lý do cơ bản đó, với những giáo xứ nhà quê, vùng sâu, vùng xa, thì chuyện tổ chức một cuộc hội diễn thánh ca tưởng chừng như chỉ là một ước mơ xa xôi, một chuyện viễn tưởng.
Thế nhưng, có một giáo xứ nhà quê ở Quảng Ngãi lại đã làm được chuyện “tầy trời” đó. Vâng, Chúa Nhật thứ II Mùa Vọng vừa qua, tại nhà thờ Đức Mẹ Kỳ Thọ - giáo xứ Châu Me, đã diễn ra cuộc hội diễn thánh ca mang chủ đề : “VUI CA TIN YÊU BÊN MÁNG CỎ GIÊSU”, một cuộc hội diễn thánh ca đúng nghĩa với sự tham dự của 15 đơn vị ca đoàn giáo họ, mà trong số đó chỉ có một ca đoàn “có nhà thờ” là ca đoàn ở tại họ chính Kỳ Thọ, còn tất cả các đơn vị còn lại, chỉ là ca đoàn của những giáo họ không nhà thờ, những ca đoàn hình thành từ những cuộc họp nhau đọc kinh gia đình như lời khẳng định của linh mục chánh xứ Phêrô Hà Đức Ngọc, trong bài diễn văn khai mạc của ngài :
“Kính thưa cộng đoàn, Xuất phát từ thực tế đọc kinh liên gia trong giáo họ với những lời ca tiếng hát mà cả 15 giáo họ đã tự tập hát với nhau mà chẳng ai có chuyên môn về âm nhạc  cả. Cuộc Hội diễn thánh ca hôm nay đúng là thành quả “Cây nhà lá vườn”, là “hàng chính hãng” của 15 giáo họ dâng Chúa trong tâm tình con thảo đơn hèn đầy thảo hiếu yêu thương vui sướng. Không trừ một ai: nam có nữ có, từ U4 tuổi cho đến cả U80 nữa rất cảm động và đầy hào hứng. Hãy chờ xem!”
Không lộng lẫy sắc màu với những bộ đồng phục đắc tiền, không bác học đỏm dáng với những bài hợp ca nhiều bè bất hủ, không đồng đều với những ca viên dáng đẹp người thanh, không có ca trưởng để lả lướt vung tay, không có dàn nhạc để tưng bừng hoành tráng…Chỉ cần một em thiếu nhi đệm đàn phong cầm từ đầu đến cuối và vài cái micros sans fil…thế nhưng 15 đơn vị ca đoàn vẫn đĩnh đạt trình diễn thánh ca bằng tất cả tâm tình và lòng yêu mến, bằng thái độ cầu nguyện và hiệp nhất. Phải chăng đó chính là mục tiêu cốt yếu của cuộc hội diễn nầy mà cha Phêrô ngọc đã nêu bật trong lời khai mạc :
 “Khi các giáo họ cùng nhau hát những bài hát phụng vụ, thánh ca về Chúa, Đức Mẹ, các thánh thì tâm tình của CKT, Mẹ Maria, Th Giuse, các Thánh đi vào tâm hồn bà con các giáo họ và cả giáo xứ thì còn gì bằng! Mà theo Thánh Âu tinh: ca hát tạo niềm vui và có vui mới ca hát, như vậy đúng là niềm vui Tin Mừng được nhân lên trong các giáo họ và sẽ lan tỏa tới mọi người như ĐTC Phanxicô nói: “Niềm vui của Tin Mừng đổ đầy trái tim và cuộc sống của tất cả những ai gặp CGS". Với một không gian sống động tại các giáo họ chính là cộng đoàn cơ bản mà mọi người bất luận già trẻ, nam nữ…  tham dự tích cực hết mình, nối kết nhau.  Từ đây biết bao nhiêu điều tốt đẹp Chúa ban cho các giáo họ đúng như lời Tv : Ngọt ngào tốt đẹp lắm thay, Anh em được sống vui vầy bên nhau!”
Trong một thế giới mà âm nhạc đã trở thành một loại hình kinh doanh và thương mại phát triển vượt bực, các tụ điểm và sân khấu ca nhạc luôn là nơi quy tụ và hấp dẫn đông đảo mọi người, nhất là giới trẻ,… thì xem ra thánh ca trong các nhà thờ đang khép nép đứng qua một bên trên dòng chảy của cuộc sống. Dĩ nhiên, nói như thế không có nghĩa là “vơ đủa cả nắm” và mang thái độ tư ti mặc cảm. Vẫn còn đây đó những cộng đoàn Phụng Vụ sốt sắng, mọi người hiệp dâng thánh lễ đều mở miệng ca hát tôn thờ, ca đoàn không thay thế mà hòa nhập và dẫn dắt để cộng đoàn cùng tụng ca sốt sắng. Thế nhưng có được bao nhiêu cộng đoàn Phụng Vụ như thế !
Xây dựng một cộng đoàn đức tin sống động và trưởng thành có thể nói được cần đặt trên nền tảng Phụng Vụ như Hiến Chế PV đã khẳng quyết : “Hằng ngày, Phụng vụ kiến tạo những người bên trong Giáo Hội thành đến thánh trong Chúa, thành nơi cư ngụ của Thiên Chúa trong Thánh Thần, để đạt tới mức tuổi sung mãn của Chúa Kitô” (PV số 2)
Giáo xứ Châu Me, thông qua cuộc họi diễn thánh ca “VUI CA TIN YÊU BÊN MÁNG CỎ GIÊSU” đã phần nào cho thấy điều đó như lời nhận xét của cha chánh xứ Phêrô :
 “Đọc kinh rồi ca hát. Rồi làm và thi máng cỏ tại các giáo họ để cùng đọc kinh, dâng lời ca tiếng hát bên máng cỏ là hành vi thờ phượng tốt đẹp biết bao vì chúng ta không chỉ tham dự phụng vụ tại nhà thờ mà còn biến từng giáo họ mình thành ngôi nhà thờ phượng Chúa và trở thành cộng đoàn thờ phượng sống động vui tươi.”
Vâng, đúng như thế. Bởi vì cách đây 2000 năm, bên bờ giếng Giacop ở Samari, Chúa Kitô đã dạy người phụ nữ : “Nhưng giờ đã đến – và chính là lúc nầy đây – giờ những người thờ phượng đích thực sẽ thờ phượng Chúa Cha trong thần khí và sự thật, vì Chúa Cha tìm kiếm những ai thờ phượng Người như thế” (Ga 4,24).
Tôi nhớ không lầm, trong số 15 đơn vị dự thi, có đơn vị giáo họ Minh Long, võn vẹn chỉ với 5 ca viên là thành viên của hai gia đình, trong số rất ít gia đình có đạo đang hiện diện tại vùng núi non xa xôi mà cô bé của đoàn trong lời dẫn nhập đã nói rằng : “chúng con đến từ một nơi cây nhiều hơn người”.
Nhìn những giáo dân đó hát thánh ca mà tôi đã ngấn lệ và chợt nhớ tới Lời của Thầy Chí Thánh mà tự nhủ thầm : “Chúa Cha đã tìm được những kẻ thờ phượng Người như thế”.
 [1] Ga 4,24 “Nhưng giờ đã đến – và chính là lúc nầy đây – giờ những người thờ phượng đích thực sẽ thờ phượng Chúa Cha trong thần khí và sự thật, vì Chúa Cha tìm kiếm những ai thờ phượng Người như thế”

-       Canh thức giáng sinh tại giáo xứ Phú Hòa
Gần đến ngày giáng sinh, chúng tôi hồi hộp và nô nức, vì công việc chuẩn bị cho lễ giáng sinh năm nay có điều gì đó thôi thúc chúng tôi. A! đúng rồi, năm nay chúng ta sống chủ đề " CHIẾU TỎA NIỀM TIN" vì đó mà chúng tôi ngày ngày cứ lo lắng làm sao để giáng sinh năm nay được khởi sắc hơn mọi năm. Như thế là chúng tôi luyện tập và chuẩn bị thật kỹ lưỡng. Cảm ơn Chúa, chúng tôi đã hoàn thành chương trình canh thức giáng sinh mà cảm thấy thoải mái. sau đây là những hình ảnh giáng sinh của giáo xứ Phú Hòa chúng tôi.

-       Giáo xứ Quảng Ngãi đêm Giáng Sinh
Giáng Sinh 2014 lại về với những cơn mưa phùn nhè nhẹ, cùng với cơn gió bấc đủ se lạnh để mọi người xuống phố trong những chiếc áo ấm mới toanh đủ màu ; và mọi ngã đường trong thành phố Quảng Ngãi sau giờ hoàng hôn của ngày 24.12 đã đông nghịt người và cùng đỗ về nhà thờ mới Quảng Ngãi - 109 đại lộ Hùng Vương.
Năm nay, khuôn viên nhà thờ mới Quảng Ngãi lại một lần nữa, như "tân nương với trang phục mỹ lệ" để đón chào "tân lang" là quý khách và bà con giáo dân trở về để cử hành "hôn lễ". Vì là Giáng Sinh mang chủ đề "CHIẾU TỎA NIỀM TIN", nên toàn bộ các hạng mục trang trí cho đại lễ Giáng Sinh năm nay cũng mang dấu ấn một cuộc "CHIA SẺ NIỀM VUI GIÁNG SINH" cho mọi người không phân biệt lương giáo. Khu vực mặt tiền nhà thờ, trải rộng từ đài Đức Mẹ sang đài thánh Giuse là một công trình Giáng Sinh truyền thống : Thành phố Giêrusalem tráng lệ tới hang đá Bê Lem hoành tráng được nối với lễ đài chính mà trọng tâm chính là HÀI NHI CỨU THẾ. Trong khi đó, hai bên lối đi dẫn vào trung tâm Thánh đường, là những pano trình bày toàn bộ sứ điệp Kinh Thánh rút gọn từ Cựu ước sang Tân ước liên quan đến huyền nhiệm Nhập Thê- Giáng Sinh của Ngôi Hai Thiên Chúa. Khu vực đồi cỏ hai bên cổng chính là hai hang đá Bê-Lem của các bạn sinh viên và các hội đoàn. Riêng các bạn sinh viên năm nay được giáo xứ trao trách nhiệm "tặng quà Giáng Sinh cho bà con ngoại đạo" bằng tập sách "ĐẠO YÊU THƯƠNG" của Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm và bộ sách 4 cuốn của linh mục thi sĩ Trăng Thập Tự.
Đúng 19 giờ, chương trình đêm Giáng Sinh 24.12.2014 được long trọng bắt đầu với bài ca Cầu Xin Chúa Thánh Thần và Kinh Truyền Tin sốt sắng. Tiếp đến là những vũ khúc chào chúc Giáng Sinh vui nhộn và sinh động của gần 70 vũ công thanh thiếu nhi, trên nền nhạc hân hoan và những tiếng trông vang rộn tưng bừng. Sau đó, cha chính xứ Giuse Trương Đình Hiền đã long trọng khai mạc cuộc cử hành Giáng Sinh với chủ đề "CHIẾU TỎA NIỀM TIN".
Để làm bật nổi trọng tâm ý nghĩa nầy, toàn bộ chương trình hoan ca - diễn nguyện tập chú vào nội dung : Ngôi Lời đã nhập thể vào đời, chiếu sáng thế gian tăm tối và dẫn đưa nhân loại tìm về hạnh phúc vĩnh hằng. Cử hành đại lễ Giáng Sinh là tái xác tin và tuyên xưng mầu nhiệm tình yêu của Thiên Chúa qua Chúa Ngôi Hai ; và đồng thời ra đi chia sẻ niềm vui ơn cứu độ cho mọi người. Sau cùng, Thánh lễ Đêm Giáng Sinh là cao điểm chót vót của cuộc cử hành mầu nhiệm Giáng Sinh 2014.

