Trang mới   https://gpquinhon.org

Thánh lễ bổ nhiệm các cha sở tại Đông Mỹ, Chợ Mới và Mằng Lăng

Đăng lúc: Thứ tư - 29/05/2013 00:15

Ngày 28/5/2013

Tiếp nối chương trình chuyển đổi linh mục trong Giáo hạt Phú Yên, 8g sáng ngày 28/5, Đức cha giáo phận và các cha đồng tế đã đến Giáo xứ Đông Mỹ để cử hành thánh lễ bổ nhiệm tân chính xứ Đông Mỹ F.X. Trần Đăng Đức. Ngôi nhà thờ khang trang vừa mới được xây dựng và khánh thành, nay lại hân hoan đón chào cha sở mới như một cuộc thay da đổi thịt, tạo nên sức sống mới cho một vùng truyền giáo cách đây không lâu. Cánh đồng Tuy Hòa, từng được gọi là “vựa lúa miền Trung”, nằm trong ranh giới của giáo xứ này. Những cánh đồng lúa xanh mướt bạt ngàn đang chờ được chăm bón tưới tiêu để đến mùa chín vàng cả chân trời, chờ đón những người thợ gặt hái thu vào kho lẫm. Hình ảnh này đã bước ra khỏi trang Kinh Thánh để minh họa cho nhiệm vụ cấp bách và khó khăn của vị tân chính xứ và toàn thể giáo dân giáo xứ Đông Mỹ.   

Rời Đông Mỹ, vào lúc 2g chiều cùng ngày, Đức cha đã đến nhà thờ Chợ Mới để chủ sự thánh lễ tái thành lập Giáo xứ Chợ Mới – được tách ra từ Giáo xứ Mằng Lăng, gồm các giáo họ Chợ Mới, Xóm Làng và Đồng Cháy - và bổ nhiệm cha chính xứ Phêrô Nguyễn Cấp. Như vậy, Giáo xứ Chợ Mới là giáo xứ thứ 50 của giáo phận tính cho đến thời điểm này. Ngôi nhà thờ được xây mới với phong cách kiến trúc dân tộc cách tân và được cung hiến ngày 14 tháng 3 năm 2013. Tuy được tái sinh muộn màng, nhưng giáo xứ và giáo điểm Chợ Mới đã từng là trung tâm truyền giáo đã có từ rất lâu đời trong lịch sử Giáo hạt Phú Yên và Giáo phận Qui Nhơn. Những ngôi mộ cổ nằm rải rác vùng chung quanh nhà thờ đã là những chứng tích có thể thấy được để nói lên điều đó, ngoài những lần được nhắc đến trong các báo cáo của các vị thừa sai. Hy vọng những cuộc nghiên cứu sâu xa hơn sẽ đem lại nhiều điều thú vị về giáo xứ vừa mới vừa kỳ cựu này.

Mằng Lăng và Chợ Mới như đôi bạn thân không thể tách rời nhau, ngay cả khi tách giáo xứ cũng không phải để chia lìa mà để cùng nhau phát triển theo như lời Đức cha Matthêô. Sau thánh lễ tại Chợ Mới, lúc 4 giờ chiều, Đức cha và các cha đã sang Giáo xứ Mằng Lăng để dâng thánh lễ bổ nhiệm tân chính xứ Phêrô Trương Minh Thái. Con đường rất gần vì quá quen thuộc với từng bụi cây ngọn cỏ. Ngôi nhà thờ cổ nhất Giáo hạt Phú Yên vẫn đứng đấy để phô trương vẻ đẹp không tuổi của mình cho du khách và khách hành hương đến kính viếng Á Thánh Anrê Phú Yên ngay tại quê hương ngài. Chắc chắn vẫn còn rất nhiều việc cần phải làm cho giáo xứ này để có thể trở thành trung tâm hành hương Anrê Phú Yên, nhưng mọi người có thể tin tưởng vào sự năng động của cha sở mới.

Sau hai ngày nhộn nhịp với các thánh lễ, nghi thức, với những cuộc đón rước và tiễn đưa mà niềm vui chưa bao giờ lấn át được nỗi buồn, mọi người trở về nhà mình, chỉ có các tân chính xứ ở lại với ngôi nhà khá xa lạ mà từ nay sẽ là nhà mình. Đêm đầu tiên giấc ngủ chưa tròn, chắc sẽ bị đánh thức bởi những lo toan, mở đầu cho những đêm mất ngủ. Lòng tin mạnh mẽ vào sự quan phòng của Thiên Chúa và sự vâng lời của người được sai đi sẽ là “bí kíp” sống vui, sống khỏe, sống mạnh mẽ và sống dồi dào của người mục tử. Tâm tình “được sai đi” của các vị mục tử có thể được gói ghém qua mấy vần thơ của linh mục tân chính xứ F.X. Trần Đăng Đức trong lời đáp từ cuối lễ tại Đông Mỹ

Tôi xin lãnh nhận xứ này,
Đức Cha sai tới hôm nay bắt đầu.
Vui buồn sướng khổ có nhau,
Cùng nhau ta sống đẹp màu yêu thương.
Dù đời gian khó nhiễu nhương
Lòng ta vẫn mãi đường đường tín trung
 

Lễ nhậm chức chính xứ Đông Mỹ
của cha Phanxicô Xavie Trần Đăng Đức


 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 


Lễ nhậm chức chính xứ Chợ Mới
của cha Phêrô Nguyễn Cấp


 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 


Lễ nhậm chức chính xứ Mằng Lăng
của cha Phêrô Trương Minh Thái


 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Photo : Huy Ngọc
Tác giả bài viết: BTTVHQN
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 17
  • Khách viếng thăm: 11
  • Máy chủ tìm kiếm: 6
  • Hôm nay: 8289
  • Tháng hiện tại: 126387
  • Tổng lượt truy cập: 12270647