-       Lễ Giáng Sinh Tại Giáo Họ Đức Phổ
Giáo xứ Trà Câu nằm trong địa bàn huyện Đức Phổ là một giáo xứ lớn và lâu đời của giáo phận Qui Nhơn. Hòa bình đã 40 năm, nhưng giáo dân toàn huyện Đức Phổ vẫn phải sinh hoạt tôn giáo tại tư gia theo cơ chế xin-cho.
Lễ Giáng sinh được cử hành lúc 9g00 sáng ngày 27 tại nhà ông bà Sáu Sâm trong thị trấn Đức Phổ. Thị trấn Đức Phổ cách nhà thờ Vĩnh Phú tại thị trấn Mộ Đức 20 km. Nhiều người già và trẻ em không thể tham dự thánh lễ đêm Giáng Sinh tại nhà thờ Vĩnh Phú, vì ở nhiều nơi xa xôi trong huyện Đức Phổ.
Tối hôm trước lễ, anh chị em Ban hát giáo họ Đức Phổ tự ôn tập lại mấy bài Giáng sinh quen thuộc tại một nhà giáo dân.
Sau thánh lễ, anh chị em cùng chung vui bữa tiệc nhỏ mừng đại lễ cùng với vài đại diện cán bộ địa phương.

-       Lễ giáng sinh 2014 tại giáo xứ Bàu Gốc
Đêm diễn nguyện cử hành ngoài trời. Âm thanh và ánh sáng bao phủ khắp một vùng. Khuôn viên nhà thờ chật kín người lớn và trẻ em ngoại đạo tham dự. Trời mưa nhỏ và se lạnh. Con đường vừa mới trải nhựa trước nhà thờ tràn ngập người và xe. Ơn Chúa thương, lúc bắt đầu giờ diễn nguyện thì trời cũng dứt mưa.
Đêm diễn nguyện với chủ đề “chiếu tỏa niềm tin” được các em thiếu nhi, thiếu niên và các bà mẹ thể hiện sinh động với các vũ điệu tập thể và hoạt cảnh, đặc biệt các em lương dân nhập vai diễn câu chuyện vị vua thứ tư của văn hào Joannes Joergensen. Ba nữ tu học viện Têrêxa Avila của HD. MTG. QN dàn dựng chương trình và tập luyện các diễn viên. Tất cả khởi sự từ đầu Mùa Vọng, và hầu hết mọi gia đình thuộc giáo xứ trong 03 huyện: Mộ Đức, Ba Tơ và Đức Phổ đều góp phần của mình để mừng đại lễ, nhất là anh em Ba Tơ dù xa xôi và bị hai ngày mưa lớn vẫn hoàn thành hang đá ở sân trước nhà thờ.
900 phần quà Ông già Noel đã được phát cho các em thiếu nhi mà phần lớn là các em lương dân. Thánh lễ đêm cử hành trong nhà thờ. Có nhiều người ngoại đạo nán lại tham dự, tuy nhiên phải đứng ngoài hè vì nhà thờ không còn chỗ.
Tạ ơn Chúa ban cho chúng con một lễ Giáng sinh bình an và tốt đẹp. Cảm ơn quý Chức việc, quý Sơ, tất cả anh chị em giáo dân và quý ân nhân xa gần đã cùng chung tay góp công góp của để mừng đại lễ và giới thiệu “Chúa Giêsu là ánh sáng thật chiếu soi mọi người” (x. Ga 1,9).

-       Lý Sơn đón Chúa trong mưa
Ở Lý Sơn, nhà thờ sát biển, mỗi lần mưa về thường đi với gió, như mới đây gió nổi, quất mạnh vào sân, giật cờ, xé phông, xô đổ không một chút thương dù người ta làm tốn đến bạc triệu. Tổ chức canh thức Giáng Sinh trong nhà thờ, người lương[1] đến xem chen chúc thấy tội, ai cũng ao ước làm ngoài trời. Năm nay có nhà thờ mới, sân rộng tha hồ diễn chỉ phập phồng lo gió rủ mây về làm mưa phá đám. Cha xứ tìm cách trị, tất cả giáo dân cũng xúm lại đồng lòng. Giáo xứ dâng lễ cầu nguyện xin ơn, làm tuần Cửu nhật kính Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp khấn mưa tạnh gió ngừng. Cuối cùng mưa gió ở lì nên đành: đón Chúa trong mưa!
 1.      Một chút hờn và hơi ghen tị
 Năm nay mưa nhiều đến độ làm úng cây tỏi. Qua tuần đầu Mùa Vọng, không còn nắng dịu và gió mát như mùa này trước đây. Suốt mấy tuần liền, trời lúc nào cũng đầy mây, sẳn sàng mở nước có lúc xối xả, có khi rỉ rả như là đùa cợt vì biết nhiều người đang mong: mưa ơi, đừng rơi nữa! Tuần cuối của Mùa Vọng, cha xứ thông báo: tối 22 vào lúc 19 giờ tổng dợt chương trình canh thức; ngày 24, 19 giờ giáo xứ sẽ bắt đầu diễn nguyện, kế đến là kiệu Chúa Hài Đồng, 21 giờ 30, lễ đêm mừng Chúa Giáng Sinh.
 Chúa Nhật, 22 tháng 12, chương trình bị cháy vì mưa suốt cả ngày lấn sang đến tối, thay vì làm ngoài trời trước tiền đường nhà thờ, cả xứ phải vào phòng hội nhỏ để tổng dợt, thực ra chỉ nhắc lại vai diễn, sợ các em quên, chứ phòng chật đâu làm được gì. Ngày 24, vừa mở mắt đã nghe tiếng mưa rơi, gió rít qua khe, bức phong trước tiền đường nhà thờ vỗ những tiếng to phành phạch như đang kêu cứu. Tuy vậy, người ở đảo nhiều năm vẫn còn hy vọng, vì buổi sáng trời mưa đến chiều có thể tạnh. 16 giờ, các diễn viên đội áo mưa về điểm tập trung đúng hẹn, thay y phục và trang điểm, từ trẻ nhỏ đến người lớn vẽ mặt hân hoan, dường như hạnh phúc nhất lúc này là được lên sân khấu, chỉ tội phải đứng chờ vì mưa cứ còn rơi.
 Từng giờ trôi qua, chưa bao giờ có cảnh người ra đứng nhìn trời nhiều lần như thế. Có lúc mưa nhẹ dần chỉ làm rung vũng nước đọng trên nền gạch, ai cũng khấp khơi mừng chuẩn bị ào ra sân lau nền xong là diễn. Nhưng chưa kịp làm, mưa lại rơi nặng hạt. Chờ mãi, gần đến 8 giờ tối mưa vẫn không dứt, gọi điện vào đất liền hỏi, cả hai nơi Châu Ổ và thành phố Quảng Ngãi đều trả lời ở đây thời tiết tốt. Tức không chịu được, vì những mùa mưa trước, trong đất liền mưa thường nhiều hơn. Năm nay sao thế nhỉ ?! Lời cầu nguyện của cha xứ không linh!... Thiệt bực mình! Đối với Chúa ngăn mưa lại tí cho chúng con tổ chức lễ đâu khó gì. Vậy mà cũng không! May ra còn chút an ủi là dù mưa, anh chị em bên lương vẫn kéo đến nhà thờ, như thế mới thấy Chúa Hài Đồng của mình rất là hấp dẫn.
2.      Thay đổi phương án
 Đồng hồ chỉ qua ngưỡng 20 giờ, tiếng cha xứ phát ra trong loa: “Kính thưa quí vị và cộng đoàn thân mến…” Như thế là hết, canh thức đành gác lại, kiệu Chúa Hài đồng cũng không, chỉ còn lễ ở trong nhà thờ. Vẫn biết chẳng do ai, chỉ tại Chúa không nhậm lời mà sao khuôn mặt người nào cũng thế, nhất là các diễn viên, xìu như bóng bóng không còn tí hơi.  Lễ sớm hơn tiếng đồng hồ, anh chị em người lương đứng kín mấy lối ra vào, hơi ồn ào nhưng không đến nỗi, chắc Chúa cũng thương vì Ngài đâu đòi ai điều gì quá mức.
Ở xứ đạo toàn tòng chuyện thời tiết đâu có gì lạ, nhưng ở đây, xứ của người lương, cảnh trời đất thế này thường làm họ nghĩ, Chúa của người Công Giáo không linh. Cha xứ quyết định đổi bài giảng, thay vì mở đầu bằng mấy câu thơ của thi sĩ Hàn Mạc Tử : “Ai hãy lặng im chớ nói nhiều… và để nghe trời giải nghĩa yêu.” Rồi tiếp tục nội dung bài giảng: “Kính thưa quí vị và cộng đoàn Phụng vụ thân mến, Trời giải nghĩa yêu là đây: Thiên Chúa yêu loài người chúng ta đến độ giáng trần làm người sinh ra trong hang chiên lừa giữa đêm đông…” Cha xứ đổi hoàn toàn bài giảng, không còn mượn lời thơ hay ca từ bản nhạc mà trực tiếp đi vào thực tế; mời gọi cộng đoàn đặt mình vào chính tâm trạng bị từ chối của thánh Giuse và Đức Mẹ, khi các ngài vào thành tìm chỗ trọ. Hỏi lúc đó thánh Giuse muốn gì? Một chỗ cho Mẹ vì đường xa kiệt sức và nhất là “đã đến ngày mãn nguyệt khai hoa”. Nhưng có được không? Không! Thánh Giuse và Mẹ Maria đã không được điều mình mong muốn…
Ta thử nghĩ xem, nếu các ngài được điều mình muốn là chủ quán trọ mở cửa cho vào thì sao? Hẳn là việc Ngôi Hai Thiên Chúa nhập thể làm người cứu độ chúng ta không có gì thay đổi, nhưng có một sự thay đổi là không có máng cỏ cho Hài Nhi Giêsu nằm, không có hàng lừa cho Con Thiên Chúa làm người trú ngụ giữa đêm đông, Ngài không cần những thứ đó vì đã có chăn ấm nệm êm… Vì ngày xưa thánh Giuse và Mẹ Maria không có chỗ trọ nên được Chúa lo, khiến bây giờ chúng ta mới có: mỗi năm Giáng Sinh về, cảnh nghèo hèn của hang Bêlem, quạnh hiu trên đồng vắng với tiếng hát thiên thần làm thổn thức nhiều triệu con tim nhân loại, làm cho lòng người dấy lên niềm thương cảm, ý thức thật sâu rằng sống trên đời đã làm người là phải nghĩ đến nhau. Thánh Giuse và Mẹ Maria không được điều mình muốn thì Thiên Chúa làm cho các ngài những điều khác lớn hơn mà chắc chắn lúc ấy, cả Mẹ và thánh Giuse cũng không ngờ…
Diễn giải một chút ngài lại kể câu chuyện ngắn[2]: Giáng sinh năm ấy thầy giáo lớp 2 được phân công, lớp của thầy thực hiện tiết mục hoạt cảnh “Tìm quán trọ” trong ngày cả trường mừng Noel. Ralph, tuổi lớn hơn các bạn, mập quá khổ, đúng ra phải học lớp 4 nhưng do em chậm chạp, vụng về nên vẫn còn học lớp 2. Ralph có điểm ưu là luôn tỏ ra mình làm anh, phải bảo vệ và bênh vực các em nhỏ, tính dễ thương này của Ralph khiến các bạn quí mến. Thầy phân cho Ralph thủ vai chủ quán trọ, vì rất đơn giản, chỉ cần nhớ vài câu đối đáp là được. Vào ngày diễn, khi tiết mục lên sàn, mọi việc diễn ra suôn sẻ, đến lúc thánh Giuse nói câu năn nỉ : “Thưa ông quản lý nhân lành, xin làm ơn, đây là Maria, vợ tôi. Cô ấy đang có thai gần đến ngày sinh và cần một chỗ để nghỉ qua đêm. Cô ấy đã mệt mỏi quá rồi. Chắc là ngài có một góc nhỏ nào đó, chổ nào cũng được, cho cô ây nghỉ đỡ.” Ralph chỉ cần nói gằn giọng: “Không năn nỉ ỉ ôi gì cả, xéo ngay, xéo” và đóng mạnh cửa là xong. Thế nhưng Ralp lại đứng tần ngần mãi. Trong cánh gà, thầy giáo và các bạn của Ralph liên tục nhắc lời thoại. Cuối cùng Ralph cũng nói được, nhưng khi Thánh Giuse và Đức Mẹ vừa quay lưng ra đi, Ralph lại rướn người tới trước, giang hai tay, nước mắt lưng tròng và nói lớn: “Ông Giuse ơi, đừng đi vội. Làm ơn đừng bỏ đi. Đưa cô Maria trở lại đây… Các bạn có thể ở trong phòng của tôi mà”… Sân khấu chết lặng không còn diễn được nữa. Nhưng chính lúc ấy, thầy giáo bật khóc vì có cái gì đó linh thiêng chạm vào chính trái tim của mình. Cha xứ nói tiếp: như thế hoạt cảnh Giáng Sinh cũng không đạt như mình mong muốn là suôn sẻ, tái hiện sống động, giàu chất nghệ thuật cho đến hết cảnh Chúa sinh ra đời. Nhưng ý nghĩa lớn của câu chuyện là ở chỗ, ngay lúc tưởng rằng điều mình muốn đã không đạt được thì người ta được nhiều hơn cả, là xúc động đến bật khóc khi lòng trắc ẩn thật của con người nơi Ralph toát lên trong đêm linh thiêng Chúa sinh ra đời.
Kể xong cha xứ mời cộng đoàn trở về với chính hoàn cảnh của mình đêm nay, đón Chúa trong mưa, bao nhiều chuẩn bị, bao nhiêu háo hức vỡ tan như bông bóng xà phòng, nói chung “không đạt được điều mình mong muốn!”. Ngài nói tiếp: nhưng như thánh Giuse và Mẹ Maria năm xưa đã không được điều mình muốn thì được Chúa làm cho nhiều điều khác lớn hơn; hay trong câu chuyện hoạt cảnh Giáng Sinh cũng thế. Vậy hôm nay chúng ta cũng không đạt được điều mình muốn nhưng ta có tin là Chúa sẽ làm cho ta những điều khác lơn hơn không? Ngài bỏ lửng câu hỏi, rồi kết thúc bài giảng bằng một câu ngắn như là sứ điệp Giáng Sinh: “Trong cuộc sống này, chúng ta hãy chăm chú nhìn để thấy!”
3.      Đúc kết một cuộc lễ
Ngày 25 mưa vẫn rơi mãi đến 6 giờ chiều mới tạnh, các em đang liên hoan mừng lễ thấy trời ráo, dục cha xứ: “Diễn đi cha”. Cha xứ đồng ý, thế là cả xứ lăng xăng, lớp thì gọi diễn viên về cho đủ, số người phụ trách hậu trường vội vàng lắp âm thanh, ánh sáng, các mẹ lau sân khấu, các ông lo trật tự. Số người lương đến nhà thờ cũng đông. 20 giờ bắt dầu diễn, nhưng được hơn nữa chương trình mưa lại tiếp tục rơi. Sân trơn nhưng diễn viên không chịu nghỉ, cha xứ ngồi giữa mưa ủng hô tinh thần. Tạ ơn Chúa, mưa chỉ đủ thử thách, chương trình canh thức đổi thành hoan ca Giáng Sinh, diễn hết các tiết mục, kết thúc cả giáo xứ rất vui. Tối Chúa Nhật, lễ Thánh Gia Thất, giáo xứ mới rước kiệu Chúa Hài Đồng.
Sau cuộc lễ cha xứ ngồi “tính sổ” thấy mình lời nhiều thay vì lỗ. Thứ nhất là trải nghiệm tổ chức lễ trong mưa. Qua lần này, những năm sau khi Giáng Sinh về, tất nhiên xin Chúa ban cho trời khô ráo, nhưng tâm trạng phập phòng lo chắc không còn nữa, vì mùa lễ năm nay đã lấy hết “cái lo” đó trong người. Thứ hai, điều thú vị là tối 25 dù trời mưa người lương vẫn đến dự, thực tế này cho ngài một định hướng thay vì tập trung vào tối 24, nên kéo dài thành hai, tối 24 là lễ, 25 làm hoan ca mừng Chúa Giáng Sinh. Tách ra như vậy thêm dịp cho người lương đến nhà thờ. Ở xứ truyền giáo điều đó rất nên làm cho những năm sau.
Lễ Noel đến, khắp nơi rộn ràng niềm vui, có lẽ đây là dịp thuận tiện nhất để dễ dàng “Chiếu toả niềm tin bằng niềm vui Tin Mừng”. Nếu giáo xứ Quảng Ngãi tổ chức lễ làm người dự tấm tắc khen “xứng tầm thành phố” thì Lý Sơn đúng nghĩa là giáo xứ miền quê. Từ cách chụp những bức ảnh đến nội dung bên trong đều thể hiện nét nhà quê dễ thấy. Trong cánh đồng Hội Thánh, mỗi nơi mỗi vẻ nhưng đều có chung một tâm tình Giáng Sinh, là tạ ơn vì được làm Kitô hữu nên có Chúa ở cùng, từ đó toả ra muôn nẻo bao lời cầu nguyện dâng lên:
 Lạy Chúa Giêsu, Chúa đến trần gian, Chúa không cất hết những trắc trở trong cuộc sống như lòng con rất muốn. Con hỏi tại sao? Chúa trả lời, vì Chúa không muốn chúng con ở lại trên trái đất cũ, mà Chúa muốn đến ở cùng chúng con để dẫn chúng con vào trong Trời đất mới. Đến đây con hiểu, đón Giáng Sinh cũng là lúc chờ Chúa quang lâm. Sự thật là vậy nhưng Chúa cũng rất “tâm lý”, một khi Chúa không cho như lòng con muốn thì Chúa bù lại bằng cách khác, cuộc sống vẫn luôn đầy ơn của Ngài, cũng như Giáng Sinh này, khi chúng con đón Chúa trong mưa.
Lý Sơn, ngày cuối năm Dương lịch 2014
 ________________________________________
[1] Từ người lương ở đây được dùng để chỉ anh chị em thuộc tôn giáo bạn nói chung, không hiểu theo đúng nghĩa tôn giáo của từ này.
[2] “Khó khăn nơi nhà trọ”. Truyện ngắn của Dina Donohue do Phạm Vinh Sơn dịch (Sưu tầm).
 
 
Ø HẠT BỒNG SƠN

-       Chầu Thánh Thể Cuối Năm Tại Giáo Xứ Cây Rỏi
Đối với người Kitô hữu, cuối năm quả là một dịp thuận tiện để nhìn lại một năm cũ đã qua mà dâng lời tạ ơn Thiên Chúa vì biết bao ơn lành Chúa thương ban; đồng thời, phó thác một năm mới sắp tới trong bàn tay quan phòng đầy yêu thương của Ngài. Với tâm tình đó, Chúa Nhật Lễ Thánh Gia Thất cùng với các giáo xứ trong toàn Giáo Phận Qui Nhơn, cộng đoàn giáo xứ Cây Rỏi đã quy tụ trong ngôi thánh đường thân yêu để tham dự giờ Chầu Thánh Thể TẠ ƠN cuối năm Dương lịch 2014.
Theo thông lệ, tối thứ Năm hằng tuần, mọi người đều thu xếp công việc để tham dự giờ Chầu Thánh Thể của giáo xứ. Tuy nhiên, trong giờ Chầu cuối năm tối nay, mọi người hồ hởi đến sớm hơn và đúng 18g00, cộng đoàn cùng khai mạc giờ Chầu với lời khấn xin Chúa Thánh Thần: “Hãy chiếu soi lửa hồng vào đêm tối sâu thẳm hồn con…”. Sau khi Thầy Phó Tế đặt Mình Thánh Chúa vào hào quang, mọi người sốt sắng chiêm ngắm, kính thờ Chúa Giêsu Thánh Thể và dâng lên Ngài lời kinh tiếng hát cùng những tâm tình nguyện xin.: “Không có Thầy, anh em chẳng làm được gì. Hãy ở lại trong tình thương của Thầy” (Ga 15, 5.9). “Chúa vẫn biết chúng con cần đến Chúa, tháng năm ưu tư ngập tràn. Chúa vẫn biết chúng con cần đến Chúa, dẫn đưa đời vui sống bình an”.
Đặc biệt, những phút thinh lặng trong giờ Chầu sẽ giúp mọi người gặp gỡ Chúa dễ dàng, thân tình và sâu lắng hơn.Tạm gác lại những ồn ào, những bận rộn, những lo toan của ngày cuối năm Dương lịch, cộng đoàn giáo xứ Cây Rỏi đã có một giờ lắng đọng tâm hồn bên Chúa Giêsu Thánh Thể. Những tâm tình chân thành và đơn sơ, dù là tạ ơn hay xin ơn, cho bản thân hay cho gia đình, cho giáo xứ hay cho giáo phận, tất cả đã được mọi người sốt sắng dâng lên và chắc hẳn Chúa sẽ thương nhận lời.
Sau khi lãnh nhận phép lành với Mình Thánh Chúa, cộng đoàn kết thúc giờ Chầu và ra về trong bình an của Chúa.

- Lễ Tạ Ơn tại Giáo họ Nước Nhỉ
Sau mấy ngày mưa liên tiếp, bỗng dưng Chúa thương ban cho Giáo Họ Nước Nhỉ một ngày nắng ấm không tưởng được. Hôm nay ( ngày 03 – 12 – 2014 ) là một ngày vui mừng và hân hạnh cho Giáo Họ Nước Nhỉ, vì có Tân Linh mục Micae Đặng Đình Huy cùng với gia đình về lại quê cha đất tổ để cùng nhau tạ ơn Chúa và Mẹ Maria.
Gia đình Tân Linh mục có ba anh em là linh mục, cùng với hai chị em ruột là nữ tu… thật là một phúc ấm cho gia đình họ Đặng và cũng là một vinh dự cho Giáo Họ Nước Nhỉ có được những bông hoa tươi thắm dâng lên Chúa và Mẹ Maria. Tân Linh mục cũng là cháu của Cha Trần Ngọc Châu thuộc giáo phận Qui Nhơn mà nay đã qua đời.
Tuy rất là đơn sơ và khiêm tốn của một nhà nguyện bằng rạp lợp tôn và bạt nhựa, nhưng bầu khí trang trọng và ấm cúng trong sự nối kết nên một nơi Giáo Họ Nước Nhỉ . Từ quý chức, các em ca đoàn cũng như toàn thể quý ông bà và anh chị em đồng hương xa gần đều cùng chung một lời Tạ Ơn với Tân Linh mục; và cũng qua đó xin dâng lên Chúa và Mẹ Maria một ước nguyện : mong sao một ngày nào đó có được ngôi nhà thờ Nước Nhỉ khang trang để tiếp tục vung trồng ơn gọi và làm chứng cho Chúa giữa vùng đất biết bao người chưa nhận biết Chúa…
 
 
Ø HẠT KIM CHÂU

-       Giáo Xứ Huỳnh Kim Mừng Chúa Giáng Sinh
Sau một tháng chuẩn bị công tác hang đá và đèn điện trang trí Mừng Chúa Giáng Sinh. Mặc dù trời mưa gió liên tục, nhưng Giáo xứ Huỳnh Kim đã hoàn thành mọi công tác chuẩn bị sớm hơn dự định.
Vào đúng 19h00 đêm 24.12.2014, Cha Sở đọc lời khai mạc chương trình diễn nguyện Mừng Chúa Giáng Sinh. Chương trình canh thức kết thúc vào lúc 20h45p. Sau đó là Thánh lễ đêm Mừng Chúa Giáng Sinh.
Qua ngày hôm sau 25.12, Thánh lễ rạng đông vào lúc 6h00. Buổi chiều Thánh lễ ban ngày lúc 18h00. Ngay sau Thánh lễ là chương trình văn nghệ Mừng Chúa Giáng Sinh. Đêm văn nghệ có sự tham gia đông đảo bà con giáo dân, các tôn giáo bạn và hai Giáo xứ Chính Tòa và Kim Châu cũng đến đóng góp các tiết mục sôi nổi và ý nghĩa, ngoài ra còn có chương trình xổ lô tô trúng thưởng cho bà con giáo dân.
Chương trình văn nghệ kết thúc 21g00 trong niềm vui và nụ cười rạng rỡ của mọi người.
 
Ø HẠT GÒ THỊ

- Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Bổn Mạng Hội Hiền Mẫu Giáo Xứ Gò Thị
Hôm nay, ngày 8/12/2014, Giáo Hội hân hoan mừng Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, một đặc ân cao quý mà Thiên Chúa đã dành cho Mẹ Maria.
Hội Hiền Mẫu Giáo xứ Gò Thị thật vui mừng vì đã chọn Đức Mẹ Vô Nhiễm làm bổn mạng.
Lúc 14h, ngày 8/12/2014, các hội viên đã tập trung về Nhà thờ Gò Thị để bắt đầu chương trình. Sau phần kinh khai mạc, Cha Gioakim Nguyễn Đức Quang đã chia sẻ bài nói chuyện với quý chị em, tiếp đến là phần xét mình xưng tội để chuẩn bị bước vào Thánh Lễ.
Cha sở chủ tế Thánh Lễ cùng với Quý Cha trong Hạt Gò Thị. Quý Soeur Hội Dòng Mến Thánh Giá, và một số hội đoàn trong Giáo xứ cũng về tham dự Lễ Bổn Mạng của Hội Hiền Mẫu Gò Thị.
Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm nguyên tội, xin cho chúng con được hưởng nếm hương thơm thánh thiện của Mẹ và để chúng con luôn biết chạy đến với Mẹ trong mọi biến cố của cuộc đời. Amen.

-       Đại Lễ Mừng Chúa Giáng Sinh Tại Giáo Xứ Tân Quán
Trong niềm vui chung của ngày đại lễ Mừng Chúa Giáng Sinh, tại nhà thờ giáo xứ Tân Quán cảnh quan hôm nay cũng thật tưng bừng rực rỡ, mọi thành phần trong giáo xứ đều hớn hở vui mừng vì đã qua rồi những ngày mong đợi, cũng như đã hoàn thành các công việc chuẩn bị cho ngày đại lễ.
Đúng 19 giờ chương trình đêm Canh thức bắt đầu khai diễn nhắc cho mọi tín hữu nhớ lại những sự kiện liên quan đến việc hạ sinh Chúa Cứu Thế đã được ghi lại trong Kinh Thánh để mọi người thấu hiểu tình thương bao la của Thiên Chúa đối với loài người do hậu quả của sự kiêu ngạo, phản bội của ông bà nguyên tổ, cũng như để thấy được sự khiêm cung hạ mình của Mẹ Maria với hai tiếng xin vâng phó thác mà Ngôi Hai Thiên Chúa đã xuống thế làm người để chúng ta được cứu thoát khỏi ách ma quỉ.
Thánh lễ đêm Giáng sinh bắt đầu lúc 21 giờ, và kết thúc mọi người ra về lòng tràn đầy mừng vui, sự bình an mà Thiên Chúa đã ban cho loài người qua mầu nhiệm Nhập Thể của Thiên Chúa Ngôi Hai.
 
Ø HẠT QUI NHƠN

-       Giáo xứ Ngọc Thạnh chia sẻ niềm vui Giáng Sinh
Hòa cùng niềm vui Giáng Sinh trên khắp năm châu, giáo xứ Ngọc Thạnh từ đầu năm phụng vụ đã có sự chuẩn bị chu đáo. Cha sở Phêrô Nguyễn Công Sanh họp các ban ngành, đoàn thể để phân công cụ thể. Cha nhấn mạnh đến việc thực thi bác ái, làm cho tình yêu thương và đức tin luôn được sống động và tỏa sáng ra với mọi người xung quanh như chủ đề mục vụ của Giáo phận năm 2015.
Với tinh thần đó, bằng một phần trích từ ngân khoản giáo dân đóng góp Noel cộng với sự hỗ trợ của một số người hảo tâm, giáo xứ đã tổ chức phát quà Giáng Sinh cho các hộ nghèo cả lương và giáo trên địa bàn. Chiều 22/12, tiết trời se lạnh, mưa vẫn còn nhẹ bay, theo thông báo từ các  giáo chức và cán bộ địa phương, bà con đã tập hợp đông đảo. Cha sở nói chuyện tâm tình với bà con: “ Không khí Giáng Sinh đã về, Giáng Sinh là mùa của an lành và yêu thương, mọi người nên chia sẻ nhau  niềm vui đó. Hôm nay giáo xứ tặng cho mỗi gia đình có mặt nơi đây một phần quà. Tuy còn ít ỏi nhỏ bé nhưng chút quà này có thể nhắc chúng ta nhớ đến phần quà lớn lao vô cùng đó chính là Thiên Chúa đã ban tặng chính Con của Người xuống thế để cứu độ tất cả mọi người”.
165 phần quà, mỗi phần khoảng trăm rưởi ngàn được phát cho đại diện các gia đình. Những cụ già neo đơn được các giáo chức đem quà đến tận nhà.
 Còn hai ngày nữa đến lễ Giáng Sinh, tuy tất bật nhưng niềm vui và hạnh phúc dần hiện rõ trên nét mặt mọi người.

-       Giáo Xứ Ngọc Thạnh Mừng Lễ Giáng Sinh
Một tháng trời chuẩn bị với hầu hết thời gian là mưa gió, cũng đã đến ngày giáo xứ Ngọc Thạnh thể hiện “niềm tin” của mình được “chiếu tỏa”. Tới chiều 24, ba hang đá giáng sinh, mô hình chủ đề trên tiền đường nhà thờ, sân khấu diễn nguyện  và toàn bộ đèn điện trang trí mới được hoàn tất.
18 giờ. Khuôn viên nhà thờ sáng choang với hàng ngàn bóng điện lớn nhỏ đủ loại.Chuông vang vọng ngân nga trên tháp cao như reo vui, như kêu gọi. Cơn mưa rả rích suốt cả ngày không ngăn được dòng người cả giáo và lương từ khắp nơivề chật hết sân nhà thờ tham dự đêm Canh thức đón Chúa Hài đồng.
20 giờ. Cha sở chủ trì cầu nguyện khai mạc giờ canh thức với chủ đề  “Giáo xứ tỏa sáng niềm tin”.
Mưa bắt đầu nặng hạt, đất trời như cùng hòa nhịp cho các hoạt cảnh Tạo dựng, Sa ngã và Sám hối thêm phần sinh động. Các “diễn viên nhí” không quản ngại mưa gió lạnh lẽo, ướt át, với nét mặt hân hoan, hớn hở lăn xả ra sân khấu để nhập vai được phân công.
Đến phân cảnh Truyền tin và Quán trọ cũng vậy, mưa vẫn không ngớt như thêm phần ảm đạm, bi thương  chia sẻ với Thánh gia thất xưa đã chịu bao vất vả, đuổi xua khi tìm nơi sinh hạ Đấng Cứu tinh. Sân nhà thờ vẫn kín người; dù, bạt, áo mưa được bà con sử dụng tối đa để tiếp tục cùng nhau theo dõi canh thức.
Thật diệu kỳ, khi đoàn thiên thần bé nhỏ bay ra sân khấu rộn ràng với điệu vũ Tiếng hát thiên thần và Trời hân hoan thì cơn mưa chợt tạnh. Không khí giờ canh thức như vui hẳn lên. Giờ canh thức dần đi vào chiều sâu tâm tình qua hoạt cảnh Vị vua thứ tư và bài múa cộng đồng kết thúc Hãy thắp sáng lên. Lòng mọi người như đang có sự nhắc bảo và thôi thúc thực hiện một cuộc “đi ra” tìm Chúa theo ánh sao Tin Mừng, phải làm thế nào để có thể phản chiếu ánh sáng của Đức Kitô, “chiếu tỏa niềm tin”, dẫn đưa người khác tìm về với Tình yêu Cứu độ.
22 giờ. Đoàn rước kiệu Chúa Hài đồng trang trọng tiến vào nhà thờ cử hành Thánh lễ Vọng Chúa Giáng sinh. Sứ điệp Giáng Sinh đêm nay được cha sở Phêrô Nguyễn Công Sanh công bố thật súc tích, rõ ràng và ấm áp tình Chúa,tình người.
Sau Thánh lễ, giáo xứ tổ chức tiệc nửa đêm Giáng sinh (réveillon) với đủ thành phần tham dự, đến 24 giờ hầu như chưa muốn kết thúc.
Ngày 25, 14 giờ Đại lễ Mừng Chúa Giáng sinh tại nhà thờ giáo xứ bắt đầu. Sau Thánh lễ,  chương trình vui Noel cho các em thiếu nhi được Ban giáo lý dàn dựng bài bản, đơn sơ nhưng  ý nghĩa. Hơn bốn trăm phần quà được các ông già Noel phát ra chia sẻ niềm vui đón Chúa hài đồng cho các em học sinh không phân biệt lương, giáo.
Một mùa Giáng Sinh an lành lại về trên quê hương.

-       Giáng Sinh tại Giáo xứ Chính Tòa
“Ngôi Lời là ánh sáng thật, ánh sáng đến thế gian và chiếu soi mọi người”. Vâng! đêm nay, đêm hồng ân, đêm bình an cho mọi người dưới thế. Chúa đã đến ở giữa chúng ta và Ngài cũng đã chạm vào mỗi người, mỗi cuộc sống của chúng ta. Hầu biến đổi tâm hồn và làm cho đời sống của con người thêm thánh thiện hơn, nhân ái hơn, hạnh phúc hơn và bình an hơn.
Thật vậy, tin là ta chấp nhận lời Người, là chào đón Người với một niềm tin tưởng hoàn toàn phó thác bản thân ta cho Ngài. Đức tin không tách ta ra khỏi đời sống thực tại. Đúng hơn, đức tin giúp ta nắm được ý nghĩa sâu sắc nhất của thực tại này. Nhờ Đức tin mà con người được cứu độ, khi mở lòng mình ra đón nhận ánh sáng tình yêu của Thiên Chúa làm người.
Giáo phận Qui Nhơn chúng ta đang sống trong năm “Chiếu tỏa niềm tin trong cộng đoàn Giáo xứ và Cộng đoàn dòng tu”. Cho nên chủ đề của đêm diễn nguyện hôm nay là “Chiếu tỏa Niềm tin”.
Đúng 19g00, chương trình được bắt đầu với bài hát “Nguyện Mùa Vọng”, cộng đoàn hướng nhìn lên Chúa, xin Ngài mau đến hiện diện nơi tâm hồn của mỗi người, để xóa tan bóng đêm tội lỗi, hầu dẫn đưa con người đến nguồn hạnh phúc đích thực.
Mở đầu chương trình là Liên khúc đêm Noel, do nhạc đoàn “Cung Chiều” hòa tấu. Sau đó Cha chính xứ Giuse Lê Kim Ánh lên khai mạc chương trình đêm diễn nguyện canh thức giáng sinh với chủ đề “Chiếu Tỏa Niềm Tin”. Sau lời khai mạc là vũ khúc vui nhộn với chủ đề “Vui sống hiệp thông - ra đi loan báo Tin Mừng”.
Để giúp cho cộng nhớ lại lịch sử ơn cứu độ, chương trình được bắt đầu với hoạt cảnh tạo dựng Ađam – Eva và sự sa ngã của hai ông bà trước cám dỗ.
Mặt dù con người tự mình muốn tách rời Thiên Chúa nhưng Thiên Chúa lại không bỏ rơi con người, Ngài vẫn đến để hướng dẫn họ và đã có những người mạnh tin vào Thiên Chúa trước những thử thách của cuộc sống, đó chính là Ông Gióp. Với niềm tin như Gióp con người hướng lòng mình lên Chúa, xin Ngài mau đến để dẫn đưa con người về với hạnh phúc trước đây (Múa Trông đợi).
Thiên Chúa không bỏ rơi con người, Ngài đã đến ở với chúng ta (Hoạt cảnh truyền tin cho Đức Maria và Giáng sinh). Niềm vui ấy được bắt đầu với tiếng ca hát của các Thiên Thần và các Mục Đồng.
Niềm vui đó không phải chỉ giữ cho riêng mình mà cần phải loan báo đến cho tất cả mọi người để ai ai cũng đón nhận, mà trước mắt đó chính là những người anh chị em đang sống chung quanh mình.
Để truyền đạt niềm vui đó một cách hiệu quả trong cuộc sống ngày hôm nay, thì người truyền đạt đó cần phải có niềm vui và phải sống niềm tin của mình. Với  kịch xã hội “Chiếu Tỏa Niềm Tin trong cộng đoàn Giáo xứ”, cũng là lời mời gọi tất cả chúng ta hãy sống và làm theo những gì Chúa dạy để có thể giới thiệu Chúa cho những người khác.
Kết thúc chương trình là Liên Khúc Giáng sinh vui nhộn của các em thiếu nhi.
Cao điểm của đêm hôm nay là Thánh lễ Vọng Giáng Sinh, do Đức Giám mục Giáo phận chủ tế. Thánh lễ được bắt đầu lúc 21g30.

- Lễ Thánh Gia - Kỷ niệm ngày hôn phối các gia đình
Ai trong chúng ta cũng muốn sống trong gia đình hạnh phúc. Gia đình chính là cái nôi để con cái phát triển toàn diện. Trong đạo Công giáo gia đình là nơi để con cái được giáo dục trong đức tin, cha mẹ thực thi quyền lợi và nghĩa vụ theo tinh thần gia đình Thánh gia. Trong ngày lễ Thánh Gia hôm nay, Giáo Hội mời gọi chúng ta chiêm ngắm, học hỏi và bắt chước gia đình Thánh Gia Nagiareth, nơi đó có sự hiện diện của Chúa Giêsu, Mẹ Maria và thánh Giuse.
Tin Mừng hôm nay cho chúng ta thấy mẫu gương gia đình sống đức tin. Đây là một gia đình như bao gia đình khác, nhưng họ đã chu toàn bổn phận của mình là từng thành viên trong gia đình. Đây là một cộng đoàn yêu thương và hiệp nhất.
 Hãy noi gương Thánh Gia, nơi đó Đức Mẹ và Thánh Giuse yêu thương nhau, cùng hợp sức nuôi dạy Chúa Giêsu. Còn Đức Giêsu thì hằng yêu thương và vâng phục cha mẹ mình. Nhưng trên hết, tình yêu của Thánh Gia đặt nền tảng trên tình yêu dành cho Thiên Chúa.
 
Ø HẠT MẰNG LĂNG


-       Diễn Nguyện Canh Thức Và Thánh Lễ Đêm Giáng Sinh Tại Giáo Xứ Sông Cầu
Trong tinh thần chuẩn bị tâm hồn mọi người sốt sắng đón nhận hồng ân Chúa giáng trần, chương trình diễn nguyện canh thức Giáng Sinh năm 2014 với chủ đề ‘Chiếu Tỏa Niềm Tin’ đã được Cha chánh xứ Phêrô tuyên bố khai mạc vào lúc 19h45 ngày 24-12-2014.
Những vũ khúc, những hoạt cảnh bắt nguồn cảm hứng từ Kinh Thánh, đã được các em trong giáo xứ thể hiện một cách sinh động và công phu sau gần 2 tháng tập dượt.
Đêm nay, khuôn viên Nhà Thờ Giáo xứ Sông Cầu ngập tràn trong ánh sáng lung linh, rực rỡ của hàng ngàn bóng điện đủ sắc màu. Thời tiết hôm nay tuy buổi chiều trời mưa, nhưng khi bước vào giờ canh thức trời lại tạnh, vì thế đêm canh thức diễn ra một cách tốt đẹp. Ngoài số giáo dân đông đảo trong Giáo xứ đến tham dự, còn có nhiều bạn trẻ bên lương cũng tập trung về đây để xem hang đá và xem buổi canh thức.
Tiếp đó, Thánh lễ đêm mừng Chúa Giáng Sinh đã được Cha Chánh xứ Phêrô chủ tế và Cha Phó Matthia đồng tế bắt đầu lúc 21h30 trong nhà thờ, với sự tham dự của bà con giáo dân trong và ngoài Giáo xứ.
Thánh lễ kết thúc vào lúc 22h30. Mọi người ra về nhưng niềm vui Giáng Sinh dường như vẫn còn bất tận...

-       Giáng Sinh Tại Giáo Xứ Đa Lộc
Chiều 24/12/2014, tại nhà thờ Đa Lộc, trời mưa, mọi người không ai bảo ai cũng lo lắng cho đêm diễn nguyện Canh thức Giáng Sinh không được như mong đợi. Đã gần đến giờ dự kiến, sân nhà thờ vẫn vắng ngắt, nước tiếp tục đổ xuống. Mặc cho thời tiết không thuận lợi như thách thức lòng người, đúng 19 giờ 30 sân nhà thờ tự nhiên đông nghịt với rất nhiều dù, cha Tôma Nguyễn Công Binh, quản xứ Đa Lộc làm dấu khai mạc đêm canh thức.
Trong lời khai mạc, cha chào đón tất cả mọi người lương giáo đã đến chia sẻ niềm vui Mừng Chúa Giáng Sinh.Tiếp đó cha giới thiệu sơ lược về nội dung chương trình diễn nguyện gồm 5 phần với chủ đề Chiếu tỏa niềm tin:
Phần 1 Thiên Chúa tạo dựng vũ trụ tốt đẹp;
phần 2 Nhân loại bất trung - lao nhọc - sám hối;
phần 3 Đức Maria - Gương mẫu niềm tin tuyệt vời;
phần 4 Chúa Giáng Sinh - Mầu nhiệm đức tin;
phần 5 Chiếu tỏa niềm tin.
Chương trình diễn nguyện diễn ra ngay sau đó với nổ lực của các em giáo lý sinh, các anh chị giáo lý viên và cả các thành viên Hội đồng giáo xứ. Đặc biệt không thể quên đây là công trình của hai Sr. Thủy, Sr. Miền thuộc Hội dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn không quản đường sá xa xôi về Đa Lộc tập luyện hơn một tháng trước đó. Sau hơn một giờ, chương trình vẫn diễn ra theo đúng kịch bản - trong mưa. Thật là một điều kỳ diệu. Sự cố gắng của các diễn viên ít nhiều cũng làm tỏa sáng niềm tin đến với mọi người tham dự.
Thánh lễ đêm Giáng Sinh phải tổ chức trong nhà thờ, dù vậy vẫn rất đông người tham dự. 6 giờ 30 sáng 25/12/2014 Thánh lễ chính ngày cũng diễn ra trong nhà thờ. Niềm vui vẫn hiện lên trong ánh mắt mọi người dù vừa phải thức rất khuya trong ngày Đại lễ. 19 giờ ngày 25/12/2015 chương trình văn nghệ mini cùng với ông già Noel và nhiều phần quà của các ân nhân qua tay cha quản xứ đã đến với tất cả các em bất kể lương giáo , đem lại nụ cười rạng rỡ cho những mầm non đất nước. Đúng như nhiều người thừa nhận, mừng Chúa Giáng Sinh bây giờ không còn là niềm vui riêng của những người công giáo. Hy vọng ơn Chúa Hài Đồng luôn đem lại ấm áp, hạnh phúc, bình an cho tất cả mọi người.

- Giáo Xứ Đồng Tre Một Mùa Vọng Mới
Cùng với giáo phận mẹ Qui Nhơn, vào sáng Chúa Nhật I Mùa Vọng ( 30.11.2014 ), giáo xứ Đồng Tre đã bước vào năm Phụng vụ mới, với nghi thức khai mạc Chương trình Mục vụ Truyền giáo Năm 2015 trước Thánh lễ.  Để thêm phần long trọng, nghi thức sẽ được cử hành ngoài sân. Một logo treo trên cao có phủ khăn kín, một cây đuốc chờ sẵn trên giá, vị trí của các chức việc và giáo dân, cũng như chương trình đã được dàn dựng sẵn… Cơn bão số 4 đã ập vào Phú Yên đúng ngay chiều thứ bảy. Cũng may khi vào bờ, bão đã suy yếu và trở thành áp thấp nhiệt đới, nhưng cũng để lại cơn mưa lớn suốt đêm, pha với những làn gió không êm ái chút nào…Sáng sớm Chúa Nhật, sân Nhà thờ như muốn trở thành trung tâm hoa lá và cành cây ngổn ngang. Dàn lan của cha phó đã đổ ập xuống đất từ lúc nào đó trong đêm. Giáo dân đến xúm nhau quét dọn. Chẳng mấy chốc, sự sạch gọn đã trở lại, như chưa hề có bão giông. Hoàn cảnh coi bộ bình thường, nhưng trong bối cảnh giao mùa, nghe như có tiếng nhắc nhở: Đêm qua là mùa đông của lạnh lẽo và giông bão, của bóng tối và rác rưởi. Một năm Phụng vụ mới đã khởi đầu, với những gì đáng để mong đợi, sau những trải nghiệm đau thương mỏng manh của cuộc đời và phận người. Và bên cạnh những ước vọng như bao mùa vọng khác, giáo xứ Đồng Tre dìu nhau vào Mùa Vọng, với chương trình mục vụ của giáo phận mình: “Chiếu Tỏa Niềm Tin Trong Cộng Đoàn Giáo Xứ Và Cộng Đoàn Dòng Tu”        
Sáng sớm Chúa Nhật, vì bên ngoài còn mưa lạnh, nên nghi thức khai mạc được tổ chức trong Nhà thờ, với sự hiện diện các thành phần Dân Chúa. Giáo xứ Đồng Tre chưa có cộng đoàn dòng tu nào, nhưng có hai đệ tử Dòng Thánh Phaolô đã đến tập canh thức Giáng Sinh, nên kể như cũng có đại diện dòng tu. Sau khi trình bày ý nghĩa của buổi lễ và công bố Thư Mục Vụ của Đức Giám Mục Giáo phận, cha xứ tuyên bố khai mạc Chương trình Mục vụ Truyền Giáo Năm 2015 tại giáo xứ Đồng Tre. Cả Nhà thờ vỗ tay dòn dã, tiếng chuông đổ vang pha lẫn từng hồi chiêng  trống. Cha xứ châm lửa vào ngọn đuốc. Miếng vải rớt xuống, để hiện ra hình logo chương trình truyền giáo 2015 màu sắc rực rỡ. Và Thánh lễ Chúa Nhật I Mùa Vọng bắt đầu… 
Lại thêm một ấn tượng mới của ngày đầu năm phụng vụ hôm nay. Giáo xứ Đồng Tre thay mặt giáo phận chầu Thánh Thể. Sau Thánh lễ, chín giáo khóm và đoàn thể lần lượt thay phiên nhau chầu Chúa Giêsu Thánh Thể, với chủ đề “Chiếu Tỏa Niềm Tin và đi đến với muôn dân”. Bầu khí tại Nhà thờ hôm nay thật nhộn nhịp, kẻ ra người vào, tiếng cầu kinh ca hát vang lên  rộn rã. Một hình ảnh khác lại đánh động lòng người, trong ngày khai mạc chương trình truyền giáo: Giáo dân đến Nhà thờ trong mưa gió, khi đi ngang qua công trình xây dựng Nhà thờ còn ngổn ngang cát đất,  đã đem vào hành lang và Nhà thờ những vết lấm lem của cát bụi trần gian. Thoạt nhìn thì ai mà hài lòng, vì thiếu sạch sẽ, nhưng ngẫm lại với ý tưởng “đi ra” trong Tông Huấn “Niềm Vui Tin Mừng của ĐTC Phanxicô”: “Tôi thà có một Hội Thánh bị bầm dập, mang thương tích và nhơ nhuốc vì đi ra ngoài đường, hơn là một Hội Thánh ốm yếu vì bị giam hãm và bám víu vào sự an toàn của mình”. (Tông huấn MVTM, số 49). 
16g00 chiều: Giờ chầu chung và kết thúc ngày chầu lượt. Các em thiếu nhi chầu phiên, cộng với số người đi lễ chiều, đã tạo thành một bầu khí đông đảo sốt sắng. Trước Thánh lễ chiều Chúa Nhật, Thư Mục Vụ lại được công bố. Sau khi giải thích ý nghĩa của logo năm truyền giáo 2015, một em đại diện thiếu nhi tiến lên cung thánh, trao cho cha xứ một ngọn nến, cha xứ châm lửa vào ngọn đuốc, biểu tượng cho sự sáng soi của Chúa Thánh Thần. Nhưng cha châm mãi mà ngọn đuốc không chịu cháy… cho đến khi một giáo dân tiến đến đặt vào đỉnh đuốc một miếng cồn, lập tức lửa bừng cháy. Lại thêm một hình ảnh nhắc nhở từ Thư Mục Vụ của Vị Cha chung: Các linh mục phải là “lửa” của công cuộc truyền giáo, nhưng không thể thiếu sự cộng tác của các thành phần dân Chúa trong giáo xứ và trong toàn giáo phận ( Thư Mục Vụ, số 4 và 5 ).   
Thánh lễ chiều Chúa Nhật I Mùa Vọng đã khép lại một ngày không như mọi ngày: Ngày khai mạc Năm Phụng vụ, cùng với Chương Trình Mục Vụ Truyền Giáo 2015, và kết thúc ngày chầu lượt tại giáo xứ Đồng Tre. 
Thay cho lời kết, là một câu chuyện thật như đùa. Chiều ngày áp Chầu lượt, một chức việc trưởng khóm đã đến gặp cha xứ và trình bày:
-     Cha tính sao đây, giả như ngày mai khi đến phiên chầu của khóm con, không ai tới cả, chỉ có mình con có mặt ?!...
           -     Giả như nếu chỉ có anh, và không có ai khác, thì một mình anh hiện diện bên Chúa Giêsu Thánh Thể cũng được. Anh đủ tư cách đại diện cho khóm.
Hôm sau, vào phiên chầu khóm của người chức việc này, từ 14g00 – 15g00, bà con trong khóm đi thật đông, đông thuộc loại khá trong các khóm.
 Câu chuyện trên cho thấy nỗi lòng của người có trách nhiệm, khi nhìn thấy những kiểu sống đạo khác nhau, và nhịp thăng trầm của thời đại. Bao nhiêu mùa Vọng đã đi qua, nhưng nơi nhiều tân hồn, vẫn là một mùa đông giá băng trước kỷ nguyên Chúa Ra Đời… Năm Thánh kỷ niệm 400 Giáo phận Qui Nhơn đón nhận Tin Mừng rồi sẽ đến không trì hoãn. Ba năm truyền giáo đã bắt đầu. Sáu năm chuẩn bị cũng sẽ dần dà trôi qua… Con người bỗng thấy e ngại trước sự yếu đuối của mình, và những nỗi khó của cuộc đời. Thánh Phaolô cũng cảm thấy ray rứt như thế trên hành trình truyền giáo của ngài. Nhưng Chúa đã nói dứt khoát: “ Ơn của Thầy đã đủ cho con, vì sức mạnh của Thầy được biểu lộ trọn vẹn trong sự yếu đuối” ( 2 Cor. 12, 9 ). Nhờ Ơn Chúa và sự cộng tác của con người, các giáo xứ và các thành phần dân Chúa trong giáo phận sẽ thăng tiến và đổi mới. Đó là tất cả nỗi mong đợi tha thiết của Đức Giám Mục Giáo phận, của các linh mục, tu sĩ, và mỗi người Kytô hữu chân thành, khi cùng nhau bước vào Mùa Vọng 2015 này.

-       Giáo xứ Sông Cầu Đêm Văn Nghệ Mừng Chúa Giáng Sinh
Hòa trong không khí vui mừng của ngày Đại lễ Giáng Sinh, vào lúc 19g30 ngày 25.12.2014, giáo xứ Sông Cầu, hạt Mằng Lăng tổ chức chương trình văn nghệ mừng Chúa Giáng Sinh với chủ đề “Chiếu Tỏa Niềm tin”.
Dưới sự chỉ đạo của Cha chánh xứ Phêrô, chương trình được thực hiện nhằm mục đích giới thiệu hình ảnh Thiên Chúa Giáng Sinh và giới thiệu những nét sinh hoạt của đạo Công giáo với những anh chị em chung quanh chưa nhận biết Chúa.
Chương trình nhận được sự quan tâm và chờ đợi của cộng đoàn dân Chúa, do đó khi chương trình diễn ra đã thu hút đông đảo mọi thành dân Chúa trong và ngoài giáo xứ, cũng như những anh chị em lương dân đến tham dự. Sân thánh đường đêm nay như nhỏ lại vì số người tham dự, đã mang đến cho mọi người niềm vui và nối kết mọi tâm hồn đến cùng Thiên Chúa.
 Các tiết mục lần lượt được trình bày do các em thiếu nhi trong giáo xứ thực hiện, tuy không chuyên nghiệp nhưng đã đem lại niềm vui và những tiếng cười bổ ích cho mọi người.Kết thúc đêm văn nghệ mừng Chúa Giáng Sinh, ban tổ chức đã mời các em thiếu nhi đến xem văn nghệ vào trong nhà thờ nhận quà Giáng Sinh. Sau khi nhận qùa mọi người ra về trong niềm vui hân hoan, vì mọi thành phần trong gia đình giáo xứ biết tìm đến bên ngôi nhà Chúa và cùng đồng hành với vị chủ chăn trong những sinh hoạt đạo đức. Những hy sinh và những đóng góp của cộng đoàn là góp phần xây dựng tình đoàn kết và hiệp nhất trong tình thương của Thiên Chúa.
 
Ø HẠT TUY HÒA

-  Giáo xứ Đa Lộc Tĩnh Tâm Mùa Vọng
Mặc cho cái rét cắt da, mưa phùn gió bắc, đường sá lầy lội  , cha Gioan Võ Đình Đệ  đã vượt hơn 70 km về giáo xứ Đa Lộc để chia sẻ, tĩnh tâm cho bà con giáo dân Đa Lộc vào lúc 18 giờ 30 ngày 17 tháng 12 năm 2014. Bằng tình thương với giáo xứ vùng sâu, cha đã giúp cho bà con dọn đường trong tâm hồn để đón chờ Chúa đến. Vẫn cách diễn đạt dí dỏm kèm hình ảnh minh họa thú vị, cha đã gợi dẫn cách để bà con khám và điều trị sức khỏe niềm tin theo chủ đề "Chiếu tỏa niềm tin" của giáo phận Qui Nhơn. 
Hơn một giờ hướng dẫn, kết quả là "người bệnh" đã xếp hai hàng dài để chờ được lãnh bí tích hòa giải.Buổi tĩnh tâm ngắn gọn nhưng đã giúp bà con nhận ra được những thiếu sót của mình trong đời sống đức tin, để dọn đường Mừng Chúa Giáng Sinh.

 -       Chuẩn bị Lễ Giáng Sinh tại Hoa Châu
1.     Chuẩn bị bên ngoài
Năm nay, giáo họ Sơn Giang và giáo xứ Hoa Châu khởi công làm hang đá sớm hơn: giáo họ Sơn Giang khởi công vào ngày 8-12, còn giáo xứ Hoa Châu khởi công vào 9-12. Số hang đá năm nay tăng thêm 6 cái, mỗi giáo khu chọn một địa điểm thích hợp, mặt đường lộ để làm hang đá cho giáo khu của mình. Có hang đá xong sớm, chiều Chúa Nhật I mùa vọng cha sở, thầy phó tế và quí soeurs tới làm phép tượng và viếng hang đá rồi.
Bên cạnh đó, năm nay giáo xứ Hoa Châu làm 1 cây thông cao hơn 10 mét, và giáo họ Sơn Giang làm 1 cây thông cao 7 mét.
Tất cả hoàn thành vào thứ 7 sau Chúa Nhật II mùa vọng.
2.      Chuẩn bị bên trong.
Trong dịp thường huấn linh mục giáo phận Qui Nhơn năm nay, cha sở Philípphê Phạm Cảnh Hiển có ngỏ ý mời cha G.B.Hoàng Xô Băng giảng tĩnh tâm cho giáo dân giáo xứ Hoa Châu và giáo họ Sơn Giang và được lời đồng ý của cha bề trên, cha Băng đã giảng tĩnh tâm cho giáo xứ 3 buổi, tối thứ 2,3,4  sau Chúa Nhật III mùa vọng. Ngài giảng về đời sống gia đình rất thấu đáo. Số giáo dân tham dự rất đông và rất phấn khởi. Cha sở cũng như bà con giáo dân khát khao, ước mong mùa chay năm tới cha Băng đến giáo xứ Hoa Châu để giảng tĩnh tâm nữa.
3.      Năm nay, giáo xứ Hoa Châu được ân nhân ủng hộ  600 phần bánh cho trẻ em Công Giáo và bên lương, mỗi suất 10.000 đồng.
Xin Chúa Hài Nhi Giêsu chúc lành và ban bình an cho những ai giúp đỡ giáo xứ Hoa Châu, giáo họ Sơn Giang.
 
-       Giáo xứ Tuy Hòa đón Giáng Sinh
Sau Chúa nhật 2 Vọng, không khí đón mừng giáng sinh trở nên vui nhộn, giáo xứ Tuy Hòa đã bắt tay vào việc chuẩn bị cho ngày đại lễ. Bên cạnh việc trang trí cho ngôi đền thờ Chúa thì mọi người cũng lo sửa dọn ngôi đền tâm hồn qua bí tích giải tội được cha sở tổ chức vào ba buổi tối cùng với những giờ xưng tôi trước và sau thánh lễ hằng ngày.
Năm nay, Ban trang trí có thiết đặt một cây thông điện cao 10m và đường kính gốc là 4m5 nằm phía bên trái sân trước của thánh đường, và những cây thông nhỏ nằm hai bên con đường đi được tận dụng từ những trụ điện chùm.  Ba hang đá lớn được dựng lên, một ở bên trong nhà thờ, một ở khán đài để diễn nguyện canh thức và một ở mặt trước của sân nhà thờ. Bên hông phải của nhà thờ là những hang đá nhỏ nối tiếp với nhau do các em thiếu nhi và nhóm sinh viên làm. Một khuôn viên dành cho ông già noel cưới xe tuần lộc chở đầy quà giáng sinh.
Thời tiết năm nay ít thuận lợi,  ảnh hưởng của cơn bão Hagupit vừa đi thì những cơn mưa mùa đông bắc dai dẳng lại đến cộng thêm những đợt gió mạnh cấp 6,7 làm gián đoạn công việc và cũng gây không ít khó khăn, mỗi lần có cơn gió thổi đến làm hư hỏng mọi thứ nên các anh em phải ra sức chỉnh sửa lại. Nhóm canh thức cũng phải chịu đội mưa cho những ngày chạy thử chương trình trên khán đài.
Đến hôm nay thì mọi việc cũng tạm hoàn tất. Hy vọng một đêm vọng  đón Chúa giáng sinh với trời đêm  tốt đẹp hơn.

-       Canh thức Giáng Sinh 2014 tại Giáo xứ Tuy Hòa
Giáng sinh lại về với chúng ta. Một đêm thánh huyền nhiệm và cũng chính đêm nay giáo xứ Tuy Hòa cử hành long trọng lại mầu nhiệm Con Thiên Chúa Nhập Thể Làm Người với chủ đề “Đêm rực sáng yêu thương”  do Cộng đoàn Phaolô dàn dựng.
 Vũ khúc đón mừng giáng sinh chính là lời chúc cho mọi người đêm nay đều trở thành anh em của nhau, không phân biệt tôn giáo, không tranh chấp hận thù, cùng chúc một giáng sinh an lành và năm mới hạnh phúc.
 Lời khai mạc của cha chánh xứ để chính thức bước vào canh thức. Chương trình diễn nguyện gồm mười tiết mục: Khởi sự từ Taọ dựng, trong vườn địa đàng, Adam Eva thật hạnh phúc, vui vẻ với muôn  tạo vật hát khen danh Ngài và ngợi khen Chúa Trời chan hòa ngàn tiếng nơi nơi.  Khi dân Israel được đem về miền đất hứa, được sống tự do, sống no đủ thì sinh đủ thứ tội rồi sa ngã “Con người chối từ tình thương của Thiên Chúa để thờ ngẫu tượng đó là bò vàng.  Sau khi sám hối nhận ra mình sai, đã cầu nguyện “Xin thương xót chúng con” và mong chờ những giọt mưa hồng ân tuôn đổ xuống tâm hồn khô cằn đó là mong đợi Đấng Cứu Thế. Biến cố truyền tin và lời xin vâng của Đức Maria đã dẫn đến mầu nhiệm nhập thể, Đấng Cứu Thế đã sinh ra, trời và đất mừng vui – Alleluia, các thiên thần đàn ca kèn trống, các mục đồng tìm đến xem, cả ba vua từ phương xa cũng tìm đến triều bái Hài nhi Giêsu.
 Khi đón nhận được tình yêu Chúa, chúng ta cũng phải biết chia sẻ niềm vui cho nhau. Tiểu phẩm cô bé bán diêm trong đêm giá lạnh chỉ sưởi ấm bởi những que diêm và đã chết cóng chỉ vì thiếu tình người. Với định hướng của năm phụng vụ mới là “Chiếu tỏa niềm tin” hãy biết giới thiệu Chúa, cùng nhau nổ lực biến đức tin thành hành động, biến lời dạy của Chúa thành những việc làm cụ thể để ánh sáng của cộng đoàn giáo xứ chúng ta được chiếu tỏa ra bên ngoài.
 Đồng diễn “Loan báo tin mừng” kết thúc giờ canh thức. Thánh lễ đồng tế trọng thể được tiếp nối.
Tạ ơn Thiên Chúa đã an bài mọi việc đều tốt đẹp vì trước giờ khai mạc ai nấy đều buồn sầu vì mưa vẫn rơi.  Như có một bàn tay uy quyền che kín bầu trời của giáo xứ Tuy Hòa trong đêm vọng giáng sinh này, từ đầu canh thức đến thánh lễ vừa kết thúc một trận mưa cũng trút xuống. Thật là kỳ diệu.

 -       Giáo xứ Sơn Nguyên mừng Chúa Giáng Sinh 2014
Những cơn mưa rào như bất tận suốt cả ngày 24/12, nhưng đến 17 giờ 30 thì hết mưa và trên mọi nẽo đường thôn xóm, mọi người lần lượt kéo về khuôn viên Thánh đường. Hơn 800 chiếc ghế nhựa và trên 30 băng ghế gỗ vẫn không đủ chổ ngồi. Đúng vào lúc 19 giờ 30 giờ đêm 24/12, giờ canh thức Giáng Sinh được diễn ra đúng như dự định.
 Một chương trình canh thức với chủ đề : Chiếu tỏa niềm tin được quý Soeur Hội Dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn chuẩn bị cho các em thiếu nhi hơn hai tháng, trình diễn xuyên suốt với thời lượng 1 giờ 30 phút. Dẫn đưa người xem đi từ Cựu ước đến Tân ước gồm năm phần. Đầu tiên là dàn hợp xướng khai mạc với bài hát Maranatha được cất lên như lời cầu nguyện của tác giả thánh vịnh 42 “Cũng như nai rừng khát khao tìm về mạch suối nước, Lạy Chúa, hồn con cũng trông mong được gần Ngài” Maranatha! xin Ngài hãy đến!
 Cha sở Phêrô đã chính thức khai mạc đêm canh thức với lời mời gọi cộng đoàn hãy hướng về với chủ đề của đêm canh thức mà cũng là chủ đề sống của Giáo Phận Qui Nhơn trong năm Phụng vụ 2015 đó là “CHIẾU TỎA NIỀM TIN”. Ngài cũng chào mừng những người anh em tôn giáo bạn, tuy không cùng niềm tin nhưng đã hiện diện, hãy cùng chúng tôi chia sẻ niềm vui Giáng Sinh, vì Chúa đến cho toàn thể nhân loại chứ không riêng một ai, khác chăn là sự đón nhận ở mỗi người

Phần 1: Thiên Chúa tạo dựng vũ trụ tốt đẹp.
-  Hoạt cảnh: Vườn Địa Đàng
Phần 2: Nhân loại bất trung - lao nhọc – sám hối.
-          Hoạt cảnh: Xây tháp Babel.
-           Hoạt vũ: Trông Đợi  
Phần 3: Đức Maria – Gương mẫu niềm tin tuyệt vời.
-          Hoạt cảnh: Truyền Tin
-          Hoạt vũ: Linh hồn tôi (Đức Maria tung hô) 
Phần 4: Chúa Giáng Sinh – Mầu nhiệm đức tin.
                            -   Hoạt vũ: Giáng Sinh về
                            -   Hoạt vũ: Chúc mừng cho thế giới.
                            -   Hoạt vũ: Hân hoan trời Bêlem.
Phần 5:  Chiếu tỏa niềm tin.
-          Vị vua thứ tư đi tìm Chúa
-          Hoạt vũ: Tiếng hát Thiên Thần.    
            
Thánh Lễ Vọng Giáng Sinh được cử hành thật trang trọng trong bầu khí thánh thiêng. Trong bài giảng lễ, Linh mục diễn giảng theo văn bản thánh kinh, nhưng nhấn mạnh về Mầu nhiệm Nhập Thể và Nhập Thế của Ngôi Hai Thiên Chúa dường như để dành riêng cho anh em tôn giáo bạn đang hiện diện.
Kết thúc Thánh lễ, Cha sở chúc mừng cộng đoàn dân Chúa. Ngài cảm ơn Hội Dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn đã cử quý Seour về giúp Giáo xứ xây dựng thành công đêm canh thức Giáng Sinh 2014. Ngài gởi lời chúc mừng Giáng Sinh toàn thể mọi người và đặc biệt đến những anh em không cùng niềm tin với ước mong Giáng Sinh năm sau họ sẽ tham dự với tư cách là một Ki tô hữu.

 -       Thánh Lễ Giáng Sinh đầu tiên tại Giáo Họ Đồng Cam
Vào lúc 9 giờ ngày 25/12/2014, Cha Sở Phêrô Nguyễn Xuân Bá đã dâng Thánh lễ Giáng Sinh tại Giáo Họ Đồng Cam thuộc Giáo Xứ Sơn Nguyên. Hằng năm tại Giáo Họ này chỉ được cho phép dâng Thánh lễ vào ngày mùng 3 tết Âm lịch và các Thánh lễ an táng tại gia.
Giáo Họ Đồng Cam là một họ lẽ xa nhất của Giáo Xứ Sơn Nguyên, gồm có: 55 gia đình với 210 giáo dân, thuộc Xã Hòa Hội, Huyện Phú Hòa, Tỉnh Phú Yên. Vì cách xa nhà thờ nên việc tham dự Thánh lễ của giáo dân không được thường xuyên, hầu như chỉ có số người trẻ là còn giữ ngày Chúa Nhật, còn những người lớn tuổi thì rất hạn chế.
Cùng về dự Thánh lễ còn có các chức việc Hội đồng Giáo xứ, Ca đoàn, và một số Giáo dân ở Giáo họ Sơn Nguyên, vì hôm nay một gia đình được lãnh nhận các Bí tích gia nhập đạo gồm hai người lớn và một trẻ em.
Thánh lễ kết thúc nhưng đọng lại trên những khuôn mặt mọi người niềm hân hoan, vì lâu lắm rồi họ mới có dịp cả gia đình cùng tham dự Thánh lễ. các em nhỏ rất vui mừng vì hôm nay được nhận quà Giáng Sinh do cha sở trao tặng.

 -       Hoạt Cảnh Giáng Sinh Giáo Họ Sơn Giang - Giáo Xứ Hoa Châu
Mùa giáng sinh hân hoan rộn ràng, đầy cảm xúc của Giáo họ Sơn Giang.
 Những ngày qua không khí nơi Giáo họ miền núi Sơn Giang thật rộn ràng vui tươi.
 Bắt đầu từ thứ hai sau Chúa Nhật thứ II mùa vọng, Cha sở và thầy phó tế có mặt trong ngày ra quân, trực tiếp đôn đốc giáo dân trang hoàng chuẩn bị làm hang đá, sân khấu, cây thông Noel. Hơn thế nữa quý sơ dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn dày công tập luyện để giáo họ có một đêm canh thức đầy ý nghĩa và nhiều cảm xúc dâng trào trong lòng giáo dân vì:
  + lần đầu tiên trong suốt 35 năm trong đêm canh thức Giáng Sinh có thầy phó tế làm chủ sự.
 + Lần đầu tiên giáo họ có một đêm canh thức diễn nguyện với nhiều tiết mục ý nghĩa, đi sâu vào lòng giáo dân điều mà giáo họ Sơn Giang nghĩ là không tưởng.
 Với chủ đề: CHIẾU TỎA NIỀM TIN, Giáo họ Sơn Giang đã thắp lên ánh nến lung linh được đốt cháy tại nơi hang đá của Chúa Giêsu là ánh nến đem ánh sáng Thiên Chúa chiếu vào nhân loại, và ngọn nến được lan truyền cho nhau nhờ nhưng đôi tay liên đới để chiếu sáng trên giáo họ và toàn thể nhân loại một cuộc sống yêu thương và hạnh phúc.

-       Giáng Sinh tại Giáo xứ Hoa Châu
Năm nay Giáo xứ Hoa Châu đã có sự chuẩn bị cho mùa Giáng Sinh bắt đầu từ Chúa Nhật thứ II mùa vọng và có rất nhiều công trình được dựng nên trong khuôn viên Nhà Thờ, nhờ đó đã tạo được một khung cảnh có nhiều màu sắc và phong phú, góp phần làm cho ngày Lễ Giáng Sinh được trở nên rực rỡ và xinh đẹp hơn.

 -       Thiếu nhi Tuy Hòa sinh hoạt giáng sinh
Sáng nay, sau lễ Thánh Gia, khối giáo lý thiếu nhi cùng nhau đến trước hang đá để viếng Chúa Hài Đồng. Thứ tự từng khối lớp, từ khối một đến khối chín đến chiêm ngắm Thánh Gia Thất và cầu nguyện, tâm sự với Chúa Giêsu. Vì là năm Thánh hóa các gia đình, nên tất cả các lớp đều có chung một ý là xin Chúa ban cho gia đình của mình cũng như mọi gia đình trong giáo xứ biết nhìn lên Ba Đấng mà sống đẹp lòng Thiên Chúa. Vì chỉ khi nào có Chúa hiện diện trong mỗi gia đình thì gia đình đó mới hạnh phúc và vui vẻ có Chúa hiện diện trong mỗi thành viên thì gia đình đó mới vượt qua được buồn phiền, khó khăn. Nguyện xin Thánh Gia chúc lành cho mọi gia đình trong giáo xứ chúng con.
Viếng hang đá xong, các lớp cùng sinh hoạt giáng sinh và được ông già Noel phát quà. Theo định hướng chung của Giáo phận là “Chiếu tỏa niềm tin”, Ban giáo lý tổ chức cho các em tặng quà cho bạn ngoại giáo. Các em nhận quà vào ngày Chúa nhật 4 vọng, mang về tặng cho một người bạn không cùng tôn giáo, đồng thời mời bạn đến tham dự ngày lễ giáng sinh. Bên cạnh đó các em cũng hy sinh một phần tiền quà trong một năm qua để giúp đỡ cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn.
Đặc biệt trong khối giáo lý lớp một, có em Huỳnh Duyên Xuân đã chia sẻ với các bạn nghèo khổ bằng số tiền dành dụm là ba trăm hai mươi sáu ngàn đồng. Em là người ngoại đạo, vào học giáo lý từ năm mẫu giáo nhỏ đến mẫu giáo lớn và hiện đang học giáo lý lớp 1A. Không chỉ riêng em thích học giáo lý mà cha mẹ em cũng muốn em được lớn lên dưới mái trường đạo đức.
Sau giờ sinh hoạt, giáo lý viên gặp mặt nhau để mừng giáng sinh cha sở, mừng giáng sinh với nha  và nhận quà của Ban Huấn giáo tặng. 

Ø TIN DÒNG MTG
- Niềm vui trao nhau
Ngọn lửa thắp lên là ngọn lửa lan tỏa. Niềm vui trao ban là niềm vui đong đầy. Với ước mong được làm một ánh lửa tỏa lan hơi ấm, làm một nhịp cầu nối kết và chuyển trao sứ điệp niềm vui Giáng Sinh, gia đình Tiền tập Hội dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn tổ chức chuyến đi thăm giáo họ Vân Canh thuộc Giáo xứ Ngọc Thạnh vào ngày 28/12/2014 nhằm Chúa Nhật lễ Thánh Gia Thất.
 Giữa tiết trời đông lạnh của buổi sáng sớm, lấm tấm những hạt mưa phùn bay lất phất, nhưng nhiệt huyết “ra đi” trao cho người khác sứ điệp bình an của Chúa Giáng Sinh đang dâng trào, gia đình Tiền tập gồm 2 chị giáo và 21 Tiền tập sinh hăm hở lên đường. Như mục đồng năm xưa đã nhanh chân tới chiêm ngắm Con Vua Trời làm người để chúc tụng tình thương Chúa đã dành cho loài người và sưởi ấm Chúa Hài Nhi giữa trời đông giá rét, sự hiện diện của gia đình Tiền tập tuy bé nhỏ giữa khung trời Vân Canh hôm nay mang một ý nghĩa đơn sơ là chia sẻ chút niềm vui, chút tình người hy vọng góp thêm hơi ấm cho các em thiếu nhi và giáo dân vùng xa.
 Khởi từ Nhà Mẹ Qui Nhơn đến Vân Canh chừng 50 km, đoạn đường khó đi vì trời mưa nên sình lầy. Khoảng hơn một tiếng đồng hồ chúng tôi mới đến được Vân Canh. Trước ngôi nhà thờ đơn sơ, bé nhỏ, cha Lu-y Nguyễn Xuân Vũ, phụ trách giáo họ và bà con giáo dân đứng đón chờ với tiếng pháo tay rộn rã, nét mặt rạng rỡ. Đặt chân trên mảnh đất này lần đầu tiên nhưng chúng tôi cảm nhận một sự thân quen, gần gũi lạ thường, những con người chưa một lần gặp mặt nhưng tay nắm tay, nói cười thân thiện…
Chúng tôi bước vào Thánh lễ, lòng lâng lâng gợi lên trong chúng tôi nhiều cảm xúc. Nơi đây, chúng tôi tìm thấy tình Chúa đang bao phủ Giáo họ bé nhỏ này; tình người đang nối kết nhau rất đậm nét gia đình khiến nỗi nhớ về người cha, người mẹ nơi quê nhà như được khỏa lấp. Và, chính hình ảnh thân thương này đã giúp chúng tôi cảm nhận tình thân trong gia đình Giáo Hội. Dù không cùng chung huyết thống nhưng chúng ta là anh chị em của nhau trong một đức tin, trong tình hiệp thông với Ba Ngôi Thiên Chúa, chúng ta được mời gọi để trở nên nhân chứng của niềm vui, niềm hy vọng, là sao sáng dẫn đường cho hết các anh chị em được trở về trong mái nhà chung là Giáo Hội.
 Từ nguồn ân thiêng của Thánh lễ tiếp sức, chúng tôi tiếp tục chương trình trao nhau niềm vui Giáng Sinh cùng các em thiếu nhi, các bà con giáo dân không phân biệt già trẻ, gái trai, lương giáo, là dân tộc Kinh, Bana hay Sê Đăng… Tất cả tham gia nhiệt tình, vui nhộn và đầy kịch tính… tiếng cười giòn giã òa vỡ cả một góc trời… Niềm vui Giáng Sinh thật tròn đầy!
 Niềm vui hay cuộc gặp gỡ nào cũng đến lúc kết thúc và chia tay, sau bữa cơm trưa ấm tình gia đình, chúng tôi gạt đi những xúc động, những lưu luyến để chào tạm biệt cha Lu-y, các bé thiếu nhi, bà con Vân Canh thân thương trở về với mái ấm Hội dòng.
 Trên đường về, chị em chia sẻ cho nhau những hình ảnh đẹp, vui, ý nghĩa và giữ mãi trong lòng lần “ra đi” ươm đầy tình Chúa, tình người. Và, gia đình Tiền tập chúng tôi thầm nguyện cầu cho niềm vui Giáng Sinh luôn còn mãi để tất cả chúng ta trở thành niềm vui cho nhau và là ngọn lửa soi lối cho người khác tìm gặp được Chúa.
 
 

Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 11
  • Hôm nay: 3158
  • Tháng hiện tại: 133280
  • Tổng lượt truy cập: 12277540